Tin tức

4 tuyệt chiêu trị dứt điểm tóc bết - ngại gì không thử!

Ngày 01/05/2024
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn

trị dứt điểm tóc bết

4 tuyệt chiêu trị dứt điểm tóc bết - ngại gì không thử!

Tóc bết không chỉ khiến bạn ngứa ngáy, khó chịu, mất tự tin mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý về da đầu. Để trị dứt điểm tóc bết, bạn có thể tham khảo các gợi ý mà MEDLATEC chia sẻ bên dưới.

1. Tóc bết là gì?

Tóc bết là tình trạng tóc luôn trong trạng thái ẩm ướt, sờ tay vào có cảm giác nhờn. Ngoài ra, tóc mỏng xẹp và ép sát vào da đầu, không được “bồng bềnh” như tóc bình thường. Một số trường hợp tóc bết kèm theo ngứa ngáy, nhiều gàu, dẫn đến nấm da đầu. Do đó, cần có biện pháp trị dứt điểm tóc bết để không ảnh hưởng đến sinh hoạt và sức khỏe.

A person pulling her hair

Description automatically generated

Tóc bết dính vào đầu kèm ngứa ngáy khiến bạn mất tự tin

2. Nguyên nhân gây tóc bết

Để trị dứt điểm tóc bết thì bạn cần biết nguyên nhân khiến tóc bị bết là gì.

Do cơ địa

Có nhiều người tóc luôn trong tình trạng bết do tuyến bã nhờn trên đầu hoạt động quá mức, dầu nhờn tiết ra liên tục. Dù gội đầu thường xuyên nhưng da đầu luôn trong tình trạng nhiều dầu nhờn khiến tóc nhanh bị bết hơn bình thường.

Gội đầu không đúng cách

Nguyên nhân khiến tóc bị bết có thể là do bạn không biết cách gội đầu. Chẳng hạn như gội đầu bằng nước nóng khiến cho da đầu bị mất cân bằng độ ẩm. Hay gội đầu quá thường xuyên dẫn đến tình trạng da đầu bị khô. Trong những trường hợp này, tuyến bã nhờn sẽ tăng hoạt động để cân bằng lượng dầu trên da đầu và khiến tóc bị bết.

Dầu gội không phù hợp

Tóc bị bết hoặc gặp các vấn đề khác có thể là do bạn chọn dầu gội không phù hợp. Các thành phần có trong dầu gội khiến tóc bị bết dính hoặc khô xơ, không được bồng bềnh và mượt mà như mong đợi. Đó là lý do bạn cần tìm hiểu kỹ thành phần và công dụng của từng loại dầu gội để chọn cho đúng.

A person getting a haircut

Description automatically generated

Gội đầu thường xuyên và dầu gội không phù hợp khiến tóc nhanh bết dính

Buộc tóc quá chặt

Bạn muốn trị dứt điểm tóc bết nhưng lại thường xuyên buộc tóc và buộc tóc quá chặt thì sẽ không mang lại hiệu quả. Nguyên nhân là do khi buộc tóc, da đầu sẽ bị bí bách nên tăng tiết dầu, làm tóc bết dính. Nghiêm trọng hơn, khi buộc tóc chân thì chân tóc luôn trong tình trạng kéo căng nên trở nên yếu ớt, dễ bị gãy rụng.

Vuốt tóc thường xuyên

Đây cũng là lý do làm tóc bạn bị bết dính bởi khi vuốt tóc thì bạn sẽ vô tình làm cho dầu nhờn trên da đầu có “cơ hội” để lan nhanh từ chân tóc ra sợi tóc. Ngoài ra, trên tay có nhiều bụi bẩn và vi khuẩn, khi đưa lên vuốt tóc thì vi khuẩn và bụi bẩn sẽ bám dính vào tóc, gây ra các vấn đề về tóc.

Căng thẳng

Căng thẳng, lo âu sẽ khiến làn da nhanh bị lão hóa, và đương nhiên, da đầu cũng bị ảnh hưởng không nhỏ. Đó là lý do khi tinh thần không tốt, bạn sẽ cảm nhận mái tóc của mình trở nên bết dính hơn, da đầu ngứa ngáy hơn.

