Tin tức

Acid salicylic trị mụn có hiệu quả không?

Ngày 11/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Acid salicylic trị mụn là từ khóa hiện đang được rất nhiều người tìm kiếm. Đây là một hoạt chất có khả năng thẩm thấu nhanh chóng vào da và điều trị các vấn đề về viêm mụn rất hiệu quả. Để hiểu rõ hơn về Acid salicylic, quý bạn đọc hãy cùng MEDLATEC khám phá thêm nhiều thông tin hữu ích thông qua bài viết sau đây.

1. Tìm hiểu chung về Acid salicylic 

Acid salicylic còn có tên gọi khác là Beta Hydroxy Acid (BHA) - một dạng acid gốc dầu. Nó thường được ứng dụng vào công nghiệp sản xuất mỹ phẩm chăm sóc da. Acid salicylic có khả năng thẩm thấu vào các lớp biểu bì để loại bỏ các tế bào chết, giải phóng bít tắc và dầu thừa giúp phòng ngừa tình trạng viêm nhiễm và hạn chế sự hình thành của các nốt mụn trứng cá. 

Vì vậy Acid salicylic xuất hiện khá phổ biến trong các sản phẩm như sữa rửa mặt, tẩy tế bào chết, toner hay các loại kem dưỡng trị mụn. Dưới đây là 3 tác dụng chính của Acid salicylic:

1.1. Acid salicylic trị mụn

Acid salicylic phát huy hiệu quả đối với các trường hợp da có xuất hiện mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Nhờ cơ chế giảm tiết dầu thừa, kháng viêm, kháng khuẩn, thu nhỏ lỗ chân lông và làm sạch sâu, hoạt chất này giúp loại bỏ bụi bẩn và các tác nhân gây mụn một cách hiệu quả. 

Do đó Acid salicylic rất phù hợp để áp dụng cho những người bị mụn đầu đen và mụn đầu trắng. Hiện nay trên thị trường cũng xuất hiện nhiều loại thuốc chứa thành phần Acid salicylic. Tuy nhiên đối với những làn da đang bị mụn nặng thì nên đi khám da liễu để có phác đồ điều trị hợp lý nhất.

Acid salicylic còn có tên gọi kahcs là Beta Hydroxy Acid (BHA) - một dạng acid gốc dầu

Acid salicylic còn có tên gọi kahcs là Beta Hydroxy Acid (BHA) - một dạng acid gốc dầu

1.2. Axit Salicylic thúc đẩy sản xuất tế bào mới

Với khả năng tẩy tế bào chết, làm mờ nếp nhăn, Acid salicylic giúp kích thích sản sinh collagen và trẻ hóa làn da. Tuy nhiên để làm được điều này cần có sự can thiệp y khoa khi áp dụng nồng độ Acid salicylic phù hợp.

1.3. Axit Salicylic đem đến một làn da đều màu, trắng sáng

Với công nghệ Chemical Peel kết hợp cùng Acid salicylic, những lớp tế bào già cỗi trên làn da của bạn sẽ dần dần bong tróc và giúp mụn ẩn được đẩy lên nhanh chóng. Acid salicylic giúp gom cồi mụn và chữa lành vết thương. Làn da cũng nhờ thế mà được cải thiện tone màu, trở nên trắng sáng và rạng rỡ hơn.

2. Top các sản phẩm chăm sóc da phổ biến có chứa Acid salicylic

Sau đây là danh sách 3 sản phẩm có chứa Acid salicylic trị mụn được các bác sĩ da liễu khuyên dùng và phổ biến trên thị trường. Bạn có thể tham khảo để lựa chọn cho mình sản phẩm phù hợp nhất.

2.1. Kem trị mụn La Roche-Posay Effaclar Duo Plus

Các thành phần chứa trong loại kem trị mụn này bao gồm: Acid salicylic, Niacinamide, Piroctone Olamine, Procerad, Targeted Linoleic Acid, LHA và Salicylic Acid,...

Đây là sản phẩm phù hợp với những làn da có đặc điểm là dầu và mụn. Công dụng chính của loại kem này là giúp tẩy tế bào chết nhẹ, kích thích tái tạo tế bào da, đem lại một làn da mới mịn màng và ưu điểm là không gây kích ứng. Bên cạnh đó, sản phẩm này còn có tác dụng điều trị tình trạng thâm sau mụn một cách hiệu quả.

2.2. Sữa rửa mặt Effaclar Medicated Gel của La Roche-Posay

Trong loại sữa rửa mặt này có chứa các hoạt chất như: Acid salicylic, Lipo Hydroxy Acid (LHA), Selenium, Salicylic acid (BHA), Citric Acid, Glycerin,...

