Tin tức

Bạn có biết những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ phổ biến nhất

Ngày 24/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khi phát hiện mắc bệnh trĩ, mọi người không tỏ ra tự ti và ngại chia sẻ với mọi người xung quanh. Thực tế, chúng ta nên thoải mái chia sẻ về tình trạng bệnh để được điều trị kịp thời, giảm nguy cơ gặp biến chứng. Trong quá trình điều trị, bác sĩ cũng chỉ ra một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp để bệnh nhân thay đổi thói quen sinh hoạt không tốt đó.

1. Tìm hiểu chung về bệnh trĩ

Có thể nói bệnh trĩ không phải là vấn đề sức khỏe quá xa lạ đối với chúng ta, khi mắc bệnh, tĩnh mạch ở hậu môn thường xuyên chịu áp lực lớn và búi trĩ xuất hiện. Đây là nguyên nhân gây ra tình trạng sưng viêm, đau ở khu vực hậu môn và ảnh hưởng tới sinh hoạt hàng ngày của bạn. Theo các bác sĩ, triệu chứng bệnh ở người lớn tuổi thường nghiêm trọng hơn so với những đối tượng khác. Bởi vì mô liên kết tại hậu môn khá yếu và dễ gây tình trạng sa búi trĩ.

Trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay

Trĩ là căn bệnh phổ biến hiện nay

Ngày nay, hai dạng bệnh thường gặp đó là trĩ nội và trĩ ngoại, chúng được xác định dựa vào vị trí mà búi trĩ hình thành. Dù mắc bệnh trĩ nội hay trĩ ngoại thì bạn cũng phải trải qua nhiều giai đoạn phát triển của bệnh, nếu kịp thời phát hiện và điều trị ở giai đoạn đầu thì khả năng phục hồi sẽ cao hơn. Các bác sĩ cũng cho biết bệnh nhân trĩ ngoại thường dễ phát hiện bệnh hơn, bởi vì búi trĩ nằm ở bên ngoài hậu môn.

Nhìn chung bệnh trĩ không đe dọa trực tiếp tới tính mạng của bệnh nhân, song sức khỏe và chất lượng cuộc sống sẽ chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực. Đó là lý do vì sao mọi người nên nắm được nguyên nhân gây ra bệnh trĩ và đi chữa bệnh càng sớm càng tốt.

2. Một số nguyên nhân gây ra bệnh trĩ bạn nên biết

Như đã phân tích ở trên, bệnh trĩ có thể làm đảo lộn cuộc sống sinh hoạt của người bệnh, gây ra cảm giác khó chịu, chính vì thế không ai muốn mình mắc phải căn bệnh này. Nếu muốn chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe chúng ta cần nắm được những nguyên nhân phổ biến gây bệnh trĩ.

2.1. Do đặc thù công việc phải ngồi một chỗ

Nhiều người bất ngờ khi biết rằng ngồi quá nhiều là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh trĩ thường gặp hiện nay. Điều này dẫn tới tình trạng sưng tấy khu vực nằm gần hậu môn hoặc trực tràng. Ngày nay, tỷ lệ nhân viên văn phòng mắc bệnh trĩ đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng vì lý do kể trên. 

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Có rất nhiều nguyên nhân gây ra bệnh trĩ

Để hạn chế nguy cơ mắc bệnh, chúng ta nên dành một chút thời gian giải lao, đi lại hoặc vận động cơ thể. Đây là cách tốt nhất giúp bạn nghỉ ngơi, thư giãn, lấy lại tinh thần, đồng thời giảm thời gian bạn phải ngồi yên một chỗ.

2.2. Do chế độ dinh dưỡng không đảm bảo 

Bác sĩ cũng chỉ ra rằng thói quen ăn uống cũng là một yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh trĩ. Cụ thể những người có thói quen ăn uống kém lành mạnh, thường xuyên ăn thực phẩm giàu chất béo hoặc món ăn cay nóng, hiếm khi ăn rau củ để bổ sung chất xơ thì có khả năng mắc bệnh tương đối cao. Bởi vì thói quen kể trên sẽ dẫn tới tình trạng táo bón, tĩnh mạch ở hậu môn chịu nhiều áp lực mỗi khi bạn đi đại tiện.

Chính vì lý do đó, mọi người nên quan tâm tới chế độ dinh dưỡng, xây dựng thực đơn hàng ngày một cách khoa học. Nhờ vậy, bạn sẽ hạn chế tối đa các vấn đề sức khỏe và tăng cường sức đề kháng cho cơ thể.

