Tin tức

Bạn biết gì về bệnh viêm họng Vincent? 

Ngày 30/05/2020
CN. Dương Thị Lý - Trung tâm Xét nghiệm
Viêm họng Vincent hay còn gọi là Vanh-xăng là bệnh viêm họng loét thường  gặp ở trẻ em do vi sinh vật cộng sinh Bacillus fucsiformic và Borrellia vincenti gây ra. Bệnh gây ra tình trạng đau rát họng, sốt, hơi thở có mùi khó chịu, hạch cổ sưng to,… đặc biệt nếu không điều trị kịp thời bệnh có thể gây ra các biến chứng khó lường. Vậy để hiểu rõ hơn về bệnh mời các bạn cùng theo dõi bài viết dưới đây.

1. Những ai có thể mắc viêm họng Vincent?

Những người bị suy giảm miễn dịch: như HIV, ngoài ra trong một số trường hợp bệnh lý như tiểu đường, tim mạch, nội tiết tố thay đổi, trào ngược dạ dày,… đây chính là điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh cho người.

Người mà vệ sinh răng miệng không sạch sẽ hoặc không vệ sinh răng miệng sẽ tồn đọng nhiều thức ăn, cặn bã, nó sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp phát triển, trong đó có bệnh viêm họng Vincent.

Môi trường ô nhiễm và hóa chất độc hại là nguyên nhân gây rất nhiều bệnh tật, trong đó chúng là một trong những nguyên nhân sẽ khiến niêm mạc họng bị tổn thương khiến mất khả năng bảo vệ đường thở. Từ đó sẽ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm họng Vincent rất cao.

Ô nhiễm môi trường không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người

Hình 1: Ô nhiễm môi trường không khí ảnh hưởng đến sức khỏe con người

2. Triệu chứng của bệnh viêm họng Vincent

Tùy từng người và tùy từng giai đoạn mà bệnh có các triệu chứng khác nhau tuy nhiên bệnh cũng có các biểu hiện tương tự như nấm lưỡi hay nhiệt miệng. Vì vậy cần xác định rõ các triệu chứng của bệnh và phân biệt với các bệnh lý khác. Bệnh gồm những biểu hiện:

- Cơ thể mệt mỏi.

- Sốt: Tùy từng giai đoạn mà triệu chứng sốt của bệnh viêm họng Vincent thay đổi khác nhau, có trường hợp sốt nhẹ nhưng có trường hợp bệnh nặng có thể sốt lên 40 độ C.

- Đau rát họng: Người bệnh có triệu chứng đau rát họng, nóng, vô cùng khó chịu. Đây là triệu chứng khá phổ biến của viêm họng Vincent và nó ảnh hưởng trực tiếp đến ăn uống, sinh hoạt hằng ngày của người bệnh.

- Hạch cổ sưng to.

Amidan sưng to và loét, trên bề mặt xuất hiện giả mạc trắng. Khi bệnh có tiến triển xấu dẫn đến giả mạc trắng sẽ lan rộng và gây loét, từ đó dẫn đến tình trạng hoại tử, tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn gây hại xâm nhập tấn công mũi họng.

Ngoài ra còn gặp tình trạng hơi thở có mùi hôi, khó chịu do vi khuẩn cùng với thức ăn cặn bã tồn đọng trong khoang miệng lâu ngày gây ra.

Viêm họng Vincent có thể điều trị khỏi nhanh khi người bệnh áp dụng đúng cách, tuy nhiên bệnh có thể để lại biến chứng nặng nề nguy hiểm như:

Biến chứng tại vùng lân cận: vi khuẩn xâm nhập lên vùng mũi họng và hệ hô hấp gây các biến chứng như viêm mũi, viêm xoang, viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm phổi,... Trong trường hợp bệnh tiến triển xấu, vi khuẩn có thể tấn công sâu hơn vào máu và di chuyển tới bất kỳ cơ quan nào của cơ thể và gây ra biến chứng nguy hiểm tới gan, phổi, xương,… Đặc biệt ung thư vòng họng là một trong những biến chứng nguy hiểm của chứng bệnh viêm họng Vincent mãn tính kéo dài, nếu không xử lý kịp thời người bệnh dễ có nguy cơ tử vong cao.

