Tin tức

Bà bầu ăn hồng được không, lợi ích mang lại là gì?

Ngày 22/02/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hồng là một trong những loại quả được nhiều người yêu thích nhờ vị thanh mát, ngon, ngọt và giàu dinh dưỡng. Thế nhưng, phụ nữ có bầu ăn hồng được không là thắc mắc chung của rất nhiều chị em. Bài viết dưới đây, các chuyên gia tại MEDLATEC sẽ giúp bạn làm rõ vấn đề này.

1. Giá trị dinh dưỡng có trong quả hồng 

Trước khi tìm hiểu bầu ăn hồng được không thì bạn có thể điểm qua các thành phần dinh dưỡng có trong loại quả này. Một quả hồng khoảng 168 gam sẽ chứa: 

  • Năng lượng: 118 calo
  • Tinh bột: 31 gam
  • Đạm: 1 gam
  • Chất béo: 0,3 gam
  • Chất xơ: 6 gam

Ngoài ra, trong quả hồng còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất như vitamin A, B6, B9, C, E, K, canxi, kali, đồng, sắt, mangan, magie,… và những dưỡng chất khác như protein, catechin, carotene, polyphenol,… 

Hồng là loại quả thanh mát có giá trị dinh dưỡng cao

Hồng là loại quả thanh mát có giá trị dinh dưỡng cao

2. Bà bầu ăn hồng được không? 

Với thành phần được kể trên có thể thấy trong quả hồng chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Vậy bà bầu ăn hồng được không? Câu trả lời cho thắc mắc này là “có”. Bà bầu có thể ăn tất cả các loại hồng như hồng giòn, hồng treo gió, hồng sấy,… Tuy nhiên, cần phải đảm bảo một lượng thích hợp hoặc tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ. 

Trong quả hồng có chứa tanin, hợp chất này có thể làm cho tình trạng buồn nôn, nôn hay các triệu chứng khách của ốm nghén ở thời gian đầu thai kỳ thêm trầm trọng hoặc cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất nếu cơ thể được cung cấp quá nhiều. Tuy nhiên, tanin lại là một chất oxy hoá có tác dụng chống viêm. Do đó, nếu mẹ bầu ăn hồng với một lượng vừa phải thì sẽ không xảy ra vấn đề gì ngược lại còn mang đến những lợi ích tốt cho sức khỏe. 

Bà bầu có thể ăn hồng với một lượng thích hợp

Bà bầu có thể ăn hồng với một lượng thích hợp

3. Những lợi ích của quả hồng đối với phụ nữ mang thai 

Đối với phụ nữ mang thai, quả hồng mang lại những lợi ích sau: 

Ngăn ngừa táo bón 

Táo bón là tình trạng mà hầu hết mẹ bầu nào cũng gặp phải. Quả hồng có chứa nhiều chất xơ sẽ giúp kích thích quá trình sản xuất hệ vi sinh có lợi trong hệ tiêu hoá, kích thích nhu động ruột. Nhờ đó mà các chất cặn bã bên trong đường ruột sẽ dễ dàng bị tống ra ngoài. Ngoài ra, thành phần chất xơ hòa tan trong quả hồng còn có tác dụng giảm cholesterol, hạn chế các vấn đề về mạch máu và tim mạch. 

Hỗ trợ miễn dịch

Thành phần trong quả hồng có chứa nhiều vitamin, đặc biệt là vitamin C, khoáng chất, acid amin, catechin, polyphenol,… Đây đều là những chất có khả năng chống oxy hoá đồng thời kích thích cơ thể sản sinh kháng thể. Do đó giúp tăng cường hệ miễn dịch cho bà bầu đồng thời có tác dụng kháng viêm, chống nhiễm trùng, ngăn ngừa bệnh tật.

Quả hồng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Quả hồng có tác dụng tăng cường hệ miễn dịch hiệu quả

Ngoài ra, với thành phần nhiều chất oxy hoá, quả hồng có giúp thải độc gan nói riêng và cơ thể nói chung một cách hiệu quả. Những chất này cũng sẽ trung hòa các gốc tự do để tránh làm tổn thương tế bào cơ thể thai phụ và bảo vệ em bé trong bụng. 

