Tin tức

Bật mí cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ hiệu quả, an toàn

Ngày 29/12/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tai biến mạch máu não là một trong những vấn đề rất nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe, tính mạng của bệnh nhân. Đặc biệt, tình trạng này có khả năng tái phát lại rất cao nếu bạn không có biện pháp điều trị thích hợp. Thông thường, bệnh nhân sẽ được bác sĩ kê một số loại thuốc phòng ngừa tai biến, chúng ta nên nắm được cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ để đảm bảo sức khỏe bản thân.

1. Bệnh tai biến mạch máu não và những di chứng của chúng

Đột quỵ hay còn được biết đến với tên gọi khác là tai biến mạch máu não, hiện tượng này xảy ra trong trường hợp các mạch máu dẫn tới não rơi vào tình trạng tắc nghẽn, vỡ,… Điều này khiến các tế bào não bộ không được cung cấp lượng oxy  cũng như các chất dinh dưỡng cần thiết, chúng bắt đầu chịu những tổn thương cực kỳ nghiêm trọng. Rất nhiều thống kê cho thấy tai biến mạch máu não là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong hiện nay.

Bệnh nhân đột quỵ có thể đối mặt với nhiều di chứng xấu

Bệnh nhân đột quỵ có thể đối mặt với nhiều di chứng xấu

Nếu may mắn vượt qua cơn nguy kịch, bệnh nhân vẫn phải đối mặt với những di chứng nghiêm trọng, chúng có thể kéo dài suốt cả phần đời còn lại. Đó là lý do vì sao chúng ta không thể chủ quan, bỏ qua việc theo dõi và phòng ngừa đột quỵ. Để giữ tính mạng, đảm bảo an toàn, bệnh nhân bị đột quỵ cần được phát hiện và cấp cứu càng sớm càng tốt.

Các bác sĩ cũng cho biết bệnh tai biến mạch máu não có nguy cơ tái phát rất cao nếu bạn không chăm sóc sức khỏe và duy trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Để gia tăng hiệu quả điều trị, bệnh nhân và người nhà cần nắm được cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ.

2. Bật mí cách sử dụng thuốc phòng ngừa đột quỵ

Mỗi loại thuốc lại sở hữu công dụng khác nhau, tùy vào mục đích sử dụng bác sĩ sẽ kê đơn cho bệnh nhân điều trị trong thời gian thích hợp. Đối với thuốc ngừa đột quỵ, bệnh nhân thường sử dụng trong một thời gian dài sau khi đã vượt qua cơn nguy kịch. Các dược phẩm này có tác dụng kiểm soát các vấn đề về tim mạch, hạn chế nguy cơ tái phát bệnh.

Để ngăn ngừa đột quỵ tái phát, bệnh nhân cần sử dụng thuốc điều trị

Để ngăn ngừa đột quỵ tái phát, bệnh nhân cần sử dụng thuốc điều trị

2.1. Thuốc hạ huyết áp

Chắc hẳn mọi người đều biết huyết áp cao là nguyên nhân hàng đầu gây tai biến mạch máu não. Bởi vì tình trạng này gây tăng áp lực nặng nề, khiến mạch dày và cứng hơn, khả năng đàn hồi, co giãn kém đi và bệnh nhân có nguy cơ đột quỵ tương đối cao. Chính vì thế để phòng ngừa đột quỵ, bác sĩ thường kê cho bệnh nhân cao huyết áp các loại thuốc có tác dụng điều hòa huyết áp, duy trì ở mức 120/80mmHg.

Hiện nay, các bác sĩ thường ưu tiên sử dụng thuốc chẹn kênh canxi, beta và một số nhóm thuốc lợi tiểu, thuốc ức chế men chuyển để ổn định huyết áp. Bệnh nhân nên chủ động tìm hiểu cách sử dụng thuốc phòng ngừa đột quỵ kể trên và dùng đúng liều lượng khuyến cáo của bác sĩ. Trên thực tế, những loại thuốc kể trên phải được duy trì sử dụng hàng ngày, kể cả khi huyết áp của bạn không hề tăng ở những người có tiền sử tăng huyết áp. Nếu tự ý điều chỉnh liều lượng, ngưng sử dụng, hiệu quả điều trị suy giảm rõ rệt.