Sự kết hợp của các thành phần trên trong sản phẩm sữa rửa mặt Effaclar Medicated Gel đã giúp làn da giữ được độ ẩm tự nhiên, cân bằng lượng dầu thừa, loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn nhờ công dụng làm sạch sâu. Vì vậy sản phẩm này được khuyên dùng cho những làn da nhạy cảm và dầu mụn.

Sữa rửa mặt trị mụn Effaclar Medicated Gel không làm mất đi độ ẩm tự nhiên trên làn da. Sản phẩm được đánh giá cao về hiệu quả trị mụn nhờ chứa thành phần BHA, giúp cân bằng lượng nhờn trên da, làm sạch sâu, loại bỏ dầu thừa và bụi bẩn. La Roche-Posay Effaclar Medicated Gel phù hợp với da dầu mụn và da nhạy cảm.

Acid salicylic có tác dụng trị mụn rất hiệu quả

Acid salicylic có tác dụng trị mụn rất hiệu quả

2.3. Toner Effaclar Clarifying Solution Facial

Đây cũng là một sản phẩm của thương hiệu La Roche-Posay với công thức chứa Acid salicylic. Toner có tác dụng làm thông thoáng lỗ chân lông, hỗ trợ điều trị mụn viêm và kháng khuẩn. So với những toner acid khác thì sản phẩm này chứa hàm lượng AHA và BHA thấp hơn. Do đó bên cạnh khả năng giảm mụn nó còn giúp duy trì độ ẩm cho da. 

4. Khi dùng Acid salicylic trị mụn cần lưu ý những gì?

Acid salicylic được thêm vào nhiều sản phẩm chăm sóc da với các dạng bào chế và nồng độ hoạt chất khác nhau. Đa phần các sản phẩm này thường sẽ được dùng với mục đích tẩy tế bào chết, loại bỏ lớp sừng hóa, đẩy nhân mụn, giảm nhờn và giúp làm sạch da.

Tuy rằng không thể phủ nhận công dụng thần kỳ của Acid salicylic nhưng bạn tuyệt đối không được tự ý sử dụng hoạt chất này để tẩy da mặt. Bởi vì nếu dùng với liều lượng không đúng thì có thể gây ra những biến chứng nghiêm trọng như bỏng da, ảnh hưởng tới sức khỏe nếu dung dịch tiếp xúc với những vùng niêm mạc nhạy cảm như mắt, rãnh mũi, rãnh môi,...

Một số lưu ý cần ghi nhớ khi dùng Acid salicylic:

  • Không sử dụng các sản phẩm chứa Acid salicylic với hàm lượng cao (từ 10% trở lên) để áp dụng cho những vùng da đang viêm, nhiễm khuẩn, kích ứng, mụn cơm, nốt ruồi, vị trí da có vết chàm, mắt-mũi-miệng, cơ quan sinh dục.
  • Những sản phẩm có thành phần Acid salicylic chỉ thích hợp để dùng ngoài da.
  • Người bệnh suy giảm tuần hoàn hay đang bị tiểu đường tuyệt đối không được dùng Acid salicylic. Thận trọng khi dùng cho bệnh nhân bị đa dây thần kinh ngoại vi.
  • Không được bôi Acid salicylic ở phạm vi rộng trên da. Nếu thuốc dính vào mắt-mũi-miệng thì cần phải rửa sạch ngay với nước. Sau khi dùng tay bôi thuốc bạn cũng cần rửa sạch.
  • Không được dùng Axit Salicylic nồng độ cao lâu dài (nhất là đối với tình trạng mụn cơm) vì hoạt chất này có khả năng bào mòn da và khiến mụn cơm lan ra rộng hơn.
  • Acid salicylic không dành cho trẻ nhỏ dưới 12 tuổi đang bị thủy đậu, sốt, cúm bởi vì nó có thể dẫn đến biến chứng rất nghiêm trọng là hội chứng Reye, thậm chí là gây tử vong.
  • Để đảm bảo không gặp phải nguy cơ kích ứng, bạn nên bôi thử sản phẩm chứa Acid salicylic với một lượng nhỏ lên da tay.

Khi tình trạng da bị mụn nghiêm trọng, tốt nhất là bạn nên đi khám da liễu

Khi tình trạng da bị mụn nghiêm trọng, tốt nhất là bạn nên đi khám da liễu

Bên cạnh các sản phẩm chăm sóc da, Acid salicylic còn được thêm vào các thuốc không chứa steroid để khắc phục các bệnh lý về da như vảy nến, chai sẹo, vết dày sừng, mụn,... Nhìn chung chỉ nên sử dụng Acid salicylic trị mụn với hàm lượng Acid salicylic thấp và nên dùng theo hướng dẫn của bác sĩ chuyên khoa để đạt hiệu quả tốt nhất.

Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về mụn và cần được tư vấn, hãy đăng ký thăm khám tại Chuyên khoa Da liễu của hệ thống Y tế MEDLATEC, bằng cách liên hệ trực tiếp qua tổng đài: 1900 56 56 56 ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.