Tin tức

Chi phí xét nghiệm Adenovirus là bao nhiêu? Khi nào cần thực hiện?

Ngày 28/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Số ca nhiễm bệnh và tử vong do virus Adeno đang tăng và dự báo sẽ tiếp tục tăng, thậm chí có nguy cơ bùng phát thành dịch trong thời gian tới. Đáng lo ngại là triệu chứng nhiễm Adenovirus khó phát hiện, dễ nhầm với nhiều bệnh khác dẫn tới việc điều trị bệnh bị chậm trễ. Do đó, cần thực hiện xét nghiệm mới có thể đưa ra chẩn đoán chính xác. Vậy khi nào cần xét nghiệm và chi phí xét nghiệm Adenovirus là bao nhiêu?

1. Việt Nam đã từng ghi nhận dịch bệnh do Adenovirus

Virus Adeno không mới và trước đây nó cũng đã từng lưu hành tại Việt Nam và nhiều quốc gia trên thế giới. Bệnh có thể xảy ra quanh năm ở các quốc gia thuộc vùng khí hậu ôn đới. 

Virus Adeno đã từng lưu hành tại Việt Nam

Virus Adeno đã xuất hiện tại Việt Nam

Virus Adeno đã từng gây dịch viêm kết mạc xuất huyết lần đầu tiên ở Ghana vào năm 1969 và gây bùng phát dịch ở Indonesia vào năm 1970. Sau đó, một số quốc gia tại Châu Á cũng đã ghi nhận bùng phát dịch do loại virus này. Trong lịch sử, một số đợt bùng phát dịch nhỏ cũng đã được ghi nhận tại một số quốc gia Châu Âu.

Tại Việt Nam, virus này cũng đã gây ra một số bệnh và lưu hành rộng rãi tại nhiều tỉnh thành trên cả nước, thậm chí đã từng bùng phát thành dịch. Bệnh do virus Adeno thường xảy ra vào thời điểm giao mùa và rất dễ nhầm lẫn với các bệnh đường hô hấp khác. Theo thống kê của Cục Y tế dự phòng, số ca mắc trung bình năm trong giai đoạn từ năm 1996 đến năm 2000 là 17.486 và không ghi nhận trường hợp tử vong.

Một số thông tin cơ bản về virus Adeno như sau: 

- Adenovirus có thể lây từ người bệnh sang người khỏe và nếu không có biện pháp kiểm soát tốt rất dễ gây bùng phát dịch. 

- Thời gian ủ bệnh: Trước khi khởi phát triệu chứng, virus Adeno thường ủ bệnh trong khoảng thời gian trung bình từ 8 đến 12 ngày, nhưng cũng có những trường hợp dài hơn 12 ngày.

- Thời kỳ lây nhiễm bệnh: Người mắc bệnh có thể lây nhiễm virus sang người lành từ cuối thời kỳ ủ bệnh, kéo dài khoảng 14 ngày sau khi khởi phát triệu chứng bệnh hoặc cũng có thể lâu hơn nếu bệnh nhân vẫn còn đào thải virus ra khỏi cơ thể. 

Virus Adeno có thể lây qua đường hô hấp

Virus Adeno có thể lây qua đường hô hấp

- Con đường lây truyền bệnh: 

+ Bệnh có thể lây truyền do tiếp xúc giữa người bệnh với người lành qua đường hô hấp. 

+ Lây truyền qua niêm mạc khi cho trẻ đi bơi tại các hồ bơi công cộng hoặc do sử dụng chung nguồn nước ô nhiễm với người bệnh. 

+ Dùng chung một số đồ dùng cá nhân của người bệnh. Dụi tay vào mắt khi chưa vệ sinh tay sạch sẽ. 

2. Khi nào cần đưa trẻ đi xét nghiệm Adenovirus?

Khi nhiễm virus Adeno, trẻ có thể xuất hiện một số triệu chứng như sổ mũi, đau họng, đau mắt đỏ, sốt cao, viêm tiểu phế quản, viêm phổi,... Bên cạnh đó, một số type của virus Adeno còn có thể gây ra một số vấn đề ở đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau quặn bụng,... Với những trẻ nhiễm virus gây những ảnh hưởng trực tiếp đến bàng quang có thể gặp phải tình trạng nhiễm trùng bàng quang, tiểu ra máu, tiểu buốt. 

