Tin tức

10 dấu hiệu quan trọng giúp nhận biết sớm ung thư thực quản

Ngày 24/09/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Các triệu chứng của ung thư thực quản dễ bị nhầm sang các bệnh lý đường tiêu hóa. Đồng thời, diễn tiến của bệnh cũng diễn ra “âm thầm”. Điều này dẫn đến tình trạng nhiều người chủ quan không nhận thức được mức độ nghiêm trọng cho đến khi bệnh đã tiến vào giai đoạn muộn, tiên lượng xấu. Dưới đây là 10 dấu hiệu có thể cảnh báo thực quản bị ung thư mà bạn không được bỏ qua.

1. Ung thư thực quản là gì?

Thực quản là một cấu trúc dạng ống nằm sau khí quản, trước cột sống, có kích thước dài 25cm và rộng 2,5cm. Nó có chức năng chính là vận chuyển thức ăn từ miệng, qua họng tới dạ dày. Thực quản tiết ra chất nhầy để làm ẩm và hỗ trợ thức ăn trôi xuống dạ dày một cách thuận lợi. 

Ung thư thực quản là một dạng khối u ác tính phát triển từ các tế bào biểu mô của thực quản, gồm hai loại: ung thư biểu mô vảy và ung thư biểu mô tuyến. Ung thư biểu mô vảy bắt nguồn từ các tế bào biểu bì trên thành thực quản, thường gặp ở phần trên và giữa thực quản. Trong khi đó, ung thư biểu mô tuyến thường phát triển từ các tế bào tuyến nằm ở phần dưới của thực quản.

Các tế bào thực quản phát triển đột biến gây ung thư thực quản

Các tế bào thực quản phát triển đột biến gây ung thư thực quản

2. Yếu tố làm tăng nguy cơ gây bệnh

Yếu tố gây bệnh chính xác của ung thư thực quản hiện nay chưa rõ. Tuy nhiên, những yếu tố sau làm tăng nguy cơ mắc bệnh:

  • Tuổi cao, từ 50 - 60 tuổi trở lên.
  • Giới tính: Bệnh có tỷ lệ xảy ra ở nam giới cao gấp nhiều lần nữ giới.
  • Tiền sử mắc bệnh ung thư ở vùng đầu và cổ. 
  • Bị trào ngược dạ dày thực quản, thường xuyên ợ nóng, nôn mửa dẫn đến viêm loét thực quản và biến đổi các tế bào thực quản.
  • Chế độ dinh dưỡng không khoa học, thường xuyên tiêu thụ thực phẩm cay nóng, nhiều dầu mỡ hay thực phẩm đóng hộp, chế biến sẵn chứa chất nitrosamine gây ung thư.
  • Lạm dụng bia rượu, thuốc lá, chất kích thích,… Nguy cơ ung thư ở những người này cao gấp 8 - 10 lần người bình thường. 
  • Người thừa cân nặng, lười vận động.

3. Các dấu hiệu ung thư thực quản

Ở giai đoạn đầu, triệu chứng của ung thư thực quản thường không rõ ràng, dẫn đến nhiều ca được chẩn đoán khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Khi đó, chi phí điều trị trở nên đắt đỏ mà hiệu quả không cao. Sau đây là 10 dấu hiệu cảnh báo sớm của ung thư thực quản mà mọi người cần lưu ý.

Nuốt nghẹn, nuốt khó

Có tới 95% người bị ung thư thực quản có cảm giác nuốt nghẹn, nuốt khó, nhất là với những thức ăn đặc như cơm, thịt, cá. Đến giai đoạn muộn, khi khối u có kích thước lớn làm lòng thực quản bị thu hẹp thì người bệnh thậm chí còn không thể uống nước hay sữa.

Một triệu chứng điển hình của ung thư thực quản

Một triệu chứng điển hình của ung thư thực quản

Tăng tiết nước bọt 

Tình trạng tăng tiết nước bọt có thể xảy ra do lòng thực quản bị hẹp, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc nuốt và thức ăn dễ bị nghẹn lại trong thực quản. Điều này làm nước bọt không thể di chuyển xuống dạ dày cùng với thức ăn, kèm theo hơi thở mùi hôi khó chịu, ợ hơi, sặc khi ăn uống.

