Tin tức

Vitamin cho mẹ sau sinh - bổ sung ngay 7 loại sau!

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sau khi sinh em bé chào đời, người mẹ cần cung cấp đủ các dưỡng chất cho cơ thể để phục hồi sức khỏe và đảm bảo đủ lượng và chất lượng nguồn sữa cho con. Cùng với các chất dinh dưỡng khác, việc bổ sung vitamin cho mẹ sau sinh cũng là điều cần thiết. Nội dung trong bài viết của MEDLATEC dưới đây sẽ giúp bạn đọc tìm hiểu thêm về vấn đề này.

1. Tại sao cần bổ sung vitamin cho mẹ sau sinh?

Sau quá trình sinh con, cơ thể của các chị em phải nữ phải chịu đựng đau đớn và tiêu hao nhiều năng lượng. Đồng thời, nữ giới sau sinh cũng có nguy cơ đối diện với nhiều vấn đề, chẳng hạn như tình trạng rụng tóc hay các triệu chứng trầm cảm,... Lúc này, chế độ dinh dưỡng chính là một yếu tố quan trọng giúp mẹ lấy lại nguồn năng lượng đã mất đi. Cùng với đó, tăng cường các chất dinh dưỡng cần thiết để phục hồi sức khỏe.

Trong đó, không được bỏ qua việc bổ sung các loại vitamin cho mẹ sau sinh vì chúng là dưỡng chất cần thiết cho cơ thể để mẹ có được sức khỏe tốt nhất, tránh tình trạng suy nhược.

Không những vậy, việc này sẽ góp phần giúp tăng cường lượng sữa và lượng chất dinh dưỡng, trong đó có các loại vitamin cung cấp cho em bé. Thông qua đó, giúp bé tránh được tình trạng thiếu hụt các dưỡng chất và có thể phát triển tốt nhất.

Việc mẹ sau sinh bổ sung các loại vitamin có thể thực hiện qua con đường ăn uống bằng cách lựa chọn những loại thực phẩm cung cấp trong chế độ ăn uống của bản thân. Hoặc mẹ cũng có thể dùng thêm vitamin tổng hợp để chắc chắn cung cấp đầy đủ dưỡng chất này cho cơ thể nếu chế độ dinh dưỡng không đáp ứng đủ.

Bổ sung vitamin góp phần giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe, đảm bảo đủ chất để nuôi con

Bổ sung vitamin góp phần giúp mẹ sau sinh phục hồi sức khỏe, đảm bảo đủ chất để nuôi con

2. Những loại vitamin mẹ sau sinh cần bổ sung

Sau đây là những loại vitamin cần thiết mẹ sau sinh nên tăng cường bổ sung cho cơ thể.

2.1. Vitamin A

Đây là một trong các loại vitamin cần thiết cho cơ thể, nhất là cho mắt. Do vậy, để tăng cường thị lực cũng như giúp cải thiện tình trạng gãy rụng hay xơ rối tóc, mẹ sau sinh cần bổ sung vitamin A qua việc thêm vào thực đơn hàng ngày những loại thực phẩm giàu dưỡng chất này. Chúng là cà rốt, thịt bò, cải bó xôi, bông cải xanh, bí ngô, khoai lang,... Ngoài ra, cũng có thể uống bổ sung thêm vitamin A.

Vitamin A giúp mẹ sau sinh tăng cường thị lực, cải thiện tình trạng gãy rụng, xơ rối tóc

Vitamin A giúp mẹ sau sinh tăng cường thị lực, cải thiện tình trạng gãy rụng, xơ rối tóc

2.2. Vitamin B9 (axit folic)

Axit folic không chỉ cần thiết cho các chị em phụ nữ trong thời gian mang thai, mà sau khi sinh con người mẹ cũng cần lưu ý không nên quên việc bổ sung loại vitamin này. Bởi nó giữ vai trò quan trọng đối với sự phát triển não bộ; đồng thời, tham gia vào nhiều chức năng thần kinh ở em bé sơ sinh. Nếu cơ thể mẹ bị thiếu axit folic khiến lượng sữa cho con bú bị thiếu lượng vitamin này sẽ có thể dẫn đến tình trạng em bé bị kém phát triển hơn.

Để tăng cường vitamin B9, mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm như gạo, lúa mì, các loại rau lá xanh, các loại đậu,...

