Tin tức

11 dấu hiệu ung thư phổ biến, đừng chủ quan

Ngày 18/09/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Số liệu từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế cho thấy, ung thư cướp đi sinh mạng hơn 120 nghìn người Việt mỗi năm. Với những tiến bộ của Y học, nhiều loại ung thư phát hiện sớm có thể chữa khỏi hoàn toàn. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn nhận diện 11 dấu hiệu ung thư phổ biến.

1. Giảm cân không rõ nguyên nhân

Cân nặng có thể thay đổi nếu bạn điều chỉnh chế độ ăn uống, sinh hoạt hoặc gặp những biến đổi về mặt tinh thần như stress. Nếu chế độ ăn uống, sinh hoạt của bạn không có gì thay đổi mà cân nặng đột ngột giảm, đây có thể là dấu hiệu cơ thể mắc ung thư. Hầu hết những người được phát hiện mắc ung thư đều gặp phải triệu chứng này.

2. Da xuất hiện dấu hiệu lạ

Nếu bạn thấy trên da bỗng nhiên xuất hiện thêm nhiều nốt ruồi hoặc các nốt ruồi cũ phát triển rộng thêm, bề mặt từ bằng phẳng trở nên sần sùi hoặc xuất hiện màu sắc khác lạ, đó có thể là dấu hiệu ung thư da. 

Khi thấy những thay đổi này trên cơ thể, bạn nên thực hiện sinh thiết nốt ruồi để chẩn đoán chính xác nguy cơ ung thư.

Nốt ruồi biến đổi bất thường cảnh báo ung thư da

Nốt ruồi biến đổi bất thường cảnh báo ung thư da

3. Thường xuyên sốt không rõ nguyên nhân

Sốt được biến đến là quá trình cơ thể chống lại nhiễm trùng hoặc các tác nhân gây bệnh. Đây cũng có thể là cảnh báo cơ thể đang bị ung thư nếu tình trạng sốt kéo dài, thường sốt cao hơn vào ban đêm, đi kèm là hiện tượng cơ thể đổ mồ hôi.

Mặc dù sốt hiếm khi là dấu hiệu mắc ung thư giai đoạn đầu, nó thường xuất hiện khi bệnh đã tiến triển hoặc ở giai đoạn nghiêm trọng. Ngoại trừ trường hợp mắc ung thư máu.

4. Khó nuốt là dấu hiệu ung thư

Tình trạng khó nuốt có thể xuất phát từ chứng trào ngược dạ dày, viêm thực quản, bệnh u tuyến giáp. Nếu triệu chứng này không cải thiện sau khi điều trị các nguyên nhân đã biết, bạn nên thăm khám bác sĩ để kiểm tra và loại trừ khả năng ung thư hầu họng, ung thư tuyến giáp hoặc thực quản. Một số phương pháp được sử dụng để xác định bệnh bao gồm nội soi, siêu âm, chụp CT.

5. Ho lâu ngày có thể là dấu hiệu ung thư phổi

Hầu hết các trường hợp bị ho khi nhiễm trùng đường hô hấp, hoặc trào ngược dạ dày, bệnh hen,... Bệnh nhân có thể giảm các cơn ho khi được điều trị bằng thuốc phù hợp. Trường hợp vẫn ho dai dẳng sau khi dùng thuốc, đi kèm theo ho ra máu, bạn cần đến các cơ sở y tế để thăm khám và phân tích chất nhầy từ phổi, chụp X-quang ngực hoặc CT scan phổi với liều thấp để đánh giá và xác định nguyên nhân, bao gồm nguy cơ ung thư phổi.

6. Mệt mỏi và đau nhức là dấu hiệu ung thư

Cảm giác mệt mỏi kéo dài và không giảm bớt ngay cả khi nghỉ ngơi có thể là một dấu hiệu ung thư. Tế bào ung thư phát triển trong cơ thể có thể làm trì hoãn hoạt động của các tế bào khác, dẫn tới tình trạng bạn luôn mệt mỏi.

Mệt mỏi và đau nhức là dấu hiệu ung thư

Mệt mỏi và đau nhức là dấu hiệu ung thư

Cùng với dấu hiệu mệt mỏi, ung thư có thể khiến cơ thể đau nhức khi chúng phát triển và chèn ép các cơ quan lân cận. Ví dụ như bệnh nhân ung thư đại tràng, ung thư dạ dày, ung thư buồng trứng thường gặp tình trạng đau lưng.

