Tin tức

Một số cách trị tiêu đờm cho người lớn ngay tại nhà

Ngày 23/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng đờm tích tụ quá nhiều trong cổ họng có thể dẫn đến cảm giác vướng víu, khó chịu cho người bệnh, trong cả lúc nói chuyện hay khi ăn uống. Để góp phần giúp cải thiện tình trạng đó, việc áp dụng hợp lý những cách trị tiêu đờm cho người lớn ngay tại nhà có thể đem lại hiệu quả. Mời bạn đọc tham khảo bài viết sau đây của MEDLATEC để tìm hiểu các biện pháp ấy. 

1. Đờm là gì?

Đi vào tìm hiểu cách trị tiêu đờm cho người lớn, trước hết bạn nên biết đờm là gì. Đờm là chất nhầy được tiết ra từ niêm mạc đường hô hấp của cơ thể và gồm chất nhầy, bạch cầu, hồng cầu,... Đờm giúp làm ẩm, bắt giữ vi khuẩn hay bụi bẩn tồn tại trong không khí khi chúng ta hít vào. Tuy nhiên, khi lượng đờm được tạo ra quá nhiều, thường có xu hướng đậm đặc, có thể tích tụ lại ở cổ họng dẫn đến cảm giác vướng víu, khó chịu; thậm chí có thể khiến bạn bị khó thở hay khó nuốt.

Đờm sinh ra quá nhiều, đậm đặc lại, tích tụ ở cổ họng gây vướng víu, khó chịu 

Đờm sinh ra quá nhiều, đậm đặc lại, tích tụ ở cổ họng gây vướng víu, khó chịu

2. Gợi ý một số cách trị tiêu đờm cho người lớn ngay tại nhà

Sau đây là gợi ý để bạn tham khảo về một số cách trị tiêu đờm cho người lớn ngay tại nhà khi muốn cải thiện tình trạng đờm tích tụ quá nhiều trong cổ họng.

2.1. Súc miệng với nước muối

Việc dùng nước muối để súc miệng hàng ngày là một cách hiệu quả giúp làm tiêu đờm. Vì nó giúp tiêu diệt vi khuẩn có trong xoang miệng và cổ họng. Từ đó, hạn chế viêm nhiễm và giảm thiểu sinh đờm; đồng thời, cảm giác ngứa, khô rát ở cổ họng cũng được làm dịu đi.

Để thực hiện phương pháp này, bạn có thể hòa một lượng muối vào một cốc nước ấm đã chuẩn bị để súc miệng. Bạn nên ngửa đầu ra phía sau để nước muối tiếp xúc với niêm mạc cổ họng và khò nhẹ trong vòng khoảng 30 giây, sau đó mới nhổ ra ngoài. Và đừng quên thực hiện mỗi ngày đều đặn để có thể đạt được hiệu quả giống như mong muốn, khắc phục hiện tượng quá nhiều đờm tích tụ trong cổ họng.

Cùng với đó, để loại bỏ dịch nhầy ở mũi, bạn cũng nên kết hợp rửa mũi bằng cách bơm xịt nước muối sinh lý.

Dùng nước muối để súc miệng giúp giảm viêm nhiễm, hạn chế sinh đờm

Dùng nước muối để súc miệng giúp giảm viêm nhiễm, hạn chế sinh đờm

2.2. Làm ẩm không khí

Bạn cũng có thể làm loãng đờm bám trên đường hô hấp khi hít vào không khí có độ ẩm phù hợp. Do đó, có thể dùng máy phun sương hoặc máy tạo độ ẩm trong nhà để điều chỉnh độ ẩm trong không khí, giúp làm tan đờm hiệu quả.

2.3. Uống nhiều nước

Đây là một cách làm tiêu đờm đơn giản dễ dàng thực hiện mà bạn không nên bỏ qua. Việc uống nhiều nước, nhất là nước ấm sẽ đem lại lợi ích trong việc làm loãng đờm. Thông qua đó, cải thiện tình trạng đờm đặc quánh và để dịch tiết dễ dàng được loại bỏ ra khỏi đường hô hấp khi ho hoặc được vận chuyển xuống dạ dày.

