Tin tức

5 phương pháp phẫu thuật cắt trĩ phổ biến nhất hiện nay

Ngày 19/11/2022
Ban Biên Tập
Tham vấn y khoa: BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng
Mục đích của cắt trĩ là lấy đi các búi trĩ bệnh lý và hạn chế nguy cơ tái phát, giúp người bệnh chấm dứt những phiền toái, khó chịu, đau đớn do trĩ gây nên. Hiện nay, có 5 phương pháp phổ biến cắt trĩ hiệu quả, phù hợp với từng loại trĩ. Vậy đó là những phương pháp cắt trĩ nào, hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Khi nào người bệnh cần phẫu thuật trĩ?  

Phẫu thuật là phương pháp điều trị được lựa chọn hàng đầu trong giai đoạn tiến triển hoặc giai đoạn muộn của bệnh. Theo đó, tùy tình trạng người bệnh sẽ được chỉ định cắt trĩ theo các phương pháp khác nhau. 

Bệnh trĩ không chỉ gây ảnh hưởng tới sức khỏe, tâm lý mà còn khiến người bệnh gặp nhiều bất tiện trong sinh hoạt hàng ngày. Trong nhiều trường hợp không được phát hiện, hay điều trị kịp thời, người bệnh có thể gặp phải nhiều biến chứng như thiếu máu, sa búi trĩ, tắc mạch, nhiễm khuẩn,… 

Khi nào người bệnh cần phải phẫu thuật trĩ?

Khi nào người bệnh cần phải phẫu thuật trĩ?  

Trĩ là một bệnh lành tính, có thể điều trị nhanh chóng, hiệu quả. Ở mỗi giai đoạn của trĩ, các búi trĩ dần được hình thành và có tính chất khác nhau. Vậy trong trường hợp nào bệnh nhân sẽ cần thực hiện phẫu thuật cắt trĩ?  

Trước tiên, người bệnh cần chủ động tiến hành thăm khám tại cơ sở y tế uy tín để được chẩn đoán chính xác bệnh lý, từ đó đưa ra phương pháp điều trị thích hợp theo tình trạng bệnh.  

Thông thường, những trường hợp dưới đây sẽ được bác sĩ khuyến cáo, chỉ định làm phẫu thuật: 

  • Bệnh ở mức độ nhẹ (độ I, II) có thể điều trị đơn giản bằng chế độ ăn uống, điều chỉnh chế độ làm việc, sinh hoạt, sử dụng các thuốc cầm máu, co búi trĩ, nhuận tràng. 
  • Bệnh ở mức độ nặng (độ III, IV) hoặc trường hợp đặc biệt như trĩ bị huyết khối, búi trĩ to, trĩ hỗn hợp kích thước lớn gây đau đớn, chảy máu nhiều cần can thiệp phẫu thuật.  

Trong trường hợp người bệnh trì hoãn điều trị, hoặc điều trị sai cách, tình trạng trĩ sẽ nhanh chóng trở nặng, gây đau, chảy máu nhiều cùng nguy cơ dẫn đến các biến chứng nguy hiểm như: Nhiễm khuẩn búi trĩ, Sa nghẹt hậu môn; Tắc mạch trĩ; Nhiễm trùng máu; Ung thư trực tràng

5 phương pháp cắt trĩ phổ biến nhất hiện nay  

Các phương pháp cắt trĩ phổ biến được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Các phương pháp cắt trĩ phổ biến được ứng dụng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Phương pháp cắt trĩ LONGO 

Phương pháp LONGO là phương pháp hiện đại nhất, không cần sử dụng đến dao mổ mà dùng dụng cụ PPH (máy cắt trĩ LONGO) để cắt mạch búi trĩ và loại bỏ phần niêm mạc sa phía dưới, tránh các dây thần kinh cảm giác, là một trong những phương pháp cắt trĩ được ứng dụng rộng rãi hiện nay, thường được chỉ định áp dụng với bệnh nhân mắc trĩ nội, trĩ hỗn hợp độ II (điều trị nội khoa không kết quả), trĩ độ III, IV. 

