Tin tức

Bật mí cách chữa huyết áp thấp bằng gừng siêu đơn giản

Ngày 20/05/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Tụt huyết áp là căn bệnh rất phổ biến, gây ảnh hưởng không nhỏ đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Nếu bạn biết đến những mẹo chữa huyết áp thấp bằng gừng sau đây, những phiền toái ấy sẽ sớm được đẩy lùi.

1. Khái quát về bệnh huyết áp thấp

Huyết áp là một thông số có vai trò rất quan trọng đối với việc đánh giá tình trạng sức khoẻ của mỗi người. Nếu có chỉ số huyết áp ổn định tức là sức khỏe cũng ổn định vì tim có khả năng bơm máu đều đặn đến các cơ quan bên trong cơ thể. Chỉ số này ở trong khoảng 90 - 120 (huyết áp tâm thu) và 60 - 80 (huyết áp tâm trương).

Củ gừng tính ấm, giúp cải thiện lưu thông máu ở người huyết áp thấp

Củ gừng tính ấm, giúp cải thiện lưu thông máu ở người huyết áp thấp

Khi bị huyết áp thấp tức là chỉ số huyết áp ở mức dưới 90/60 mmHg. Điều đó có nghĩa là huyết áp tâm thu ở dưới mức 90 mmHg và huyết áp tâm trương dưới 60 mmHg. Người bị huyết áp thấp thường có hay gặp biểu hiện:

- Chóng mặt, choáng váng, hoa mắt, mệt mỏi hoặc thậm chí là ngất xỉu.

- Da lạnh ẩm và nhợt nhạt.

- Thường xuyên bị đau đầu.

- Bị mất tập trung và suy giảm về trí nhớ.

- Buồn nôn và bị nôn.

- Thị lực kém.

- Ngực nặng, khó thở, tim đập nhanh.

- Hay cảm thấy khát nước.

2. Cách chữa huyết áp thấp bằng gừng siêu đơn giản 

2.1. Gừng và những lợi ích tuyệt vời với bệnh huyết áp thấp

Bản thân củ gừng vốn đã có rất nhiều lợi ích đối với sức khỏe trong đó không thể không kể đến việc hỗ trợ điều trị tim mạch và huyết áp thấp. Chữa huyết áp thấp bằng gừng hết sức đơn giản bởi đây là nguyên liệu dễ tìm lại rất rẻ nên ai cũng có thể thực hiện được.

Đối với người bị huyết áp thấp, gừng giúp cho lưu thông máu được cải thiện tốt hơn. Vì thế, khi có các biểu hiện như đã kể ở trên, sử dụng gừng sẽ giúp bạn cảm thấy dễ chịu hơn nhiều. Tuy nhiên, trong quá trình dùng gừng để chữa hạ huyết áp tại nhà, hãy nhớ không được lạm dụng quá nhiều để tránh gặp tác dụng phụ không đáng có. Thai phụ và phụ nữ đang cho con bú là những đối tượng nên hạn chế dùng gừng để chữa tụt huyết áp.

2.2. Mẹo dùng gừng để chữa huyết áp thấp

Theo đông y, gừng có tính ấm, cải thiện lưu thông tuần hoàn máu nên rất tốt cho người huyết áp thấp. Nếu bạn đang gặp phải những biểu hiện của bệnh lý này thì có thể tham khảo một số cách chữa huyết áp thấp bằng gừng sau đây:

Kết hợp gừng và trứng gà sẽ giúp thuyên giảm các biểu hiện của bệnh huyết áp thấp

Kết hợp gừng và trứng gà sẽ giúp thuyên giảm các biểu hiện của bệnh huyết áp thấp

- Kết hợp gừng với trứng gà

Sự kết hợp của hai dược liệu tự nhiên này sẽ giúp các biển hiện hạ huyết áp nhanh chóng thuyên giảm. Cách làm đơn giản là: lấy một nhánh gừng tươi đem rửa sạch rồi thái mỏng thành sợi và cho thêm vào đó một bát nước nhỏ đưa lên bếp nấu đến khi chỉ còn ½ nước thì đập trứng gà vào và khuấy cho đều lên. Tiếp tục đun cho đến khi trứng gà chín thì lấy ra ăn ngay. Người bị huyết áp thấp nếu kiên trì làm như vậy 1 lần mỗi ngày, duy trì đều đặn suốt một tuần sẽ thấy hiệu quả bởi vì lưu thông máu được cải thiện rất tốt.

