Tin tức

Bệnh cơ tim và kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim

Ngày 17/08/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thạch Thảo
Hầu hết những vấn đề sức khỏe liên quan đến tim mạch đều là nỗi lo sợ của nhiều người. Trong đó, bệnh cơ tim là một trong những nguyên nhân có thể gây ra suy tim hoặc khiến tình trạng sức khỏe của người bệnh trở nên xấu đi, thậm chí gây tử vong. Để chẩn đoán bệnh lý này, bác sĩ thường thực hiện phương pháp chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim. 

1. Sơ lược về bệnh cơ tim

Trước khi giải đáp các vấn đề xoay quanh kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim, chúng ta sẽ cùng nhau tìm hiểu tổng quan về bệnh lý này. Thực tế, bệnh cơ tim thường được biết đến là hiện tượng hoạt động bất thường ở cơ tim. Đồng thời, đây cũng là một dạng bệnh tim nảy sinh khiến tim xuất hiện những triệu chứng khác thường như cứng lại, dày lên hoặc giãn nở quá mức. 

Chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim

Bệnh cơ tim là bệnh gì?

Theo bác sĩ, khi mắc phải bệnh lý này, tim thường gặp khó khăn trong quá trình bơm và vận chuyển máu để cung cấp cho các cơ quan trong cơ thể. Đặc biệt, tiên lượng của bệnh lý này rất xấu với tỷ lệ tử vong khá cao. Một số nghiên cứu cho thấy, số người bệnh có thể tử vong sau 10 năm mắc bệnh chiếm khoảng 70% và sau 5 năm chiếm khoảng 30%. Vậy những triệu chứng điển hình của bệnh lý này là gì?

Hầu hết các bệnh nhân đều khó có thể nhận biết bệnh ở giai đoạn đầu vì cơ thể không có bất kỳ triệu chứng bất thường nào. Tuy nhiên, sau một thời gian phát triển, bệnh có thể gây ra một số biểu hiện như mệt mỏi, chóng mặt, tăng huyết áp, khó thở (ngay cả khi nghỉ ngơi), chướng bụng (do dịch bị ứ), đau tức ngực, nhịp tim thay đổi (đập mạnh và nhanh), phù chân, đột quỵ,... 

2. Phương pháp chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim

Trong y khoa, phương pháp chụp cắt lớp vi tính (viết tắt là chụp CT) được biết đến là một kỹ thuật chụp hình bằng cách dùng các tia X - quang. Các tia X sẽ được thực hiện quét qua một bộ phận nào đó của cơ thể theo chiều cắt ngang. Đối với những trường hợp chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim thì vị trí tia X cần quét qua chính là tim. Với phương pháp kiểm tra này, bác sĩ sẽ nhận được những kết quả hình ảnh do tia X chụp được với nhiều góc độ khác nhau để quá trình chẩn đoán bệnh được chính xác hơn. 

Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim

Kỹ thuật chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim

Trong các phương pháp chẩn đoán bệnh cơ tim thì chụp cắt lớp vi tính là kỹ thuật được lựa chọn phổ biến vì độ chính xác cao, hình ảnh động mạch và tim khá chi tiết. Ngoài ra, quá trình chụp và cho ra kết quả cũng không mất nhiều thời gian. Đồng thời, bác sĩ có thể xác định được những vấn đề sức khỏe tim mạch mà bệnh nhân có nguy cơ mắc phải dựa trên vị trí và số lượng mảng bám ứ đọng ở động mạch vành. Trong đó, cơ tim phì đại là dạng bệnh cơ tim thường dễ dàng phát hiện khi chụp cắt lớp vi tính. 

3. Các phương pháp điều trị bệnh cơ tim

Ngoài mong muốn tìm hiểu về phương pháp chụp cắt lớp vi tính ở người mắc bệnh cơ tim thì bạn đọc còn thắc mắc về phương pháp chữa trị bệnh lý này. Thực tế, hầu hết các bệnh lý liên quan đến tim mạch đều gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, chất lượng đời sống cũng như tuổi thọ của bệnh nhân. Do đó, những đối tượng được chẩn đoán mắc bệnh tim nói chung và bệnh cơ tim nói riêng, đều mang tâm lý lo sợ. 