Quá trình phẫu thuật được thực hiện bằng việc cắt một khoảng dài từ 3 - 4 cm trên đường lược tại hậu môn của người bệnh thông qua một máy khâu vòng. Điều này khiến giảm tối đa lưu lượng máu đi tới các tĩnh mạch tại những búi trĩ. Sau cùng, búi trĩ không được cung cấp đủ máu sẽ teo nhỏ dần. Vùng niêm mạc bị sa xuống tại hậu môn cũng sẽ được khâu định hình lại. 

Ưu điểm của phương pháp cắt trĩ LONGO:  

-       Thời gian phẫu thuật nhanh chóng, chỉ từ 15-30 phút; 

-       Hạn chế các cảm giác đau đớn do phẫu thuật trên đường lược - vị trí có ít dây thần kinh tập trung; 

-       Tính thẩm mỹ cao, không để lại sẹo; 

-       Giảm tối đa tỷ lệ tái phát bệnh vì đã được cắt bỏ triệt để nguồn cung cấp máu tới các búi trĩ; 

-       Tránh các biến chứng sau mổ và nguy cơ nhiễm trùng tại vùng hậu môn như: Hẹp hậu môn, sẹo co kéo xấu rìa hậu môn,…; 

-       Chăm sóc hậu phẫu dễ dàng; 

-       Rút ngắn thời gian nằm viện, hồi phục nhanh chóng.  

Đặc biệt, phương pháp cắt trĩ LONGO đang được triển khai phổ biến với tính hiệu quả cao và nhận được sự tin tưởng tuyệt đối của khách hàng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Điểm khác biệt về phương pháp cắt trĩ LONGO là phương pháp cải tiến do PGS. Nguyễn Mạnh Nhâm - Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng học Việt Nam và BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đúc rút kinh nghiệm từ nhiều năm công tác. 

Phương pháp cắt trĩ kinh điển Milligan Morgan 

Phương pháp cắt trĩ Milligan Morgan - cắt trĩ hở, để hở vết thương, là phương pháp kinh điển thường được các bác sĩ áp dụng. Từng búi trĩ được cắt riêng, chỉ để lại cầu da - niêm mạc giữa các búi và khâu lại. 

Milligan Morgan thường được chỉ định với người bệnh bị trĩ ở giai đoạn III và IV hoặc người bị trĩ giai đoạn 2 nhưng chảy máu thường xuyên.  

Ưu điểm nổi bật của cắt trĩ theo phương pháp Milligan Morgan:  

-       Chi phí phẫu thuật thấp, phù hợp nhu cầu của nhiều người bệnh;  

-       Điều trị được nhiều loại trĩ khác nhau;  

-       Quy trình thực hiện đơn giản; 

-       Tỉ lệ tái phát trĩ thấp.  

Tuy nhiên, cách làm này sẽ khiến người bệnh có cảm giác đau đớn hơn, cùng với khả năng nhiễm trùng tương đối cao.  

Phương pháp cắt trĩ Ferguson 

Phương pháp cắt trĩ Ferguson là cải tiến của phương pháp Milligan Morgan. Phẫu thuật viên thực hiện cũng sẽ can thiệp và cắt khâu riêng biệt từng búi trĩ một. 

Tuy nhiên, sau khi cắt búi trĩ, hai mép cắt sẽ được khâu lại, vì vậy phương pháp này còn được gọi là cắt trĩ kín. 

Xét về ưu, nhược điểm, phương pháp này tương tự phương pháp Milligan Morgan.  

Phương pháp cắt trĩ Whitehead 

Phẫu thuật Whitehead là phương pháp cắt bỏ toàn bộ vòng da - niêm mạc của ống hậu môn, sau đó hạ niêm mạc trực tràng bên trên xuống khâu vào rìa hậu môn. Do phần niêm mạc bị kéo xuống thấp, bệnh nhân sau mổ trĩ theo phương pháp Whitehead có thể bị một hiện tượng gọi là “hậu môn ướt”.  

