Tin tức

Cảnh giác với các dấu hiệu ung thư phổi dễ bị nhầm lẫn

Ngày 27/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ung phổi là một trong những bệnh lý ung thư thường gặp nhất hiện nay. Đa số các trường hợp phát hiện bệnh đều ở giai đoạn muộn nên việc điều trị gặp nhiều khó khăn và hiệu quả không cao. Do vậy, việc chủ động trang bị kiến thức về bệnh lý này, nắm được các dấu hiệu ung thư phổi thường gặp và thăm khám khi phát hiện triệu chứng bất thường nên được khuyến khích.

1. Tìm hiểu về bệnh ung thư phổi

Ung thư phổi được chia thành hai dạng thường gặp là: ung thư phổi không tế bào nhỏ và ung thư phổi tế bào nhỏ. Trong đó, có tới 85% bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi không phải tế bào nhỏ, cụ thể là: ung thư biểu mô tuyến, ung thư biểu mô tế bào vảy và ung thư biểu mô tế bào lớn không phân biệt.

Ung thư phổi được chia thành nhiều loại khác nhau

Ung thư phổi được chia thành nhiều loại khác nhau

Trong số các loại ung thư phổi được liệt kê ở trên thì ung thư biểu mô tuyến là thường gặp nhất và đối tượng có nguy cơ cao là những người thường xuyên hút thuốc lá. Còn ung thư biểu mô tế bào lớn không phân biệt thì có thể xuất hiện ở mọi vị trí trong phổi, phát triển với tốc độ nhanh và khó điều trị.

Ung thư phổi tế bào nhỏ là dạng bệnh hiếm gặp hơn, bệnh thường phát triển ở phế quản chính, phế quản thùy. Các dấu hiệu ung thư phổi tế bào nhỏ không rõ ràng, chính vì thế, bệnh nhân thường phát hiện bệnh ở giai đoạn nặng, việc điều trị gặp nhiều khó khăn và không hiệu quả.

2. Xác định nguyên nhân gây bệnh ung thư phổi

Trước khi tìm hiểu dấu hiệu ung thư phổi đặc trưng, chúng ta cần nắm được những nguyên nhân chính gây ra bệnh lý. Dựa vào đó, các bạn có thể xác định xem mình thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh không và lưu ý hơn nếu cơ thể có những biểu hiện nghi ngờ. 

Trước tiên, khói thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư phổi, có tới 90% bệnh nhân mắc bệnh do thường xuyên hút thuốc lá, khoảng 4% bệnh nhân được chẩn đoán mắc ung thư phổi do thường xuyên hít phải khói thuốc. Tốt nhất, chúng ta nên hạn chế hút thuốc để giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh cho bản thân và những người xung quanh.

Nhắc đến ung thư phổi thì không thể thiếu khói thuốc lá

Nhắc đến ung thư phổi thì không thể thiếu khói thuốc lá

Môi trường làm việc ô nhiễm cũng là một lý do gây nên bệnh lý ung thư phổi. Nếu thường xuyên làm việc, sinh sống trong môi trường có nhiều khói bụi, tia phóng xạ và môi trường chuyên luyện thép, crom, các bạn nên chủ động theo dõi và đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và kịp thời phát hiện bệnh ung thư phổi.

Ngoài ra, ung thư phổi còn có thể do một số yếu tố khác như: 

  • Di truyền.
  • Tuổi tác. 
  • Đã từng mắc bệnh lý mạn tính về phổi trước đó như lao phổi, COPD, khí phế thũng,...

3. Dấu hiệu ung thư phổi bạn không nên bỏ qua

Tùy vào từng giai đoạn, bệnh nhân sẽ đối mặt với các dấu hiệu ung thư phổi khác nhau. Triệu chứng ở phế quản khá thường gặp ở bệnh nhân ung thư phổi. Lúc này, người bệnh ho rất nhiều và ho dai dẳng, có thể gây tình trạng khàn tiếng, thậm chí là mất tiếng. Chúng ta thường chủ quan với triệu chứng ho và nhầm lẫn đó là cảm cúm bình thường. Nhưng hãy theo dõi kỹ, nếu ho không thuyên giảm thì bạn cần đi thăm khám sớm. 

Ngoài ra, người bệnh thường thấy lẫn một chút máu trong đờm, ngay khi phát hiện triệu chứng này, chúng ta cần tới các cơ sở y tế uy tín để kiểm tra. Ngoài ra, bệnh nhân viêm phổi hoặc viêm phế quản cũng nên chú ý theo dõi tình trạng phổi của mình kể cả khi đã khỏi bệnh. Nhiều trường hợp đã hết ho và sốt, tuy nhiên khi chụp X-quang vẫn thấy dấu hiệu tổn thương ở phổi trên 1 tháng thì khả năng cao bệnh nhân này mắc ung thư phổi.