3. Cách trị dứt điểm tóc bết

Nếu khắc phục được các vấn đề trên thì bạn có thể cải thiện được tình trạng tóc bết dính. Ngoài ra, có thể áp dụng các cách sau để trị dứt điểm tóc bết.

Dùng giấm táo và chanh

Sự kết hợp của chanh và giấm táo sẽ giúp bạn trị dứt điểm tóc bết, đồng thời, giảm tình trạng tóc gãy rụng, xơ xác bởi trong chanh và giấm táo chứa nhiều vitamin B, vitamin C. Bạn chỉ cần trộn 2 muỗng cà phê giấm táo với nước cốt một quả chanh rồi hòa trong một ly nước. Sau đó thoa hỗn hợp này đều lên tóc, vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng. Dùng khăn để ủ tóc trong 10 - 15 phút rồi gội đầu lại sạch sẽ. Mỗi tuần thực hiện 2 - 3 lần.

A lemon and lime in a glass bowl

Description automatically generated

Trị tóc bết bằng giấm táo và chanh được nhiều người áp dụng

Dùng muối

Muối mang đến nhiều lợi ích cho da đầu và tóc như hạn chế dầu nhờn, giảm gãy rụng, ngăn ngừa viêm - nấm da đầu,… Đầu tiên, bạn trộn 3 muỗng cà phê muối với 1 gói dầu gội. Tiếp đến, thoa và massage nhẹ nhàng hỗn hợp này lên da đầu và tóc trong 10 phút rồi gội đầu lại như bình thường. Mỗi tuần thực hiện 1 lần.

Dùng bồ kết

Bồ kết không còn xa lạ với chúng ta bởi chăm sóc tóc bằng bồ kết đã được áp dụng từ lâu đời. Gội đầu bằng bồ kết không chỉ có tác dụng trị dứt điểm tóc bết mà còn giúp bạn sở hữu mái tóc mượt mà, óng ả và bồng bềnh. Bạn chỉ cần nướng vài quả bồ kết cho đến khi thấy có mùi thơm thì thả vào nồi nước và đun sôi. Sau đó dùng nước này để gội đầu 2 - 3 lần/ tuần.

Dùng trà xanh

Các phương pháp làm đẹp, chăm sóc da và tóc từ trà xanh hẳn đã quá quen thuộc với chúng ta. Để trị dứt điểm tóc bết bằng trà xanh, bạn chỉ cần rửa sạch và vò nát một nắm lá trà xanh rồi cho vào nồi nước và đun sôi. Dùng nước này để gội đầu hoặc ủ tóc đều mang lại hiệu quả cao, giúp tóc không còn bết dính và được khỏe mạnh từ sâu bên trong.

A close up of green leaves

Description automatically generated

Gội hoặc ủ tóc bằng nước lá trà xanh giúp trị dứt điểm tóc bết dính

4. Hướng dẫn chăm sóc tóc bết

Nói chung, để trị dứt điểm tóc bết thì ngoài các cách nói trên, bạn cũng cần lưu ý các vấn đề sau trong quá trình chăm sóc tóc.

       Không nên gội đầu thường xuyên, chỉ cần gội 2 - 3 lần/ tuần là được.

       Chọn dầu gội phù hợp với da đầu và nên gội đầu bằng nước mát.

       Sau khi gội đầu nên để tóc khô tự nhiên, không được chải đầu khi tóc còn ướt.

       Hãy để tóc được “nghỉ ngơi” sau khi gội hoặc trong lúc bạn ngủ, không nên cột tóc thường xuyên và cột tóc quá chặt.

       Nếu đi ra ngoài, hãy đội mũ hoặc khăn trùm đầu để bảo vệ da đầu và tóc trước ánh nắng mặt trời, bụi bẩn trong môi trường.

       Sử dụng loại gối bằng chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt, ngăn ngừa mồ hôi tích tụ trên da đầu và tóc làm tình trạng tóc bết thêm nghiêm trọng.

       Giảm căng thẳng, lo âu để tránh làm tuyến nhờn trên da đầu hoạt động mạnh, làm tóc bị bết dính.

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn biết cách trị dứt điểm tóc bết và sở hữu được mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Để đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 ngay từ bây giờ.

 

 

 

BS Tuấn đã duyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.