Tin tức

Giải đáp: Trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật không và những thông tin liên quan

Ngày 13/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật hay không là câu hỏi được nhiều người bệnh đặt ra và tìm hiểu. Bên cạnh đó, các triệu chứng nhận biết trĩ nội độ 3 hay cách chăm sóc người bệnh sau cắt trĩ cũng là những thông tin được quan tâm hàng đầu. Vậy còn chần chừ gì nữa, xem ngay bài viết sau đây của MEDLATEC để có cho mình đáp án về những thắc mắc nói trên nhé!

1. Trĩ nội cấp độ 3 là như thế nào?

Trước khi đưa ra đáp án cho câu hỏi “trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật không”, hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trĩ nội cấp độ 3 là gì đã nhé!

Theo y học, trĩ nội cấp độ 3 được đánh giá là giai đoạn nặng nhất và nghiệm trọng nhất của bệnh lý trĩ nội. So với trĩ nội giai đoạn 1 và 2, trĩ nội cấp độ 3 được biểu hiện với các triệu chứng nặng nề, rất dễ nhận biết, có thể đi kèm với các biến chứng. Thậm chí, tần suất xuất hiện của các triệu chứng bệnh lý trong giai đoạn này là liên tục, gây không ít khó khăn cho người bệnh.

2. Các triệu chứng của trĩ nội cấp độ 3

Khi trĩ nội chuyển sang cấp độ 3, người bệnh sẽ gặp phải các triệu chứng điển hình rất dễ nhận biết như sau:

Đau rát tại hậu môn

Khi bị trĩ nội cấp độ 3, người bệnh phải đối mặt với các cơn đau rát dữ dội một các thường xuyên hơn do bị viêm nhiễm nặng. Bên cạnh đó, hậu môn người bệnh gần như luôn trong tình trạng ẩm ướt, ngứa ngáy, khó chịu do dịch nhầy tiết ra nhiều.

Chảy máu hậu môn

Với trĩ nội cấp độ 3, tình trạng chảy máu tại hậu môn khi người bệnh đi đại tiện là nghiêm trọng hơn, nhỏ thành từng giọt, lượng máu chảy khá nhiều.

Thậm chí, tình trạng này còn có thể xảy ra ngay cả khi người bệnh vận động quá nhiều, vận động liên tục hay lao động quá sức. Lâu dài, người bệnh có thể gặp phải biến chứng thiếu máu, cơ thể cảm thấy mệt mỏi, thiếu sức hay suy giảm sức khỏe.

Chảy máu khi đi đại điện là triệu chứng điển hình của người bị trĩ nội độ 3

Chảy máu khi đi đại điện là triệu chứng điển hình của người bị trĩ nội độ 3

Sa búi trĩ ra ngoài

Người bệnh trong giai đoạn trĩ nội cấp độ 3 thường bị sa búi trĩ ra ngoài do búi trị đã có kích thước khá lớn, không thể tự co lại, Chỉ khi người bệnh thực hiện các tác động lực từ bên ngoài như ấn, nhét mới có thể co lại vào bên trong hậu môn. 

Búi trĩ thường bị sa ra ngoài nhiều nhất khi người bệnh đi đại tiện. Một vài trường hợp nặng hơn thì tình trạng này có thể xuất hiện bất cứ lúc nào.

3. Giải đáp “trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật hay không?”

Theo các bác sĩ, giải đáp cho thắc mắc “trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật không” thì câu trả lời là người bệnh sẽ được chỉ định thực hiện cắt trĩ với các trường hợp sau:

  • Sa búi trĩ diễn ra lâu ngày gây ra các tình trạng như phù nề, đau rát hay gặp các ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống

  • Người bệnh xuất hiện các biến chứng như bị huyết khối, viêm hậu môn, nhiễm trùng hậu môn, thiếu máu mạn tính, rò hậu môn,…

  • Hình thành trĩ vòng do sự kết hợp của sa búi trĩ và sa niêm mạc trực tràng.

Bên cạnh đó, trĩ nội cấp độ 3 cũng sẽ được chỉ định với các bệnh nhân đã sử dụng thuốc điều trị trước đó nhưng không hiệu quả. 

 Phẫu thuật trĩ nội cấp độ 3 được chỉ định khi người bệnh gặp các biến chứng của bệnh

Phẫu thuật trĩ nội cấp độ 3 được chỉ định khi người bệnh gặp các biến chứng của bệnh

Tùy theo kích thước, vị trí, tình trạng sức khỏe cũng như điều kiện về tài chính, người người bị trĩ nội cấp độ 3 có thể thực hiện cắt chỉ với các phương pháp như:

  • Phương pháp Milligan Morgan.

  • Phương pháp Ferguson.

  • Cắt trĩ theo phương pháp Longo.