Ho dai dẳng có thể dấu hiệu ung thư phổi cần được theo dõi kỹ

Ho dai dẳng có thể dấu hiệu ung thư phổi cần được theo dõi kỹ

Khi tế bào ung thư lan tỏa, triệu chứng càng trở nên nghiêm trọng hơn. Bệnh nhân thở khó khăn, hay thở khò khè. Nguyên nhân là do khối u ác tính xuất hiện ở phổi và khiến quá trình hô hấp trở nên khó khăn hơn. Đau tức ngực cũng là dấu hiệu ung thư phổi không nên bỏ qua. Cơn đau xuất hiện khi bệnh nhân vận động quá sức, sau khi hít sâu hoặc ho,…

Khi khối u ác tính chèn ép lên các cơ quan khác, bệnh nhân có thể gặp triệu chứng như: khó nuốt, giọng nói biến đổi, tràn dịch màng phổi, phù mặt,… Đồng thời, người bệnh ung thư phổi thường sụt cân nhanh và không rõ lý do, cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi, xuất hiện hạch ở cổ.

Tốt nhất khi phát hiện các triệu chứng nêu trên, các bạn nên chủ động đi khám để bác sĩ chẩn đoán chính xác tình hình sức khỏe, xây dựng phác đồ điều trị phù hợp nhất.

4. Ung thư phổi có di căn không?

Giống như các loại ung thư khác, bệnh ung thư phổi có thể di căn tới nhiều vị trí trên cơ thể, gây ra biến chứng nghiêm trọng. Cụ thể, khi khối u di căn ở xương, bệnh nhân thường xuyên cảm thấy đau nhức xương, đặc biệt là khu vực lưng, hông.

Ung thư phổi di căn xương có thể gây đau nhức xương

Ung thư phổi di căn xương có thể gây đau nhức xương

Nếu ung thư phổi di căn não và tủy sống, bệnh nhân có triệu chứng tê cẳng chân, cẳng tay, hay bị hoa mắt, đau đầu và có nguy cơ tai biến cực kỳ cao. Ung thư phổi còn có khả năng di căn gan, gây vàng da, vàng mắt.…

Như vậy, ung thư phổi gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm, đe dọa trực tiếp tính mạng của bệnh nhân. Do đó, chúng ta nên nắm được các dấu hiệu ung thư phổi, đi thăm khám ngay khi có dấu hiệu cảnh báo bệnh ở giai đoạn sớm (nếu có), từ đó bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân. 

5. Nên thăm khám ung thư phổi ở đâu?

Để bảo vệ sức khỏe, chúng ta nên đi khám sức khỏe định kỳ để sàng lọc nguy cơ mắc bệnh, đặc biệt ở những người có nguy cơ cao như hút thuốc thường xuyên, môi trường ô nhiễm khói bụi,... Ngoài ra, bệnh nhân nên ưu tiên ung thư phổi tại các đơn vị y tế uy tín và có kinh nghiệm. Một gợi ý dành cho bạn đó là Hệ thống Y tế MEDLATEC - đơn vị hoạt động gần 30 năm trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Về chất lượng, MEDLATEC luôn nhận được đánh giá cao từ các chuyên gia trong ngành và bệnh nhân.

Không chỉ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi mà MEDLATEC hiện nay còn sở hữu hệ thống cơ sở vật chất hiện đại, tiên nhất. Cụ thể hơn, để giúp nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, MEDLATEC đã đầu tư nhiều máy móc chẩn đoán hiện đại, ví dụ máy chụp X - quang, máy siêu âm, nội soi, MRI, CT Scan,... chủ yếu nhập khẩu từ Đức, Mỹ, Hoa Kỳ. Ngoài ra, MEDLATEC còn có Trung tâm Xét nghiệm chuẩn ISO 15189:2012 và được trao chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

MEDLATEC là đơn vị có trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại

MEDLATEC là đơn vị có trang thiết bị, cơ sở vật chất hiện đại

Bài viết đã cung cấp đến bạn đọc những dấu hiệu ung thư phổi thường gặp. Khi phát hiện các triệu chứng bất thường, bạn nên tới cơ sở y tế uy tín để thăm khám. Quý khách có nhu cầu thăm khám tại MEDLATEC vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ đặt lịch và tư vấn thêm. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.