Hình ảnh vòm họng bị viêm

Hình 2: Hình ảnh vòm họng bị viêm

3. Làm sao để phát hiện và phòng chống bệnh viêm họng Vincent

Để chẩn đoán bệnh viêm họng Vincent thì phải kết hợp vào nhiều yếu tố như lâm sàng có các biểu hiện triệu chứng sốt, mệt mỏi, ho đau rát họng, hạch bạch huyết sưng to,... cùng với chẩn đoán hình ảnh chụp X-quang, cũng như xét nghiệm cận lâm sàng. 

Bình thường phần lớn các xét nghiệm không có giá trị chẩn đoán trong các trường hợp đau họng do thời gian để có kết quả xét nghiệm khá dài từ 3 - 5 ngày thậm chí lâu hơn trong khi đó hầu hết bệnh nhân thường đều đã thuyên giảm. Tuy nhiên mỗi loại viêm họng đều có những căn nguyên gây bệnh là khác nhau trừ những đợt có dịch, do vậy việc xác định chính xác căn nguyên dựa trên nuôi cấy và làm kháng sinh đồ phù hợp với bệnh tránh tình trạng lam dụng kháng sinh. 

Bệnh viêm họng Vincent có thể được hạn chế nếu chúng ta chủ động phòng tránh đúng cách. Một số biện pháp phòng ngừa cần thiết cần lưu ý như:

Giữ ấm cổ vào mùa đông, tránh ngồi, ngủ tắm,…

Ăn nhiều rau củ quả chứa nhiều Vitamin C để tăng cường sức đề kháng như cam, bưởi, ổi, rau ngót,...

Giữ ấm vào mùa đông giúp bảo vệ họng

Hình 3: Giữ ấm vào mùa đông giúp bảo vệ họng

Trên thực tế bệnh viêm họng là bệnh lây lan qua tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp nhưng nhiều người đang lầm tưởng rằng bệnh không lây. Chính vì vậy nếu ở xung quanh bạn đang có người viêm họng thì tốt nhất bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với họ, nếu phải tiếp xúc thì nên đeo khẩu trang và rửa tay thường quy. Đặc biệt khi bạn bị mắc rồi thì càng nên rửa tay thường xuyên nhằm hạn chế sự lây lan của vi khuẩn khi bạn dùng tay che miệng, mũi khi ho.

Việc chủ động phòng ngừa viêm họng nói chung và viêm họng Vincent là rất cần thiết và quan trọng. Qua đó hạn chế sự mắc bệnh và lây lan trong cộng đồng. Nếu ai có bất kỳ dấu hiệu nào ở trên thì hãy lập tức đến các cơ sở y tế để khám và xét nghiệm kịp thời

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một địa chỉ cơ sở y tế tin cậy không chỉ với đội ngũ bác sĩ, y tá, kỹ thuật viên tay nghề cao mà còn được hỗ trợ bởi hệ thống trang thiết bị máy móc vô cùng hiện đại. Qua đó đảm bảo kết quả xét nghiệm chính xác, nhanh chóng, giúp người bệnh sớm được điều trị phù hợp, hiệu quả.

Khách hàng đến thăm khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được sử dụng bảo hiểm y tế theo quy định cũng như có thể sử dụng các thẻ bảo hiểm của các công ty bảo hiểm khác mà bệnh viện liên kết.

Bên cạnh đó, quý khách hàng khi đến khám và sử dụng các dịch vụ y tế của MEDLATEC sẽ được hưởng rất nhiều các ưu đãi giảm giá, tiết kiệm chi phí tối đa. Không gian khám chữa bệnh xanh sạch đẹp và đầy đủ tiện nghi là một trong những điểm cộng thu hút bệnh nhân, tạo cảm giác thoải mái và an tâm khi đi khám bệnh.

Hãy đến và sử dụng các dịch vụ y tế của MEDLATEC để chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình ngay thôi nào.

Từ khoá: viêm họng Vincent

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.