Tin tức

Sơ cứu và xử lý gãy dương vật

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gãy dương vật là có thể nói là một tai nạn khá hiếm gặp nhưng vẫn có thể xảy ra. Nếu không được xử lý sớm, tình trạng này có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Bài viết dưới đây sẽ thông tin đến bạn những nguyên nhân gây ra tình trạng gãy dương vật cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật hiệu quả nhất.

1. Gãy dương vật là như thế nào? 

Nhiều người thắc mắc rằng, tại sao dương vật không có cấu trúc xương mà lại có thể gãy. Các nhà khoa học giải thích như sau, dương vật bao gồm cả thể hang và thể xốp. Trong đó thể hang có chứa 2 ống song song được cấu tạo bởi các lớp mô cương. Bên ngoại 2 ống này sẽ được bao bọc bởi một lớp đàn hồi với vai trò cố định độ giãn và tăng áp lực máu. Khi dương vật cương cứng, máu sẽ được bơm đầy vào 2 ống này và giữ được độ cương cứng của dương vật khi quan hệ.

Gãy dương vật là một dạng cấp cứu nam khoa cần được xử lý kịp thời

Gãy dương vật là một dạng cấp cứu nam khoa cần được xử lý kịp thời

Tuy nhiên, khi dương vật đang cương cứng mà phải chịu một áp lực mạnh thì rất dễ xảy ra tình trạng lớp màng bao bọc của 2 ống trong thể hang bị rách và khiến dương vật của bạn ngay lập tức bị bẻ cong (bị xỉu), tụ máu xung quanh do xuất huyết, không thể cương cứng được nữa được gọi là gãy dương vật (hay theo y khoa là vỡ nang). Gãy dương vật là một dạng cấp cứu nam khoa cần được xử lý kịp thời và nhanh chóng nếu không sẽ gây nguy hiểm đến sức khỏe người gặp nạn. 

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng gãy dương vật

Tình trạng gãy dương vật ở nam giới có thể do một số nguyên nhân sau: 

Gãy dương vật do quan hệ tình dục

Quan hệ tình dục là một trong những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng gãy dương vật. Khi dương vật đang cương cứng bị tuột ra ngoài âm đạo, các anh có xu hướng đưa dương vật trở lại âm đạo người bạn tình. Tuy nhiên, trong lúc vội vã có thể khiến các anh đưa dương vật sai lệch vị trí mong muốn, chẳng hạn như xương mu hoặc vùng quanh âm đạo của người phụ nữ, khiến dương vật bị va đập mạnh và bị gãy. 

Tư thế quan hệ người phụ nữ ở trên cũng rất dễ đến tình trạng gãy dương vật

Tư thế quan hệ người phụ nữ ở trên cũng rất dễ đến tình trạng gãy dương vật

Bên cạnh đó, một số trường hợp do quan hệ tình dục quá mạnh bạo, nhất là tư thế quan hệ mà người phụ nữ ở trên cũng rất dễ đến tình trạng gãy dương vật. Bên cạnh đó, tình trạng quan hệ ngoài luồng dẫn đến thời gian quan hệ gấp gáp, địa điểm quan hệ nhiều bất lợi như xe hơi,… hoặc những cặp đôi áp dụng nhiều tư thế quan hệ lạ,… chính là đối tượng có nguy cơ cao bị gãy dương vật trong khi quan hệ tình dục. 

Gãy dương vật do bị bẻ

Nguyên nhân này thường xảy ra đối với những trường hợp nam giới thủ dâm và mong muốn có thể làm dương vật xìu nhanh hơn. Bên cạnh đó, một số trường hợp khi đang quá hưng phấn có thể bẻ gãy dương vật của bạn tình.

Dương vật cũng có thể bị bẻ gãy do nam giới gặp phải một số tai nạn như tai nạn giao thông, tai nạn khi đang lao động, tai nạn khi đang chơi một số môn thể thao,…

Gãy dương vật giả

Tình trạng gãy dương vật giả là do tĩnh mạch nông dưới da bị căng và vỡ. Tình trạng này cũng khiến nam giới có cảm giác đau đớn giống như gãy dương vật thật. Nhưng chỉ cần chăm sóc trong khoảng 2 tuần cho đến khi máu tự tan. Tình trạng này thường không gây hại cho sức khỏe của nam giới

3. Sơ cứu và xử lý gãy dương vật

3.1. Gãy dương vật có nguy hiểm không?

Những trường hợp bị gãy dương vật sẽ khiến có thể gây xuất huyết dưới da, tùy theo mức độ thương tổn có thể gây xuất huyết khu trú ở quanh dương vật hoặc lan xuống bìu, phần bụng dưới,... Người bệnh cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật để loại bỏ máu tích tụ ở dương vật. 

