Tin tức

Bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày thì bình thường?

Ngày 04/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mang thai là một giai đoạn cột mốc trong cuộc đời đối với mỗi người phụ nữ và là một thời điểm mà mọi thứ đều mới mẻ và lạ lẫm. Do đó khi có những dấu hiệu, biểu hiện khác lạ so với ngày thường cũng làm các mẹ lưu tâm. Chuyện đi vệ sinh cũng không ngoại lệ. Thường khi mang thai, số lần đi tiểu của mẹ sẽ nhiều hơn bình thường. Cùng tìm hiểu xem trong thai kỳ bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày và các vấn đề có thể phát sinh qua bài viết dưới đây nhé.

1. Giải đáp câu hỏi: Bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày là bình thường?

Theo các bác sĩ cũng như các chuyên gia, việc đi tiểu nhiều hay ít của thai phụ sẽ phụ thuộc vào tháng mang thai, hay còn gọi là tuổi thai. Ở mỗi giai đoạn, tần suất và số lần đi tiểu sẽ có sự khác nhau.

Bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày, lời giải sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm

Bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày, lời giải sẽ tùy thuộc vào từng thời điểm

1.1. Thời điểm tam cá nguyệt thứ nhất

Tam cá nguyệt thứ nhất hay còn được biết đến là 3 tháng đầu tiên của thai kỳ. Do các hormone đang thay đổi dẫn đến một vài thay đổi rõ nét, dễ nhận biết. Lúc này, lượng máu trong cơ thể và cả các chất lỏng khác cũng có sự thay đổi, do đó thận sẽ phải làm việc với công suất cao hơn để đẩy các chất thải ra khỏi cơ thể.

Bàng quang lúc này bị kích ứng do đó sẽ khiến mẹ đi tiểu nhiều hơn bình thường. Tuy nhiên tình trạng này sẽ không kéo dài lâu bởi vì khi tử cung nhô qua khung chậu và lớn lên thì sẽ giảm hẳn tình trạng này.

1.2. Thời điểm tam cá nguyệt thứ hai

Ở 3 tháng tiếp theo (3 tháng giữa thai kỳ), mẹ lúc này đã quen với sự xuất hiện của em bé trong bụng mình. Bàng quang lúc này đã giảm bớt áp lực do cổ tử cung đã lớn dần lên trong khoang bụng, do đó số lần đi tiểu của mẹ cũng sẽ giảm bớt đi kha khá.

Tuy nhiên nếu như mẹ theo dõi mà cảm thấy số lần đi tiểu vẫn không giảm, giống y như giai đoạn đầu thì mẹ nên tới bệnh viện gặp bác sĩ để được theo dõi thêm nhé.

1.3. Thời điểm tam cá nguyệt thứ ba

Ở ba tháng cuối thai kỳ, tức là từ tuần thai thứ 35 trở đi, số lần đi tiểu sẽ tăng lên các mẹ nhé. Lúc này thai nhi đã lớn, trọng lượng sẽ nặng hơn do đó gây nên hiện tượng áp lực cho bàng quang. Thời điểm này có thể sẽ xuất hiện nhiều triệu chứng rối loạn đường tiểu nên mẹ hãy chú ý theo dõi và giữ liên lạc với bác sĩ để được tư vấn thêm nhé.

2. Lý giải bà bầu đi tiểu nhiều lần trong ngày

Đi tiểu nhiều lần trong ngày là nguyên nhân sinh lý bình thường trong thời kỳ mang thai, đặc biệt là ở các tháng cuối của thai. 

Lý giải bà bầu đi tiểu nhiều lần trong ngày

Lý giải bà bầu đi tiểu nhiều lần trong ngày

Thời điểm này, áp lực của tử cung lên bàng quang là rất lớn, tuần hoàn máu cũng tăng cao hơn bình thường rất nhiều do mẹ bị phù thũng, hay hoocmon thay đổi làm lưu lượng máu tăng. Đây đều là những nguyên nhân sinh lí khiến mẹ bầu buồn tiểu và đi tiểu nhiều lần.

3. Tiểu nhiều lần cũng có thể là triệu chứng bất thường ở mẹ bầu

Tuy nhiên, đi tiểu quá nhiều lần cũng có thể là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm, đơn cử như:

Nhiễm trùng đường tiết niệu: Mẹ bầu đi tiểu nhiều kèm đau rát, buốt thì hãy đến bệnh viện kiểm tra ngay nhé vì rủi ro mẹ bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Nếu không được điều trị kịp thời sẽ gây ảnh hưởng cho cả mẹ và bé, thậm chí có thể gây đẻ non, sảy thai hay nhiễm khuẩn sơ sinh,...

Ngoài ra, tiểu quá nhiều lần cũng là dấu hiệu của tiểu đường thai kỳ. Lúc này, lượng đường trong máu tăng lên một cách bất thường, cùng lúc mẹ bầu sẽ có các triệu chứng như mệt mỏi, khát nước nhiều, mắt bị kém đi, tầm nhìn giảm,... Để biết chắc chắn có bị tiểu đường hay không mẹ bầu phải đi làm xét nghiệm ở các cơ sở y tế uy tín để chắc chắn và thay đổi lối sống để thai kỳ được diễn ra khỏe mạnh hơn.

