Tin tức

Phương pháp phẫu thuật Phaco trong điều trị đục thủy tinh thể

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Trong điều trị bệnh đục thủy tinh thể, phẫu thuật Phaco được áp dụng nhiều bởi các ưu điểm vượt trội, giúp người bệnh phòng tránh biến chứng mù lòa. Để hiểu rõ hơn về phương pháp này, bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết bên dưới.

1. Phẫu thuật Phaco là gì?

Phẫu thuật Phaco là phương pháp sử dụng năng lượng sóng âm để tác động vào thủy tinh thể bị đục, cụ thể là tán nhuyễn thủy tinh thể đục thành những mảnh nhỏ, sau đó tách và hút ra ngoài qua một vết mổ. Cuối cùng, người bệnh được lắp thủy tinh thể nhân tạo vào để cải thiện thị lực.

So với các phương pháp mổ thủy tinh thể trước đây thì phẫu thuật Phaco được đánh giá cao về tính hiệu quả và an toàn. Đặc biệt là vết mổ sẽ tự liền mà không cần phải khâu. Nếu người bệnh chăm sóc tốt và thực hiện đúng các hướng dẫn của bác sĩ thì mắt sẽ mau chóng hồi phục. 

Phẫu thuật Phaco dùng sóng âm loại bỏ thủy tinh thể đục và thay bằng thủy tinh thể nhân tạo

Phẫu thuật Phaco dùng sóng âm loại bỏ thủy tinh thể đục và thay bằng thủy tinh thể nhân tạo

2. Phẫu thuật Phaco có những ưu điểm nào?

Hiện nay, nhiều người lựa chọn phẫu thuật Phaco trong điều trị bệnh đục thủy tinh thể bởi những ưu điểm sau.

Không đau

Nhắc đến phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật mắt, nhiều người e ngại, lo sợ bị đau và khó chịu do mắt vốn nhạy cảm. Tuy nhiên, với phẫu thuật Phaco, bạn không phải lo lắng bởi trước khi mổ, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc nhỏ mắt gây tê tại chỗ. Vì vậy, quá trình mổ bạn sẽ không có bất kỳ cảm giác khó chịu, đau đớn nào. 

Không cần nằm viện

Thời gian cho một ca mổ Phaco chỉ từ 5 - 10 phút, người bệnh không đau, không chảy máu. Vì vậy, sau khi mổ, bạn không cần phải nằm lưu trú bệnh viện mà có thể xuất viện ngay. Và ngày hôm sau là đã có thể sinh hoạt, làm việc trở lại như bình thường.

Hồi phục nhanh

Một ưu điểm khác của phẫu thuật Phaco là thời gian hồi phục nhanh do vết mổ nhỏ và sau khi mổ, vết mổ sẽ tự liền mà không cần khâu. Điều này giúp phòng tránh nguy cơ viêm nhiễm vết mổ cũng như tình trạng loạn thị sau mổ. 

Ngoài ra, sau vài ngày phẫu thuật hay thậm chí là ngay sau khi mổ xong, thị lực sẽ được cải thiện nhanh chóng, bạn có thể nhìn rõ sáng rõ dù trước đó bị nhìn mờ như có màng sương, màng nước trước mắt.

An toàn, hiệu quả

Phẫu thuật Phaco là một trong những phương pháp an toàn và hiệu quả, giảm được nhiều biến chứng trong và sau phẫu thuật. Ngoài ra, phương pháp này không chỉ điều trị bệnh đục thủy tinh thể mà còn có thể điều chỉnh một số tật về khúc xạ. 

Phẫu thuật Phaco nhanh, không đau, mau hồi phục, ít biến chứng

Phẫu thuật Phaco nhanh, không đau, mau hồi phục, ít biến chứng 

3. Ai đủ điều kiện để thực hiện phẫu thuật Phaco?

Mặc dù có nhiều ưu điểm và được nhiều người lựa chọn nhưng không phải ai cũng được chỉ định thực hiện phẫu thuật Phaco. Ngược lại, nếu đáp ứng được các điều kiện dưới đây thì bạn mới có thể được làm phẫu thuật này.