TTriệu chứng ở mỗi trẻ có thể khác nhau. Đối với những trẻ mắc phải một số bệnh lý mạn tính hoặc bị suy giảm hệ thống miễn dịch, triệu chứng bệnh có thể nghiêm trọng hơn và trẻ có nguy cơ cao phải đối mặt với các biến chứng nguy hiểm. 

Xét nghiệm là phương pháp giúp chẩn đoán bệnh chính xác

Xét nghiệm là phương pháp giúp chẩn đoán bệnh chính xác

- Nếu trẻ xuất hiện những biểu hiện sau, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi khám sớm để phòng tránh tối đa nguy cơ biến chứng: 

+ Trẻ bị sốt cao trong nhiều ngày, đã sử dụng thuốc hạ sốt nhưng không cắt sốt. 

+ Trẻ có nhiều biểu hiện bất thường về đường hô hấp. 

+ Trẻ bị đau mắt hay một số vấn đề về thị lực. 

+ Trẻ có biểu hiện nôn, tiêu chảy, khô miệng, mệt mỏi, tiểu ít,....

- Nếu xuất hiện những triệu chứng sau, trẻ cần được nhập viện điều trị sớm:

+ Khó thở, thở nhanh, khó thở thanh quản và xuất hiện tình trạng rút lõm lồng ngực. 

+ Suy hô hấp, giảm oxy máu, chỉ số SpO2 thấp hơn 94%.

+ Trẻ có những biểu hiện nghiêm trọng như co giật, li bì, nôn, không uống được thuốc. 

+ Các trường hợp mắc bệnh nền nghiêm trọng cũng nên nhập viện điều trị, có thể kể đến như tình trạng suy dinh dưỡng nặng, bệnh phổi mạn tính, bệnh tim mạch, suy giảm hệ thống miễn dịch,...

+ Các trường hợp có kết quả chụp X-quang thấy rõ những tổn thương phổi, hoại tử phổi hay áp xe phổi cũng cần nhập viện điều trị càng sớm càng tốt. 

3. Chi phí xét nghiệm Adenovirus là bao nhiêu?

Xét nghiệm là phương pháp có thể đưa ra kết quả chẩn đoán chính xác nhất. Trong đó, chi phí xét nghiệm Adenovirus cũng là vấn đề được nhiều phụ huynh quan tâm. Theo các chuyên gia, các loại xét nghiệm khác nhau sẽ tương ứng với các mức giá khác nhau. 

Nên đưa trẻ đi khám kịp thời để phòng tránh biến chứng nguy hiểm

Nên đưa trẻ đi khám kịp thời để phòng tránh biến chứng nguy hiểm

 

Với đối tượng là trẻ nhỏ khi cần lấy mẫu xét nghiệm, hẳn nhiều cha mẹ sẽ e ngại, không chỉ về chi phí khi phải xét nghiệm nhiều lần, mà còn lo lắng bé sẽ sợ hãi. Tuy nhiên, với dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm của MEDLATEC, chỉ một lần thực hiện, có thể giúp phát hiện tới 7 loại virus gây bệnh là:

- Adenovirus: gây bệnh cho đường tiêu hóa, hô hấp, mắt,...

- Enterovirus: gây cảm lạnh, viêm đường hô hấp dưới, viêm não, màng não, màng ngoài tim, tay chân miệng,...

- Parainfluenza virus (type 1, 2, 3, 4): gây viêm đường hô hấp trên, phế quản, khí quản, phổi,...

- Metapneumovirus: gây viêm phổi, viêm tắc thanh quản,...

Phương pháp xét nghiệm được áp dụng là Real time PCR có độ nhạy cao và chi phí chỉ 1.100.000đ/lần. Nếu sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi, cha mẹ chỉ cần trả thêm 10.000đ/lần chi phí đi lại và trả kết quả.

Trong bối cảnh các loại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp, nhiều bậc phụ huynh đã tin tưởng và lựa chọn MEDLATEC vì những lý do sau: 

+ Đội ngũ bác sĩ của MEDLATEC không chỉ giỏi chuyên môn mà còn luôn nhiệt huyết với các bệnh nhi. 

+ Hệ thống trang thiết bị khám chữa bệnh của MEDLATEC hiện đại bậc nhất và đảm bảo đưa ra những kết quả chính xác. 

+ Đảm bảo hệ thống khử khuẩn và kiểm soát hiệu quả, tránh tối đa nguy cơ lây nhiễm chéo giữa các bệnh nhân đến thăm khám và điều trị. 

Để được tư vấn và đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, các bậc phụ huynh vui lòng liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.