Nếu không điều trị kịp thời có thể gây cong dương vật, ảnh hưởng đến quan hệ chăn gối về sau

Nếu không điều trị kịp thời có thể gây cong dương vật, ảnh hưởng đến quan hệ chăn gối về sau

Các biến chứng nếu không được xử trí sớm sẽ gây áp xe dương vật, biến dạng dương vật, cong dương vật, xơ hóa thể hang và rối loạn cương, từ đó gây liệt dương.

Một số trường hợp nghiêm trọng là khi bệnh nhân không chỉ bị rách phần màng bọc của thể hang mà còn bị rách cả phần niệu đạo. Nếu không được điều trị sẽ gây ra tình trạng đau buốt khi tiểu, nguy hiểm hơn là không thể đi tiểu, từ đó dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe. 

3.2. Cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật

Đối với những trường hợp bị gãy dương vật, các bác sĩ sẽ thực hiện những bước sơ cứu và xử lý gãy dương vật như sau:

  • Sơ cứu tại nhà: sử dụng băng quấn chặt xung quanh dương vật để giảm hiện tượng tụ máu hay chảy máu dưới da, giảm bóc tách dưới da ra khỏi cấu trúc bên dưới vfa vận chuyển người bệnh đến viện càng sớm càng tốt.

  • Gây mê toàn thân cho bệnh nhân. 

  • Phẫu thuật loại bỏ toàn bộ phần máu tụ tại vùng bị gãy.

  • Khâu phục hồi bao trắng thể hang, khâu vật xốp và niệu đạo nếu có tổn thương.

Để sơ cứu và xử lý gãy dương vật, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay

Để sơ cứu và xử lý gãy dương vật, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay

Thời gian thực hiện phẫu thuật có thể kéo dài khoảng một giờ và sau phẫu thuật khoảng 1 tháng khi vết khâu đã lành thì bệnh nhân lại có thể quan hệ. 

Tuy nhiên, một lưu ý là vết rách có thể dẫn đến tình trạng sẹo, xuất hiện mô sẹo và có thể gây ra tình trạng rối loạn cương dương hoặc lệch dương vật. 

3.3. Phòng ngừa gãy dương vật như thế nào?

Để phòng ngừa gãy dương vật bạn nên thực hiện những điều sau: 

Không nên quan hệ ở những tư thế nguy hiểm: Một số người cho rằng, tư thế lạ, nguy hiểm một chút lại có thể tạo ra nhiều hưng phấn khi quan hệ. Nhưng cũng chính tư thế đó lại có thể gây hại cho bạn, khiến dương vật của bạn có thể bị tổn thương nghiêm trọng. 

Không nên quan hệ quá mạnh: Chính vì sự nóng vội, hoặc quá cuồng nhiệt khiến các anh có xu hướng quan hệ quá mạnh. Tuy nhiên, đây là điều không nên vì nó có thể gây ra tình trạng gãy dương vật bất cứ lúc nào. Thay vì thế, hãy “đầu tư bước dạo đầu” và hãy quan hệ một cách an toàn. 

Tránh lạm dụng thủ dâm: Nhiều nam giới có thói quen thủ dâm, tuy nhiên, nếu thủ dâm quá mức có thể gây ra những vấn đề sức khỏe đáng lo ngại như gãy dương vật, xuất tinh sớm hoặc rối loạn cương dương. 

Khi dương vật đang cương cứng bạn cũng không nên hành động quá mạnh để tránh tối đa nguy cơ rủi ro. 

Trên đây là những thông tin về cách sơ cứu và xử lý gãy dương vật, đồng thời là cách phòng ngừa tình trạng này hiệu quả. Nếu bạn có những thắc mắc về vấn đề nam khoa, phụ khoa hoặc một số vấn đề sức khỏe khác, bạn có thể gọi đến số đường dây nóng 1900 56 56 56  của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được giải đáp, tư vấn phương pháp bảo vệ sức khỏe tốt nhất cho bạn.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.