  • Bệnh đục thủy tinh do nguyên nhân tuổi tác (lão hóa do tuổi già) hoặc do các chấn thương xảy ra tại mắt.
  • Không mắc các bệnh lý viêm nhiễm cấp tính tại mắt như viêm kết mạc, viêm giác mạc, viêm nội nhãn, viêm màng bồ đào,…
  • Không mắc các bệnh toàn thân cấp tính.
  • Không có tiền sử về các bệnh huyết áp, tim mạch.

4. Những lưu ý trước, trong và sau khi phẫu thuật Phaco

Để đảm bảo ca mổ thành công và mang lại hiệu quả cao nhất, bạn cần lưu ý đến những vấn đề sau.

Trước khi mổ

Trước khi phẫu thuật Phaco, bạn sẽ được bác sĩ kiểm tra sức khỏe tổng quát, làm một số xét nghiệm cần thiết để đảm bảo bạn đủ điều kiện để mổ. Việc kiểm tra sức khỏe toàn diện này cũng giúp bác sĩ đánh giá được những tác nhân có thể ảnh hưởng đến quá trình mổ, kết quả sau mổ như thế nào và phòng tránh tối đa các biến chứng. 

Đối với bệnh nhân, trước ngày mổ, bạn vẫn ăn uống và sinh hoạt bình thường. Nếu đang dùng thuốc điều trị nội khoa, vẫn uống thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ. Trường hợp có bất thường thì ngưng uống và thông báo ngay cho bác sĩ.

Người bệnh vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường trước khi mổ Phaco

Người bệnh vẫn ăn uống, sinh hoạt bình thường trước khi mổ Phaco

Tiến hành mổ

Bạn sẽ được kiểm tra huyết áp và nhịp tim cẩn thận, sau đó tiêm kháng sinh để phòng tránh nguy cơ nhiễm trùng cho vết mổ. Tiếp đến, bác sĩ tiến hành gây tê tại mắt cần phẫu thuật và thực hiện phẫu thuật Phaco cho mắt. Nếu cả hai mắt cùng bị đục thủy tinh thể thì sẽ mổ lần lượt từng mắt. Khi mắt đầu tiên lành hẳn thì mới mổ mắt thứ hai. Ca mổ chỉ mất từ 5 - 10 phút, mổ xong, bạn được theo dõi đến khi thuốc tê hết tác dụng thì có thể xuất viện ra về. 

Sau khi mổ

Sau 1 ngày phẫu thuật Phaco, bạn cần đến gặp bác sĩ điều trị. Bác sĩ kiểm tra và sẽ kê thuốc phù hợp, thường là thuốc nhỏ mắt và thuốc uống có tác dụng ngăn ngừa nhiễm trùng và kiểm soát áp lực nội nhãn. Bạn cần sử dụng thuốc đúng theo hướng dẫn của bác sĩ.

Ngoài ra, sau khi mổ, trong tuần đầu tiên, bạn nên đeo kính cả ngày (ngoại trừ lúc ngủ) để bảo vệ mắt. Đồng thời, không đưa tay chạm, dụi, gãi mắt để tránh làm lây nhiễm bụi bẩn, vi khuẩn khiến vết mổ bị nhiễm trùng. Bạn cũng không được có những hoạt động gây tổn hại cho mắt như xem tivi, máy tính, điện thoại,…

Về ăn uống, bạn vẫn có chế độ ăn như bình thường, không cần quá kiêng khem vì vết mổ Phaco không để lại sẹo lồi. Tuy nhiên, cần tránh xa thuốc lá, rượu bia và các chất kích thích. 

Tránh xa rượu bia, thuốc lá sau khi mổ Phaco

Tránh xa rượu bia, thuốc lá sau khi mổ Phaco 

Về tắm rửa, bạn vẫn có thể rửa mặt như bình thường nhưng không được để dầu gội, sữa tắm hay sữa rửa mặt dính vào mắt. Chỉ nên rửa mặt và rửa mắt bằng nước sạch, ấm. Ngoài ra, không trang điểm cho mắt hay sử dụng kính áp tròng trong thời gian này cho đến khi có chỉ định của bác sĩ. 

Đặc biệt, luôn tuân thủ lịch tái khám. Trường hợp mắt bị đau kéo dài, thị lực không cải thiện,… thì dù chưa đến ngày tái khám, bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để được kiểm tra và xử lý.

Để được giải đáp chuyên sâu hơn về phẫu thuật Phaco hoặc đặt lịch khám tại Chuyên khoa Ngoại Hệ thống Y tế MEDLATEC, quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.