Tin tức

Ung thư cổ tử cung: HPV gieo mầm bệnh cực kỳ đáng sợ

Ngày 20/06/2015
Thụy Du
Phụ nữ có nhiều bạn tình và những người quan hệ tình dục sớm ngay sau tuổi dậy thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn.

Theo 1 báo cáo năm 2014 của Tổ chức Y tế Thế giới, mỗi ngày, có 7 phụ nữ tử vong vì ung thư cổ tử cung, căn bệnh ung thư phổ biến thứ 2 đối với phụ nữ Philippines, chỉ sau ung thư vú.

Ung thư cổ tử cung gây ra do sự tăng trưởng không kiểm soát được của các tế bào bất thường. 97% số người bị ung thư cổ tử cung là do nhiễm HPV.

Bác sĩ phụ khoa Esther Rhadamanthine V. Ganzon cho biết: "HPV lây truyền qua việc tiếp xúc da với da. Bất cứ hình thức tình dục thân mật nào, kể cả quan hệ tình dục bằng miệng, cũng có thể truyền HPV. Bao cao su không phải là 1 cách phòng tránh hiệu quả. Nó chỉ bảo vệ đơn thuần khu vực dương vật, hầu hết các vùng da xung quanh bộ phận sinh dục của nam và nữ đều có thể dễ dàng có virus bệnh. HPV sống trong các tế bào biểu mô ở da."


Ganzon hiện là bác sĩ phụ trách phụ khoa của Bệnh viện Parañaque Doctor's và là cố vấn tại Bệnh viện Châu Á và Trung tâm y tế. Bà cũng đã từng làm việc tại các bệnh viện từ thiện như Bệnh viện đa khoa Philippines.

Theo bà, phụ nữ có nhiều bạn tình và những người quan hệ tình dục sớm ngay sau tuổi dậy thì sẽ có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn. Tuy nhiên, bà Ganzon cũng lưu ý rằng các bệnh nhân của bà vẫn có người được chuẩn đoán mắc bệnh ung thư cổ tử cung 20 năm sau khi chồng họ qua đời. "Bạn có thể bị ung thư cổ tử cung ngay cả khi bạn không quan hệ tình dục nhưng đã từng làm trước đó" – Ganzon nói.

Nhiễm HPV sẽ không dễ dàng phát hiện, trừ khi người phụ nữ được xét nghiệm Pap Smear. Ganzon giải thích rằng, các bác sĩ sẽ phát hiện các tổn thương tiền ung thư và có phương pháp điều trị khi cần thiết. Nếu không khám sức khỏe hàng năm, rất có thể các chị em sẽ gặp phải những tổn thương trong giai đoạn tiền ung thư và nó có thể mất 10-15 năm để phát triển thành căn bệnh ung thư cổ tử cung toàn diện.

Trong giai đoạn bệnh đã phát triển lâu, các triệu chứng xuất hiện trong việc ra máu bất thường hoặc chảy máu sau khi quan hệ tình dục, đau vùng chậu và âm đạo có mùi hôi, giảm cân và nước tiểu có máu.
Phát hiện và điều trị sớm có thể làm tăng cơ hội sống cho bệnh nhân tới 80%. Các phương pháp điều trị thông thường là phẫu thuật trong giai đoạn đầu và hóa trị, xạ trị trong giai đoạn bệnh đã phát triển lâu.

Tiêm chủng phòng ngừa ung thư cổ tử cung là 1 phương pháp phòng ngừa. Nó sẽ cung cấp các kháng thể để chống lại virus sau này trong cuộc sống. Các kháng thể có thể ở lại trong cơ thể 20 đến 50 năm, tùy thuộc vào hệ thống miễn dịch của mỗi người.

Nguồn:congluan

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.