Tin tức

6 cách tống đờm ra khỏi cổ hiệu quả

Ngày 06/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Sự xuất hiện của một lượng đờm lớn tại cổ họng thường gây ra các cảm giác khó chịu. Vậy có cách tống đờm ra khỏi cổ nào là đơn giản và nhanh chóng nhất? Bài viết dưới đây chắc chắn sẽ hữu ích nếu bạn cũng đang tìm hiểu thông tin về vấn đề này. Cùng xem ngay nhé!

1. Nguyên nhân hình thành đờm tại cổ họng?

Trước khi đưa ra các cách tống đờm ra khỏi cổ, cùng MEDLATEC liệt kê các nguyên nhân cơ bản gây ra tình trạng này trước nhé!

Đờm là một dạng chất nhầy, được hình thành từ niêm mạc của đường hô hấp với chức năng giữ bụi bẩn, vi khuẩn khi cơ thể hít vào. Tuy nhiên, việc lượng đờm được hình thành và tiết ra quá mức sẽ gây ra các cảm giác khó chịu, vướng víu nhất định.

Theo các chuyên gia, đờm được sản sinh nhiều hơn nếu bạn có những yếu tố, thói quen sinh hoạt sau đây:

  • Thường xuyên sử dụng thuốc lá, thuốc lào hoặc hít phải khói thuốc. Điều này kích thích màng nhầy bị viêm và tăng tiết dịch đờm tại mũi, cổ họng.

  • Thường xuyên sử dụng đồ lạnh hoặc các loại đồ uống như cafe, trà,... khiến cổ họng bị khô và có xu hướng tăng tiết dịch nhầy, đờm.

  • Sử dụng nhiều các loại thực phẩm kích thích sản xuất chất nhờn như sữa, trứng hoặc ngũ cốc,...

  • Người có tiền sử hoặc cơ địa bị dị ứng với bụi bẩn, phấn hoa,...

  • Người gặp các vấn đề bệnh lý liên quan đến tai – mũi – họng hoặc có cấu trúc mũi bị thay đổi,...

Người hút thuốc có tỷ lệ bị đờm ở cổ họng cao hơn bình thường

Người hút thuốc có tỷ lệ bị đờm ở cổ họng cao hơn bình thường

2. Các cách tống đờm ra khỏi cổ

Để làm giảm tình trạng khó chịu khi lượng đờm là quá nhiều, bạn có thể tham khảo một số cách tống đờm ra khỏi cổ sau đây:

Uống nhiều nước ấm

Một trong những cách tống đờm ra khỏi cổ đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện chính là uống nhiều nước ấm. Điều này sẽ giúp cải thiện tình trạng ho, hòa loãng đờm giúp giảm sự ứ tắc và để đờn di chuyển ra khỏi đường thở một cách dễ dàng hơn.

Uống nhiều nước ấm giúp loại bỏ lượng đờm ở cổ

Uống nhiều nước ấm giúp loại bỏ lượng đờm ở cổ

Bên cạnh việc sử dụng nước ấm, bạn cũng có thể dùng thêm loại nước ép hoa quả, canh hoặc súp loãng để dùng hàng ngày. Tuy nhiên, đặc biệt cần lưu ý không sử dụng các loại đồ uống có cồn, chất kích thích, caffeine....

Dùng nước muối để súc họng

Súc họng bằng nước muối cũng là cách tống đờm ra khỏi cổ được các chuyên gia khuyến cáo thực hiện. Cách làm này có thể giúp tiêu đờm, làm dịu các cơn ho, đau rát họng, kháng khuẩn, chống viêm. Tốt nhất nên sử dụng nước muối sinh lý, súc miệng tối thiểu là 2 lần/ngày vào sáng và tối.

Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp rửa mũi bằng nước muối sinh lý hoặc dùng nước nhỏ mũi để tình trạng đờm tại cổ họng cải thiện tốt hơn.

Sử dụng máy làm ẩm không khí

Không khí có độ ẩm phù hợp là điều kiện thích hợp để người bệnh cảm thấy dễ chịu hơn, đồng thời làm loãng lượng đờm xuất hiện trong cổ họng. Do đó, bạn có thể sử dụng các máy tạo để ẩm để cải thiện không khí tại nơi sống, nơi làm việc.

Tắm với nước ấm

Cùng với việc uống nhiều nước ấm, tắm với nước ấm cũng là một cách tống đờm ra khỏi cổ khá hiệu quả. Dưới tác dụng của hơi nước, dịch nhầy và đờm loãng ra, giảm các cơn đau rát họng.