Ưu điểm của phương pháp Whitehead:  

  • Dễ thực hiện; 
  • Tái phát thấp; 
  • Chi phí thấp.  
  • Nhược điểm: 
  • Bệnh nhân đau nhiều; 
  • Nguy cơ hẹp hậu môn cao; 
  • Mất máu do phẫu thuật

Phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ THD 

Phương pháp cắt trĩ này dựa vào siêu âm Doppler để xác định ra vị trí của động mạch trĩ rồi sau đó khâu thắt động mạch lại ở trên đường lược.  

Bác sĩ sẽ dùng máy dò Doppler để xác định vị trí động mạch (mạch máu chính nuôi búi trĩ) và thắt mạch máu chính này, giúp giảm lượng máu dồn về búi trĩ khiến búi trĩ sẽ tự co lên trên ống hậu môn và rụng đi.  

Ưu điểm của phương pháp phẫu thuật khâu triệt mạch trĩ dưới siêu âm Doppler gồm:  

-       Sau phẫu thuật ít đau so với các phương pháp truyền thống;  

-       Hồi phục nhanh, sớm sinh hoạt lại bình thường;   

-       Được chỉ định cho các trường hợp trĩ nội, trĩ ngoại hay trĩ vòng với hiệu quả trên 90%; 

-       Ít gặp những biến chứng sau phẫu thuật và các tai biến nặng khác. 

Tuy nhiên, phương pháp có thời gian thực hiện phẫu thuật khá lâu, khả năng xảy ra biến chứng và tái phát lại bệnh tương đối cao. 

Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC - Địa chỉ uy tín cắt trĩ hiệu quả, không đau  

MEDLATEC tự hào là Hệ thống Y tế hàng đầu về thăm khám và điều trị, phẫu thuật với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực hậu môn - đại tràng:  

  • PGS.TS.BS Nguyễn Mạnh Nhâm - Chuyên khoa Ngoại Tiêu hóa- Gan mật, Chủ tịch Hội Hậu môn - Trực tràng học Việt Nam với 60 năm kinh nghiệm; 
  • PGS.TS Đoàn Hữu Nghị - Nguyên Phó Giám đốc bệnh viện K - Chuyên khoa Ngoại Ung bướu với 40 năm kinh nghiệm; 
  • PGS.TS.BS Kim Văn Vụ - Trưởng khoa Ngoại Tiêu hóa, Bệnh viện K trên 30 năm kinh nghiệm; 
  • BSCKII. Nguyễn Văn Thưởng - Trưởng Khoa Ngoại tổng hợp, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với trên 20 năm kinh nghiệm;  

Và các chuyên gia, bác sĩ khác.  

Ngoài ra, Khoa còn đầu tư hệ thống phòng mổ vô trùng hiện đại, trang thiết bị đồng bộ đạt tiêu chuẩn Bộ Y tế, cho phép thực hiện các ca phẫu thuật chính xác, hiệu quả với những phương pháp phẫu thuật trĩ kể trên. Không chỉ vậy, cùng tay nghề cao, thái độ phục vụ chuyên nghiệp, đội ngũ y bác sĩ Khoa Ngoại đảm bảo sẽ đưa ra phương pháp điều trị trĩ an tâm và hiệu quả cho mỗi trường hợp người bệnh. 

Nếu bạn còn băn khoăn, chưa biết lựa chọn cơ sở y tế nào để thực hiện phẫu thuật cắt trĩ, Khoa Ngoại tổng hợp là sự lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. 

Cắt trĩ không đau - Giảm sâu "bất ngờ" tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Cắt trĩ không đau - Giảm sâu "bất ngờ" tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC 

Vì sức khỏe cộng đồng, từ nay đến hết 31/12/2022, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC dành tặng quý khách hàng CHƯƠNG TRÌNH “ƯU ĐÃI KÉP” khi đặt lịch phẫu thuật trĩ tại Khoa Ngoại tổng hợp qua tổng đài 1900 56 56 56, cụ thể:  

  • GIẢM 20% chi phí phẫu thuật, tổng giá trị từ 2.000.000 - 4.500.000 VNĐ.  
  • MIỄN PHÍ KHÁM Khoa Ngoại tổng hợp vào THỨ 6 và THỨ 7 hàng tuần. 
  • Áp dụng tại: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC cơ sở 42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội. 

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và hỗ trợ nhanh nhất. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.