Tin tức

101 bí mật về cây ngô đồng bạn đã từng nghe qua?

Ngày 24/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Cây ngô đồng còn có tên gọi khác là cây trôm đơn hay cây bo rừng, có tác dụng điều trị một số bệnh như ghẻ lở, nôn mửa, táo bón,... Vậy cây ngô đồng có hình thái sinh học như thế nào và đâu là bí quyết khiến loài thực vật này trở nên hữu ích như vậy?

1. Nguồn gốc và đặc điểm sinh thái của cây ngô đồng 

Quê hương của cây ngô đồng là vùng Trung và Nam Mỹ. Ngô đồng đã được du nhập vào nước ta và phân bố rộng khắp các tỉnh từ Bắc đến Nam. Đây là loại cây được nhiều người dân ưa thích vì màu đỏ của sắc hoa rất rực rỡ và tràn đầy sức sống. Hoa ngô đồng có 5 cánh, thường mọc theo chùm dày rộng khoảng 25cm. 

Cây ngô đồng được chia thành 2 loại đó là ngô đồng thân gỗ và ngô đồng cảnh. Loại cây cảnh có hoa nở to, lá khi già sẽ chuyển sang màu xanh đậm, thân cây phình to về phía gốc giống như một chiếc bình hoa. Còn loài ngô đồng thân gỗ hoa thường nở rất nhiều, lá không có lông.

Cây ngô đồng cảnh

Cây ngô đồng cảnh

Một bộ phận khác cũng vô cùng nổi bật đó là quả của cây ngô đồng. Chúng thường có hình bầu dục, bên trong gồm 3 hạt. Quả khi còn non mang màu xanh, tới khi chuyển ngả thành màu vàng. Quả ngô đồng khi khô rất dễ bung hạt và phát tán khắp nơi, nếu gặp thời tiết và điều kiện thổ nhưỡng thích hợp, hạt ngô đồng sẽ sớm nảy mầm thành cây mới để tiếp tục hành trình duy trì nòi giống theo vòng đời phát triển tự nhiên.

Trong Đông y, người ta thường tận dụng phần lá, thân và nhựa cây để chế biến thành nhiều loại thuốc trị bệnh. Quả và hạt thường không được sử dụng vì trong chúng chứa độc tính curcin có thể gây ngộ độc gan và hệ tiêu hóa nếu ăn phải. Trong trường hợp ngộ độc nặng, người bệnh có thể bị xuất huyết tiêu hóa, rối loạn tim mạch, ức chế hệ thần kinh trung ương. 

2. Cây ngô đồng có công dụng gì đối với sức khỏe?

Bên cạnh vẻ đẹp mà cây ngô đồng mang lại cho cảnh quan thì loài thực vật này còn được sử dụng để làm dược liệu chữa bệnh. Dưới đây là những lợi ích của cây ngô đồng:

2.1. Điều trị mụn nhọt

Nếu trên da của bạn xuất hiện những nốt mụn nhọt mới sưng tấy, hãy lấy nhựa từ lá cây ngô đồng để bôi lên khu vực da mọc nhiều mụn. Phương pháp này cần được áp dụng kiên trì, thực hiện trong nhiều lần và khi nhựa cây khô lại sẽ giúp cải thiện đáng kể hiện tượng mụn mủ sưng tấy.

Trong trường hợp mụn có kích thước lớn, bạn có thể rửa sạch từ 1 - 3 lá ngô đồng, sau đó để ráo nước. Tiếp theo giã nhuyễn lá và cho một chút muối vào đảo đều lên, dùng hỗn hợp này đắp lên vết mụn. Nếu cần hãy dùng băng để cố định, giữ lại tinh chất của lá ngô đồng giúp việc điều trị đem lại hiệu quả cao hơn. Cách này nên được áp dụng trong vòng từ 3 - 5 ngày liên tục.

Bạn cũng có thể đắp lá cây ngô đồng lên vết thương bị trầy xước, vết bầm tím trên da hoặc đứt tay vì trong lá có chứa thành phần kháng khuẩn giúp tránh tình trạng nhiễm trùng và thúc đẩy quá trình hồi phục vết thương.

2.3. Chữa ho gà, ho ra máu

Ho ra máu là tình trạng rất đáng lo ngại. Nếu ho ra máu mức độ nhẹ, bệnh nhân có thể dùng cuống và thân lá cây ngô đồng rửa sạch rồi đem đun lấy nước uống. Nếu thường xuyên sử dụng thức uống này sẽ giúp hạn chế được hiện tượng ho ra máu. Cách này cũng khá hiệu quả với những người bị ho gà. 