- Kết hợp mật ong với gừng

Đây là cách chữa huyết áp thấp bằng gừng tươi rất dễ mà lại giúp cho các biểu hiện của bệnh huyết áp thấp nhanh chóng thuyên giảm. Đầu tiên bạn hãy làm sạch một nhánh gừng tươi rồi thái mỏng nó ra và cho vào nồi cùng với một bát nước, đun đến khi nước sền sệt thì cho thêm một thìa con mật ong vào đun đến khi hơi sệt. 

Bạn lấy hỗn hợp đã đun cho vào lọ thủy tinh, cất trong tủ lạnh để dùng hàng ngày. Khi nào thấy xuất hiện các biểu hiện tụt huyết áp, bạn hãy lấy hỗn hợp đó ra pha thêm nước sôi vào uống, huyết áp sẽ sớm ổn định trở lại. Nếu muốn đạt hiệu quả cao hơn, bạn có thể thái thêm vào cốc nước đó vài lát gừng rồi uống một cách từ từ.

Uống trà gừng là cách chữa huyết áp thấp bằng gừng đơn giản và an toàn

Uống trà gừng là cách chữa huyết áp thấp bằng gừng đơn giản và an toàn

- Dùng trà gừng

Trà gừng vốn có vị cay, tính ấm nên chữa huyết áp bằng gừng không chỉ làm giảm hệ lụy do bệnh gây ra mà còn cải thiện lưu thông máu và giảm thiểu các biến chứng không tốt cho sức khỏe. Nếu bị tụt huyết áp bạn có thể uống một cốc trà gừng để cảm thấy dễ chịu hơn.

Mặc dù công dụng của trà gừng với bệnh huyết áp thấp là không thể phủ nhận nhưng bạn cũng không nên lạm dụng cách làm này vì như thế vô tình sẽ làm phản tác dụng, dễ khiến bạn gặp các biểu hiện khó chịu như: tiêu hóa khó, ợ nóng, ợ hơi,... Riêng trường hợp phụ nữ đang cho con bú hoặc đang mang thai thì không nên chữa huyết áp thấp bằng trà gừng vì nó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt cho trẻ.

2.3. Một vài lưu ý khi dùng gừng chữa huyết áp

Khi chữa huyết áp bằng gừng, muốn hiệu quả cao và không gặp tác dụng phụ, bạn nên nhớ:

- Tuyệt đối không lạm dụng gừng quá nhiều vì nó dễ gây chảy máu trong, ợ nóng, làm nóng người, giảm hiệu quả của một số loại thuốc điều trị bệnh.

- Nếu đang bị các bệnh chảy máu thì không nên dùng gừng chữa tụt huyết áp mà thay vào đó nên chọn các giải pháp khác an toàn hơn.

- Người đang sử dụng thuốc coumarin hay aspirin không được chữa huyết áp thấp bằng gừng.

Chữa huyết áp thấp bằng gừng mặc dù rất đơn giản và không tốn kém nhưng nó không được xem là biện pháp lâu dài. Người mắc bệnh lý này cần phải gặp bác sĩ để tìm ra nguyên nhân tụt huyết áp và có biện pháp xử lý phù hợp.

Bên cạnh việc dùng gừng để chữa huyết áp thấp, bạn cũng nên cố gắng duy trì chế độ ăn uống khoa học kết hợp với việc luyện tập sức khỏe, tránh áp lực công việc,... để huyết áp duy trì ở mức ổn định nhất. Thăm khám sức khỏe định kỳ và tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ chuyên khoa cũng là biện pháp khuyến cáo cần thực hiện để phòng ngừa và giảm thiểu nguy cơ biến chứng do huyết áp thấp gây ra.

Mọi thắc mắc có liên quan đến bệnh huyết áp thấp, bạn đọc có thể chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56. Đội ngũ chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC luôn sẵn sàng lắng nghe để lấy đó làm căn cứ gửi đến bạn những trả lời xác đáng.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.