Tin tức

9 cách giúp bạn phòng ngừa đau mắt đỏ hiệu quả

Ngày 18/03/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau mắt đỏ còn được gọi là viêm kết mạc - bệnh lý do nhiều nguyên nhân gây ra như virus, vi khuẩn, dị ứng, kích ứng,… Trong đó đau mắt đỏ do nguyên nhân virus rất dễ lây lan nên việc chủ động phòng ngừa là rất quan trọng. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi xin trình bày nội dung đau mắt đỏ do virus.

1. Tầm quan trọng của việc phòng ngừa đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ do virus khá phổ biến và được đánh giá là lành tính. Tuy nhiên, bệnh lý này rất dễ lây lan và lây lan với tốc độ nhanh trong thời gian ngắn. Nếu không kiểm soát tốt thì có nguy cơ bùng phát thành dịch, nhất là trong điều kiện thời tiết ẩm thấp, mưa nhiều hoặc thời điểm giao mùa từ hè sang thu. 

Tuy ít gây biến chứng nhưng trong một số trường hợp bị đau mắt đỏ kéo dài không khỏi hoặc điều trị không đúng cách, người bệnh có thể bị viêm loét giác mạc, suy giảm thị lực, thậm chí là mù lòa. Ngoài ra, nguy cơ tái nhiễm của người bệnh là rất cao. 

Đặc biệt, tính đến hiện tại thì vẫn chưa có vắc xin phòng ngừa đau mắt đỏ, đồng thời, cũng chưa có biện pháp điều trị đặc hiệu bệnh lý này. Với tất cả những lý do trên, mọi người cần chủ động phòng ngừa đau mắt đỏ do virus để bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng.

Đau mắt đỏ tuy lành tính nhưng lại rất dễ lây lan

Đau mắt đỏ tuy lành tính nhưng lại rất dễ lây lan

2. Cách phòng ngừa đau mắt đỏ

Các biện pháp phòng ngừa đau mắt đỏ khá đơn giản, mọi người nên thực hiện thường xuyên để đôi mắt được khỏe mạnh.

Rửa tay sạch sẽ 

Rửa tay không chỉ giúp phòng ngừa đau mắt đỏ mà còn tránh được nguy cơ lây nhiễm các bệnh lý khác. Bạn hãy rửa tay thường xuyên với nước xà phòng và dung dịch sát khuẩn để tiêu diệt vi khuẩn, virus bám trên tay. Nếu chẳng may đưa tay chạm vào mắt thì cũng không bị lây bệnh.

Vệ sinh cá nhân

Cùng với rửa ray, vệ sinh cá nhân cẩn thận cũng là cách giúp phòng tránh lây nhiễm đau mắt đỏ. Lưu ý là sau khi rửa mặt hay tắm rửa, bạn phải dùng khăn lau của mình, tuyệt đối không dùng khăn lau với người khác. Và khăn lau phải được giặt sạch sẽ và phơi khô ngay sau khi sử dụng. 

Hạn chế dụi mắt

Việc dụi mắt, chạm tay vào mắt không chỉ làm tăng nguy cơ lây nhiễm đau mắt đỏ mà còn khiến bệnh thêm nghiêm trọng. Và trẻ em thường có thói quen này do các bé chưa ý thức được. Do đó, bạn hãy hướng dẫn bé không nên đưa tay lên mắt, nếu bị ngứa mắt, hãy thông báo với ba mẹ để được xử trí. 

Không nên dụi mắt để tránh làm vi khuẩn lây lan từ tay sang mắt

Không nên dụi mắt để tránh làm vi khuẩn lây lan từ tay sang mắt

Dọn dẹp giường ngủ

Giường ngủ, đặc biệt là chăn ga gối nệm là nơi trú ngụ, tích tụ nhiều bụi bẩn, vi khuẩn, virus. Đó là lý do bạn cần dọn dẹp, vệ sinh giường ngủ mỗi ngày để không gian này luôn sạch sẽ. Đối với chăn ga gối nệm, cần giặt sạch và phơi dưới nắng 2 - 3 lần/ tuần. Bằng cách này, bạn sẽ phòng ngừa được đau mắt đỏ và nhiều bệnh viêm nhiễm khác.

