Tin tức

7 cách ngăn ngừa mụn không nên bỏ qua

Ngày 02/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn không chỉ làm giảm đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có mà khiến cho nhiều người mất đi sự tự tin trong công việc, giao tiếp đời thường. Vì thế, tìm cách ngăn ngừa mụn luôn là vấn đề nhận được đông đảo sự quan tâm. Trong bài viết sau đây, MEDLATEC sẽ cùng bạn khám phá 7 cách ngăn ngừa mụn để tự tin với làn da sáng mịn.

1. Nguyên nhân hình thành mụn

Trước khi tìm cách ngăn ngừa mụn bạn cần biết nguyên nhân khiến mụn xuất hiện. Căn nguyên này chủ yếu bao gồm các yếu tố sau:

- Tăng sản xuất dầu 

Một trong những nguyên nhân chính gây mụn là sự tăng sản xuất dầu trên da. Bình thường, da tự sản xuất dầu để bảo vệ và giữ ẩm cho da, nhưng khi lượng dầu sản xuất quá mức, có thể khiến lỗ chân lông bị bít tắc và gây ra mụn.

- Tế bào chết và bụi bẩn

Bụi bẩn, vi khuẩn và tế bào chết tích tụ trên bề mặt da cũng là nguyên nhân gây ra mụn. Sự kết hợp giữa các yếu tố này tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm và mụn.

- Thay đổi hormone

Sự thay đổi hormone trong cơ thể, nhất là ở giai đoạn tuổi dậy thì, thai kỳ, hoặc trong thời kỳ tiền mãn kinh, có thể làm tăng sự sản xuất dầu trên da và gây ra mụn. Trong trường hợp này, sự gia tăng hormone androgen thường kích thích tăng tiết dầu trên da.

- Stress, căng thẳng

Vấn đề về tâm lý này có thể gây ra phản ứng viêm nhiễm trên da, tăng sản xuất dầu và kích thích sự xuất hiện của mụn. Hormone cortisol được sản sinh khi căng thẳng, stress có thể kích thích hoạt động của tuyến dầu và dẫn đến các vấn đề về da trong đó có mụn.

- Di truyền

Nếu có người trong gia đình thường xuyên gặp vấn đề về mụn thì khả năng bạn cũng sẽ gặp phải tình trạng này.

Tăng sản xuất dầu và tích lũy tế bào chết trên da là nguyên nhân gây ra mụn

Tăng sản xuất dầu và tích lũy tế bào chết trên da là nguyên nhân gây ra mụn

2. 6 cách ngăn ngừa mụn đơn giản mà hiệu quả

2.1. Làm sạch da

Làm sạch da hàng ngày là bước quan trọng nhất trong quy trình chăm sóc da để ngăn ngừa mụn. Nếu được thực hiện đúng quy trình, đây chính là cách ngăn ngừa mụn hiệu quả. Sỡ dĩ nói như vậy là bởi khi da được làm sạch sẽ giúp loại bỏ bụi bẩn, dầu thừa và tế bào chết để không bị tắc nghẽn lỗ chân lông khiến mụn hình thành.

Muốn đạt được mục đích ngăn ngừa mụn từ quá trình làm sạch da, bạn cần:

- Chọn sản phẩm rửa mặt phù hợp với loại da của mình.

- Làm sạch da vào buổi sáng và buổi tối, sau khi tập thể dục. Thao tác đầu tiên nên dùng nước ấm rửa mặt để lỗ chân lông được mở ra, loại bỏ dầu. Tiếp sau đó, hãy dùng sữa rửa mặt phù hợp để rửa và massage nhẹ nhàng trên da 1 - 2 phút. Cuối cùng, rửa lại mặt cho sạch bằng nước lạnh. Kết thúc quy trình này hãy dùng khăn mềm và sạch để lau khô da.

Tẩy tế bào chết, làm sạch da là cách ngăn ngừa mụn ai cũng làm được

Tẩy tế bào chết, làm sạch da là cách ngăn ngừa mụn ai cũng làm được

2.2. Dùng kem chống nắng

Kem chống nắng không chỉ bảo vệ da khỏi tổn thương do tia UV mà còn ngăn ngừa mụn. Chọn được loại kem chống nắng phù hợp với tính chất làn da, có chỉ số SPF tối thiểu là 30 và dùng hàng ngày sẽ giúp da thêm khỏe khoắn, sáng mịn.

Nên thoa kem chống nắng thành một lớp mỏng trên da, đều khắp mặt và cổ, thoa lại sau mỗi 2 - 3 giờ hoặc sau khi tiếp xúc với nước. Kem chống nắng có thể kết hợp với các sản phẩm chăm sóc da khác như kem dưỡng ẩm hoặc kem trang điểm để vừa tăng dưỡng chất bảo vệ da vừa ngăn ngừa mụn xuất hiện.

