Tin tức

14 ngày điều trị viêm họng không đỡ, nam thanh niên tá hỏa biết mình mắc bệnh lý viêm cơ tim

Ngày 11/01/2024
Ban Biên tập
14 ngày uống thuốc điều trị viêm họng cấp không đỡ, nam bệnh nhân 32 tuổi đi khám bất ngờ được chẩn đoán mắc bệnh lý viêm cơ tim. May mắn phát hiện chính xác nguyên nhân, sau 7 ngày điều trị, bệnh nhân được ra viện với tình trạng sức khỏe hoàn toàn ổn định.

Bất ngờ phát hiện bệnh lý viêm cơ tim sau 2 tuần điều trị viêm họng cấp 

Anh T.V.M, 33 tuổi, ở Phú Thọ xuất hiện triệu chứng đau họng, ho nhiều và sốt kéo dài 2 tuần nay. Thấy xuất hiện các dấu hiệu bất thường đó, anh M., quyết định khám tại phòng khám gần nhà, lúc này nhiệt độ cao nhất 38.5 độ C và được chẩn đoán viêm họng cấp. Sau đó, anh được bác sĩ kê đơn điều trị kháng sinh 14 ngày.  

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm họng cấp, sau đó 2 tuần uống thuốc điều trị nhưng không đỡ

Tuân thủ uống thuốc theo đơn, bệnh nhân có cắt sốt, nhưng lại xuất hiện đau tức ngực trái tăng dần kèm mệt mỏi. Do vậy, bệnh nhân quyết định đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC kiểm tra lại. Thăm khám các chỉ số sinh tồn của bệnh nhân không có gì bất thường. Do có tiền sử đi khám vì đau ngực trái, bệnh nhân được bác sĩ chỉ định làm xét nghiệm, điện tim.  

Kết quả xét nghiệm có chỉ số tăng men tim Troponin T và CK-MB, tăng CRP-hs, điện tim biến đổi đặc hiệu, theo dõi viêm cơ tim

Để có cơ sở chẩn đoán xác định, bệnh nhân được chỉ định chụp MRI tim. Kết quả chụp MRI tim có chức năng tâm thu thất trái trong giới hạn bình thường (LVEF 57%); Giảm vận động và sức co thành dưới thất trái và vách liên thất (diện chi phối của động mạch liên thất trước và nhánh PDA động mạch vành phải); Hình ảnh tổn thương dạng phù nề lan tỏa cơ tim, tổn thương tập trung vị trí thành bên thất trái và thành dưới; Tăng thể tích dịch trong lưới gian bào cơ tim (ECV) lan tỏa. Theo dõi viêm cơ tim; Tràn dịch màng ngoài tim số lượng ít. Hình ảnh thải thuốc muộn của viêm màng ngoài tim. Vì vậy, bệnh nhân được chẩn đoán xác định viêm cơ tim. 

Viêm cơ tim - Bệnh hiếm gặp, gây biến chứng nguy hiểm 

Viêm cơ tim được định nghĩa là sự phù nề cơ tim không do thiếu máu cục bộ. Bệnh lý viêm cơ tim ban đầu thường có triệu chứng mơ hồ, kín đáo nên người bệnh dễ chủ quan, bỏ qua. Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể để lại những biến chứng nguy hiểm như suy tim, tắc động mạch, rối loạn nhịp tăng (nhất là rối loạn nhịp thất), nghiêm trọng hơn là biến chứng tử vong. 

Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây nên

PGS.TS Nguyễn Thái Sơn - Phó Giám đốc Trung tâm Xét nghiệm MEDLATEC, nguyên Chủ nhiệm Bộ môn kiêm Chủ nhiệm Khoa Vi sinh, Bệnh viện Quân y 103, Học viện Quân Y chia sẻ: Viêm cơ tim do nhiều nguyên nhân gây nên, được chia thành hai nhóm chính do virus (cúm, viêm gan B, C, virus Herpes, rubella), hoặc do vi khuẩn (Tụ cầu (staphylococcus), liên cầu (streptococcus), trực khuẩn gây bệnh bạch hầu; do ký sinh trùng như Trypanosoma cruzi và Toxoplasma… Ngoài ra, còn do các nguyên nhân khác như tác dụng phụ của thuốc, môi trường sống độc hại, tiếp xúc hóa chất... 