Tránh dùng chung đồ

Việc sử dụng chung đồ với người bị đau mắt đỏ có thể khiến bạn bị nhiễm bệnh. Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không dùng chung khăn mặt, cọ trang điểm, mắt kính hay bất kỳ vật dụng cá nhân nào có thể chạm vào mắt để hạn chế đến mức tối đa nguy cơ nhiễm bệnh.

Không dùng chung thuốc nhỏ mắt

Nếu bạn dùng chung thuốc nhỏ mắt với người bệnh đau mắt đỏ thì nguy cơ nhiễm bệnh là rất cao. Vì trong khi nhỏ, miệng chai thuốc chẳng may dính vào mắt người bệnh sẽ làm tạo điều kiện để vi khuẩn, virus bám trên đó. Đến khi bạn tiếp xúc với chai thuốc thì mắt sẽ bị nhiễm khuẩn và viêm.

Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là thuốc nhỏ mắt của người bệnh

Không dùng chung thuốc nhỏ mắt, đặc biệt là thuốc nhỏ mắt của người bệnh

Vệ sinh mắt kính, kính râm, kính áp tròng

Nếu bạn bị cận hoặc có thói quen đeo kính thì hãy vệ sinh mắt kính cẩn thận trước khi đeo và sau khi ra ngoài về. Có thể vệ sinh bằng nước xà phòng, dung dịch sát khuẩn hoặc dung dịch vệ sinh mắt kính chuyên dụng. Điều này giúp loại bỏ các tác nhân gây đau mắt đỏ bám dính trên mắt kính, từ đó phòng bệnh hiệu quả. 

Hạn chế đi bơi nơi công cộng 

Vào thời điểm đang có dịch đau mắt đỏ, bạn nên hạn chế, thậm chí là không đi bơi ở hồ bơi công cộng. Nếu là hồ bơi gia đình thì cần vệ sinh, khử trùng nước hoặc thay nước trong hồ bơi thường xuyên để đảm bảo an toàn cho các thành viên trong nhà khi bơi lội. 

Dùng nước nhỏ mắt sinh lý Natri Clorid 0.9%

Đây là cách giúp bạn phòng ngừa đau mắt đỏ hữu hiệu. Hãy nhỏ mắt hàng ngày với nước nhỏ mắt sinh lý Natri Clorid 0,9% để vệ sinh cho mắt. Sản phẩm này có thể dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc lớn nhỏ và bạn chỉ cần dùng đúng như hướng dẫn in trên hộp thuốc.

Nhỏ mắt với nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% để phòng ngừa đau mắt đỏ

Nhỏ mắt với nước muối sinh lý Natri Clorid 0,9% để phòng ngừa đau mắt đỏ

3. Đau mắt đỏ - khi nào cần đi khám? 

Nếu tình trạng đau mắt đỏ kéo dài hơn 7 ngày không khỏi, ngược lại, mắt vẫn bị sưng đau, chảy nước mắt nhiều, nhìn chói, nhìn mờ,… thì bạn cần nhanh chóng đến gặp bác sĩ. Đối với trẻ em, đau mắt đỏ kèm ho, sốt, quấy khóc, khó chịu thì cũng không được chủ quan mà cần đưa bé đi khám ngay. Sau khi thăm khám, chẩn đoán tình trạng, xác định nguyên nhân, bác sĩ sẽ có hướng điều trị phù hợp.

Khách hàng khám mắt tại MEDLATEC

Khách hàng khám mắt tại MEDLATEC

Trên đây là các biện pháp giúp bạn chủ động phòng ngừa bệnh đau mắt đỏ. Nếu vẫn còn bất kỳ thắc mắc nào, hoặc đang gặp các vấn đề về mắt, bạn hãy đến gặp bác sĩ Chuyên khoa Mắt tại các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Bác sĩ sẽ tư vấn, thăm khám và điều trị tích cực giúp bạn nhanh khỏi bệnh.

Để tiện lợi hơn trong việc sử dụng dịch vụ, quý khách có thể gọi đến hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC, Tổng đài viên sẽ hỗ trợ đặt lịch và giúp quý khách chọn được dịch vụ phù hợp nhất. 

Từ khoá: vi khuẩn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.