Tin tức

5 cách trị mụn thâm cho da dầu cực hiệu nghiệm chỉ với nguyên liệu đơn giản

Ngày 11/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Có nhiều cách trị mụn thâm cho da dầu khác nhau, nhưng đâu là cách đơn giản, dễ thực hiện mà mang lại hiệu quả cao và an toàn? Nếu bạn đang có thắc mắc này, hãy tham khảo ngay nội dung bài viết bên dưới để tìm được câu trả lời.

1. Tìm hiểu sơ lược về da dầu

Trước khi “bỏ túi” các cách trị mụn thâm cho da dầu thì chúng ta cùng tìm hiểu da dầu là gì và có những đặc điểm nào. Theo đó, da dầu còn được gọi là da nhờn do sự hoạt động quá mức của các tuyến bã nhờn dưới da, khiến da tiết ra nhiều dầu. Có nhiều nguyên nhân gây ra da dầu, bao gồm cả di truyền lẫn các yếu tố khách quan như môi trường sống, điều kiện thời tiết, cách chăm sóc da, chế độ ăn uống,…

Da dầu rất dễ nhận biết bởi luôn trong tình trạng bóng loáng và dễ nổi mụn

Da dầu rất dễ nhận biết bởi luôn trong tình trạng bóng loáng và dễ nổi mụn

Các đặc điểm của da dầu rất dễ nhận biết, bao gồm:

  • Da mặt luôn trong tình trạng bóng nhờn, bóng loáng, nhất là trong điều kiện thời tiết nắng nóng.
  • Lỗ chân lông - đặc biệt là ở vùng chữ T to và nổi rõ lên, dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường.
  • Khi chạm tay, bề mặt điện thoại hay sử dụng giấy thấm dầu trên da mặt thì sẽ để lại vết dầu rất rõ ràng.
  • Sau khi trang điểm, da tiết nhiều dầu nên vết trang điểm sẽ bị loang lổ, rất mất thẩm mỹ.
  • Đặc biệt, tuyến bã nhờn hoạt động quá mức làm bít (tắc nghẽn) lỗ chân lông nên dễ dẫn đến tình trạng nổi mụn, nhất là mụn đầu đen, mụn viêm đỏ, mụn thâm,…

2. Các cách trị mụn thâm cho da dầu an toàn, hiệu quả

Như đã chia sẻ ở trên, da dầu rất dễ bị nổi mụn, nếu không được điều trị tích cực thì sẽ khiến bạn mất tự tin và gặp nhiều khó khăn khi trang điểm, làm đẹp. Vậy có những cách trị mụn thâm cho da dầu nào an toàn, hiệu quả?

Sử dụng nghệ tươi

Trong nghệ tươi có chứa thành phần Curcumin có khả năng ức chế sự hình thành hắc tố Melanin. Ngoài ra, hoạt chất này còn giúp kích thích cơ thể sản sinh tế bào da mới. Chính vì vậy, sử dụng nghệ tươi vừa là cách trị mụn thâm cho da dầu, vừa có tác dụng tẩy tế bào chết hiệu quả.

Nghệ tươi vừa có tác dụng trị mụn thâm cho da dầu, vừa tẩy tế bào chết

Nghệ tươi vừa có tác dụng trị mụn thâm cho da dầu, vừa tẩy tế bào chết 

Đầu tiên, bạn cần rửa sạch củ nghệ tươi và cạo bỏ phần vỏ, sau đó đem đi giã hoặc xay nhuyễn rồi vắt lấy nước. Tiếp đến, dùng tăm bông sạch để thấm nước cốt nghệ tươi rồi chấm vào vùng da dầu có mụn thâm. Để im 15 phút rồi rửa mặt sạch với nước. Bạn nên thực hiện 2 - 3 lần/ tuần và thời điểm thích hợp nhất là buổi tối, trước khi đi ngủ. 

Dùng nước cốt chanh

Với hàm lượng vitamin C và axit Citric dồi dào, chanh cũng là nguyên liệu được nhiều chị em sử dụng để làm đẹp da, trị mụn thâm. Bạn chỉ cần rửa sạch quả chanh, vắt lấy nước cốt, sau đó rửa mặt sạch với nước rồi thoa nước cốt chanh lên vùng da bị mụn là được.

Lưu ý là vừa thoa nước cốt chanh, bạn vừa massage nhẹ nhàng cho da mặt trong khoảng 30 phút. Cuối cùng là rửa mặt lại bằng nước ấm và lau khô nhẹ nhàng. Trường hợp bạn bị da dầu và làn da hơi nhạy cảm thì có thể pha loãng nước cốt chanh với một xíu nước rồi sử dụng. 