Trường hợp bệnh nhân M., trước đó bị viêm họng, nên có mối liên quan nguyên nhân do vi sinh vật. Nhưng trong vi sinh vật, ngoài vi khuẩn gây ra thấp tim, còn ở ca bệnh này không phải thấp tim, nên rất quan tâm nhóm Toxoplasma và nhóm Entervius, vì vậy, về xét nghiệm cần làm panel đa tác nhân và các xét nghiệm, kỹ thuật khác. 

Vì sao MRI không thể thiếu trong chẩn đoán bất thường bệnh lý tim mạch 

Hiện nay, việc chẩn đoán xác định viêm cơ tim vẫn là một thách thức do bệnh bao gồm các triệu chứng không đặc hiệu và thiếu dấu ấn sinh học (bio-marker) cụ thể trong xét nghiệm máu. 

ThS.BS Nguyễn Trí Kiên - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cho biết: Tiêu chuẩn được áp dụng cho chẩn đoán xác định viêm cơ tim hiện vẫn là sinh thiết nội tâm mạc (EMB), tuy nhiên, phương pháp này gặp phải những hạn chế chủ yếu như tính chất xâm lấn, ít phổ biến trong lâm sàng và độ nhạy tổng thể thấp. 

Khắc phục những hạn chế của phương pháp EMB, kỹ thuật chụp cộng hưởng từ tim mạch (CMR) mang đến giải pháp không xâm lấn nhờ khả năng mô tả đa chiều về đặc tính mô học của nó. Cộng hưởng từ tim không chỉ cung cấp thông tin chẩn đoán phân biệt tình trạng viêm cơ tim mà còn truyền tải thông tin về giai đoạn và tiên lượng bệnh.  

Theo Hướng chẩn đoán về bệnh viêm cơ tim từ Hiệp hội Tim mạch châu Âu (ESC) về các bệnh cơ tim và màng ngoài tim, Hướng dẫn của ESC về suy tim cấp và mạn tính, cũng như công bố khoa học liên quan đến bệnh cơ tim giãn cụ thể từ Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ (AHA) coi cộng hưởng từ tim là một phương pháp hữu ích bậc nhất ở những bệnh nhân nghi ngờ viêm cơ tim trên lâm sàng. 

Chụp MRI tim ghi nhận hinh ảnh tràn dịch màng tim trên xung T1- mapping (ảnh trái), tăng tín hiệu màng ngoài tim trên xung LGE (thải thuốc chậm) (ảnh phải)


Phân tích vai trò của chụp MRI với bệnh lý viêm cơ tim, ThS.BSNT Đào Danh Vĩnh - Giám đốc Trung tâm Chẩn hình ảnh MEDLATEC chia sẻ: Chẩn đoán viêm cơ tim không phải bằng chụp cộng hưởng từ mà chẩn đoán dựa vào lâm sàng và xét nghiệm. Tuy nhiên, chụp cộng hưởng từ có vai trò nhất định, cụ thể:  

  • Mức độ, phạm vi tổn thương là gì? Tổn thương phối hợp cơ tim đến đâu? 
  • Tiên lượng cho tổn thương có hồi phục của cơ tim hay không.  

Do vậy, chụp cộng hưởng từ không có giá trị chẩn đoán xác định, nhưng có vai trò đánh giá mức độ tổn thương, phạm vi tổn thương, hình thái/ chức năng và cấu trúc vận động cơ tim. 

