Tin tức

Điểm danh các loại vitamin giảm stress hiệu quả

Ngày 14/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những áp lực trong công việc và cuộc sống là nguyên nhân phổ biến khiến bạn stress, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng về sức khỏe. Hiện nay, một trong những phương pháp loại bỏ stress hiệu quả chính là bổ sung các loại vitamin giảm stress. Cùng tìm hiểu thông tin trong bài viết sau. 

1. Những dấu hiệu cho thấy bạn đang stress

Trước khi bổ sung các loại vitamin giảm stress, bạn cần xác định mình có đang stress hay không. Người đang bị stress thường có những biểu hiện như sau: 

- Những thay đổi về mặt cảm xúc: Tâm lý người bệnh thất thường, dễ cáu gắt vô cớ, dễ bị kích động,...

Đau đầu hay mệt mỏi chính là một biểu hiện của stress

Đau đầu hay mệt mỏi chính là một biểu hiện của stress

- Hành vi: Ăn uống nhiều hơn bình thường, hút nhiều thuốc lá, uống nhiều bia rượu, thường xuyên khóc,...

 - Sức khỏe thể chất giảm sút: Người bệnh hay bị đau đầu, mệt mỏi, tim đập nhanh, hay bị mất ngủ,...

- Người bệnh rất khó tập trung trong công việc và học tập, lúc nhớ, lúc quên,...

2. Các loại vitamin giảm stress

Nếu bạn bị stress, đừng để tình trạng này kéo dài mà hãy tìm những phương pháp phù hợp để loại bỏ nó càng sớm càng tốt để phòng tránh tối đa nguy cơ bệnh tật. Có rất nhiều cách để loại bỏ căng thẳng, trong đó bao gồm việc bổ sung các loại thực phẩm phù hợp. 

Một số loại thực phẩm có tác dụng giảm nồng độ các loại hormone gây căng thẳng, kích thích sản xuất những loại hormone xoa dịu não bộ, giúp thư giãn và giảm stress, đồng thời còn tăng miễn dịch, phòng chống bệnh tật hiệu quả. 

Dưới đây là gợi ý về các loại vitamin giảm stress mà bạn nên bổ sung: 

- Vitamin B hỗn hợp: Các loại vitamin nhóm B góp phần chuyển hóa thực phẩm chúng ta tiêu thụ thành năng lượng, vì thế rất quan trọng đối với sự trao đổi chất trong cơ thể. Nhóm vitamin này cũng không thể thiếu đối với hoạt động và sự phát triển của hai cơ quan quan trọng trong cơ thể là tim và não bộ. 

Vitamin nhóm B có thể giúp giảm căng thẳng

Vitamin nhóm B có thể giúp giảm căng thẳng

Homocysteine là loại axit amin gây căng thẳng và có liên quan đến một số bệnh về tim, bệnh về thần kinh hay ung thư đại tràng. Khi bổ sung các thực phẩm có chứa vitamin B, nồng độ Homocysteine sẽ giảm đi. Từ đó khiến tâm trạng của người bệnh được cải thiện hiệu quả. 

Một số thực phẩm có chứa nhiều vitamin nhóm B có thể kể đến như ngũ cốc, đậu, thịt, trứng, rau xanh và một số sản phẩm từ sữa,...

- Melatonin: Mất ngủ có thể gây mệt mỏi và căng thẳng, ngược lại, căng thẳng cũng có thể khiến bạn mất ngủ. Vì thế, ngủ ngon và đủ giấc là yếu tố quan trọng giúp bạn loại bỏ căng thẳng. 

Hormone Melatonin có vai trò điều chỉnh chu kỳ thức - ngủ của cơ thể. Thông thường, hormone này sẽ tăng vào buổi tối để kích thích những cơn buồn ngủ và vào buổi sáng lượng hormone này sẽ giảm đi đáng kể giúp bạn cảm thấy tỉnh táo hơn. 

Bổ sung Melatonin từ quả anh đào

Bổ sung Melatonin từ quả anh đào

Bổ sung vitamin Melatonin cũng là một cách giúp bạn loại bỏ stress. Melatonin  được tìm thấy trong quả anh đào hay còn được gọi là cherry. Vì thế bạn có thể bổ sung loại quả này trong chế độ ăn nếu muốn tinh thần được thư giãn, thoải mái hơn. 