Nước cốt chanh có nhiều công dụng trong chăm sóc da và trị mụn thâm cho da dầu

Nước cốt chanh có nhiều công dụng trong chăm sóc da và trị mụn thâm cho da dầu

Đắp mặt nạ nha đam

Một cách trị mụn thâm cho da dầu khác an toàn, lành tính, được nhiều chị em áp dụng là đắp mặt nạ nha đam. Trong nha đam có chứa rất nhiều thành phần kháng viêm, kháng khuẩn cũng như vitamin A, vitamin B, vitamin C và vitamin E,… vừa có tác dụng giảm thâm mụn, vừa giúp da trắng sáng, tươi trẻ.

Bạn chỉ cần nạo lấy phần ruột bên trong của nhánh nha đam rồi đắp trực tiếp lên mặt. Lưu ý là trước khi đắp nên rửa mặt sạch và lau khô, còn trong khi đắp thì vừa đắp vừa massage nhẹ nhàng trong khoảng 20 phút với da bình thường và 10 phút với da nhạy cảm. Đắp xong thì rửa mặt lại với nước sạch.

Đắp mặt nạ cà chua

Tương tự như nha đam, cà chua chứa nhiều vitamin và khoáng chất, có tác dụng trị mụn thâm, mụn sẹo và ức chế hình thành hắc tố Melanin. Đầu tiên, bạn rửa mặt sạch với nước ấm và lau khô. Tiếp đến, rửa sạch cà chua và cắt thành từng lát mỏng rồi đắp trực tiếp lên mặt. Sau đó bạn nằm thư giãn trong 15 - 20 phút thì rửa mặt lại với nước sạch.

Lưu ý là nên đắp mặt nạ cà chua khoảng 2 - 3 lần/ tuần và mỗi lần từ 15 - 20 phút. Nếu đắp ít hơn thì sẽ không mang lại hiệu quả như mong muốn, còn đắp nhiều hơn thì có thể gây tác dụng ngược, khiến lỗ chân lông bị bít tắc và tình trạng da mụn càng thêm nghiêm trọng.

Cách trị mụn thâm cho da dầu bằng mặt nạ cà chua an toàn và lành tính

Cách trị mụn thâm cho da dầu bằng mặt nạ cà chua an toàn và lành tính 

Đắp sữa chua không đường

Trong các phương pháp làm đẹp da nói chung và trị mụn thâm cho da dầu nói riêng, không thể không nhắc đến công dụng của mặt nạ sữa chua. Bởi hàm lượng Probiotic dồi dào trong sữa chua có tác dụng ngăn ngừa vi khuẩn gây hại da, đồng thời, giúp da khỏe mạnh và trắng sáng từ sâu bên trong.

Cách dưỡng da và trị mụn thâm cho da bằng sữa chua không đường cực kỳ đơn giản. Bạn chỉ cần rửa mặt sạch với nước rồi thoa sữa chua đều lên mặt. Sau đó nằm nghỉ ngơi thư giãn 15 - 20 phút rồi rửa mặt lại với nước là xong.

Để gia tăng tính hiệu quả, bạn có thể cho thêm một vài giọt nước cốt chanh vào trong sữa chua. Nhưng lưu ý là nếu da thuộc dạng nhạy cảm thì nên cân nhắc cách làm này để tránh tình trạng da bị bào mòn, càng trở nên nhạy cảm hơn.

Ngoài các cách trị mụn thâm cho da dầu nói trên thì để ngăn ngừa mụn, bạn nên rửa mặt thường xuyên để tránh dầu nhờn làm bít tắc lỗ chân lông. Trong sinh hoạt hàng ngày, bạn cần loại bỏ các thói quen xấu như sờ tay lên mặt, ăn thực phẩm chứa nhiều đường hoặc dầu mỡ thuộc nhóm dầu thực vật không lành mạnh. 

Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp bạn có cách trị mụn thâm cho da dầu sao cho hiệu quả và an toàn. Bạn cũng đừng quên truy cập vào website Medlatec.vn mỗi ngày để được cập nhật những thông tin hữu ích về sức khỏe nhé. Ngoài ra, nếu cần tư vấn thêm thông tin, bạn hãy gọi đến hotline của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, Tổng đài viên sẽ tiếp nhận cuộc gọi và hỗ trợ bạn nhanh chóng.

Từ khoá: vitamin e vitamin C

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.