Tin tức

5 lý do phẫu thuật Phakic được nhiều người lựa chọn

Ngày 01/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Những người mắc tật khúc xạ mắt thường lựa chọn phẫu thuật Phakic để cải thiện thị lực. Vậy phương pháp này có những ưu điểm nào? Ai có thể thực hiện mổ Phakic? Nếu bạn quan tâm đến những vấn đề này thì bài viết sau đây có thể giúp bạn giải đáp thắc mắc.

1. Phẫu thuật Phakic là gì?

Ở các nước phát triển như Mỹ, Pháp, Đức, Thụy Sỹ, Singapore, phẫu thuật Phakic là phương pháp điều trị tật khúc xạ mắt rất phổ biến và được ưa chuộng. Bởi phương pháp này sử dụng thấu kính nội nhãn trong suốt, nhỏ, mỏng và mềm để đặt vào trong mắt người bệnh. Thấu kính này có tác dụng tập trung ánh sáng và hình ảnh vật thể vào đúng võng mạc, nhờ đó, người bệnh có thể nhìn sáng rõ.

Nói dễ hiểu thì thấu kính nội nhãn cũng giống với kính áp tròng. Nhưng nếu kính áp tròng chỉ được đeo bên ngoài thì thấu kính nội nhãn được đặt vào phía sau mống mắt và phía trước thủy tinh thể. Nhờ được thiết kế theo thông số mắt của người bệnh và có độ tương thích sinh học cao nên người bệnh không chỉ cải thiện được thị lực rõ rệt mà còn có cảm giác thoải mái và tự nhiên.

Phẫu thuật Phakic đặt thấu kính nội nhãn vào trong mắt để cải thiện thị lực

Phẫu thuật Phakic đặt thấu kính nội nhãn vào trong mắt để cải thiện thị lực

2. Lý do phẫu thuật Phakic được ưa chuộng

Hiện có rất nhiều phương pháp điều trị tật khúc xạ mắt nhưng phẫu thuật Phakic vẫn luôn là sự lựa chọn của đông đảo người bệnh. Đó là nhờ vào những ưu điểm nổi bật sau.

Điều trị hiệu quả các tật khúc xạ mắt

Phẫu thuật Phakic mang lại hiệu quả cao nhờ sử dụng thấu kính nội nhãn có thiết kế phù hợp với thông số mắt của từng người. Đặc biệt, phương pháp này có thể điều trị hiệu quả các tật khúc xạ mắt nặng, cụ thể là 10 độ loạn, 15 độ viễn và 30 độ cận. Những người bị cận, viễn hay loạn nặng không muốn phụ thuộc vào kính có thể lựa chọn phương pháp phẫu thuật này.

Ít xâm lấn, độ bảo tồn cao

Đây cũng là một trong những lý do nhiều người quan tâm và lựa chọn phẫu thuật Phakic. Phương pháp này không can thiệp sâu vào cấu trúc mắt mà chỉ rạch một đường rất nhỏ ngoài rìa giác mạc để đặt thấu kính nội nhãn vào. Nhờ vậy, không bào mòn hay làm thay đổi hình dạng, kích thước của giác mạc như các phương pháp mổ bằng laser. 

Ngoài ra, phẫu thuật Phakic cũng giúp bảo tồn được thủy tinh thể tự nhiên, người bệnh chỉ được đặt thấu kính nội nhãn tương tự như đeo kính áp tròng, hoàn toàn không loại bỏ thủy tinh thể tự nhiên để thay thế bằng thủy tinh thể nhân tạo. Có thể nói, tí xâm lấn, độ bảo tồn cao chính là ưu điểm vượt trội của phẫu thuật Phakic.

Phẫu thuật Phakic ít xâm lấn, bảo tồn được giác mạc người bệnh

Phẫu thuật Phakic ít xâm lấn, bảo tồn được giác mạc người bệnh

Linh hoạt, dễ điều chỉnh sau phẫu thuật

Tuy thấu kính nội nhãn được đặt vào trong mắt nhưng trong trường hợp cần thiết, vẫn có thể “tháo ra” được để điều chỉnh lại thông số. Chẳng hạn, nếu độ cận, viễn hay loạn của người bệnh có sự thay đổi thì bác sĩ sẽ cân nhắc lấy thấu kính nội nhãn ra và điều chỉnh tăng hoặc giảm độ cho phù hợp.