Uống nhiều nước ấm là phương pháp đơn giản giúp làm tiêu đờm hiệu quả

Uống nhiều nước ấm là phương pháp đơn giản giúp làm tiêu đờm hiệu quả

Bên cạnh nước ấm, nước ép trái cây cũng là một loại thức uống bạn nên sử dụng để bổ sung các vitamin, khoáng chất tốt cho sức khỏe. Đồng thời, không nên uống trà hoặc các loại đồ uống chứa caffeine để tránh làm khô cổ họng.

2.4. Dùng các nguyên liệu tự nhiên

Đi kèm với đó, để giúp làm tan đờm trong cổ họng, bạn cũng có thể dùng các nguyên liệu tự nhiên như chanh, gừng hay nghệ với những cách làm như sau:

- Chanh:

Với nguyên liệu là chanh, bạn hãy đem thái lát mỏng rồi trộn với muối, sau đó ngậm mỗi ngày. Hoặc uống nước ấm có hoà chanh kết hợp với mật ong. Trong chanh giàu vitamin C giúp cơ thể nâng cao sức đề kháng, sử dụng chanh cũng giúp tiêu diệt vi khuẩn gây bệnh, làm dịu cổ họng và giảm đờm.

- Gừng:

Đây là một loại nguyên liệu tự nhiên có tác dụng sát khuẩn, kháng viêm tốt giúp giảm viêm họng, nhiễm trùng. Cùng với đó, cũng giúp đường thở được thông thoáng, làm loãng đờm. Ngoài cách bổ sung gừng vào các món ăn trong thực đơn để sử dụng, bạn cũng có thể pha trà gừng cùng với mật ong để uống.

Sử dụng gừng có thể giúp làm thông thoáng đường thở, làm loãng đờm 

Sử dụng gừng có thể giúp làm thông thoáng đường thở, làm loãng đờm

- Nghệ:

Dùng bột nghệ pha cùng sữa nóng hay nước ấm để uống vào các buổi sáng, tối hoặc kết hợp với nước nóng, muối để tạo thành dung dịch súc miệng là cách giúp làm tiêu đờm bạn có thể tham khảo áp dụng.

Nghệ chứa nhiều hoạt chất chống oxy hóa, kháng khuẩn mạnh có tác dụng tăng sức đề kháng, ngăn chặn vi khuẩn và loại bỏ chất nhầy.

2.5. Xông hơi

Hơi nóng đi vào đường thở khi xông hơi sẽ làm loãng đờm, bao bọc lấy lớp đờm và dễ dàng vận chuyển từ họng xuống đường tiêu hóa.

Đây cũng là một cách trị tiêu đờm cho người lớn khác mà bạn có thể thực hiện tại nhà bằng cách tắm xông hơi toàn thân với nước nóng và ở lại trong phòng tắm khoảng 10 phút để làm đờm loãng ra. Ngoài ra, bạn cũng có thể làm tan đờm bằng cách chuẩn bị một bát nước sôi to, sau đó trùm kín đầu bằng khăn và xông trong 10 phút.

Mong rằng một số cách trị tiêu đờm cho người lớn được gợi ý trong bài viết trên đây có thể đem lại hiệu quả cho bạn đọc trong việc khắc phục tình trạng cổ họng tích tụ quá nhiều đờm của mình. Tuy nhiên, nếu cảm thấy tình trạng không có dấu hiệu cải thiện, bạn nên đến gặp bác sĩ chuyên khoa để tìm ra nguyên nhân và có phương pháp điều trị hiệu quả hơn.

Hiện nay, Chuyên khoa Tai Mũi Họng của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ thăm khám, chẩn đoán và điều trị các bệnh lý về tai mũi họng đáng tin cậy cho người dân. Với đội ngũ các bác sĩ có chuyên môn giỏi kết hợp cùng hệ thống các trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý và đưa ra phương pháp điều trị tối ưu nhất cho từng trường hợp bệnh nhân.

Nếu có nhu cầu được tư vấn chi tiết hơn hay cần đặt lịch khám tại bệnh viện, quý khách hàng có thể liên hệ đến số hotline: 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được các tổng đài viên hỗ trợ nhanh chóng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.