Tin tức

Những dấu hiệu ung thư vú ở nam giới ít ai ngờ tới

Ngày 03/03/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Chúng ta thường thấy ung thư vú sẽ xuất hiện nhiều ở nữ giới nhưng ít ai biết rằng căn bệnh này vẫn có thể xảy ra ở cả nam giới. Vậy nguyên nhân và các dấu hiệu ung thư vú ở nam giới là gì? Cách điều trị bệnh ra sao? Các bác sĩ của MEDLATEC sẽ giúp bạn giải đáp những thắc mắc này thông qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh ung thư vú ở nam giới

1.1. Khái niệm

Khác với nữ giới, mô vú không phát triển mạnh ở nam giới nhưng chúng vẫn có thể tạo thành các khối u lành tính và ác tính tại đây. Khi các tế bào vú phát triển một cách bất thường, tăng sinh không ngừng mà không chết đi theo chu kỳ tự nhiên thì sẽ trở thành ung thư vú. Không chỉ phát triển khu trú tại vú, chúng có khả năng lây lan và xâm lấn cả những cơ quan khác trong cơ thể. 

Độ tuổi dễ bị ung thư vú là từ 60 - 70 tuổi, đặc biệt là những người đang điều trị bằng liệu pháp hormone, người dư cân, béo phì. 

Mức độ nguy hiểm của ung thư vú ở nam giới có xu hướng cao hơn so với nữ giới. Nguyên nhân là do bệnh nhân thường phát hiện muộn, nam giới ít khi để ý tới những triệu chứng bất thường ở vú. Ngoài ra, số lượng mô vú ở nam giới quá ít nên những bất thường này cũng khó biểu hiện rõ rệt nên khối u sau khi hình thành sẽ dễ dàng lan rộng tới những khu vực quanh nó.

Ung thư vú ở nam giới thường được phát hiện muộn

Ung thư vú ở nam giới thường được phát hiện muộn 

1.2. Phân loại ung thư vú ở nam giới 

Ung thư vú ở nam giới được phân thành những loại sau:

  • Ung thư biểu mô ống xâm lấn: đây là dạng phổ biến nhất, khi các tế bào ung thư xuất hiện đầu tiên tại các ống dẫn rồi lan tới những bộ phận khác ở mô vú. Tiến sang giai đoạn nặng, tế bào ung thư sẽ di căn tới các cơ quan khác ngoài mô vú.
  • Ung thư biểu mô tiểu thùy xâm lấn: xuất phát điểm của các tế bào ung thư sẽ là các tiểu thùy và nhân rộng ra các mô vú lân cận, nặng hơn là di căn sang những khu vực khác trong cơ thể.
  • Ung thư biểu mô tuyến vú tại chỗ: vị trí hình thành đầu tiên của các tế bào ung thư là ở niêm mạc các ống dẫn. Trái với 2 loại nêu trên, ở loại này các tế bào ung thư không xâm lấn những tổ chức xung quanh và cơ quan khác ngoài vú.

2. Điều gì khiến nam giới mắc bệnh ung thư vú?

Ung thư vú sẽ xuất hiện ở nam giới nếu có sự gia tăng đột biến một lượng lớn hormone estrogen trong cơ thể. Ngoài nguyên nhân này thì những yếu tố dưới đây cũng khiến nguy cơ nam giới bị ung thư vú gia tăng:

  • Bệnh nhân thừa cân, béo phì.
  • Lạm dụng rượu bia, thường xuyên hít khói thuốc lá và dùng những chất kích thích.
  • Trước đây từng tiếp xúc với chất phóng xạ.
  • Đang gặp các vấn đề về gan (xơ gan, viêm gan,...) dẫn đến tình trạng thiếu hụt Androgen.
  • Bị hội chứng Klinefelter - một dạng hội chứng di truyền hiếm gặp.
  • Đột biến gen.
  • Do di truyền: thành viên trong gia đình từng bị ung thư vú.
  • Nam giới bị bệnh vú to. Nguyên nhân là do nhiễm trùng, ngộ độc, điều trị nội tiết hoặc tác dụng phụ của thuốc.
  • Gặp phải các bệnh về tinh hoàn như quai bị, tinh hoàn lạc chỗ hoặc tinh hoàn bị chấn thương.

