Tin tức

5 cách giảm đau dạ dày khi không có thuốc

Ngày 01/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Làm thế nào để giảm đau dạ dày khi không có thuốc? Đây là vấn đề được rất nhiều người tìm kiếm hiện nay bởi hầu như ai cũng bị cơn đau dạ dày hành hạ ít nhất một lần trong đời. Dưới đây là những cách giảm đau dạ dày an toàn sẽ cứu cánh cho bạn những lúc không có thuốc. 

1. Những thông tin về bệnh đau dạ dày

Có thể nói, bất kể ai trong đời cũng sẽ ít nhất trải qua một lần bị đau dạ dày. Đặc biệt trong cuộc sống bận rộn ngày nay thì tỷ lệ người bị đau dạ dày tăng đáng kể, nhất là đối với người trẻ do thói quen sinh hoạt không lành mạnh. Tuy nhiên, có rất ít người tìm hiểu sâu về căn bệnh này mà hầu như chỉ quan tâm làm cách nào giảm đau dạ dày khi không có thuốc hoặc phương pháp chữa trị hiện nay.

Thế nào là bệnh đau dạ dày?

Đau dạ dày là một loại bệnh lý hệ tiêu hóa liên quan đến các vấn đề ở dạ dày như chướng bụng, đầy hơi, khó tiêu, buồn nôn,... gây đau đớn và khó chịu cho người mắc, làm ảnh hưởng sức khỏe cũng như chất lượng cuộc sống. Đau dạ dày thường xảy ra ở các vị trí như:

  • Đau vùng thượng vị, cơn đau có thể dữ dội hoặc âm ĩ kéo dài, sau đó lan sang vùng ngực hay thắt lưng.

  • Đau phần bụng quanh rốn, cơn đau quặn thắt hoặc âm ỉ, có thể lan sang vùng bụng bên phải, người bệnh đi kèm triệu chứng ợ chua, buồn nôn, nôn, chướng bụng,...

  • Đau phần bụng mạn sườn trái mỗi khi đói hoặc no. Sau khi ăn được một lúc thì cơn đau dịu hơn nhưng vẫn bị tức bụng, đầy hơi.

Đau dạ dày là các vấn đề liên quan dạ dày gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân

Đau dạ dày là các vấn đề liên quan dạ dày gây đau đớn và khó chịu cho bệnh nhân

Nguyên nhân

Đau dạ dày có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra, trong đó phải kể đến là:

  • Thói quen ăn uống không điều độ, thường xuyên bỏ bữa, ăn quá khuya, ăn quá no hoặc để bụng quá đói, ăn nhiều đồ cay, nóng, đồ chua, chiên, rán,...

  • Việc sử dụng các loại thực phẩm hư hỏng, ôi thiu hoặc vừa ăn vừa làm việc, xem tivi, đọc sách,... cũng có thể gây đau dạ dày.

  • Sử dụng nhiều rượu, bia, chất kích thích, thuốc lá,... cũng dẫn đến tình trạng đau dạ dày.

  • Ngoài ra, đau dạ dày còn có thể do áp lực tâm lý, thường xuyên bị căng thẳng.

  • Một số bệnh lý đường tiêu hóa như viêm túi mật, ruột, tuyến tụy, hội chứng ruột kích thích, ung thư,... gây ảnh hưởng đến chức năng của dạ dày.

  • Vi khuẩn HP cũng là một trong những nguyên nhân gây đau dạ dày nếu gặp điều kiện thuận lợi.

  • Một số loại thuốc có tác dụng phụ gây đau dạ dày như kháng sinh, paracetamol, thuốc kháng viêm không chứa steroid,...

2. Cách giảm đau dạ dày khi không có thuốc

Đau dạ dày thường gây nhiều khó chịu, làm ảnh hưởng đến sức khỏe và giảm chất lượng cuộc sống của người bệnh. Hiện nay có nhiều loại thuốc giúp giảm đau dạ dày, tuy nhiên, trong quá trình điều trị khó tránh khỏi có lúc bệnh nhân quên mang thuốc theo người.. Vậy làm cách nào để giảm đau dạ dày khi không có thuốc?

