Tin tức

9 loại rối loạn thăng bằng cơ thể phổ biến, thường gặp nhất

Ngày 18/11/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cơ thể con người là một hệ thống phức tạp gồm nhiều cơ quan, bộ phận như xương, khớp, thị lực, cơ, nội tạng, mạch máu,... Cơ thể cần giữ thăng bằng tốt bằng sự phối hợp của hệ thống thần kinh, cơ quan cân bằng ở tai, tim và mạch máu nhằm duy trì hoạt động sống của cơ thể. Nếu mắc chứng rối loạn thăng bằng cơ thể, người bệnh có thể bị ngã gây chấn thương hoặc ảnh hưởng làm giảm chất lượng công việc và hoạt động hàng ngày.

1. Các loại rối loạn thăng bằng cơ thể thường gặp

Để giữ cơ thể thăng bằng trong các hoạt động hàng ngày, nhiều cơ quan trong cơ thể sẽ cùng phối hợp hoạt động bao gồm: hệ thống cơ xương khớp, thị lực, dây thần kinh, tim và mạch máu, cơ quan cân bằng ở tai,... Khi hệ thống này hoạt động không tốt, người bệnh bị rối loạn thăng bằng dẫn đến tình trạng đi đứng loạng choạng, không cảm nhận được phương hướng, khó nhìn, dễ ngã,...

rối loạn thăng bằng cơ thể

Rối loạn thăng bằng cơ thể biểu hiện bằng tình trạng chóng mặt, khó đứng vững

Thực tế có rất nhiều dạng rối loạn thăng bằng cơ thể từ mức độ nhẹ đến mức độ nặng và gây ảnh hưởng khác nhau đến cơ thể. Bất cứ ai cũng có thể bị rối loạn thăng bằng ở bất cứ thời điểm nào, dưới đây là các dạng thường gặp.

1.1. Chóng mặt

Chóng mặt là hiện tượng thường gặp khi mắt nhìn thấy không gian bị đảo lộn, quay cuồng. Ngoài ra, người bệnh có thể xuất hiện các triệu chứng khác như đau bụng, khó giữ thăng bằng, buồn nôn, nôn ói,... Tình trạng chóng mặt thường xuất hiện do bệnh lý về não, tổn thương thần kinh hoặc bệnh lý ở tai trong.

Chóng mặt tư thế lành tính xảy ra khi có vật lạ rơi vào trong tai

Chóng mặt tư thế lành tính xảy ra khi có vật lạ rơi vào trong tai

1.2. Chóng mặt tư thế lành tính

Chóng mặt tư thế lành tính xuất hiện khi có tinh thể hoặc vật thể lạ rơi vào ốc tai, làm rối loạn hoạt động của cơ quan giữ thăng bằng trong tai. Người bệnh không thể giữ thăng bằng cơ thể khi đứng hoặc xoay người cùng với triệu chứng đảo mắt, buồn nôn khó kiểm soát.

Chóng mặt tư thế lành tính sẽ được khắc phục khi loại bỏ vật thể lạ ra khỏi ống tai.

1.3. Viêm dây thần kinh tiền đình

Viêm dây thần kinh tiền đình thường do virus tấn công, dẫn đến rối loạn kết nối giữa não bộ với tai trong. Dạng rối loạn thăng bằng này khiến bệnh nhân bị chóng mặt, loạng choạng, mất thính giác, ù tai, đau bụng,... 

Bệnh có thể kéo dài trong vài giờ hoặc lâu hơn đến vài tháng nếu tình trạng viêm dây thần kinh không được khắc phục. Do đó, cần đi khám và điều trị nếu nghỉ ngơi không giúp cải thiện các triệu chứng rối loạn thăng bằng.

1.4. Rối loạn thăng bằng do thuốc

1 số loại thuốc điều trị có thể gây tác dụng phụ là tình trạng rối loạn thăng bằng, chóng mặt như: thuốc chống loạn thần, thuốc chống trầm cảm, thuốc kháng sinh, kháng viêm, thuốc điều trị huyết áp,... Nếu các triệu chứng này không giảm sau khi nghỉ ngơi, hãy đưa bệnh nhân tới khám bác sĩ để được điều trị và xem xét dùng thuốc thay thế.

Bệnh Meniere gây rối loạn thăng bằng chóng mặt nghiêm trọng

Bệnh Meniere gây rối loạn thăng bằng chóng mặt nghiêm trọng

1.5. Bệnh Meniere

Bệnh Meniere gây rối loạn thăng bằng, chóng mặt nghiêm trọng kéo dài đến vài giờ. Triệu chứng khác người bệnh gặp phải là cảm giác nặng do tăng áp lực trong tai, giảm thính lực, ù tai, buồn nôn, nôn mửa,...

Triệu chứng bệnh có thể lặp lại nhiều lần, cần điều trị bằng thuốc kết hợp với các bài tập thăng bằng.

