Tin tức

5 nguyên nhân gây đau vùng xương chậu ở nam giới

Ngày 20/01/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Xương chậu là hệ thống nâng đỡ toàn bộ cơ thể và được đánh giá là “sợi dây” cố định nối cột sống với xương đùi. Bởi vì đảm nhiệm vai trò quan trọng như vậy nên những cơn đau vùng xương chậu ở nam giới khiến cho chất lượng cuộc sống suy giảm đồng thời ảnh hưởng tới khả năng sinh sản của phái mạnh.

1. Đau vùng xương chậu ở nam giới do đâu?

Dành cho những ai chưa nắm được vị trí của xương chậu trong cơ thể, đây là bộ phận nằm ở dưới thắt lưng và phần cuối cột sống. Nói một cách dễ hiểu hơn, xương chậu nằm ở trên xương đùi, đan xen giữa phần đầu xương đùi và xương hông.

Xương chậu là “chìa khóa” nâng đỡ và bảo vệ cơ thể

Xương chậu là “chìa khóa” nâng đỡ và bảo vệ cơ thể

Những cơn đau vùng xương chậu diễn ra thường xuyên không chỉ ảnh hưởng tới sức khỏe nam giới mà còn khiến cho quá trình được nhận thiên chức làm cha thiêng liêng trở nên khó khăn hơn. Dưới đây là 5 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này mà nam giới cần đặc biệt lưu tâm để thăm khám và điều trị kịp thời.

Loãng xương

Đối với nam giới khi bước vào độ tuổi trung niên, đặc biệt là người cao tuổi, loãng xương là tình trạng xảy ra phổ biến hơn. Đây là bệnh lý được hình thành khi mật độ và cấu trúc xương bị suy giảm một cách đáng kể khiến cho xương yếu dần theo thời gian. Do đó, chỉ một chấn thương nhỏ cũng tiềm ẩn nguy cơ gãy xương.

Loãng xương là nguyên nhân hàng đầu gây đau vùng xương chậu

Loãng xương là nguyên nhân hàng đầu gây đau vùng xương chậu

Đây cũng là nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng đau vùng xương chậu ở nam giới. Loãng xương thường không xuất hiện những triệu chứng đột ngột mà tiến triển thầm lặng.

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến loãng xương trong đó phải kể đến lối sống sinh hoạt không khoa học, lười vận động, không bổ sung thực phẩm giàu canxi vào thực đơn dinh dưỡng hay do thường xuyên làm việc vất vả, nặng nhọc.

Thoát vị đĩa đệm

Nếu cơ thể thường xuyên xuất hiện những cơn đau ở vị trí thoát vị như vùng bụng dưới, đặc biệt là xương chậu thì rất có thể, đây là biểu hiện của thoát vị đĩa đệm.

Bất cứ đoạn cột sống nào trong cơ thể cũng có thể gặp phải tình trạng này. Tuy nhiên, cổ và thắt lưng là hai bộ phận có nguy cơ cao nhất vì thường xuyên phải chịu áp lực từ thói quen sinh hoạt.

Thoát vị đĩa đệm làm suy giảm chất lượng cuộc sống của nam giới

Thoát vị đĩa đệm làm suy giảm chất lượng cuộc sống của nam giới

Một số dấu hiệu nhận biết thoát vị đĩa đệm mà nam giới cần đặc biệt lưu tâm như đau vùng xương chậu đột ngột, dữ dội theo từng cơn, tê chân tay, rất khó để gấp - duỗi ngón chân cái. Người bệnh chỉ cần ho, hắt hơi hay cười lớn cũng có thể gây đau đớn.

Nhiễm trùng đường tiết niệu

Đau vùng xương chậu ở nam giới cũng là một trong những dấu hiệu nhận biết của tình trạng nhiễm trùng đường tiết niệu. Nguyên nhân chủ yếu là do sự xâm nhập của vi khuẩn lây lan từ hậu môn đến niệu đạo. Từ đó dễ dàng gây viêm và kèm theo một số biểu hiện khác như tiểu buốt, tiểu rắt, nước tiểu đục đôi khi có lẫn máu.

Để đối phó với tình trạng này, ngoài việc vệ sinh “cậu nhỏ” sạch sẽ, nam giới cũng cần đến gặp bác sĩ để được can thiệp kịp thời, tránh ảnh hưởng tới thận.

