Tin tức

Bác sĩ chia sẻ: Hen suyễn kiêng ăn gì để giảm triệu chứng?

Ngày 13/04/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với hen suyễn, ngoài việc tuân thủ đúng khi dùng thuốc thì chế độ dinh dưỡng cũng là một yếu tố quan trọng để giúp bệnh thuyên giảm. Người bị hen suyễn kiêng ăn gì để bệnh không trở nên nặng hơn? Hãy đi tìm câu trả lời cùng các chuyên gia tại MEDLATEC thông qua bài biết dưới đây.

1. Tìm hiểu về bệnh hen suyễn

Hen suyễn là một trong những căn bệnh không còn quá xa lạ hiện nay, nhất là đối với giới trẻ. Đây thực chất là một căn bệnh mạn tính về hô hấp xảy ra khi đường thở bị viêm, nhiễm trùng do một tác nhân nào đó khiến cơ thể xuất hiện triệu chứng khó thở, đau thắt vùng ngực. Mặc dù không lây nhiễm giống như nhiều bệnh lý đường hô hấp khác nhưng người bị hen suyễn không thể trị dứt điểm nên ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống. 

Hen suyễn là bệnh lý mạn tính ở đường hô hấp nhưng không lây nhiễmHen suyễn là bệnh lý mạn tính ở đường hô hấp nhưng không lây nhiễm

Hiện nay, nguyên nhân dẫn đến hen suyễn vẫn còn là vấn đề khiến không ít các nhà nghiên cứu phải đau đầu. Một số giả thuyết được đưa ra nhằm giải thích hiện tượng hen suyễn là do sự kết hợp giữa di truyền và yếu tố môi trường. Khi cơ thể có sự phơi nhiễm với các yếu tố dị nguyên khởi phát sẽ xảy ra phản ứng kích thích ở đường hô hấp làm tăng tiết dịch nhầy, cơ thắt cơ, tạo ép lực lên ống thở. 

2. Người bị hen suyễn kiêng ăn gì? 

Xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học là một trong những yếu tố rất quan trọng đối với người bị hen suyễn vì có thể hỗ trợ điều trị và giảm triệu chứng hiệu quả. Đối với người bị hen suyễn kiêng ăn gì để tránh trường hợp gián tiếp khiến bệnh trở nên nặng hơn thì câu trả lời sẽ bao gồm: 

Thực phẩm có chứa chất Sulfide 

Có thể rất ít người biết Sulfide là gì mà các bệnh nhân hen suyễn. Sulfite là chất bảo quản thực phẩm có tác dụng duy trì màu sắc và ngăn chặn sự xâm nhập của vi khuẩn làm hư hại thực phẩm trong thời gian dài. Đối với câu hỏi bị hen suyễn kiêng ăn gì thì Sulfide chính là cái tên đầu tiên cần được nhắc đến. Sulfile khá nhạy cảm với phổi  vì vậy mà khi sử dụng thực phẩm có chứa chất bảo quản sẽ dẫn đến kích ứng khiến tình trạng hen suyễn nặng hơn. 

Một số thực phẩm có hàm lượng chất bảo quản mà bạn nên tránh sử dụng bao gồm các loại trái cây sấy khô, thức ăn nhanh, đồ đông lạnh, nước ngọt, đồ chiên, rán nhiều dầu mỡ,… Bên cạnh đó thì măng, măng tây và hẹ có chứa chất Sulfide tự nhiên mà người bị hen suyên cần kiêng. 

Thực phẩm đông lạnh chưa bao giờ tốt cho sức khoẻ kể cả với người bình thườngThực phẩm đông lạnh chưa bao giờ tốt cho sức khoẻ kể cả với người bình thường

Muối 

Không phải loại bỏ hoàn toàn mà người hen suyễn cần hạn chế lượng muối cung cấp cho cơ thể trong khẩu phần ăn hàng ngày. Các loại thực phẩm quá nhiều muối có thể khiến cho tình trạng viêm, phù nề đường hô hấp nặng hơn khiến cho quá trình điều trị trở nên khó khăn. 

Không chỉ gia giảm lượng muối nêm nếm trong bữa ăn hàng ngày mà người bị hen suyễn còn phải kiêng các loại đồ hộp, thực phẩm muối chua vì chúng vừa có nhiều muối vừa chứa chất bảo quản gây hại cho sức khỏe. 