-  Glycine

Tác dụng của Glycine là tạo ra protein, tăng cường sức đề kháng, giúp bạn có những giấc ngủ ngon và xoa dịu những căng thẳng của não bộ. Bên cạnh đó, Glycine còn hỗ trợ hạ nhiệt độ cơ thể để giúp kích thích những cơn buồn ngủ và giúp bạn ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên, lưu ý không được bổ sung glycine khi bụng đang đói để tránh gây đau dạ dày và một số vấn đề về đường tiêu hóa. 

Những thực phẩm có chứa nhiều glycine có thể kể đến như quả cam, quả bơ, quả kiwi, chà là, quả mít, việt quất, quả nho,...

3. Một số thực phẩm khác có thể giúp giảm căng thẳng 

Ngoài những thực phẩm có chứa vitamin giảm stress kể trên, bạn cũng có thể bổ sung vào bữa ăn các loại thực phẩm sau: 

- Rau chân vịt: Khi căng thẳng, lượng magie trong cơ thể sẽ bị sụt giảm và dễ gây căng thẳng, mệt mỏi. Bổ sung rau chân vịt sẽ giúp cơ thể tăng trữ magiê và loại bỏ căng thẳng. 

- Khoai lang: Đây là thực phẩm rất tốt cho sức khỏe và được nhiều người yêu thích. Không chỉ có nhiều chất xơ, khoai lang còn có nhiều beta-carotene giúp giảm căng thẳng, hỗ trợ chuyển hóa protein và nâng cao miễn dịch. 

Bên cạnh đó, bổ sung khoai lang vào chế độ ăn cũng là cách giúp tăng nồng độ serotonin trong cơ thể. Đây chính là một chất dẫn truyền thần kinh rất quan trọng, góp phần cải thiện tâm trạng, tăng cường trí nhớ và giúp người bệnh có một giấc ngủ ngon. 

Khoai lang cũng có thể giúp bạn giảm stress

Khoai lang cũng có thể giúp bạn giảm stress

Nên ăn khoai lang vào bữa trưa để cơ thể có thể hấp thụ đầy đủ dưỡng chất trong khoai lang. Bên cạnh đó, khi chế biến, nên ưu tiên phương pháp luộc và hấp để có thể giữ trọn giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này. 

- Cá béo: Một số loại cá béo như cá ngừ, cá hồi,... rất cần thiết với những ai đang bị stress. Trong loại thực phẩm này có chứa nhiều axit béo omega-3, có tác dụng chống lại sự gia tăng của hormone gây căng thẳng, đồng thời phòng ngừa bệnh tim, trầm cảm và hội chứng tiền mãn kinh. Nên ăn cá béo khoảng 2 bữa/tuần để cung cấp đầy đủ omega-3 cho cơ thể.

- Trà xanh: Loại thực phẩm này có chứa nhiều chất chống oxy hoá và giúp giảm stress rất hiệu quả. Khi cơ thể đang mệt mỏi, một cốc trà xanh có thể giúp bạn dễ chịu hơn rất nhiều. Ngoài ra , trà hoa cúc hay trà bạc hà cũng có thể mang lại tác dụng tương tự. Tuy nhiên, không nên uống vào lúc đói. 

- Sữa chua: Trong sữa chua có nhiều canxi, các loại vitamin nhóm B và nhiều chất dinh dưỡng khác, rất tốt cho sức khỏe tinh thần. Ăn sữa chua thường xuyên cũng là cách giúp cơ thể thư giãn và thoải mái hơn. Bên cạnh đó, sữa chua còn có chứa probiotics, giúp tăng bạch cầu tăng và phòng ngừa nhiễm trùng hiệu quả. 

Ngoài việc bổ sung dinh dưỡng, đặc biệt là các loại vitamin giảm stress, bạn cũng nên cân bằng chế độ nghỉ ngơi và làm việc, giao tiếp nhiều hơn với mọi người xung quanh, hạn chế dùng điện thoại hay máy tính quá lâu, luyện tập thể thao mỗi ngày,... Trong trường hợp stress nặng gây suy nhược cơ thể, mất ngủ,... bạn nên đi khám để được các bác sĩ tư vấn điều trị kịp thời. 

Mọi thắc mắc và có nhu cầu đặt lịch khám, mời bạn liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.