3. Nhận diện những dấu hiệu ung thư vú ở nam giới

Một số triệu chứng cảnh báo nguy cơ nam giới bị ung thư vú:

  • Núm vú có hiện tượng co rút và thụt vào trong.
  • Dưới quầng vú hình thành cục u cứng nhưng không đau.
  • Núm vú đau, ngứa, đóng vảy hoặc bị tấy đỏ.
  • Tiết dịch bất thường ở đầu núm vú.
  • Vú tăng kích thước, da đổi màu, mô vú trở nên cứng và sưng hơn bình thường.
  • Nhăn nheo vùng da quanh ngực.
  • Khó thở, buồn nôn, thường xảy ra khi ung thư vú bước vào giai đoạn di căn.
  • Các biểu hiện khác cần lưu ý: quanh vú có nổi hạch, vú sưng to không rõ nguyên nhân, xuất hiện các hạch bạch huyết ở nách và có thể sờ được chúng, ung thư càng lan rộng thì hạch hiện càng rõ.

Cánh mày râu hãy lưu ý những triệu chứng khác thường dù là nhỏ nhặt nhất ở vú

Cánh mày râu hãy lưu ý những triệu chứng khác thường dù là nhỏ nhặt nhất ở vú

Trên thực tế, triệu chứng của bệnh ung thư vú ở nam giới sẽ ít bộc lộ rõ ràng hơn so với ở nữ giới. Ngoài ra, chị em phụ nữ cũng thường tiếp cận nhiều hơn với các thông tin liên quan đến bệnh lý này hơn cánh mày râu. Điều này dẫn đến tình trạng là ngay cả khi khối u nhỏ đã xuất hiện ở vú, nhiều trường hợp nam giới đã chủ quan và không đi khám sớm. Vì vậy, có không ít đàn ông được chẩn đoán ung thư vú khi bệnh đã phát triển đến giai đoạn nặng khó điều trị. 

4. Ung thư vú ở nam giới điều trị như thế nào?

Tương tự như phần lớn các bệnh ung thư khác, ung thư vú ở nam giới cũng được điều trị bằng các biện pháp chính đó là phẫu thuật, xạ trịhóa trị. Ngoài ra còn có biện pháp nhắm trúng đích và liệu pháp nội tiết tố.

Phẫu thuật thường được chỉ định đối với những bệnh nhân bị ung thư vú giai đoạn đầu nhằm loại bỏ sớm khối u ác tính, ngăn chặn nguy cơ nó sẽ phát triển lan rộng và ảnh hưởng tới các cơ quan khác trong cơ thể. 

Nếu ung thư vú tiến triển sang giai đoạn nặng hơn, có dấu hiệu lan rộng ra khỏi mô vú thì sẽ khó để tiến hành phẫu thuật. Lúc này, xạ trị hay hóa trị sẽ được áp dụng nhằm điều trị giảm nhẹ triệu chứng, thu nhỏ khối u và sự xâm lấn của nó tới các tổ chức khác.

Chính vì sự nguy hiểm của bệnh ung thư vú nên việc tầm soát, chẩn đoán sớm vẫn là yếu tố quan trọng giúp chúng ta nâng cao tỷ lệ phòng ngừa căn bệnh này. Do tỷ lệ nam giới bị ung thư vú khá ít nên hiếm khi nằm trong danh mục cần sàng lọc và thăm khám định kỳ. Bởi vậy nên cách tốt nhất là mỗi người nên tự trang bị thêm cho mình những kiến thức liên quan đến bệnh ung thư vú ở nam giới, đồng thời học cách tự kiểm tra vú tại nhà để phát hiện sớm các dấu hiệu lâm sàng bất thường.

Không chỉ nữ giới mà nam giới cũng cần bồi dưỡng các kiến thức về bệnh ung thư vú

Không chỉ nữ giới mà nam giới cũng cần bồi dưỡng các kiến thức về bệnh ung thư vú 

Hy vọng rằng những thông tin mà MEDLATEC vừa cung cấp sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh ung thư vú ở nam giới. Tuy ít phổ biến hơn ung thư vú ở nữ giới nhưng nam giới cũng không nên chủ quan trước căn bệnh này. Nếu bạn đang có nhu cầu cần tư vấn về bệnh ung thư vú hay bất kỳ bệnh lý ung thư nào khác, hãy liên hệ với MEDLATEC theo hotline 1900 56 56 56 để được tổng đài viên hỗ trợ, đặt lịch khám cùng các bác sĩ Chuyên khoa Ung bướu ngay hôm nay.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.