Tin tức

2 giờ phẫu thuật căng thẳng, cấp cứu thành công trong đêm cho bệnh nhân

Ngày 11/11/2022
Ban Biên Tập
Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tiếp nhận và cấp cứu thành công ca thoát vị bẹn nghẹt khẩn cấp với khối phồng sưng to, đau dữ dội trong đêm. Mặc dù có tiên lượng xấu với những biến chứng nguy hiểm nếu không được mổ cấp cứu kịp thời, nhưng được cấp cứu thành công, bệnh nhân xuất viện sau 2 ngày điều trị.

Căn bệnh nguy hiểm bị “bỏ quên” trong 10 năm    

Cách đây 10 năm, bệnh nhân nam tên N.Đ.H, ở Hà Nội, sinh năm 1990, phát hiện bị thoát vị bẹn. Do bệnh chưa thấy đau, chỉ khi đi lại nhiều mới xuất hiện khối phồng ở bẹn, nên anh H., chủ quan, không điều trị.  

Tuy nhiên, sau lần xuất hiện sưng đau không chịu được, đau đớn dữ dội tại vùng bẹn, lúc này anh phải nhập viện cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC lúc 10h đêm. Ngay trong đêm này, anh có chỉ định mổ cấp cứu tại Khoa Ngoại tổng hợp để tránh hoạt tử tạng thoát vị. 

Theo ThS.BS Đặng Văn Quân, hiện đang công tác tại Khoa Ngoại tổng hợp, cũng là người trực tiếp phẫu thuật cho bệnh nhân cho biết: “Chúng tôi mổ gấp cho bệnh nhân ngay trong đêm nhập viện, cuộc mổ kéo dài trong 1 giờ 30 phút. Thoát vị bẹn nghẹt là một biến chứng nghiêm trọng nhất của bệnh lý thoát vị bẹn, nếu không được xử lý kịp thời có thể gây hoại tử tạng thoát vị như ruột non, đại tràng phải cắt đoạn. Thật may bệnh nhân này được đưa đến cấp cứu kịp thời và không để lại hậu quả nghiêm trọng nào”.    

Ca phẫu thuật được thực hiện gấp trong đêm  

Ca phẫu thuật được thực hiện gấp trong đêm  

Với đội ngũ bác sĩ phẫu thuật chuyên môn cao cùng cơ sở vật chất và hệ thống máy móc hiện đại, giúp ca mổ diễn ra hoàn toàn thuận lợi, không gặp khó khăn. Sau ca mổ, bệnh nhân hồi phục sức khỏe nhanh chóng và đã xuất viện chỉ sau 2 ngày. 

Nguyên nhân, biến chứng của thoát vị bẹn nghẹt   

Thoát vị bẹn nghẹt là tình trạng một tạng trong ổ bụng rời khỏi vị trí của mình, thông qua một khu vực của ống bẹn để xuống bìu. Người bệnh sẽ cảm thấy tức vùng bẹn bìu, một bên bìu to lên. Thoát vị bẹn ở người lớn nếu phát hiện và điều trị muộn có thể gây các biến chứng đe dọa đến tính mạng như hoại tử ruột, mạc treo ruột. 

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng thoát vị bẹn nghẹt ở người trưởng thành là do sự suy yếu của thành bụng. Ở trẻ em do yếu tố bẩm sinh, còn tồn tại ống phúc tinh mạc.   

Thoát vị bẹn nghẹt có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu không được xử lý kịp thời   

Thoát vị bẹn nghẹt có thể gây nguy hiểm tính mạng nếu không được xử lý kịp thời   

Thoát vị bẹn nghẹt là trường hợp bệnh lý khẩn cấp cần được cấp cứu ngoại khoa xử lý ngay trong 6 tiếng, nếu không sẽ gây ra biến chứng nguy hiểm như: Tạng bị hoại tử dẫn đến viêm phúc mạc, tắc ruột, nhiễm trùng, nhiễm độc do hoại tử các tạng gồm ruột, mạc nối, buồng trứng, vòi trứng; hoặc những rối loạn toàn thân.  

Điều trị thoát vị bẹn nghẹt bằng cách nào? 

BS Quân chia sẻ “Trước đây, các bác sĩ áp dụng phương pháp mổ mở để điều trị thoát vị bẹn nghẹt. Tuy nhiên, hiện nay, với kỹ thuật và trang thiết bị hiện đại hàng đầu, chúng tôi sử dụng phương pháp phẫu thuật nội soi để giải phóng tạng thoát vị, phục hồi thành bụng cho bệnh nhân. 

Ưu điểm của phương pháp này là người bệnh ít đau sau mổ, phục hồi nhanh, xuất viện chỉ sau 2-3 ngày. Đồng thời, thông qua nội soi, có thể phát hiện thoát vị bẹn đối bên và những bệnh lý khác trong ổ bụng nếu có”.  

BS Quân khuyên người dân nên đến ngay cơ sở y tế chuyên khoa gần nhất để được thăm khám, chẩn đoán và điều trị kịp thời ngay khi có triệu chứng khối phồng sưng đau tại vùng bẹn, bìu, tránh trường hợp chuyển biến xấu dẫn đến hoại tử. Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn có thể ăn uống và sinh hoạt bình thường.   

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ phẫu thuật bệnh thoát vị bẹn nghẹt uy tín, hiệu quả  
Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ phẫu thuật bệnh thoát vị bẹn nghẹt uy tín, hiệu quả   

Khoa Ngoại tổng hợp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có thế mạnh trong việc điều trị hiệu quả các mặt bệnh thông qua phẫu thuật hoặc tiểu phẫu với đội ngũ bác sĩ chuyên môn cao. Các dịch vụ chính của Khoa bao gồm: Phẫu thuật Ung bướu, phẫu thuật Tiết niệu, phẫu thuật Nam khoa, phẫu thuật Tiêu hoá, phẫu thuật Chấn thương,...  

Khoa Ngoại tổng hợp - Địa chỉ uy tín điều trị và phẫu thuật các bệnh lý ngoại khoa  

Hiện nay, khoa Ngoại tổng hợp đã và đang ứng dụng hiệu quả các phương pháp điều trị Ngoại khoa tiên tiến như kỹ thuật phẫu thuật nội soi ít xâm lấn, đồng thời thiết kế và hoàn thiện khu phòng mổ được trang bị đồng bộ, đầy đủ các dụng cụ hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế. Khoa đáp ứng các tiêu chuẩn của Bộ Y tế với hệ thống phòng mổ vô trùng tuyệt đối, đảm bảo các ca phẫu thuật chính xác, an toàn cho người bệnh.  

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cam kết mang lại trải nghiệm tuyệt vời nhất khi thăm khám và điều trị tại Khoa Ngoại tổng hợp nhờ quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, điều dưỡng viên và kỹ thuật viên có chuyên môn cao cùng nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm tận lực với nghề, hết lòng vì bệnh nhân.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.