4. Cắt trĩ có gây ra biến chứng không?

Sau cắt trĩ nội cấp độ 3, người bệnh có thể gặp phải các rủi ro, biến chứng không mong muốn như sau:

  • Chảy máu tại vị trí mổ: đây là biến chứng phổ biến nhất mà người bệnh có thể gặp phải. Nguyên nhân có thể là do người bệnh chăm sóc sai cách sau phẫu thuật, sơ sót khi cắt trĩ hay do trĩ tái phát trở lại.

  • Đại tiện không tự chủ: thường chỉ chiếm 10% các trường hợp biến chứng có thể xảy ra. Thường xảy ra do tác động vào cơ vòng của hậu môn khi cắt trĩ.

  • Hẹp hậu môn tạm thời hoặc vĩnh viễn: do các cơ của hậu môn bị hẹp co rút, hẹp lại và không thể phục hồi hoặc có thời gian phục hồi kéo dài.

  • Bí tiểu: phổ biến hơi đối với nam giới. Nếu sau vài giờ, người bệnh không thể tiểu được, các biện pháp thông tiểu sẽ cần được áp dụng.

  • Sa niêm mạc: do không cắt và lấy hết các búi trĩ khi làm phẫu thuật. Lúc này, các mảnh niêm mạc sẽ nằm ngoài hậu môn của người bệnh và gây các cảm giác đau nhức, khó chịu.

  • Nhiễm trùng tại vị trí cắt trĩ: tình trạng nhiễm khuẩn thường xảy ra dễ hơn khi người bệnh không chăm sóc vết thương đúng cách, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh. Khi không được xử lý kịp thời, có thể dẫn đến tình trạng sưng đổ, mưng mủ,…

Đại tiện không tự chủ là biến chứng có thể xảy ra sau cắt trĩ

Đại tiện không tự chủ là biến chứng có thể xảy ra sau cắt trĩ

5. Cách chăm sóc người bệnh sau cắt trĩ

Sau cắt trĩ, để tránh các biến chứng và tình trạng trĩ tái phát có thể xảy ra, người bệnh cần có cách chăm sóc cho hậu môn một cách khoa học và an toàn nhất nhất. Trong đó, các lưu ý mà bạn cần quan tâm là:

  • Không vận động hay lao động nặng sau mổ. Người bệnh cần có thời gian nghỉ ngơi nhất định để vết mổ lành lại hoàn toàn.

  • Vệ sinh hậu môn đúng cách và vệ sinh theo hướng dẫn của bác sĩ. Điều này giúp loại bỏ tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng có thể xảy ra tại vị trí mổ.

  • Uống nhiều nước mỗi ngày.

  • Bổ sung nhiều rau xanh, hoa quả, các loại vitamin và khoáng chất trong chế độ ăn uống. Điều này giúp hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn và tránh tình trạng táo bón xảy ra.

  • Ưu tiên sử dụng các loại thức ăn mềm như cháo, súp, canh,… sau cắt trĩ. Chia bữa ăn thành nhiều bữa nhỏ, tránh ăn nhiều đồ cùng một lúc.

  • Hạn chế việc ăn các loại đồ ăn chứa nhiều dầu mỡ, cay nóng, các loại đồ uống có chứa cồn hay các chất kích thích như rượu bia, café,…

  • Không ngồi quá lâu để tránh gây các áp lực với hậu môn.

  • Tập thói quen đi vệ sinh vào các khung giờ cố định, không nhịn vệ sinh, không duy trì thói quen đi vệ sinh quá lâu.

Người sau cắt trĩ nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tốt cho hệ tiêu hóa

Người sau cắt trĩ nên ăn nhiều rau xanh và hoa quả để tốt cho hệ tiêu hóa

Trên đây là giải đáp về câu hỏi “trĩ nội độ 3 có cần phẫu thuật không” và những thông tin liên quan tới bệnh lý mà MEDLATEC muốn chia sẻ tới bạn đọc. Khi muốn biết trường hợp của mình có cần phải cắt trĩ hay không, bạn nên đến các cơ sở y tế uy tín để thăm khám và nhận lời khuyên, tư vấn của bác sĩ.

Hiện nay, tại Chuyên khoa Ngoại - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có cung cấp dịch vụ thăm khám, cắt trĩ dành cho người bệnh mà bạn có thể tham khảo. Với hệ thống trang thiết hiện đại và dịch vụ chăm sóc khách hàng chu đáo, cùng đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ giỏi chuyên môn, đã công tác nhiều năm trong nghề, đảm bảo sẽ giúp người bệnh đưa ra được phương pháp điều trị phù hợp, hiệu quả nhất. Đặc biệt, Bệnh viện đã đưa vào triển khai phương pháp cắt trĩ Longo tiên tiến, khắc phục được những nhược điểm so với phương pháp phẫu thuật truyền thống, giúp người bệnh không cảm thấy đau đớn và rút ngắn thời gian bình phục.

Với những lợi thế có được, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC chắc chắn sẽ mang đến cho người bệnh những trải nghiệm thăm khám, chữa trị tốt nhất. Nếu cần tư vấn thêm, hoặc muốn đặt lịch khám, vui lòng liên hệ 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.