Tiểu nhiều lần cũng có thể là bệnh lý nguy hiểm

Tiểu nhiều lần cũng có thể là bệnh lý nguy hiểm

4. Làm sao để khắc phục đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai?

Tuy đây là một dấu hiệu rất bình thường trong thời gian mang thai, nhưng các mẹ cũng có thể điều chỉnh thông qua các thay đổi nhỏ trong cuộc sống sinh hoạt hằng ngày. Bên cạnh đó cũng cần chú ý nhiều vì nếu số lần đi tiểu quá nhiều cũng là dấu hiệu của các bệnh lý nguy hiểm khác. Một số lưu ý với các mẹ trong thời điểm này là:

4.1. Điều chỉnh thói quen ăn uống

Một chế độ ăn uống điều độ với các loại thực phẩm tươi ngon tốt cho sức khỏe là ưu tiên hàng đầu của mẹ bầu trong thời gian này. Các mẹ cũng nên hạn chế các đồ ăn quá ngọt. Vì sợ đi tiểu nhiều nên các mẹ có xu hướng uống ít nước lại hoặc nhịn tiểu. Đây là một thói quen không tốt. Thay vào đó, mẹ hãy cố gắng bổ sung nước trong ngày, hạn chế uống nhiều nước buổi tối để đỡ phải đi lại nhiều lần trong đêm.

Hạn chế bổ sung nhiều loại vitamin khác nhau vào cơ thể trong giai đoạn này, thay vào đó hãy bổ sung các chất dinh dưỡng tự nhiên từ rau củ quả, trái cây. Mẹ bầu thường hay buồn miệng, hãy chuẩn bị trái cây và các loại đồ ăn vào các bữa phụ để mẹ vừa bổ sung dinh dưỡng vừa không bị đói.

4.2. Tập luyện

Các bài tập nhẹ nhàng trong thai kỳ hay các bài tập Kegel có thể giúp cơ thể dẻo dai hơn, đỡ trì trệ và đặc biệt là giúp nâng đỡ bàng quang, ruột dưới và niệu đạo, bên cạnh đó cũng hỗ trợ cơ sàn chậu nên mẹ sẽ khỏe khoắn hơn và tình trạng đi tiểu nhiều cũng đang giảm bớt.

4.3. Làm sạch bàng quang

Mỗi lần đi vệ sinh, mẹ bầu hãy tập cúi người về phía trước để ép hết nước tiểu trong bàng quang ra ngoài. Như vậy mẹ sẽ hạn chế được việc nhanh buồn tiểu hơn.

Giúp mẹ khắc phục việc tiểu nhiều lần

Giúp mẹ khắc phục việc tiểu nhiều lần

4.4. Vận động nhẹ nhàng

Vì sức nặng của em bé ngày càng tăng trong bụng mẹ, nên mẹ thường dễ mệt mỏi và chỉ muốn vận động ít lại để đỡ tốn sức. Nhưng thay vào đó, mẹ nên tránh ngồi một chỗ và hãy đi lại nhẹ nhàng, vận động người đẻ không bị phù nề nhiều và hạn chế tăng giãn tĩnh mạch.

4.5. Giảm co bóp bàng quang

Bàng quang bị co bóp nhiều do mẹ tiêu thụ các đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ uống có cồn hoặc các chất kích thích. Việc hạn chế các loại thực phẩm này sẽ giúp mẹ bớt buồn đi tiểu hơn.

4.6. Tâm lý thoải mái

thời điểm này nếu để tâm lý căng thẳng, nặng nề cũng sẽ gây áp lực lên bàng quang, cho nên mẹ hãy hạn chế nhé.

Làm sao để khắc phục đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai?

Làm sao để khắc phục đi tiểu nhiều lần ở phụ nữ mang thai?

Bài viết đã giải đáp được thắc mắc bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày cho các chị em. Khi thai nhi càng lớn thì cũng đồng nghĩa với việc mẹ sẽ gặp nhiều khó khăn hơn không chỉ trong việc đi tiểu và còn trong cuộc sống hàng ngày. Các vấn đề về sức khỏe đường tiết niệu cũng cần được chú trọng theo dõi để tránh các sự cố sức khoẻ về sau.

Tóm lại, bà bầu đi tiểu bao nhiêu lần một ngày sẽ tùy thuộc vào tuần thai hiện tại. Tương ứng với tuần thai thì sẽ có những sự khác nhau nhất định. Nếu có các triệu chứng bất thường, mẹ hãy đến bệnh viện để kiểm tra kỹ hơn nhé. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với hơn 26 năm kinh nghiệm chăm sóc sức khỏe sẽ giúp giải đáp các thắc mắc về này một cách chi tiết nhất. Để được tư vấn chi tiết, Quý khách vui lòng liên lạc tới số hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.