Bệnh cơ tim được biết đến là một trong những vấn đề sức khỏe tim mạch nguy hiểm với nguy cơ tử vong cao. Do đó, trong quá trình điều trị đòi hỏi cần phải có đội ngũ bác sĩ, y tá với trình độ chuyên môn cao. Bên cạnh đó, việc phát hiện và điều trị bệnh sớm cũng giúp bệnh nhân có thêm nhiều cơ hội hồi phục cũng như kéo dài tuổi thọ của mình. Vậy bệnh cơ tim thường điều trị bằng những phương pháp nào? Sau đây là một số chia sẻ chi tiết từ bác sĩ:

3.1. Sử dụng thuốc

Đối với những bệnh nhân mắc bệnh cơ tim thì việc điều trị bằng thuốc là rất cần thiết nhằm giúp thuyên giảm các triệu chứng và hạn chế những biến chứng có thể xảy ra. Tuy nhiên, tùy vào tình trạng sức khỏe và mức độ diễn tiến của bệnh mà bác sĩ sẽ có những chỉ định sử dụng thuốc khác nhau. Trong đó, một số loại thuốc thường được dùng nhất gồm:

Điều trị bệnh cơ tim bằng một số loại thuốc

Điều trị bệnh cơ tim bằng một số loại thuốc

  • Bệnh cơ tim thường làm thay đổi nhịp tim nên người bệnh có thể được chỉ định sử dụng thuốc chống loạn nhịp nhằm hỗ trợ nhịp tim đập ổn định.

  • Một số loại thuốc có tác dụng giảm viêm (điển hình như Corticosteroid) và ngăn ngừa nguy cơ tạo máu đông.

  • Một số loại thuốc có tác dụng hạ huyết áp có chứa thành phần ức chế ACE, thuốc chẹn kênh canxi hoặc beta, thuốc có chứa chất đối kháng thụ thể Angiotensin II.

  • Một số loại thuốc có tác dụng bổ trợ nhằm ngăn chặn những biến chứng của bệnh. Cụ thể như thuốc cân bằng điện giải có chức năng hỗ trợ dây thần kinh và cơ bắp hoạt động hiệu quả, thuốc lợi tiểu có chức năng đào thải chất lỏng và muối natri ra ngoài cơ thể.

3.2. Thay đổi lối sống

Việc xây dựng và duy trì lối sống lành mạnh không những giúp bạn phòng ngừa nhiều bệnh lý mà còn hỗ trợ quá trình điều trị bệnh có những đối tượng mắc bệnh cơ tim. Do đó, bác sĩ thường khuyến khích người bệnh hình thành lối sống khoa học với chế độ ăn uống, nghỉ ngơi và làm việc cân bằng. Trong đó, với khẩu phần mỗi bữa ăn nên bổ sung nhiều rau, củ quả tươi, hạn chế ăn muối và sử dụng các chất béo. Ngoài ra, việc tập luyện thể dục, thể thao, dành thời gian nghỉ ngơi, hạn chế đối diện với căng thẳng, áp lực cũng giúp sức khỏe được cải thiện.

4. Ở Hà Nội nên điều trị bệnh cơ tim tại bệnh viện nào?

Phương pháp chụp cắt lớp vi tính cho người mắc bệnh cơ tim không phải là kỹ thuật mới trong y khoa. Tuy nhiên, không phải cơ sở y tế nào cũng có đủ điều kiện và bác sĩ chuyên môn để thực hiện chẩn đoán bệnh với phương pháp này. Do đó, trước khi thăm khám, mọi người nên lựa chọn cho mình một cơ sở uy tín, chất lượng với nhiều năm kinh nghiệm. 

Các thiết bị y khoa hiện đại, cao cấp

Các thiết bị y khoa hiện đại, cao cấp

Tại Hà Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC được khá nhiều bệnh nhân biết đến nhờ trình độ chuyên môn cao, dịch vụ chăm sóc tốt. Với hơn 25 năm kinh nghiệm thăm khám và chữa trị cho vô số bệnh nhân, bệnh viện này luôn nhận được sự hài lòng từ cả người bệnh và thân nhân. Ngoài ra, cơ sở y tế này cũng đã được cấp giấy chứng nhận là Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012.

Bệnh viện còn thực hiện các chính sách hỗ trợ bệnh nhân như áp dụng khám Bảo hiểm Y tế tại Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ và Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đồng thời, có khoảng 40 đơn vị bảo hiểm liên kết với bệnh viện để bảo lãnh viện phí cho bệnh nhân. Do đó, khi thăm khám và điều trị bệnh tại đây, các bạn không chỉ được đảm bảo về mặt chất lượng mà còn được áp dụng nhiều hỗ trợ khác. Để được giải đáp chi tiết hơn, bệnh nhân có thể liên hệ đến tổng đài 1900565656

Trên đây là một số chia sẻ chi tiết xoay quanh phương pháp chụp cắt lớp vi tính cho người bệnh cơ tim. Ngoài ra, bạn đọc còn được gợi ý thêm về phương pháp điều trị bệnh cũng như địa điểm thăm khám uy tín tại Hà Nội. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.