Viêm tuyến tiền liệt

Đây là một trong những mối lo ngại hàng đầu đối với sức khỏe cánh mày râu. Tình trạng này xảy ra khi tuyến tiền liệt bị vi khuẩn tấn công hoặc xuất phát từ nhiều bệnh lý khác. Bệnh được biểu hiện dưới hai dạng là cấp tính và mãn tính đồng thời nam giới trong độ tuổi trung niên có nguy cơ mắc viêm tuyến tiền liệt cao hơn.

Đau vùng xương chậu có thể là triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt

Đau vùng xương chậu có thể là triệu chứng của viêm tuyến tiền liệt

Dù không nguy hiểm, đe dọa đến tính mạng nhưng nếu không được điều trị kịp thời, chất lượng cuộc sống của nam giới sẽ bị ảnh hưởng. Tệ hơn nữa còn có thể gây vô sinh hiếm muộn.

Bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục

Đau vùng xương chậu là một trong những biểu hiện phổ biến nhất cho thấy cơ thể nam giới đang gặp phải bệnh truyền nhiễm qua đường tình dục, đặc biệt là Chlamydia và lậu.

Ngoài ra còn kèm theo một số triệu chứng khác như tiết dịch ở dương vật, viêm niệu đạo, sưng tấy, ngứa rát và nổi mụn ở “cậu nhỏ”. Lúc này, hãy kiêng quan hệ tình dục và đến gặp bác sĩ để được điều trị kịp thời, tránh tình trạng lây bệnh cho nửa kia.

2. Điều trị đau vùng xương chậu như thế nào?

Một điều mà nam giới cần thực hiện ngay khi phát hiện cơ thể thường xuyên xuất hiện những cơn đau vùng xương chậu đó là hãy đến bệnh viện để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. Tùy thuộc vào từng nguyên nhân khác nhau mà bác sĩ sẽ chỉ định phương pháp điều trị phù hợp.

Sử dụng thuốc

Những loại thuốc mà nam giới có thể dùng trong trường hợp này là thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau, thuốc chống viêm, thuốc giãn cơ,.. theo đúng chỉ định của bác sĩ. Trong thời gian sử dụng tuyệt đối không được tự ý thay đổi liều lượng hay mua thuốc từ bên ngoài.

Bên cạnh đó, nếu xuất hiện bất cứ một dấu hiệu bất thường nào, cần nhanh chóng thông báo cho bác sĩ để có hướng xử lý kịp thời.

Đẩy lùi cơn đau xương chậu bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Đẩy lùi cơn đau xương chậu bằng thuốc theo chỉ định của bác sĩ

Vật lý trị liệu

Đây là một trong những phương pháp giúp giảm đau vùng xương chậu ở nam giới bằng cách chườm nóng/lạnh ngay tại vị trí đau. Thế nhưng cũng cần xây dựng chế độ nghỉ ngơi hợp lý để đẩy lùi những cơn đau một cách nhanh chóng.

Tập luyện đúng cách

Mỗi ngày, hãy lựa chọn cho mình những bài tập thể dục nhẹ nhàng để giúp xương hoạt động dẻo dai và linh hoạt hơn. Đây vừa là một cách nạp năng lượng cho cơ thể, vừa duy trì chức năng của cột sống. Từ đó cải thiện tình trạng đau xương chậu một cách rõ rệt.

Thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt

Chế độ dinh dưỡng đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của xương. Do đó, hãy bổ sung nhiều thực phẩm giàu canxi, omega-3, vitamin, khoáng chất,... để đa dạng dưỡng chất trong thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh đó cũng không quên uống đủ 2 - 2,5 lít nước mỗi ngày để loại bỏ độc tố ra khỏi cơ thể, tránh xa các chất kích thích, giữ tâm lý thoải mái và tuyệt đối không được vận động quá sức trong thời gian này.

Đau vùng xương chậu ở nam giới không phải là tình trạng hiếm gặp nhưng có thể là dấu hiệu nhận biết nhiều bệnh lý tiềm ẩn trong cơ thể. Do đó, hãy thăm khám định kỳ và tuân thủ chỉ định của bác sĩ chuyên khoa để nhanh chóng đẩy lùi những cơn đau phiền toái này.

Để nhận tư vấn trực tiếp cũng như đặt lịch nhanh gọn, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua Hotline 1900 56 56 56 bạn nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.