2.3. Ăn uống cân đối

Chế độ ăn uống đóng vai trò quan trọng trong việc ngăn ngừa mụn và duy trì làn da khỏe mạnh. Rau xanh và trái cây tươi là nguồn cung cấp các vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa tốt cho da. Đặc biệt, các loại rau xanh như cải bắp, cải màu xanh đậm, dâu, cam, nho,... nhiều vitamin A, C, E và chất xơ giúp cải thiện đề kháng cho da và giảm môi trường hoạt động của vi khuẩn gây mụn.

Đối với chế độ ăn, cách ngăn ngừa mụn cần được chú ý là tránh xa các thực phẩm giàu đường và chất béo vì nhóm này có thể làm tăng sản xuất dầu, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và xuất hiện mụn trên da. Thay vào đó, hãy bổ sung nguồn protein chất lượng từ thịt gà, cá, đậu, các loại hạt,...

2.4. Uống đủ nước

Việc uống đủ 2 lít nước mỗi ngày không chỉ cung cấp độ ẩm cho da mà còn loại bỏ độc tố khỏi cơ thể, giảm nguy cơ mọc mụn. Nước là thành phần chính trong cấu trúc tế bào da, khi cơ thể được cung cấp đủ nước thì da sẽ được cung cấp độ ẩm từ bên trong, nhờ đó da trở nên mềm mại, mịn màng và đàn hồi tốt.

Uống đủ nước cũng cung cấp đủ độ ẩm để cân bằng sản xuất dầu trên da, giảm nguy cơ tắc nghẽn lỗ chân lông và phát triển mụn. Ngược lại, khi cơ thể thiếu nước, tuyến dầu trên da có thể hoạt động quá mức, gây ra tình trạng da dầu và mụn.

2.5. Tránh chạm tay vào mặt

Chạm tay vào mặt tuy là hành động tự nhiên nhưng lại có thể tiềm ẩn nguy cơ gây mụn cho da. Tay là nơi chạm vào nhiều loại bề mặt, dễ ra mồ hôi nên thường chứa nhiều dầu và bị vi khuẩn xâm nhập. Khi chạm tay vào mặt, dầu và vi khuẩn có thể được lây lan, gây tắc nghẽn lỗ chân lông và kích thích sự phát triển của vi khuẩn gây mụn.

2.6. Thay đổi gối ngủ thường xuyên

Gối ngủ là nơi tập trung của nhiều loại vi khuẩn, tế bào da chết, dầu thừa trên da bám vào,... Nếu không được vệ sinh định kỳ, gối chính là môi trường lý tưởng để vi khuẩn gây mụn hoạt động, tấn công da. 

Cách ngăn ngừa mụn rất đơn giản là mỗi tuần nên thay vỏ gối 1 - 2 lần để làm sạch, loại bỏ bớt vi khuẩn và dầu nhờn tích tụ trên gối. Ngoài ra, chọn gối làm từ vải kháng khuẩn cũng sẽ giảm nguy cơ phát triển vi khuẩn.

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách ngăn ngừa mụn tốt nhất

Khám bác sĩ chuyên khoa giúp bạn tìm ra nguyên nhân và cách ngăn ngừa mụn tốt nhất

2.7. Điều trị các vấn đề về da 

Trong nhiều trường hợp, cách ngăn ngừa mụn duy nhất là thăm khám và điều trị chuyên sâu từ bác sĩ chuyên khoa. Thông qua quá trình này, bác sĩ sẽ tìm ra nguyên nhân gốc rễ gây nên mụn để có biện pháp làm sạch sâu và điều trị mụn từ bên trong.

Các phương pháp điều trị mụn thường được áp dụng là laser, ánh sáng xanh, điều trị da chuyên biệt tại các spa chăm sóc da chuyên nghiệp. Bác sĩ chuyên khoa sẽ dựa trên vấn đề cụ thể mà bạn gặp phải để đề xuất phương pháp điều trị phù hợp nhất.

Cách ngăn ngừa mụn chỉ đạt được hiệu quả cao nhất khi tìm ra và nhắm vào nguyên nhân gây nên mụn. Bằng việc duy trì lối sống lành mạnh, chăm sóc da đúng cách, ăn uống khoa học và thực hiện theo hướng dẫn điều trị mụn từ bác sĩ chuyên khoa, bạn sẽ tự tin sở hữu làn da mịn màng và khỏe khoắn.

Quý khách hàng có nhu cầu đặt lịch thăm khám các vấn đề về da cùng bác sĩ Da liễu - Hệ thống Y tế MEDLATEC, vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hướng dẫn cụ thể.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.