2.3. Do gặp vấn đề liên quan tới hệ tiêu hóa

Khi tìm hiểu về nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, chúng ta sẽ biết người gặp vấn đề sức khỏe liên quan tới đường tiêu hóa là đối tượng có khả năng bị trĩ tương đối cao. Đây là đối tượng gặp khó khăn mỗi khi đi đại tiện, thường phải ngồi trong nhà vệ sinh khá lâu. Điều này dẫn tới hiện tượng sưng hậu môn hoặc trực tràng, lâu dần búi trĩ bắt đầu hình thành và gây cảm giác khó chịu.

Người mắc bệnh liên quan tới đường tiêu hóa rất dễ bị trĩ

Người mắc bệnh liên quan tới đường tiêu hóa rất dễ bị trĩ

Nếu bạn đang đối mặt với tình trạng tiêu chảy, táo bón hoặc hội chứng lỵ thì nên chủ động đi khám và điều trị. Nếu chủ quan bỏ qua việc chữa bệnh, chúng ta có nguy cơ mắc bệnh trĩ và các biến chứng xấu có liên quan.

2.4. Do thừa cân, béo phì

Các bác sĩ cho biết tình trạng thừa cân, béo phì có thể là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, lúc này trọng lượng cơ thể sẽ tạo ra áp lực đối với khu vực mông, đặc biệt là hậu môn. Nhiều bệnh nhân đã và đang đối mặt với hiện tượng sưng tấy ở hậu môn hoặc trực tràng vì ít vận động, kèm theo trọng lượng cơ thể lớn.

Như vậy, việc kiểm soát cân nặng có ý nghĩa vô cùng quan trọng, giúp hạn chế nguy cơ mắc bệnh, trong đó có bệnh trĩ. Nếu bạn đang bị thừa cân, béo phì, hãy chủ động lên kế hoạch luyện tập để kiểm soát cân nặng.

Bệnh trĩ ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân

Bệnh trĩ ảnh hưởng tới sức khỏe và cuộc sống của bệnh nhân

Bên cạnh những lý do chính kể trên, rất nhiều thói quen sinh hoạt khác của chúng ta cũng tạo điều kiện để bệnh trĩ hình thành và phát triển. Trong đó, có thể kể tới như: thói quen nhịn đi đại tiện, không biết cách vệ sinh hậu môn sau khi đi đại tiện,… Trên thực tế, mọi người thường chủ quan và duy trì những thói quen kể trên. Về lâu về dài, chúng ta rất khó sửa thói quen xấu, hậu quả là sức khỏe suy giảm nặng nề.

3. “Bỏ túi” kinh nghiệm phòng bệnh trĩ

Có thể nói, nguyên nhân gây ra bệnh trĩ chủ yếu xuất phát từ thói quen sinh hoạt và ăn uống không lành mạnh, điều độ. Cách tốt nhất đó là mọi người thay đổi thói quen hàng ngày, xây dựng nếp sống lành mạnh hơn.

Trước hết, chúng ta cần quan tâm tới chế độ dinh dưỡng hàng ngày, các bác sĩ luôn khuyến khích mọi người bổ sung thêm rau củ quả vào bữa ăn hàng ngày, như vậy cơ thể sẽ được cung cấp đầy đủ chất xơ. Bên cạnh đó, mọi người nhớ uống ít nhất 2 lít nước mỗi ngày nhé!

Nếu bạn là nhân viên văn phòng, phải ngồi làm việc cả ngày dài, hãy dành một chút thời gian vận động nhẹ nhàng. Thói quen này giúp giảm thiểu áp lực đối với tĩnh mạch hậu môn, hạn chế nguy cơ mắc bệnh trĩ. Không những vậy, đây cũng là cách để mọi người thư giãn và thoải mái sau giờ làm việc căng thẳng. 

Mọi người nên dành thời gian vận động nhẹ nhàng

Mọi người nên dành thời gian vận động nhẹ nhàng

Hy vọng rằng một vài kinh nghiệm kể trên sẽ giúp mọi người ngăn ngừa sự hình thành và phát triển của bệnh trĩ. Điều quan trọng nhất chúng ta nên biết đó là nguyên nhân gây ra bệnh trĩ, dựa vào đó mỗi người chủ động thay đổi thói quen sinh hoạt, cải thiện tình hình sức khỏe.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.