Tin tức

Bật mí cách cạo râu sạch và lâu mọc trở lại

Ngày 20/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Cạo râu là thói quen của số đông phái mạnh nhưng không phải ai cũng biết cách cạo râu sạch để không bị tổn thương da và khiến râu lâu mọc lại. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đạt được mục đích ấy một cách nhanh chóng và an toàn.

1. Những sai lầm khi cạo râu cần biết để tránh 

Trước khi tìm hiểu cách cạo râu sạch nam giới cần lưu ý một số sai lầm sau để tránh mắc phải trong quá trình tự cạo râu tại nhà:

- Dùng chung dao cạo: điều này làm tăng nguy cơ lây bệnh từ người khác trong trường hợp da bị trầy xước. 

- Cạo râu buổi tối: đây là thời điểm nhiều nam giới rảnh rỗi nên tiến hành cạo râu nhưng lại là thời điểm da dễ bị kích ứng và nhạy cảm nhất. Nếu cạo râu buổi tối sẽ tăng nguy cơ trầy xước da.

Không dùng kem khi cạo râu là sai lầm dễ mắc gây tổn thương cho da

Không dùng kem khi cạo râu là sai lầm dễ mắc gây tổn thương cho da

- Không dùng gel cạo râu: dễ khiến da bị tổn thương, chảy máu, gây viêm da, nổi mụn nước trên da.

- Trước khi cạo râu không làm sạch da: nếu không thực hiện việc này thì bụi bẩn, bã nhờn và vi khuẩn tích tụ trên da không được loại bỏ, khi cạo râu sẽ dễ bị viêm nhiễm.

- Cạo râu mạnh tay hoặc không đúng hướng: dùng lực quá mạnh để cạo râu dễ làm cho da bị trầy xước và nếu cạo ngược lại chiều mọc của râu sẽ kích thích lỗ chân lông mở to ra, da bị ửng đỏ, lông nhanh mọc lại hơn bình thường.

- Không vệ sinh dao cạo: vi khuẩn bám trên dao cạo không được làm sạch sẽ dễ làm vi khuẩn tấn công gây viêm da, nấm da

2. Cách cạo râu sạch và an toàn

2.1. Các bước cạo râu đúng cách

Cách cạo râu sạch và tránh tổn thương da, giúp râu lâu mọc lại là tuân thủ đúng trình tự các bước sau:

- Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ để cạo râu, gồm: dao cạo, gel/kem cạo, cọ bôi kem cạo, dầu dưỡng ẩm cho da. Những dụng cụ này bạn có thể cân nhắc lựa chọn sao cho phù hợp với điều kiện kinh tế của mình. Sắm đầy đủ dụng cụ sẽ giúp quá trình cạo râu diễn ra thuận lợi, giảm thiểu tổn thương, kích ứng da và giúp da không bị rát, nhanh phục hồi sau khi cạo râu.

- Bước 2: Sát khuẩn dụng cụ

Sát khuẩn dụng cụ cạo râu bằng sản phẩm diệt khuẩn hoặc nước sôi sẽ giúp tránh được tình trạng viêm nhiễm do vi khuẩn tích tụ gây viêm nhiễm da trong và sau khi cạo râu.

Chuẩn bị đủ dụng cụ cạo râu là bước cần thiết để thực hiện cách cạo râu sạch

Chuẩn bị đủ dụng cụ cạo râu là bước cần thiết để thực hiện cách cạo râu sạch

- Bước 3: Vệ sinh da mặt

Rửa sạch da mặt bằng sữa rửa mặt và nước ấm trong 3 - 5 phút để loại bỏ bụi bẩn, bã nhờn, vi khuẩn và giúp lỗ chân lông được giãn nở để quá trình cạo râu sau đó dễ dàng hơn. Ngoài ra, bạn cũng có thể tẩy tế bào chết để da được thông thoáng, trơn tru trước khi cạo.

- Bước 4: Dùng kem cạo râu

Thoa kem cạo râu lên vùng cần cạo rồi dùng cọ cạo râu tán đều kem. 

- Bước 5: Tiến hành cạo râu

Tiến hành cạo râu theo đúng chiều râu mọc, tuyệt đối không cạo theo chiều ngược vì nó khiến cho da bị tổn thương và bị thâm. Khi cạo cần dùng lực nhẹ nhàng, không được mạnh quá và cũng không đưa dao quá dài dễ làm trầy xước và chảy máu da.