Chúng ta cần nắm được cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ

Chúng ta cần nắm được cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ

2.2. Thuốc làm loãng máu

Các cục máu đông hình thành sẽ khiến mạch máu não tắc nghẽn và gây đột quỵ, để ngăn ngừa tình trạng này, một số bệnh nhân sẽ được chỉ định dùng thuốc làm loãng máu. Trong đó, bệnh nhân từng có tiền sử đột quỵ vì thiếu máu cục bộ là đối tượng phải dùng loại thuốc này đều đặn sau khi vượt qua cơn nguy kịch.

Hai loại thuốc được sử dụng phổ biến nhất hiện nay đó là thuốc kháng tiểu cầu và loại chống đông máu. Cụ thể, bệnh nhân từng mắc bệnh mạch vành sẽ được chỉ định sử dụng thuốc kháng tiểu cầu, bởi vì chúng có khả năng hạn chế máu đông hình thành, ngăn ngừa phản ứng huyết khối diễn ra. Thuốc chống đông máu thường dành cho bệnh nhân gặp các vấn đề liên quan tới tim mạch, ví dụ như rối loạn nhịp tim, dùng van tim nhân tạo,… Nếu nắm rõ cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ, bạn sẽ lựa chọn loại thuốc phù hợp với tình trạng sức khỏe.

Một lưu ý khi sử dụng thuốc làm loãng máu đó là loại thuốc này thường làm tăng nguy cơ chảy máu, quá trình cầm máu cũng gặp nhiều khó khăn hơn. Chính vì thế các bạn có vết thương hở, người đi điều trị răng miệng, phẫu thuật nên cẩn thận. Tốt nhất khi đi điều trị, bạn hãy thông báo với bác sĩ để họ có phương án xử lý kịp thời.

2.3. Thuốc hạ cholesterol

Cholesterol cao là nguyên nhân khiến các mạch máu não trở nên hẹp hoặc tắc nghẽn nghiêm trọng, về lâu về dài, bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não rất cao. Để hạn chế nguy cơ đột quỵ tái phát, bác sĩ sẽ kê cho bạn các loại thuốc có tác dụng hạ cholesterol, giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cục bộ,… Khi sử dụng thuốc hạ cholesterol, các enzyme sản xuất cholesterol ở gan sẽ bị hạn chế hoạt động, chúng sẽ sản sinh ra ít chất béo hơn.

 Thuốc hạ cholesterol có thể dùng cho nhiều đối tượng

Thuốc hạ cholesterol có thể dùng cho nhiều đối tượng

Ba loại thuốc kể trên là những sản phẩm chính được sử dụng để kiểm soát các vấn đề sức khỏe, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tai biến mạch máu não. Để tăng hiệu quả sử dụng, đảm bảo sức khỏe của bệnh nhân, chúng ta nên chủ động tìm hiểu và tuân thủ cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ. Trong đó, sử dụng đúng giờ, đúng liều lượng là yếu tố được quan tâm và ưu tiên hàng đầu.

Đặc biệt, các sản phẩm kể trên đều là thuốc kê đơn, chính vì thế bệnh nhân không nên sử dụng tùy tiện khi chưa có sự cho phép và hướng dẫn của bác sĩ. Điều này có thể đem lại những tác động xấu đối với sức khỏe.

3. Làm thế nào để ngừa đột quỵ?

Bên cạnh nắm được cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ, bệnh nhân nên xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, điều độ, kết hợp với thực đơn ăn uống khoa học. Như vậy, bệnh tai biến mạch máu não sẽ được ngăn ngừa tối đa, giảm tác động của bệnh đối với sức khỏe, tính mạng.

Bệnh nhân nên ăn uống khoa học, bổ sung nhiều chất xơ vào thực đơn

Bệnh nhân nên ăn uống khoa học, bổ sung nhiều chất xơ vào thực đơn

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích mọi người nên bổ sung thêm chất xơ vào thực đơn hàng ngày, đồng thời thay đổi khẩu vị, ăn uống nhạt và sử dụng dầu mỡ ít hơn. Thay vào đó, chúng ta sẽ ưu tiên chế biến thức ăn bằng các phương pháp đơn giản như luộc hoặc hấp để giữ nguyên dinh dưỡng. Nếu bạn có thói quen sử dụng thuốc lá và đồ uống có cồn thì chúng ta nên hạn chế sử dụng để duy trì sức khỏe tốt nhất.

Chắc hẳn qua bài viết này mọi người đã nắm được cách sử dụng thuốc ngừa đột quỵ an toàn và hiệu quả nhất. Các loại thuốc này cần được bác sĩ kê đơn và theo dõi, mọi người không nên tự ý sử dụng mà không quan tâm tới liều lượng nhé!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.