2.3. Vitamin B12

Việc bổ sung vitamin cho mẹ sau sinh cũng cần lưu ý đến vitamin B12. Nó sẽ giúp đảm bảo cho em bé sơ sinh được phát triển khỏe mạnh vì có ảnh hưởng lớn tới sự tổng hợp ADN và quá trình nhân đôi, sản sinh của các tế bào trong cơ thể.

Song song với đó, loại vitamin này cũng giúp tăng cường khả năng nhận thức cũng như trí thông minh của trẻ.

Khi bổ sung bằng đường uống, mẹ không nên dùng với liều dùng cao và kéo dài để tránh gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn. Hoặc mẹ có thể sử dụng các loại thực phẩm như thịt gia cầm, phô mai, cá hồi, sữa,… để tăng cường vitamin B12 cho cơ thể.

2.4. Vitamin C

Cung cấp đầy đủ vitamin C sau khi sinh sẽ giúp các chị em cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể, làm lành các vết thương. Ngoài ra, dưỡng chất này cũng giúp cơ thể mẹ hấp thụ sắt tốt hơn, phòng ngừa chứng thiếu máu.

Nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin C đến từ các loại trái cây quen thuộc như ổi, cam, quýt,... hoặc một số loại rau như rau ngót, cần tây, kinh giới, súp lơ…

Việc mẹ sau sinh bổ sung vitamin C sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể

Việc mẹ sau sinh bổ sung vitamin C sẽ giúp cải thiện hệ miễn dịch của cơ thể

2.5. Vitamin D

Mẹ sau sinh nếu không cung cấp đủ vitamin D cho cơ thể có thể đối mặt với tình trạng loãng xương, đau mỏi vai gáy, đau khớp,... hoặc bị rối loạn tâm trạng. Mặt khác, em bé bị thiếu hụt lượng vitamin này từ nguồn sữa mẹ cũng có nguy cơ bị còi xương.

Mẹ có thể sử dụng viên uống bổ sung vitamin D theo đúng hướng dẫn của bác sĩ. Cùng với đó, có thể lựa chọn các loại thực phẩm như: cá béo, trứng, sữa, thịt,... vì chúng có chứa nhiều vitamin D.

2.6. Vitamin E

Bổ sung vitamin E giúp các chị em sau khi sinh em bé có thể cải thiện, lấy lại vẻ đẹp của làn da, xua tan sự mệt mỏi, căng thẳng, nâng cao sức đề kháng, làm giảm sự tích lũy mỡ thừa.

Những loại thực phẩm giàu vitamin E gợi ý cho các mẹ như kiwi, các loại hạt, rau xanh, trứng,... Nếu dùng vitamin tổng hợp thì mẹ cần đảm bảo sử dụng đúng liều lượng theo chỉ định của bác sĩ, không nên lạm dụng.

Nữ giới sau sinh có thể bổ sung vitamin E qua thực phẩm

Nữ giới sau sinh có thể bổ sung vitamin E qua thực phẩm

2.7. Vitamin K

Đây là loại vitamin tham gia vào quá trình sản xuất hồng cầu của cơ thể, cần thiết cho quá trình đông máu, hỗ trợ cải thiện mật độ xương. Song song với đó, nó cũng giúp phòng tránh nguy cơ mắc các bệnh lý liên quan đến tim mạch cũng như duy trì chức năng của não bộ.

Gợi ý về các loại thực phẩm giàu vitamin K để mẹ sau sinh lựa chọn là các loại rau (bắp cải, rau diếp, bông cải xanh, cải bó xôi), bí ngô,... Bên cạnh đó, cũng có thể dùng thực phẩm chức năng để bổ sung loại vitamin này cho cơ thể.

Như vậy, việc bổ sung vitamin cho mẹ sau sinh là cần thiết và không nên bỏ qua. Ngoài các loại vitamin đã được kể đến, mẹ cũng cần tăng cường thêm vitamin B2, B3, B5, B6, B7,... Đồng thời, cần xây dựng một chế độ dinh dưỡng đầy đủ các dưỡng chất cần thiết, đảm bảo chế độ nghỉ ngơi hợp lý, giữ tinh thần vui vẻ, tích cực. Qua đó, giúp mẹ hồi phục nhanh chóng sau sinh, có sức khỏe tốt để nguồn sữa sản sinh được dồi dào và chất lượng, giúp bé yêu phát triển toàn diện.

Để được tư vấn các vấn đề sức khỏe, hoặc đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC, mời quý khách hàng gọi đến số hotline: 1900 56 56 56 của bệnh viện để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.