Tin tức

Bài tập thể dục lưu thông máu lên não đơn giản, giúp phòng tránh đột quỵ

Ngày 04/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, không chỉ người lớn tuổi mà ngay cả những người trẻ cũng có thể bị rối loạn tuần hoàn máu não. Để cải thiện tình trạng này, bạn cần chăm chỉ tập luyện mỗi ngày. Dưới đây là gợi ý cho bạn về những bài tập thể dục lưu thông máu lên não đơn giản và rất hiệu quả.

1. Tuần hoàn máu não là gì?

Tuần hoàn máu não chính là sự lưu thông máu trong não để cung cấp oxy và glucose cần thiết cho những chức năng quan trọng của não bộ. Đây là yếu tố vô cùng quan trọng với sức khỏe của mỗi người. Bộ não có kích thước rất nhỏ bé nhưng lại cần được cung cấp rất nhiều oxy. 

Đau đầu do suy giảm tuần hoàn máu não

Đau đầu do suy giảm tuần hoàn máu não

Khi máu lưu thông lên não tốt, những cơn đau đầu hay chóng mặt do tình trạng suy giảm tuần hoàn máu gây ra sẽ được cải thiện nhanh chóng. Bên cạnh đó, lưu thông máu não tốt cũng là một yếu tố quan trọng giúp cải thiện trí nhớ và tăng hiệu quả hoạt động của những cơ quan trong cơ thể, giúp bạn minh mẫn hơn, ghi nhớ tốt hơn và từ đó làm việc hiệu quả hơn. 

Ngược lại, khi bị suy giảm tuần hoàn máu não, cơ thể sẽ gặp phải những biểu hiện như suy giảm trí nhớ, chóng mặt, thường xuyên đau đầu,... làm suy giảm chất lượng sống và về lâu dài có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng về sức khỏe. 

Chính vì thế, việc đảm bảo tuần hoàn máu não tốt là vô cùng quan trọng. Phương pháp giúp cải thiện lưu thông tuần hoàn máu não hiện nay đó là duy trì chế độ ăn khoa học cùng với thực hiện những thói quen sống lành mạnh và đặc biệt là thường xuyên tập thể dục. 

2. Bài tập thể dục lưu thông máu lên não

Tác dụng của những bài tập thể dục lưu thông máu lên não là tăng tuần hoàn máu não từ đó giúp tăng lượng oxy được cung cấp lên tế bào não và đồng thời giúp cho thành mạch dẻo dai và bền bỉ hơn. 

Dưới đây là những bài tập không chỉ mang lại hiệu quả cao giúp cải thiện tuần hoàn máu não mà còn rất đơn giản và dễ thực hiện.

Đi bộ giúp tăng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/tu-van-nhu-the-nao-la-nhip-tim-binh-thuong-s175-n18696'  title ='nhịp tim'>nhịp tim</a> và lưu thông máu não

Đi bộ giúp tăng nhịp tim và lưu thông máu não

- Bài tập đi bộ: Đây là thói quen rất tốt cho sức khỏe. Bạn nên đi bộ khoảng 30 đến 40 phút mỗi ngày. Bài tập này tuy đơn giản nhưng rất hữu ích. Nó có thể làm thư giãn các cơ và giúp tăng nhịp tim tự nhiên. Từ đó, giúp cho quá trình vận chuyển máu cũng tăng và đảm bảo máu được lưu thông tốt lên não bộ và các cơ quan trong cơ thể. 

Để đạt được hiệu quả tốt nhất, bạn nên hít thở sâu. Khi đi bộ hãy kết hợp đánh tay sang hai bên và thả lỏng cơ thể. Có thể tập vào buổi sáng hoặc buổi tối. Tuy nhiên, bạn nên tập vào buổi sáng để tận hưởng không khí trong lành và giúp cải thiện tâm trạng, thêm hứng khởi để bắt đầu một ngày mới vui vẻ. 

