Tin tức

Tử cung ngả sau là gì và những điều nữ giới cần lưu ý

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một số nữ giới có thể có tử cung ngả về phía trước, ngả về phía sau hoặc nằm ở trung gian, tùy thuộc vào cấu tạo ở mỗi phụ nữ và đây điều hoàn toàn bình thường. Nhưng nhiều chị em lo lắng về vấn đề có con khi tử cung ngả sau. Bài viết hôm nay sẽ tổng hợp cho mọi người những điều cần nắm về vấn đề này. 

1. Khái niệm tử cung ngả sau

Tử cung là bộ phận giữ vai trò thiết yếu trong hệ sinh sản của phụ nữ, nằm ở giữa trực tràng và bàng quang. Tử cung ngả sau là một tình trạng tử cung nghiêng về phía sau và dựa vào trực tràng thay vì nghiêng về phía trước và dựa vào bàng quang. Một loại khác của tình trạng tử cung lệch là tử cung hướng về thành bụng (tử cung ngả trước). Bên cạnh đó, hiện tượng tử cung ngả về sau còn được gọi với cái tên khác là tử cung lệch sau hoặc tử cung gập sau.

Thống kê cho biết, tình trạng nữ giới có tử cung lệch sau chiếm khoảng 25%. Chính vì vậy, tử cung gập sau hoàn toàn là một hiện tượng bình thường, và có thể không cần điều trị nếu nữ giới không bị đau hoặc xuất hiện các triệu chứng gì.

Tử cung ngả sau là gì?

Tử cung ngả sau là gì?

2. Nguyên nhân phổ biến khiến tử cung ngả sau?

Trong một vài trường hợp, hiện tượng tử cung gập sau bắt nguồn từ nhiều lý do khác nhau, như:

  • Lạc nội mạc tử cung: Sự tăng trưởng của tế bào ở lớp niêm mạc phía ngoài tử cung có thể gây ra tình trạng tử cung gập sau. Bởi tử cung của nữ giới bị dính liền với các cơ quan khác.

  • U xơ: Mặc dù u xơ không phải là một dạng ung thư nhưng nó khiến tử cung của phụ nữ bị biến dạng, kẹt hoặc ngả về phía sau.

  • Do kết dính: Sau khi phẫu thuật vùng chậu hoặc vùng bụng, các mô sẹo ở tử cung hoặc nội mạc tử cung dính chặt vào trực tràng có thể gây ra tình trạng tử cung gập sau.

  • Mang thai: Ở một số bệnh nhân, việc kéo căng quá mức của dây chằng giúp tử cung cố định trong giai đoạn mang thai có thể khiến tử cung nữ giới ngả sau. Một vài trường hợp sau sinh thì tử cung quay về vị trí cũ, tuy nhiên cũng có trường hợp tử cung giữ đúng vị trí như vậy.

3. Triệu chứng thường thấy khi tử cung ngả sau

Hầu hết nữ giới có tử cung lệch sau thường không xuất hiện các triệu chứng bất thường, vì vậy có khá nhiều chị em không biết đến vấn đề này. Đôi khi, những dấu hiệu sau có thể xảy ra khi phụ nữ có tử cung bị gập sau.

  • Khi quan hệ thấy đau ở vùng lưng hoặc âm đạo.

  • Thấy đau khi có kinh.

  • Gặp trở ngại khi đưa tampon vào vùng kín.

  • Có cảm giác chèn ép bàng quang hoặc nhiều lần đi tiểu.

  • Đường tiết niệu bị nhiễm khuẩn.

  • Tiểu không tự chủ ở mức độ nhẹ.

  • Bụng dưới nhô lên.

Các dấu hiệu thường gặp của tử cung gập sau

Các dấu hiệu thường gặp của tử cung gập sau

4. Tử cung ngả sau khi mang thai có gây ảnh hưởng không?

Tử cung ngả sau không ảnh hưởng đến khả năng thụ thai và cũng không ảnh hưởng trong quá trình mang thai. Nhưng trong 3 tháng đầu mang thai, đôi khi có thể gây ra các tình trạng sau khi tử cung gập sau:

4.1. Gây đau lưng

Mặc dù đây là biểu hiện phổ biến khi có bầu nhưng nữ giới có thể bị đau lưng nặng hơn so với bình thường nếu tử cung gập sau. Ngoài ra, một số phụ nữ có tử cung gập sau thường bị đau nhiều hơn ở lưng khi chuẩn bị sinh vào 3 tháng cuối hoặc không gây tác động nhiều.

4.2. Bí tiểu hoặc tiểu són

Bàng quang có thể bị chèn ép nếu tử cung lệch quá mức về phía sau, gây ra tình trạng bí tiểu, tiểu són hoặc không xả hết nước tiểu. Nữ giới có thể xử lý vấn đề này bằng cách nghiêng người về trước khi đi vệ sinh để bàng quang không bị tử cung chèn áp và giúp giảm áp lực.

Nếu trong 3 tháng đầu thai kỳ bị bí tiểu thì dễ có nguy cơ mắc bệnh đường tiết niệu nhiễm trùng do nước tiểu bị ứ đọng. Chính vì thế, nếu nhận thấy các biểu hiện như nóng rát, thấy đau khi đi tiểu hoặc nhức và nặng ở vùng bụng dưới thì nên nói với bác sĩ và theo dõi thêm.

Mẹ bầu thường bí tiểu khi gặp tình trạng tử cung gập sau

Mẹ bầu thường bí tiểu khi gặp tình trạng tử cung gập sau

4.3. Khó quan sát thai nhi

Việc quan sát thai nhi trong 3 tháng đầu bằng hình thức siêu âm ổ bụng (sử dụng siêu âm đầu dò trên thành bụng) sẽ gặp khó khăn nếu tử cung ngả sau. Với trường hợp này, bác sĩ thường lựa chọn hình thức siêu âm qua đường âm đạo. Khi thai nhi phát triển và tử cung mẹ bầu bắt đầu lớn hơn thì việc quan sát sẽ dễ dàng hơn.

5. Chẩn đoán tử cung ngả sau

  • Tình trạng tử cung gập về phía sau có thể được phát hiện và chẩn đoán khi các chị em định kỳ thăm khám phụ khoa bằng cách siêu âm và kiểm tra bên trong âm đạo.

  • Nếu bạn có triệu chứng như mỗi lần giao hợp thấy đau thì bác sĩ có thể nghi ngờ tử cung bạn đang bị nghiêng về sau và cho tiến hành chẩn đoán nguyên nhân.

Tử cung gập sau thường được chẩn đoán khi thăm khám phụ khoa

Tử cung gập sau thường được chẩn đoán khi thăm khám phụ khoa

Với tình trạng này thì không cần can thiệp xử lý nếu không xuất hiện biểu hiện bất thường nào khi tử cung gập sau.

Như vậy, tình trạng tử cung ngả sau mặc dù không gây ra bất kỳ biểu hiện đáng ngại nào trong quá trình thụ thai hoặc mang thai. Nhưng chị em nên khám phụ khoa càng sớm càng tốt nếu nghi ngờ hoặc xuất hiện những triệu chứng bất thường để tìm ra căn nguyên và kịp thời điều trị. Để đặt lịch thăm khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý khách có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.