Rượu, bia 

Ngay cả với người bình thường thì rượu, bia hay bất kể đồ uống có cồn nào cũng đều không tốt cho sức khỏe. Để tình trạng hen suyễn giảm tần suất tái phát và không trở nên nặng hơn thì tốt nhất bệnh nhân nên từ bỏ hẳn rượu, bia. 

Thực phẩm nhiều acid 

Nếu ai đó hỏi bạn hen suyễn kiêng ăn gì thì đừng quên thêm các loại thực phẩm giàu acid trong danh sách nhé. Có thể nói acid là chất kiêng kị nhất với người bị hen suyễn vì có khả năng gây ra nhiều kích ứng đường thở khiến tình trạng viêm trở nên nặng hơn, các cơn đau tức ngực, khó thở dồn dập. 

Thịt nướng 

Chắc có thể bạn sẽ rất bất ngờ khi biết thịt nướng cũng là thực phẩm mà người bị hen suyễn cần phải kiêng ăn. Theo khuyến cáo từ các bác sĩ chuyên khoa thì người bị hen suyễn cần hạn chế ăn thịt nướng trong khoảng thời gian chữa bệnh để cho hiệu quả tốt nhất.

Thịt nướng là thực phẩm bác sĩ khuyến cáo nên kiêng ăn với người bị hen suyễn

Thịt nướng là thực phẩm bác sĩ khuyến cáo nên kiêng ăn với người bị hen suyễn

Ngoài những loại thực phẩm nói trên thì đối với từng trường hợp cụ thể, bác sĩ chuyên khoa sẽ có câu trả lời chính xác và rõ ràng nhất cho bệnh nhân về vấn đề hen suyễn kiêng ăn gì. 

3. Người bị hen suyễn nên ăn những loại thực phẩm nào?

Không chỉ tìm hiểu những thực phẩm nên hạn chế sử dụng mà bạn cũng cần phải biết loại nào tốt cho sức khoẻ người bị hen suyễn. Một số loại thực phẩm mà người bị hen suyễn nên thường xuyên bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày bao gồm: 

  • Thực phẩm giàu Omega-3 như cá hồi, cá thu,… sẽ cho tác dụng tốt đối với sức khỏe, hỗ trợ hệ miễn dịch, và đặc biệt là phòng chống các bệnh lý tim mạch, huyết áp, hen suyễn hiệu quả. 

  • Các loại rau, củ, quả tươi, mọng nước sẽ có tác dụng cung cấp vitamin, khoáng chất và giảm viêm nhiễm nhanh chóng. 

  • Một trong những loại quả có khả năng chống oxy hoá cao và tốt với người bị hen suyễn thì tuyệt đối không thể bỏ qua bơ. Không chỉ cho tác dụng bảo vệ phổi hiệu quả mà việc bổ sung bơ còn giúp giảm tình trạng viêm cũng như áp lực từ khí quản.

Bơ là loại trái cây tốt cho sức khoẻ mà người bị hen suyễn nên bổ sung Bơ là loại trái cây tốt cho sức khoẻ mà người bị hen suyễn nên bổ sung 

Với từng bệnh nhân khác nhau thì nhu cầu dinh dưỡng cũng có sự thay đổi nên những chia sẻ nói trên mang tính chất chung để bạn có thêm nhiều thông tin. Để bảo vệ cơ thể tốt nhất và biết được bị hen suyễn kiêng ăn gì thì bạn nên hỏi trực tiếp bác sĩ điều trị. 

Nếu bạn đang muốn tìm một địa chỉ để kiểm tra sức khoẻ hoặc tư vấn các vấn đề về hen suyễn thì có thể đến Khoa Hô hấp - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Là một trong những cơ sở y tế uy tín, đã có trên 26 năm kinh nghiệm hoạt động chăm sóc sức khỏe cho người dân, cùng hệ thống các trang thiết bị hiện đại, y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm,... MEDLATEC đảm bảo sẽ giúp bạn cải thiện tốt nhất về tình trạng sức khỏe của bản thân.

Để tham khảo thêm nhiều thông tin hữu ích, quý khách hàng có thể truy cập địa chỉ website của bệnh viện: medlatec.vn hoặc gọi trực tiếp đến số hotline: 1900 56 56 56. Bất kể khi nào bạn cần, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng phục vụ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.