Chống dị tật ở thai nhi 

Một trong những tác dụng không thể bỏ qua khi mẹ bầu ăn hồng là khả năng phòng chống dị tật thai nhi hay nguy cơ sảy thai đồng thời ngăn ngừa tình trạng thiếu máu nhờ thành phần giàu vitamin B9 thông qua chức năng duy trì quá trình sản xuất tế bào hồng cầu. Những trường hợp mẹ bầu thiếu vitamin B9 sẽ có nguy cơ dẫn đến sinh non, sảy thai hoặc trẻ bị các dị tật như hở hàm ếch, tim mạch,… 

Giúp thai nhi phát triển tốt 

Thành phần khoáng chất có trong quả hồng, đặc biệt là canxi đóng vai trò quan trọng đối với quá trình hình thành và phát triển xương của thai nhi. Bên cạnh đó, hàm lượng acid folic còn tham gia vào quá trình hình thành, phát triển của não và tuỷ sống. Do đó, mẹ bầu ăn hồng với một lượng thích hợp sẽ giúp em bé trong bụng phát triển tốt và hoàn thiện. 

4. Những lưu ý dành cho mẹ bầu khi ăn hồng

Để đảm bảo an toàn và tránh rủi ro có thể gặp phải, khi ăn hồng mẹ bầu cần lưu ý những vấn đề sau: 

  • Nếu mẹ bầu đang bị các vấn đề về tiêu hoá như đau dạ dày, khó tiêu, chướng bụng hoặc thiếu máu, tiểu đường, hạ huyết áp,… thì không nên ăn quả hồng. 
  • Mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả hồng, không ăn quá nhiều cùng một lúc hoặc liên tục trong thời gian dài. 
  • Không ăn vỏ hồng khi quả còn xanh, phần vỏ chỉ ăn được khi trái hồng đã chín. 
  • Không ăn hồng lúc bụng đói. 
  • Mẹ bầu ăn hồng ban đêm có thể khiến đường huyết tăng đột ngột hoặc gây khó ngủ, rối loạn giấc ngủ. 
  • Không ăn quả hồng chung với các loại thực phẩm giàu đạm sẽ dẫn đến tình trạng khó tiêu, đầy bụng. 
  • Nếu mẹ bầu bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong quả hồng thì không được ăn. 
  • Cần mua hồng tại những cửa hàng uy tín và rửa thật sạch trước khi ăn để đảm bảo các vấn đề về vệ sinh thực phẩm.
  • Trong trường hợp mẹ bầu bị bệnh lý nền hoặc đang sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào, hãy hỏi ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi ăn hồng. 

Với những chia sẻ ở trên thì hy vọng bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bầu ăn hồng được không. Tuy nhiên, bất cứ loại thực phẩm hay đồ uống nào dù tốt đến đâu thì tiêu thụ quá nhiều đều sẽ có thể dẫn đến tác dụng ngược. Vì vậy, mẹ bầu cần phải đảm bảo ăn đầy đủ, đa dạng thực phẩm với hàm lượng phù hợp nhu cầu cơ thể. Trong trường hợp cần thiết, hãy hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng nhằm đảm bảo an toàn cho bản thân và em bé trong bụng. 

Thăm khám định kỳ để theo dõi sức khỏe mẹ bầu và em bé trong bụng

Thăm khám định kỳ để theo dõi sức khỏe mẹ bầu và em bé trong bụng

Ngoài ra, mẹ bầu cũng cần chú ý khám định kỳ theo chỉ định của bác sĩ để theo dõi sức khỏe của mình và sự phát triển thai nhi. Nếu mẹ chưa biết nên kiểm tra sức khỏe thai kỳ ở đâu thì hãy đến ngay các cơ sở thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ chuyên khoa giàu kinh nghiệm cùng hệ thống trang thiết bị y tế hiện đại sẽ hỗ trợ mẹ bầu có kết quả kiểm tra nhanh chóng và chính xác nhất. 

Để đặt lịch kiểm tra, theo dõi sức khỏe thai kỳ, hoặc đặt lịch xét nghiệm sàng lọc trước sinh tại nhà, quý khách hàng vui lòng liên hệ tổng đài của MEDLATEC theo số 1900 56 56 56, sẽ có nhân viên hướng dẫn cụ thể. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.