Tin tức

Bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối có nguy hiểm không? Và cách xử trí

Ngày 10/05/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Vào những tháng cuối thai kỳ, bà bầu thường dễ gặp phải những vấn đề liên quan đến hệ tiêu hóa, điển hình nhất là tình trạng bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối. Vấn đề này không chỉ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của sản phụ mà còn cản trở sự phát triển của thai nhi. Vậy mẹ bầu nên làm gì để khắc phục tình trạng tiêu chảy?

1. Tại sao bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối?

Với phụ nữ đang mang thai, hệ tiêu hóa thường nhạy cảm hơn nên dễ gặp các vấn đề tiêu hóa như tiêu chảy. Thực tế, tiêu chảy là tình trạng đi phân nước hoặc phân lỏng nhiều lần trong một ngày. Điều này khiến người bệnh cảm thấy rất khó chịu, không có nhu cầu ăn uống, kiệt sức vì mất nước nhiều. Do đó, bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối sẽ gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe mẹ và bé. 

Vậy tình trạng tiêu chảy khởi phát từ những nguyên nhân nào? Theo các bác sĩ, tiêu chảy có liên quan đến nhiều bệnh lý khác nhau. Tiêu chảy có thể xảy ra khi người bệnh bị ngộ độc thực phẩm, nhiễm virus, vi trùng đường ruột, vi khuẩn,... Ngoài ra, những bệnh lý như viêm loét đại tràng, bệnh viêm ruột mạn tính từng vùng, hội chứng IBS, bệnh Celiac cũng có thể là nguyên nhân.

Thai phụ bị tiêu chảy do nhiễm virus đường ruột

Thai phụ bị tiêu chảy do nhiễm virus đường ruột

Các sản phụ có thể bị tiêu chảy còn vì những tác nhân như:

  • Bà bầu bổ sung quá nhiều vitamin khiến bao tử bị quá tải, nguồn dưỡng chất không thể hấp thụ hết và cần đào thải ra ngoài. 
  • Có sự thay đổi đột ngột trong chế độ dinh dưỡng nên hệ tiêu hóa không thích ứng kịp dẫn đến tình trạng tiêu chảy. 
  • Sự thay đổi nội tiết tố ở bà bầu cũng gây ảnh hưởng đến khả năng làm việc của hệ tiêu hóa và gây ra các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, điển hình nhất là tình trạng tiêu chảy và táo bón. 

2. Liệu tình trạng bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối có đáng lo không?

Bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối có đáng lo hay không tùy thuộc vào tác nhân gây bệnh. Tình trạng này có thể tự khỏi sau 1 - 2 ngày nhưng cũng có thể kéo dài đến một tuần hoặc nhiều hơn. Ngoài ra, tiêu chảy còn có thể đi kèm theo nôn mửa, đi ngoài khiến sản phụ cảm thấy rất mệt mỏi, suy nhược do cơ thể bị mất nhiều nước. Việc mất nhiều nước có thể dẫn đến một số tổn thương, gây co giật hoặc thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng của thai nhi và sản phụ. 

Khi bị tiêu chảy, mẹ bầu thường bị đau bụng ở vùng quanh rốn kèm theo những cơn đau thắt mỗi khi đi ngoài. Đồng thời, những cơn đau này có thể gây kích thích sự co bóp của tử cung và đặc biệt nguy hiểm ở giai đoạn cuối thai kỳ. Sức đề kháng của mẹ bầu thường yếu hơn nên khi mắc bệnh thường sẽ nghiêm trọng hơn. Bên cạnh những cảm giác khó chịu thì việc tiêu chảy thường khiến bệnh nhân ăn uống kém, điều này càng dễ dẫn đến tình trạng chậm phát triển, suy dinh dưỡng cho thai nhi. 

Thai phụ nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày

Thai phụ nên chú ý đến chế độ ăn uống hàng ngày

Với những tác động của tình trạng tiêu chảy, mẹ bầu nên cân nhắc và đặc biệt chú ý đến chế độ ăn uống, các nguồn thực phẩm sử dụng hàng ngày. Nếu không may bị tiêu chảy, sản phụ cần đi thăm khám và điều trị sớm để tránh dẫn đến những biến chứng gây nguy hiểm đến sức khỏe của bản thân và thai nhi.