7. Vú có những biểu hiện bất thường cảnh báo ung thư

Không hẳn tất cả những khối u xuất hiện trên vú đều là ung thư, chúng có thể là u lành hoặc u nang không mấy nguy hiểm. Tuy nhiên, cũng không loại trừ nguy cơ ung thư. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ thay đổi nào trên vú, hãy đến cơ sở y tế để kiểm tra xem đây có phải dấu hiệu ung thư hay không. 

Các biểu hiện lạ bao gồm: xuất hiện của một khối u có thể sờ thấy, da vú có dấu hiệu bị sưng, đỏ, đóng vảy, hoặc trở nên sần sùi, đau nhức vú và các thay đổi ở núm vú như lõm xuống hoặc thay đổi màu sắc.

8. Gặp vấn đề về đại tiểu tiện

Nếu phát hiện máu khi đi đại tiện, bạn nên đến cơ sở y tế để kiểm tra vì đây có thể là dấu hiệu ung thư đại trực tràng. 

Nếu bạn đi tiểu có lẫn máu, cùng với tình trạng tiểu rắt, tiểu són kéo dài, thường xuyên mất ngủ vì đi tiểu đêm, rất có thể bạn đang gặp tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu hoặc nguy cơ ung thư bàng quang, ung thư niệu đạo,...

9. Âm đạo tiết dịch hoặc máu 

Nếu chị em phát hiện thấy dịch âm đạo bất thường, có mùi hoặc màu sắc khác thường, hoặc có chảy máu giữa các chu kỳ kinh nguyệt, đây có thể là dấu hiệu ung thư. Những triệu chứng này có thể chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng như viêm nhiễm, u nang, hoặc thậm chí ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng. Để xác định nguyên nhân chính xác và được điều trị kịp thời, bạn nên đến cơ sở y tế để được khám và kiểm tra.

Âm đạo tiết dịch hoặc máu có thể chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng ung thư

Âm đạo tiết dịch hoặc máu bất thường có thể chỉ ra các vấn đề nghiêm trọng như ung thư 

10. Sưng hạch bạch huyết

Sưng hạch bạch huyết có thể là phản ứng miễn dịch đối với nhiễm trùng hoặc viêm, nhưng nếu tình trạng này kéo dài hoặc không liên quan đến các bệnh nhiễm trùng thì có thể là dấu hiệu ung thư. Hạch bạch huyết sưng to không đau có thể là triệu chứng của các loại ung thư như ung thư hạch hoặc ung thư vú. Nếu bạn phát hiện hạch bạch huyết sưng và có dấu hiệu bất thường khác, nên đến cơ sở y tế để được khám và chẩn đoán chính xác.

11. Những bất thường ở tinh hoàn

Nếu vùng tinh hoàn của nam giới xuất hiện khối u dù sưng đau hay không có cảm giác khi chạm vào cũng có nguy cơ cao là biểu hiện ung thư tinh hoàn. Trong một số trường hợp mắc ung thư tinh hoàn được phát hiện, người bệnh chỉ cảm thấy một chút nặng nề ở bụng dưới và tinh hoàn trở nên to hơn bình thường.

Nếu bạn gặp các dấu hiệu ung thư như trên, việc đi khám và sàng lọc ung thư là điều cần thiết để phát hiện và điều trị các loại ung thư kịp thời. Phát hiện ung thư càng sớm, chi phí điều trị và nguy cơ tử vong càng giảm. 

Hiện nay Hệ thống Y tế MEDLATEC là một địa chỉ uy tín giúp phát hiện sớm các bệnh ung thư. Khi đến thăm khám tại MEDLATEC, khách hàng được hưởng nhiều lợi ích như sau:

  • Được tư vấn, khám chữa bệnh bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm.
  • MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 cùng tiêu chuẩn CAP - Hoa Kỳ, đảm bảo quá trình xét nghiệm nhanh chóng, kết quả chính xác.
  • Được thăm khám bằng các công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới như máy chụp CT 128 dãy, máy FibroScan,... hỗ trợ phát hiện bệnh ung thư giai đoạn sớm nhất.
  • Quy trình khám chữa bệnh nhanh chóng, thủ tục đơn giản, tiết kiệm thời gian.

Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, quý khách có thể gọi số HOTLINE 1900 56 56 56 hoặc đặt lịch trực tiếp qua ứng dụng My Medlatec.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.