Đau tức vùng ngực sau xương ức

Cảm giác này thường rõ ràng nhất khi người bệnh nuốt, kể cả nuốt thức ăn hay uống nước. Cơn đau sẽ khởi phát ở vùng ngực sau xương ức, và tùy vào giai đoạn của bệnh mà mức độ đau sẽ khác nhau. Ở giai đoạn muộn, cảm giác đau tức nghiêm trọng và lan ra toàn ngực, lưng, vùng thượng vị.

Nôn ói

Nếu tình trạng nôn ói xảy ra trong hoặc sau khi ăn, chất nôn đơn thuần là thức ăn mà không chứa dịch vị thì khả năng cao là do ung thư thực quản. Bởi thức ăn được nuốt xuống và vẫn còn nghẹn lại ở thực quản, chưa được vận chuyển xuống dạ dày nên hoàn toàn không có dịch vị axit ở dạ dày. 

Nôn ói trong hoặc sau khi ăn có thể cảnh báo bị ung thư thực quản

Nôn ói trong hoặc sau khi ăn có thể cảnh báo bị ung thư thực quản 

Khó tiêu, ợ hơi, ợ chua

Đi cùng với các triệu chứng nuốt nghẹn, nôn ói, đau tức vùng ngực sau xương ức nói trên thì người bệnh còn xuất hiện tình trạng ợ hơi, ợ chua, khó tiêu. Các triệu chứng này thường khởi phát và nghiêm trọng hơn sau mỗi bữa ăn, nhiều người thường nhầm lẫn với bệnh lý dạ dày thực quản. 

Khàn tiếng

Dấu hiệu này xuất hiện khi bệnh đã tiến triển và bước vào giai đoạn muộn. Khối u trong thực quản phát triển xâm lấn dây thần kinh quặt ngược thanh quản nên giọng nói của người bệnh bị thay đổi, cụ thể là trở nên khàn và trầm hơn. Dù người bệnh được chỉ định dùng thuốc chống viêm nhưng tình trạng vẫn không cải thiện. 

Ho kéo dài, ho ra máu

Do thức ăn, nước bọt, dịch nhầy,… tích tụ lại trong thực quản gây ra tình trạng viêm nên cơ thể sẽ xảy ra phản ứng ho để tống ra ngoài. Vì vậy mà người bệnh sẽ có triệu chứng ho dai dẳng kéo dài, thậm chí là ho ra dịch nhầy lẫn máu. Và triệu chứng này khá giống với ung thư phổi hay các bệnh về phổi. 

Đi ngoài phân đen

Khối u thực quản bị chảy máu và máu sẽ đi qua đường tiêu hóa để đào thải ra ngoài. Điều này khiến phân có màu sắc bất thường, cụ thể là đen sậm như màu bã cà phê. Đây cũng là một trong những dấu hiệu cảnh báo ung thư thực quản không thể xem nhẹ. 

Mệt mỏi

Do xảy ra hiện tượng xuất huyết bên trong cơ thể dẫn đến thiếu máu mà người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, suy nhược, kiệt quệ. Cảm giác mệt không thuyên giảm ngay cả khi người bệnh đã nghỉ ngơi. 

Không thể chủ quan khi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Không thể chủ quan khi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi

Sụt cân

Vì gặp khó khăn trong việc ăn uống nên người bệnh không thể ăn hoặc ăn được ít. Khi để kéo dài sẽ khiến cân nặng bị sụt giảm nhanh. Nói chung, sụt cân là một trong những triệu chứng thường gặp của các bệnh lý ung thư mà hầu như người bệnh nào cũng trải qua. 

Nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu trên đây thì bạn cần chủ động đi khám. Bác sĩ sẽ tiến hành nội soi thực quản, chụp cắt lớp vi tính và làm các xét nghiệm quan trọng khác để chẩn đoán. Nếu kết quả là ung thư thực quản thì sẽ lên phác đồ điều trị cụ thể.

Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần chú ý ăn uống khoa học, sinh hoạt lành mạnh, thường xuyên tập luyện để nâng cao miễn dịch. Đặc biệt, nói không với chất kích thích, rượu bia và thuốc lá. Đây là những cách giúp phòng bệnh cũng như đảm bảo hiệu quả điều trị bệnh cao nhất.

Để được tư vấn sức khỏe hoặc đặt lịch khám, tầm soát ung thư tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi ngay đến 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.