Tin tức

Bệnh trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không, điều trị như thế nào?

Ngày 14/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trĩ ngoại độ 1 là cấp độ đầu tiên của bệnh trĩ ngoại. Hầu hết các trường hợp mắc bệnh ở giai đoạn này chưa có triệu chứng rõ ràng nên hay bị bỏ qua, không thăm khám và điều trị. Đây chính là nguyên nhân khiến cho trĩ ngoại có thể tiến triển thành cấp độ nặng hơn, gây nên những triệu chứng khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của người bệnh.

1. Trĩ ngoại độ 1 là như thế nào?

Trĩ ngoại độ 1 cấp độ nhẹ nhất của bệnh trĩ ngoại. Lúc này, búi trĩ mới hình thành bên dưới đường lược với kích thước rất nhỏ nên chưa gây nên cảm giác khó chịu nào cho người bệnh. Do đây là trĩ ngoại nên ngay ở cấp độ 1 người bệnh đã có thể sờ thấy búi trĩ ở mép hậu môn. Khi thăm khám, bác sĩ nhìn thấy búi trĩ một cách dễ dàng. 

Nếu xuất hiện triệu chứng thì người bị trĩ ngoại độ 1 thường gặp các hiện tượng sau:

Trĩ ngoại độ 1 với búi trĩ kích thước còn rất nhỏ

Trĩ ngoại độ 1 với búi trĩ kích thước còn rất nhỏ

- Có cảm giác sưng, nóng và ngứa ở hậu môn.

- Dùng tay sờ vào hậu môn sẽ cảm nhận được búi trĩ nhỏ với kích thước tương đương hạt đậu xanh, mềm và như một cục thịt thừa ngay ở ngoài hậu môn.

- Tùy từng trường hợp mà có thể có 1 hoặc nhiều búi trĩ.

- Có thể chảy một ít máu tươi khi đi đại tiện.

- Nếu bị táo bón thì đi đại tiện rặn mạnh dễ bị đau.

Tuy ở cấp độ này, thi thoảng người bệnh mới có thể bị đau rát hay ngứa ở hậu môn nhưng quá trình đi vệ sinh dễ cọ xát vào búi trĩ, nếu kèm theo táo bón kéo dài dễ gây chảy máu hậu môn. Nếu không điều trị trĩ ngoại độ 1 ngay thì búi trĩ sẽ nhanh tăng kích thước và gây nên các triệu chứng đau đớn, khó chịu khác.

2. Trĩ ngoại độ 1 có nguy hiểm không?

Hầu hết các trường hợp bị trĩ ngoại độ 1 chưa có dấu hiệu rõ ràng, cuộc sống sinh hoạt thường ngày của người bệnh cũng chưa bị ảnh hưởng. Do đó, nhiều người vẫn chủ quan cho rằng trĩ ngoại độ 1 có thể tự hết không cần điều trị. 

Thực tế bệnh trĩ ngoại độ 1 không có khả năng tự khỏi mà thậm chí còn dễ dàng tiến triển nhanh sang cấp độ kế tiếp khiến người bệnh bị đau đớn. Khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng thì việc điều trị cũng khó khăn và phức tạp hơn, sinh hoạt thường ngày của người bệnh bị ảnh hưởng, người bệnh cũng sẽ đứng trước nhiều biến chứng không tốt cho sức khỏe.

Trĩ ngoại độ 1 mới chỉ gây ra chút khó chịu ở hậu môn, chưa ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh

Trĩ ngoại độ 1 mới chỉ gây ra chút khó chịu ở hậu môn, chưa ảnh hưởng đến cuộc sống của người bệnh

3. Chẩn đoán và điều trị trĩ ngoại độ 1

3.1. Chẩn đoán trĩ ngoại độ 1

Nếu thăm khám để được chẩn đoán từ giai đoạn trĩ ngoại độ 1 thì việc điều trị khỏi bệnh sẽ vô cùng dễ dàng. Để chẩn đoán bệnh trĩ ngoại độ 1, bác sĩ sẽ: 

- Kiểm tra trực quan: bằng găng tay chuyên dụng bác sĩ sẽ kiểm tra trực tràng xác định kích thước búi trĩ, tình trạng trương lực cơ và các vấn đề liên quan.

- Nội soi trực tràng: dùng ống nội soi mềm đưa từ hậu môn vào trong trực tràng để thu được hình ảnh rõ nét về bệnh trĩ.