Như vậy trường hợp của bệnh này là cụ thể hóa mức độ viêm cơ tim thế nào để bác sĩ lâm sàng có tiên lượng điều trị. 

Khi nào có chỉ định chụp MRI tim? GĐ Vĩnh lưu ý trường hợp không có chỉ định chụp MRI là bệnh nhân bị viêm cơ tim cấp. Có chỉ định chụp MRI cơ tim khi bệnh lý viêm cơ tim đã kiểm soát được chức năng sống của bệnh nhân, được điều trị ổn định. 

Trường hợp của bệnh nhân T.V.M, 2 tuần có bị viêm họng cấp đã uống thuốc nhưng không khỏi, sau đó, đi khám với dấu hiệu mờ nhạt đau ngực trái. Nhưng nhờ chụp MRI tim, bệnh nhân tóa hỏa với chẩn đoán xác định là viêm cơ tim.  

Được chẩn đoán chính xác nguyên nhân bệnh lý, bệnh nhân lập tức có chỉ định nhập viện điều trị cấp cứu. Sau 07 ngày điều trị nội trú, bệnh nhân được xuất viện trong tình trạng sức khỏe hoàn toàn ổn định và may mắn không để lại hậu quả khôn lường nào. 

Để được chẩn đoán và phát hiện kịp thời bệnh lý cơ tim, ThS.BS Nguyễn Trí Kiên - Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC khuyến cáo: người dân cần đi khám ngay để loại trừ nguyên nhân do mắc bệnh lý viêm cơ tim như sốt cao 39-41 độ C, mệt mỏi, đau cơ khớp, tim đập nhanh, hồi hộp trống ngực, thở nhanh, hụt hơi, đau tức ngực, khó thở khi gắng sức… 

MEDLATEC - Địa chỉ tin cậy chụp cộng hưởng từ tim  

Chụp Cộng hưởng từ tim mạch nói chung, chụp cộng hưởng từ trong chẩn đoán viêm cơ tim nói riêng là một kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh được áp dụng phổ biến rộng rãi trên thế giới, đặc biệt là các nước phát triển. Tại Việt Nam, do đây là kỹ thuật cao nên được thực hiện chính tại các trung tâm chẩn đoán hình ảnh hàng đầu cả nước như Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện Tim Hà Nội, Bệnh viện 108, Bệnh viện Đại học Y Hà Nội...  

Với mong muốn phục vụ tốt nhất nhu cầu người dân về chẩn đoán bệnh lý chuyên sâu đa chuyên khoa, trong đó có bệnh lý tim mạch, đặc biệt là bệnh lý viêm cơ tim, bên cạnh các kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh thường quy như điện tâm đồ, siêu âm tim, X-quang tim phổi, CT, xét nghiệm... Từ năm 2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức đầu tư hệ thống máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla. 

Từ năm 2023, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chính thức đầu tư hệ thống máy chụp cộng hưởng từ 1.5 Tesla

Hệ thống Y tế MEDLATEC hiện có thế mạnh sở hữu thế mạnh vượt trội về quy tụ đội ngũ chuyên gia đầu ngành chuyên khoa Tim mạch, Chẩn đoán hình ảnh cùng các chuyên khoa khác giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc, trang thiết bị của Trung tâm Xét nghiệm và Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh MEDLATEC hiện đại bậc nhất tại Việt Nam. 

Theo đó, từ nay đến Hệ thống Y tế MEDLATEC, người dân hoàn toàn an tâm được phục vụ thăm khám và chẩn đoán sớm, chính xác bệnh lý đa chuyên khoa, nhất là là các bệnh lý tim mạch vốn chỉ thực hiện tại các bệnh viện đầu ngành thì nay được thực hiện thường quy tại MEDLATEC với kết quả chính xác và điều trị hiệu quả, cùng thủ tục nhanh chóng, đơn giản. 

Thông tin chi tiết về dịch vụ khám chữa bệnh tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, Quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.