Chườm nóng

Việc chườm nóng rất có hiệu quả đối với những cơn đau dạ dày, sức nóng sẽ làm tăng cường quá trình lưu thông của máu trên bề mặt da, giãn cơ. Bạn có thể sử dụng nước nóng cho vào túi chườm hoặc rang muối rồi cho vào khăn sạch đặt lên vị trí bị đau.

Chườm nóng sẽ giúp máu lưu thông tốt có tác dụng giảm đau dạ dày

Chườm nóng sẽ giúp máu lưu thông tốt có tác dụng giảm đau dạ dày

Massage

Xoa bóp vùng bụng bị đau để giúp máu lưu thông tốt hơn cũng là cách giảm đau dạ dày hiệu quả. Việc massage có thể giúp bạn tạm thời làm dịu cơn đau trong thời gian chờ thuốc hoặc bác sĩ.

Uống nước gừng

Gừng có tính kháng viêm, kháng khuẩn và chống oxy hóa, giúp giảm đau dạ dày và ngăn ngừa tình trạng hình thành các gốc tự do làm ảnh hưởng sức khỏe. Đồng thời, gừng còn thúc đẩy hoạt động của ruột, giảm các cơn co thắt dạ dày.

Uống nước nha đam

Nhựa từ cây nha đam có tác dụng kích thích hệ tiêu hóa, nhuận tràng, giúp ức chế hoạt động của men pepsin và acid hydrochloric làm giảm tình trạng viêm, loét dạ dày. Bạn có thể sử dụng lá nha đam tươi, gọt vỏ lấy lớp nhựa rồi đun sôi với nước uống để giảm đau dạ dày.

Tinh bột nghệ và mật ong

Tinh bột nghệ và mật ong là một trong những bài thuốc dân gian chữa đau dạ dày từ xưa đến nay.

  • Trong tinh bột nghệ có chứa hoạt chất Curcumin có khả năng tiêu viêm, giảm sưng, trung hòa nồng độ acid dạ dày và hỗ trợ làm lành các vết thương niêm mạc.

  • Mật ong chứa nhiều vitamin và chất dinh dưỡng, có thể làm dịu cơn đau.

Mật ong và nghệ là bài thuốc dân gian giúp giảm đau dạ dày hiệu quả

Mật ong và nghệ là bài thuốc dân gian giúp giảm đau dạ dày hiệu quả

3. Những lưu ý khi bị đau dạ dày

Ngoài những biện pháp giảm đau dạ dày khi không có thuốc kể trên thì người bệnh cần chú ý một số vấn đề sau để bệnh nhanh khỏi:

  • Thay đổi thói quen ăn uống, làm việc, nghỉ ngơi đúng giờ.

  • Tập thể dục đều đặn để cải thiện chức năng hệ tiêu hóa.

  • Hạn chế tối đa những căng thẳng, áp lực, nên cho bản thân thời gian thư giãn, xả stress bằng cách đọc sách, tập yoga, chăm sóc bản thân,...

  • Hạn chế các loại thực phẩm không tốt cho dày.

  • Sau khi áp dụng các biện pháp giảm đau dạ dày hoặc sử dụng thuốc thì nên để cơ thể nghỉ ngơi nhằm giúp máu lưu thông tốt hơn.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày, bổ sung bằng các loại nước ép hoa quả tốt cho dạ dày.

  • Không ăn trễ, làm việc hoặc tắm quá khuya.

Những biện pháp giảm đau dạ dày khi không có thuốc kể trên chỉ có tác dụng với những trường hợp cấp tính hay cơn đau đến đột ngột. Để cắt đứt cơn đau triệt để, người bệnh cần phải đến các cơ sở y tế để được thăm khám và can thiệp đúng cách, xử lý triệt để nguyên nhân dẫn đến đau dạ dày. Đau dạ dày làm ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống người bệnh và có thể để lại hệ lụy nghiêm trọng nếu không được điều trị đúng cách.

MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị bệnh đau dạ dày uy tín hiện nay

MEDLATEC là địa chỉ khám và điều trị bệnh đau dạ dày uy tín hiện nay

Nếu bạn đang gặp những vấn đề về đau dạ dày cũng như phương pháp điều trị, có thể liên hệ với Hệ thống Y tế MEDLATEC theo hotline: 1900 56 56 56 để được tư vấn miễn phí.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.