Tuy nhiên bệnh nhân vẫn nên đi khám để tìm hiểu nguyên nhân ho ra máu là gì và tham khảo tư vấn từ bác sĩ chuyên khoa khi sử dụng lá cây ngô đồng trong việc hỗ trợ giảm nhẹ triệu chứng của bệnh.

2.4. Điều trị sa tử cung ở phụ nữ

Nữ giới khi bị sa tử cung ngoài việc dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ thì có thể điều trị bổ trợ bằng ngô đồng. Trước tiên người bệnh hãy chuẩn bị khoảng 3 cuống lá cây và rửa sạch. Sau đó giã nát những cuống lá này rồi trực tiếp đắp chúng lên vùng tử cung bị sa.

Ngô đồng đổ bóng trên mái hiên cố cung Huế

Ngô đồng đổ bóng trên mái hiên cố cung Huế

2.5. Chữa bệnh ghẻ lở 

Nếu bệnh ghẻ lở gây cản trở nhiều trong sinh hoạt và khiến bạn khó chịu, cảm thấy tự ti thì bạn hãy cân nhắc sử dụng lá ngô đồng. Tương tự như công dụng điều trị mụn nhọt, khi bạn chà lá ngô đồng lên vùng da bị ghẻ và ngứa ngáy, chỉ sau một thời gian ngắn duy trì cách làm này sẽ khiến các nốt ghẻ dần biến mất và làn da được phục hồi một cách nhanh chóng.

2.6. Giảm triệu chứng sưng đau ở các hạch 

Nếu có cách nốt hạch xuất hiện ở cổ, chân hay tay thì cây ngô đồng cũng có thể giúp bạn khắc phục tình trạng này. Bạn hãy lấy dao rạch một đường trên thân cây để chắt lấy nhựa. Tiếp theo là sử dụng tăm bông hoặc miếng vải nhỏ thấm một ít nhựa cây bôi vào vùng da bị nổi hạch. Nên thực hiện điều này 1 lần/ngày để thấy được tác dụng.

2.7. Cây ngô đồng còn là vị thuốc nam giới nên sử dụng

Một công dụng khác ít ai ngờ tới của cây ngô đồng chính là bồi bổ thể trạng cho các đấng mày râu. Nam giới có thể rửa sạch phần thân cây, đem thái mỏng rồi phơi khô. Sau đó cho nguyên liệu lên chảo, sao vàng, ngâm rượu sẽ giúp cải thiện tình trạng tinh trùng yếu và tăng cường sinh lực phái mạnh.

2.8. Điều trị chứng phong thấp 

Rễ của cây ngô đồng có tác dụng đánh tan các triệu chứng ra nhiều mồ hôi tay, đau nhức do bệnh phong thấp gây nên. Để sử dụng bạn chỉ cần rửa sạch rễ cây và sắc lấy nước uống hàng ngày.

2.9. Các công dụng khác của cây ngô đồng

Trong dân gian, người ta thường đem ngô đồng đốt thành than mịn rồi trộn với dầu để nhuộm đen cho mái tóc, ngoài ra ngô đồng còn được dùng để chữa bệnh trĩ, lao phổi, thấp khớp,...

Ngoài công dụng chữa bệnh, vẻ đẹp của cây ngô đồng không chỉ đi vào thi ca mà còn được nhiều nơi ưa trồng

Ngoài công dụng chữa bệnh, vẻ đẹp của cây ngô đồng không chỉ đi vào thi ca mà còn được nhiều nơi ưa trồng

Nhìn chung cây ngô đồng có giá trị cao trong việc hỗ trợ khắc phục một số các vấn đề về sức khỏe. Bên cạnh ý nghĩa y học, ngô đồng còn là loại cây cảnh có vẻ đẹp rực rỡ, là tín hiệu may mắn, hạnh phúc trong văn hóa dân gian nên rất được nhiều người yêu thích. Mặc dù vậy nhưng mọi người cũng nên thận trọng khi trồng và sử dụng loại cây này vì quả và hạt ngô đồng chứa nhiều độc tố, nếu ăn phải có nguy cơ biến chứng nặng thậm chí là tử vong.

Từ khoá: ho ra máu mụn nhọt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.