Khi tắm, bạn cũng có thể kết hợp với một vài giọt tinh dầu khuynh diệp hoặc tinh dầu bạc hà để tạm mùi thơm và cảm giác thư giãn tốt hơn.

Sử dụng các loại thực phẩm giúp làm giảm , tiêu đờm

Để tống đờm nhanh chóng ra khổ cổ họng, bạn có thể bổ sung một số loại thực phẩm giúp tiêu đờm trong khẩu phần ăn hàng ngày. Phương pháp này không chỉ đơn giản, dễ thực hiện mà còn tốt cho sức khỏe.

Các loại thực phẩm được chuyên gia khuyên có thể kể đến như:

  • Mật ong.

  • Gừng, nghệ.

  • Lá bạc hà.

  • Hành tây.

  • Bắp cải.

  • Củ cải trắng.

  • Lá hẹ.

Mật ong và chanh có tác dụng tiêu đờm, giảm ho

Mật ong và chanh có tác dụng tiêu đờm, giảm ho

Sử dụng thuốc

Nếu các cách tống đờm ra khỏi cổ nói trên vẫn không đem lại hiệu quả như bạn mong muốn, bạn có thể sử dụng một số loại thuốc kê đơn theo chỉ định của bác sĩ. Thông thường, các loại thuốc được dùng gồm có thuốc kháng sinh, thuốc tiêu đờm, kháng viêm, xịt mũi,...

3. Các lưu ý giúp làm giảm sự tích đờm ở cổ họng

Bên cạnh việc áp dụng các cách tống đờm ra khỏi cổ, để cải thiện tốt nhất tình trạng sức khỏe, giảm đờm tích tụ, bạn cần lưu ý tới các vấn đề sau:

Chế độ ăn uống

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, trong đó, không nên sử dụng các nhóm thực phẩm như sau:

  • Để tránh các kích thích cho cổ, bạn không nên sử dụng các thực phẩm quá cay hoặc nóng. Bởi các thực phẩm này có xu hướng khiến các cơn ho kéo dài hơn, tăng tiết đờm và gây ngứa cổ.

  • Khi bị đờm nhiều ở cổ, bạn không nên sử dụng kem hoặc các loại đồ uống lạnh. Vì các thực phẩm này cũng khiến tăng tiết dịch nhầy và kéo dài cơn ho.

  • Các loại bánh kẹo, đồ ngọt.

  • Thực phẩm đóng hộp.

  • Các loại thực phẩm có nguồn gốc từ sữa như phomai, sữa chua,...

Cải thiện lối sống – nghỉ ngơi lành mạnh

  • Tập thể dục thường xuyên và phù hợp với tình trạng sức khỏe.

  • Xông mũi, xông họng và rửa mũi với nước muối sinh lý.

  • Không hút thuốc lá, thuốc lào hoặc hạn chế tối đa sự tiếp xúc với khói thuốc.

  • Hạn chế tiếp xúc với các chất độc hại, khói bụi, hóa chất,...

  • Đi ngủ đúng giờ, đủ giấc.

  • Khi bị đờm nhiều tại cổ, bạn có thể kê gối cao để ngủ. Cách này giúp giảm quá trình tích tụ đờm tại cổ họng và để chúng chảy một cách tự nhiên xuống phía sau cổ họng.

Ngủ đủ giấc, đúng giờ giúp giảm nguy cơ xuất hiện quá nhiều đờm tại cổ họng

Ngủ đủ giấc, đúng giờ giúp giảm nguy cơ xuất hiện quá nhiều đờm tại cổ họng

Trên đây là tổng hợp các cách tống đờm ra khỏi cổ mà MEDLATEC muốn chia sẻ với bạn đọc. Mong rằng với những chia sẻ nói trên, bạn sẽ có cho mình những giải pháp tốt nhất khi gặp phải tình trạng này.

Tuy nhiên, trong trường hợp lượng đờm trong cổ là bất thường hoặc kèm theo một số triệu chứng như sốt cao kéo dài, ho lâu ngày, cơ thể mệt mỏi,... bạn cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để được chẩn đoán chính xác tình trạng. Trong đó, MEDLATEC là một trong những địa chỉ uy tín mà bạn có thể tin tưởng khi có nhu cầu thăm khám sức khỏe Tai – mũi – họng hoặc các vấn đề khác.

Để được hỗ trợ tư vấn và đặt lịch thăm khám nhanh chóng hơn, quý khách hàng vui lòng liên hệ với hotline 1900 56 56 56.

Từ khoá: vi khuẩn mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.