Từ những thông tin thu được trong quá trình thăm khám, kiểm tra, bác sĩ sẽ có căn cứ để đánh giá tình trạng bệnh và đưa ra phương pháp điều trị trĩ ngoại độ 1 cho người bệnh.

3.2. Điều trị trĩ ngoại độ 1

Do trĩ ngoại độ 1 kích thước búi trĩ còn rất nhỏ nên phương pháp điều trị chính là can thiệp nội khoa. Lúc này, người bệnh sẽ được kê đơn thuốc để điều trị tại nhà mà không lo ảnh hưởng đến công việc hàng ngày.

Cách điều trị bệnh trĩ ngoại độ 1 chủ yếu là thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống, nếu cần thì bác sĩ sẽ chỉ định dùng thuốc phù hợp:

- Thay đổi thói quen ăn uống, chế độ sinh hoạt

Đây là yếu tố có vai trò rất quan trọng đối với hiệu quả điều trị trĩ ngoại độ 1. Có không ít trường hợp không cần dùng thuốc mà chỉ cần tuân thủ đúng hướng dẫn về chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt hàng ngày của bác sĩ là búi trĩ đã không phát triển nữa.

Theo đó, người bị bệnh trĩ ngoại độ 1 sẽ duy trì thói quen sinh hoạt và ăn uống như sau:

+ Lên thực đơn hằng ngày với chế độ ăn ít thịt, nhiều rau, ăn thức ăn dễ tiêu hóa.

+ Tập luyện thể dục và vận động hàng ngày với lịch trình đều đặn.

+ Chon trang phục thoải mái để không gây kích ứng cho vùng hậu môn.

+ Không ngồi quá lâu để tạo áp lực lên vùng hậu môn.

+ Mỗi ngày uống đủ 2 lít nước để cải thiện tiêu hóa, đảm bảo phân thành khuôn, không bị táo bón.

Điều trị trĩ ngoại ngay từ cấp độ 1 sẽ giúp nhanh khỏi bệnh và ngăn chặn được sự tiến triển của búi trĩ

Điều trị trĩ ngoại ngay từ cấp độ 1 sẽ giúp nhanh khỏi bệnh và ngăn chặn được sự tiến triển của búi trĩ

- Dùng thuốc

Nếu thấy cần thiết, bác sĩ cũng sẽ chỉ định đơn thuốc nhằm làm thuyên giảm triệu chứng của bệnh trĩ ngoại độ 1. Các loại thuốc thường được sử dụng đối với bệnh lý này là:

+ Thuốc giảm đau, kháng viêm: cải thiện triệu chứng ngứa rát ở hậu môn.

+ Thuốc chống co thắt đại tràng, làm chắc thành mạch để hạn chế hình thành các búi trĩ mới và ngăn cản sự phát triển của búi trĩ cũ.

+ Thuốc nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa,...

Mặc dù cùng bị trĩ ngoại độ 1 nhưng cách điều trị ở mỗi bệnh nhân cũng sẽ có sự khác nhau. Vì thế, người bệnh cần thăm khám, thực hiện theo đúng chỉ định của bác sĩ điều trị. Không nên tham khảo ý kiến người khác, tự ý điều chỉnh đơn thuốc khi chưa được bác sĩ đồng ý vì việc này dễ khiến cho bệnh trĩ ngoại tiến triển nặng hơn, dễ gặp biến chứng sa nghẹt búi trĩ.

Nói chung, trĩ ngoại độ 1 là giai đoạn đơn giản nhất của bệnh trĩ ngoại, nếu được điều trị từ thời điểm phát hiện bệnh thì việc khắc phục rất dễ dàng và hiệu quả. Nếu tuân thủ đúng hướng dẫn điều trị của bác sĩ thì người bệnh có thể chữa khỏi bệnh, tránh được hệ lụy tốn kém chi phí điều trị và phải trải qua những cảm giác đau đớn khó chịu do bệnh tiến triển nặng hơn.

Chuyên khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín trong điều trị bệnh trĩ với sự quy tụ của đội ngũ bác sĩ chuyên khoa đầu ngành cùng những kỹ thuật hiện đại nhất trong chữa trị bệnh trĩ. Quý khách hàng có nhu cầu thăm khám và điều trị trĩ ngoại độ 1 có thể liên hệ đặt trước lịch khám qua hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.