- Bước 6: Chăm sóc da sau cạo râu

Dùng nước lạnh rửa sạch mặt để giúp lỗ chân lông được thu nhỏ lại sau đó thoa một lớp dầu dưỡng mỏng lên bề mặt da, nhẹ nhàng massage để thẩm thấu dưỡng chất trong dầu dưỡng vào trong giúp da mềm mịn hơn.

2.2. Muốn cạo râu sạch cần lưu ý

Cách cạo râu sạch trên đây cần được thực hiện đúng các bước để đảm bảo an toàn cho da. Muốn sau khi cạo, râu lâu mọc lại và tránh được nguy cơ da bị chảy máu để lại sẹo thâm thì đấng mày râu cũng cần:

- Chỉ nên cạo râu 2 - 3 lần/tuần không nên lạm dụng vì càng cạo nhiều râu càng cứng và nhanh chóng mọc lại. Mặt khác, mỗi lần cạo râu da cũng bị bào mòn nên cần có thời gian để hồi phục tổn thương, nếu cạo quá nhiều trong khi da chưa kịp phục hồi sẽ dễ bị nổi mụn đỏ, đau rát và viêm da.

Buổi sáng sau khi ngủ dậy là thời điểm tốt nhất để cạo râu

Buổi sáng sau khi ngủ dậy là thời điểm tốt nhất để cạo râu

- Nên cạo râu vào buổi sáng sau khi thức giấc vì lúc này da đã được nghỉ ngơi và có thời gian phục hồi sau một đêm dài nên sẽ căng mịn và việc di chuyển dao cạo cũng trở nên dễ dàng hơn. Tuyệt đối không cạo râu buổi tối vì đây là thời điểm da nhạy cảm nên dễ bị tổn thương do cạo râu hơn.

- Không cạo râu khô vì điều này dễ làm nang lông bị tổn thương, da bị ngứa rát, nổi mụn, phát ban, trầy xước và chảy máu nên dễ bị viêm nhiễm.

- Luôn vệ sinh dao cạo trước và sau khi cạo râu, tốt nhất nên thay lưỡi dao mới cho mỗi lần cạo để tránh nguy cơ bị vi khuẩn tấn công làm cho da bị kích ứng, bị viêm lỗ chân lông. 

- Luôn bôi kem dưỡng ẩm cho da sau khi cạo râu để tránh khô da. Nên chọn các loại kem có nhiều B3, vitamin E, để giúp da được tăng cường thêm sức sống.

- Sau khi cạo râu 1 ngày nên dùng thêm kem dưỡng da để da không bị khô rát và giúp quá trình mọc lại của râu trở nên chậm hơn.

- Không dùng thuốc chống mọc râu vì theo thời gian nó có thể gây ra những hậu quả khó lường cho da.

- Để dao cạo râu ở nơi khô ráo để vi khuẩn không có cơ hội xâm nhập vào dao gây nên những rắc rối cho da khi cạo râu.

Các bước cạo râu tại nhà không quá phức tạp nhưng cũng tốn thời gian và công sức, râu nhanh chóng mọc lại và trở nên cứng và rậm hơn sau khoảng 2 - 3 ngày. Trường hợp cạo râu sai cách thậm chí còn bị tổn thương da mặt vì da bị trầy xước, chảy máu, để lại sẹo thâm, bị nổi mụn nước hoặc kích ứng,...

Nếu muốn loại bỏ râu nhưng không muốn tìm hiểu cách cạo râu sạch tại nhà thì đấng mày râu có thể loại bỏ râu vĩnh viễn bằng công nghệ hiện đại. Công nghệ này sẽ giúp sợi râu không được nuôi dưỡng nên rụng gốc dần dần và bị loại bỏ hoàn toàn, rất lâu sau râu mới hình thành và phát triển lại.

Hy vọng những chia sẻ trên đây có thể giúp phái mạnh biết được cách cạo râu sạch để râu lâu mọc lại, nhờ đó mà trở nên tự tin hơn về vẻ đẹp ngoại hình điển trai của mình khi giao tiếp với đối phương.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.