Bạn cũng có thể vừa đi bộ vừa chạy bộ. Đây cũng chính là sự kết hợp rất tốt để tăng cường lưu thông máu và vận chuyển các chất dinh dưỡng đến khắp cơ thể, đặc biệt còn có thể loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, khi đi bộ, cơ thể cũng tiết ra những loại hormone “hạnh phúc” khiến bạn hứng khởi hơn, tập trung tốt hơn và làm việc hiệu quả hơn. 

Có thể cải thiện tuần hoàn máu não bằng cách đi xe đạp

Có thể cải thiện tuần hoàn máu não bằng cách đi xe đạp

- Đi xe đạp: 

Bài tập tăng tuần hoàn máu não này cũng rất tốt cho việc lưu thông máu não và tăng cường miễn dịch, phòng ngừa bệnh tật. Thực hiện bài tập này cũng giúp bạn giảm được lượng glucose trong máu, kiểm soát huyết áp và phòng ngừa nhiều bệnh lý về tim mạch. 

- Bơi lội: 

Tác dụng của những bài tập bơi là tăng cường khả năng hô hấp và co bóp tim và từ đó giúp lưu thông máu lên não một cách hiệu quả. Bên cạnh đó, bơi lội còn giúp tăng cường quá trình trao đổi chất, giảm nguy cơ mắc những bệnh lý về tim mạch và phòng ngừa nguy cơ gặp phải những biến chứng nghiêm trọng như xơ vữa động mạch, mỡ máu, nhồi máu cơ timđột quỵ

- Nằm thở bụng: Tác dụng của bài tập này là giúp điều hòa khí huyết, giúp máu lưu thông lên não tốt hơn. Cách thực hiện bài tập này cũng rất đơn giản như sau:

+ Đầu tiên, bạn nằm ngửa thật thoải mái lên một mặt phẳng và một tay để lên ngực. 

+ Từ từ hít vào và phình bụng ra, sau đó thổi ra bằng miệng như khi huýt sáo, đồng thời phình bụng xuống. Thực hiện lặp lại nhiều lần mỗi ngày để có được hiệu quả như mong muốn. 

- Gác chân lên tường:

Đây cũng là một bài tập thể dục lưu thông máu lên não rất đơn giản và có thể mang lại hiệu quả cao. Bạn có thể tập bài này ngay tại nhà. Tác dụng của bài tập này là kích thích dòng chảy của máu và cải thiện tình trạng thiếu máu lên não.

Đầu tiên, bạn hãy nằm thoải mái trên sàn hay giường, sau đó gác chân lên tường, đồng thời để mông càng áp sát tường càng tốt. Lưu ý, cần điều chỉnh tư thế để vuông góc với tường, hai tay bạn để lên bụng hoặc để dọc theo 2 bên. 

Thiền định cũng là cách giúp máu lưu thông lên não hiệu quả hơn.

Thiền định cũng là cách giúp máu lưu thông lên não hiệu quả hơn.

- Ngồi thiền:

Đây là bài tập rất đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc mọi nơi. Đầu tiên, bạn hãy đan hai chân vào nhau, để lưng thẳng, sau đó nhắm mắt và tập trung thiền định. Đây là cách giúp bạn tịnh tâm lại, cơ thể được thư giãn, giảm căng thẳng, lo âu và cải thiện sự tập trung và lưu thông tuần hoàn máu não tốt hơn. 

- Tập chống đẩy: Nếu thực hiện đúng cách, bài tập này sẽ mang lại kết quả rất nhanh chóng. Sau khi thực hiện các động tác chống đẩy, bạn có thể thấy rõ sự thay đổi trong cơ thể, quá trình lưu thông máu tốt hơn và quá trình trao đổi chất cũng hiệu quả hơn. Bên cạnh đó, bài tập này còn giúp bạn đốt cháy mỡ thừa, tăng cơ và có thân hình cân đối. 

Trên đây là gợi ý về một số bài tập thể dục lưu thông máu lên não, giúp bạn cải thiện sức khỏe, phòng ngừa bệnh tật và những biến chứng nguy hiểm do suy giảm tuần hoàn máu não gây ra. Để được tư vấn thêm về những vấn đề sức khỏe hoặc có nhu cầu đặt lịch khám bệnh, quý khách hàng hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên của  Hệ thống Y tế MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.