Thời gian mổ nhanh, mau hồi phục

Khi thực hiện phẫu thuật Phakic, người bệnh sẽ được gây tê tại chỗ nên không đau đớn hay khó chịu. Một ca mổ chỉ mất từ 20 - 30 phút cho cả 2 mắt. Người bệnh sau phẫu thuật có thể được xuất viện trong ngày. Thị lực được cải thiện rõ rệt và nhanh chóng sau đó, không ảnh hưởng đến công việc hay sinh hoạt hàng ngày.

Bảo vệ mắt tối ưu, không bị khô mắt

Như đã nói ở trên, khi mổ Phakic, bác sĩ chỉ rạch một đường rất nhỏ (2 - 3mm) ngoài rìa giác mạc, không tác động vào cấu trúc mắt, không ảnh hưởng đến dây thần kinh dẫn truyền nước mắt. Vì vậy, sau khi hồi phục, người bệnh sẽ không gặp phải tình trạng khô mắt.

Đặc biệt, thấu kính nội nhãn còn giúp bảo vệ mắt tối ưu trước tác hại của tia UV có trong ánh nắng mặt trời. Nhờ đó, người bệnh có thể phòng tránh được các bệnh lý về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, viêm giác mạc,…

3. Ai được thực hiện phẫu thuật Phakic?

Tuy có nhiều ưu điểm và được nhiều người lựa chọn nhưng không phải ai cũng phù hợp để làm phẫu thuật Phakic. Phương pháp này chỉ phù hợp với những người đáp ứng các điều kiện sau.

  • Người mắc các tật khúc xạ mắt (cận, viễn, loạn) và đủ 18 tuổi, lý tưởng nhất là trong độ tuổi từ 21 đến 45. 
  • Độ cận không thay đổi nhiều (không quá 0.75 độ) trong 6 tháng hay tối đa là 1 năm gần đây.
  • Không mắc các bệnh lý viêm giác mạc, viêm kết mạc hay tổn thương mắt. Nếu có thì phải điều trị dứt điểm mới được phẫu thuật.
  • Không mắc các bệnh tăng nhãn áp, đục thủy tinh thể, viêm mống mắt, nhược thị hoặc mù 1 mắt.
  • Kết quả chẩn đoán và khám chuyên sâu về mắt phù hợp, đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật Phakic.

Mổ Phakic chỉ được thực hiện với những người đủ điều kiện phẫu thuật

Mổ Phakic chỉ được thực hiện với những người đủ điều kiện phẫu thuật

4. Những thắc mắc khác về phẫu thuật Phakic

Dưới đây là giải đáp một số thắc mắc thường gặp về phẫu thuật Phakic.

Phẫu thuật Phakic có đau không? 

Câu trả lời là không vì bạn sẽ được gây tê tại chỗ. Ngoài ra, phương pháp này ít xâm lấn và quy trình thực hiện nhanh chóng nên bạn sẽ cảm thấy rất nhẹ nhàng.

Phẫu thuật Phakic có đắt không? 

So với các phương pháp khác, chi phí mổ Phakic cao hơn do thấu kính nội nhãn được đặt thiết kế riêng từ các quốc gia châu Âu. Và thông số mắt càng đặc biệt là thì chi phí sẽ càng cao.

Liệu có tái cận sau phẫu thuật Phakic? 

Vì mổ Phakic bảo tồn được giác mạc nên khả năng tái cận sau khi mổ là rất thấp. Ngoài ra, thấu kính nội nhãn giúp bảo vệ mắt và ổn định độ khúc xạ nên bạn không phải lo lắng vấn đề này.

Làm gì sau phẫu thuật để mau hồi phục? 

Sau phẫu thuật Phakic, bạn cần dùng thuốc và chăm sóc mắt đúng theo hướng dẫn của bác sĩ. Những ngày đầu, nên hạn chế cho mắt tiếp xúc với điện thoại, máy tính, tivi. Tránh để sữa tắm, dầu gội, mỹ phẩm,… dính vào mắt. Cũng không đưa tay lên dụi, gãy mắt. Đặc biệt là ăn uống đủ chất và tái khám theo lịch, đảm bảo mắt hồi phục tốt.

Cần dùng thuốc đúng hướng dẫn để mau hồi phục sau mổ Phakic

Cần dùng thuốc đúng hướng dẫn để mau hồi phục sau mổ Phakic

Chúng ta đã cùng tìm hiểu về phẫu thuật Phakic. Nếu quan tâm đến phương pháp này, bạn hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được tư vấn hoặc hỗ trợ đặt lịch khám tại Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.