3. Cách điều trị bệnh tiêu chảy ở mẹ bầu

Khi mang thai, các chị em đều mang tâm lý lo sợ không dám dùng thuốc vì sợ ảnh hưởng đến em bé. Tuy nhiên, nếu bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối nhưng không được điều trị đúng cách có thể khiến bệnh trở nặng và gây nguy hiểm cả thai nhi và sản phụ. Thực tế, tùy vào mỗi tác nhân gây bệnh mà bác sĩ sẽ có những hướng điều trị khác nhau. Cụ thể như:

  • Bệnh nhân bị tiêu chảy nhẹ, bác sĩ có thể khuyến khích uống nhiều nước và sử dụng thêm Oresol để bù nước, bổ sung các chất điện giải.

Bà bầu nên uống nhiều nước khi bị tiêu chảy

Bà bầu nên uống nhiều nước khi bị tiêu chảy

  • Đối với những trường hợp bị tiêu chảy do bị nhiễm vi khuẩn, tụ cầu vàng,…. bác sĩ có thể kê đơn cho sản phụ sử dụng thuốc kháng sinh. Tuy nhiên, mẹ bầu có thể yên tâm vì bác sĩ sẽ ưu tiên những loại thuốc an toàn cho thai nhi. 
  • Đối với tình trạng bị tiêu chảy nghi ngờ do sử dụng thuốc hoặc bổ sung quá nhiều vitamin, sản phụ nên nhờ bác sĩ tư vấn và điều chỉnh sao cho phù hợp. Tuy nhiên, nếu bệnh kéo dài 2 - 3 ngày không thuyên giảm, bạn nên thăm khám và kiểm tra kỹ hơn để tìm ra yếu tố gây bệnh và có hướng điều trị hiệu quả.

Hầu hết cơ thể của chị em phụ nữ trong giai đoạn mang thai thường rất nhạy cảm và dễ bị virus, vi khuẩn tấn công do sức đề kháng kém. Do đó, mẹ bầu nên chủ động xem xét kỹ lưỡng các loại thực phẩm trước khi dùng, hạn chế dùng những thức ăn có thể gây kích thích ruột như đồ ăn có hàm lượng chất béo cao, đồ ăn quá cay, đồ ăn tái sống, tiết canh, đồ ăn để qua đêm hoặc không được bảo quản đúng cách,...

Ngoài ra, bà bầu nên tăng cường những thực phẩm có lợi và giúp giảm thiểu nguy cơ gây tiêu chảy. Cụ thể như uống nhiều nước, ăn các loại rau quả sạch, bổ sung sữa chua vào thực đơn mỗi ngày. 

4. Đơn vị thăm khám thai kỳ uy tín cho mẹ bầu

Khá nhiều chị em thường chủ quan trước tình trạng tiêu chảy khi mang thai tháng cuối và chỉ khám chữa bệnh khi bệnh trở nặng. Thực tế, không phải trường hợp nào bị tiêu chảy cũng có thể tự khỏi. Do đó, mẹ bầu nên chủ động thăm khám và điều trị bệnh sớm ngay khi phát hiện bệnh, đặc biệt là những bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối vì có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Vậy sản phụ nên thăm khám ở đâu để đảm bảo được chăm sóc và điều trị các vấn đề sức khỏe nói chung? Hiện nay, số lượng các cơ sở y tế là rất lớn nhưng mẹ bầu nên tìm hiểu và lựa chọn những địa điểm khám uy tín, đảm bảo chất lượng. 

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị y tế uy tín với gần 30 năm hoạt động trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe cộng đồng. Đây là địa chỉ mẹ bầu có thể tin tưởng lựa chọn với những ưu điểm vượt trội như:

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị được nhiều sản phụ tin tưởng

Hệ thống Y tế MEDLATEC là đơn vị được nhiều sản phụ tin tưởng

  • Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP Hoa Kỳ. 
  • Hệ thống trang thiết bị đồng bộ, hiện đại như máy siêu âm, nội soi, X-quang, MRI, CT Scan,... được nhập khẩu tại Mỹ, Đức, Thụy Sĩ.

Trên đây là những thông tin giải đáp các thắc mắc liên quan đến tình trạng bà bầu bị tiêu chảy tháng cuối. Hy vọng bạn đọc có thêm nhiều kiến thức hữu ích về sức khỏe để có thể trang bị thêm cho bản thân và người thân. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.