1.6. Bệnh đau nửa đầu tiền đình

Đau nửa đầu tiền đình khá thường gặp dẫn đến chóng mặt, đau bụng, ù tai, đau nhức đầu, tăng nhạy cảm với ánh sáng và âm thanh cho người bệnh. Căn bệnh có thể kéo dài dai dẳng nếu không được điều trị tốt bằng vật lý trị liệu, thuốc uống và thực hiện chế độ ăn uống, sinh hoạt lành mạnh.

1.7. Say tàu xe

Say tàu xe là tình trạng gây chóng mặt, buồn nôn, đau nhức đầu ở nhiều người khi ngồi trên ô tô, tàu hỏa, máy bay hoặc thuyền. Hầu hết trường hợp khi xuống xe, triệu chứng say tàu xe sẽ biến mất song cũng có thể kéo dài gây ảnh hưởng đến sức khỏe.

Để khắc phục chứng rối loạn thăng bằng do tàu xe này, bạn có thể uống thuốc chống say kết hợp với các biện pháp như: giữ yên đầu, tập trung nhìn cảnh vật ở xa, ăn nhẹ, tránh thực phẩm dễ gây kích thích như có mùi mạnh, caffeine, rượu, thức ăn chứa nhiều dầu mỡ,...

Rối loạn thăng bằng có thể liên quan đến bệnh lý về thần kinh

Rối loạn thăng bằng có thể liên quan đến bệnh lý về thần kinh

1.8. Các bệnh về thần kinh

Chứng rối loạn thăng bằng xuất hiện có thể do bệnh liên quan đến thần kinh như thoái hóa đốt sống cổ, đa xơ cứng, bệnh Parkinson. Chấn thương ở đầu cũng có thể là nguyên nhân gây tổn thương thần kinh, dẫn đến các triệu chứng chóng mặt, giảm tầm nhìn, đau đầu, mất thăng bằng,...

Bệnh nhân cần điều trị bệnh lý bệnh lý hoặc phục hồi tổn thương thần kinh do chấn thương mới có thể cải thiện triệu chứng triệt để. Cần cẩn thận nếu các dấu hiệu tổn thương xuất hiện thường xuyên và có xu hướng nặng dần.

1.9. Hội chứng Ramsay Hunt

Đây là hội chứng liên quan đến bệnh zona do ảnh hưởng ở dây thần kinh mặt, gây yếu mặt và khó cử động ở 1 bên. Cùng với đó, bệnh nhân cũng có các dấu hiệu rối loạn thăng bằng như ù tai, mất thính giác, chóng mặt,... 

Ngay khi có các triệu chứng bệnh zona và tổn thương thần kinh một bên mặt, nên đi khám để điều trị bằng thuốc kháng virus và các loại thuốc hỗ trợ khác.

2. Dấu hiệu rối loạn thăng bằng nguy hiểm cần đến cơ sở y tế ngay

Rối loạn thăng bằng nặng xuất hiện đột ngột có thể là dấu hiệu nguy hiểm như vỡ mạch máu, cục máu đông làm tắc mạch máu, chứng phình mạch máu,... Các trường hợp này cần đưa bệnh nhân đến cơ sở y tế sớm để được cấp cứu khắc phục.

Bệnh nhân cần được cấp cứu nếu rối loạn thăng bằng kèm theo triệu chứng nguy hiểm như nhìn mờ đột ngột

Bệnh nhân cần được cấp cứu nếu rối loạn thăng bằng kèm theo triệu chứng nguy hiểm như nhìn mờ đột ngột

Dưới đây là các dấu hiệu nguy hiểm cần gọi cấp cứu để can thiệp y tế ngay:

  • Không nhìn thấy hoặc nhìn mờ đột ngột ở một hoặc cả hai bên mắt.

  • Liệt mặt, liệt một bên cánh tay hoặc một bên cơ thể.

  • Đau đầu đột ngột không giảm khi nghỉ ngơi hoặc dùng thuốc giảm đau.

  • Khó phát âm, khó nói, nói chuyện ngập ngừng.

Muốn điều trị chứng rối loạn thăng bằng cơ thể, cần xác định được nguyên nhân bệnh lý dựa trên các triệu chứng và kết quả xét nghiệm, chẩn đoán. Hãy đến chuyên khoa Thần kinh của các cơ sở y tế để được thăm khám các bệnh lý nguyên nhân gây rối loạn thăng bằng cơ thể. 

Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã khám và điều trị hiệu quả cho nhiều trường hợp bệnh nhân mắc chứng bệnh này và được người bệnh đánh giá rất cao bởi:

  • Thăm khám bởi các bác sĩ có chuyên môn giỏi và nhiều năm kinh nghiệm.

  • Trang thiết bị hiện đại, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị bệnh đạt hiệu quả cao.

  • Chi phí hợp lý, công khai.

  • Áp dụng bảo lãnh viện phí của đa dạng các thẻ bảo hiểm như Manulife, Bảo Việt,...

  • Đặt lịch khám tiện lợi, nhanh chóng, tiết kiệm thời gian chờ đợi.

Nếu cần tư vấn thêm hãy liên hệ tới hotline 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.