Tin tức

Bệnh đa xơ cứng có nguy hiểm không? Và cách phòng ngừa bệnh

Ngày 24/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Các vấn đề sức khỏe có ảnh hưởng tới não bộ, tủy sống là điều chúng ta không thể chủ quan. Một trong những vấn đề thường gặp là bệnh đa xơ cứng, triệu chứng bệnh thường ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Chúng ta cần hiểu về căn bệnh này để có thể chủ động phòng ngừa, điều trị bệnh hiệu quả nhất.

1. Bệnh đa xơ cứng là gì?

Bệnh đa xơ cứng còn được biết đến gói tên gọi là xơ cứng rải rác, các tế bào thần kinh ở khu vực tủy sống hoặc não bộ sẽ gặp vấn đề, hoạt động kém hiệu quả và gây ra một số triệu chứng. Theo bác sĩ chuyên khoa, đây là một dạng bệnh tự miễn khá phổ biến. 

 Người mắc bệnh đa xơ cứng các tế bào thần kinh ở khu vực tủy sống hoặc não bộ sẽ gặp vấn đề

Người mắc bệnh đa xơ cứng các tế bào thần kinh ở khu vực tủy sống hoặc não bộ sẽ gặp vấn đề

Hiểu đơn giản tự miễn là hiện tượng hệ miễn dịch tấn công vào tế bào trong chính cơ thể của bạn. Chính vì dây thần kinh bị tấn công mà não bộ không thể truyền thông tin, chỉ định chính xác tới các cơ quan khác trên cơ thể và dẫn tới nhiều triệu chứng khác nhau. 

Tùy từng bệnh nhân, mức độ nghiêm trọng của triệu chứng cũng có thể thay đổi. Trong đó, một số bệnh nhân nhẹ, ít triệu chứng, một số bệnh nhân lại phải đối mặt với nhiều triệu chứng nặng, sức khỏe bị đe dọa nghiêm trọng.

Đặc biệt, khi tìm hiểu về bệnh đa xơ cứng, chúng ta cũng cần quan tâm tới những dạng bệnh thường gặp để có thể phát hiện chính xác vấn đề sức khỏe của bản thân, điều trị kịp thời. 4 thể bệnh phổ biến nhất là: xơ cứng rải rác nguyên phát, thứ phát, tái phát tiến triển hoặc tái phát thuyên giảm.

Cụ thể, với bệnh nhân mắc xơ cứng rời rạc nguyên phát, các triệu chứng sẽ xuất hiện ngày một nhiều, diễn biến theo chiều hướng xấu đi, ảnh hưởng tới sức khỏe và sinh hoạt hàng ngày của bệnh nhân. Ngược lại, đối với thể thứ phát, trong lần đầu tiên, triệu chứng bệnh sẽ tự biến mất và sau một thời gian chúng sẽ diễn biến theo chiều hướng xấu đi hoặc thuyên giảm. Đối với tình trạng đa xơ cứng thứ phát, bệnh nhân dễ chủ quan, bỏ qua việc theo dõi cũng như điều trị.

Xơ cứng rời rạc là bệnh tự miễn thường gặp

Xơ cứng rời rạc là bệnh tự miễn thường gặp

2. Yếu tố nào gây bệnh xơ cứng rải rác?

Chắc hẳn rất nhiều bạn đang thắc mắc về yếu tố gây bệnh xơ cứng rải rác, đây là thông tin khá quan trọng giúp chúng ta chủ động phòng bệnh, bảo vệ sức khỏe của bản thân. Như đã phân tích ở trên, đa xơ cứng là bệnh tự miễn, do đó việc xác định chính xác nguyên nhân gây bệnh gặp nhiều khó khăn. 

Có thể là do hoạt động của hệ miễn dịch chưa thực sự hiệu quả, chúng cho rằng tế bào thần kinh không phải là một phần của cơ thể. Chính vì thế, hệ miễn dịch tấn công myelin, gây ảnh hưởng tới quá trình truyền thông tin từ não bộ, tủy sống tới các cơ quan khác.

Bên cạnh đó, rất nhiều yếu tố có thể ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn, gia tăng nguy cơ hình thành bệnh xơ cứng rải rác. Trong đó, chúng ta có thể kể tới yếu tố liên quan tới tuổi tác, giới tính hoặc chủng tộc… Những gia đình có người thân từng mắc chứng đa xơ cứng cũng nên cẩn thận, bởi vì căn bệnh này có khả năng di truyền.

3. Triệu chứng mà bệnh nhân đa xơ cứng không nên bỏ qua

Nếu kịp thời phát hiện triệu chứng đa xơ cứng, bệnh nhân có thể điều trị sớm và cải thiện tình hình sức khỏe nhanh chóng. Chính vì thế, chúng ta nên tìm hiểu và nắm được triệu chứng thường gặp của căn bệnh này.

Bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau

Bệnh nhân sẽ đối mặt với nhiều triệu chứng khác nhau

Khi mắc bệnh, đa phần bệnh nhân sẽ phải đối mặt với tình trạng mất cảm giác. Ban đầu, chúng ta thường tỏ ra chủ quan trước triệu chứng này và không đi khám, điều trị kịp thời. Sau một thời gian, người bệnh có thể gặp vấn đề sức khỏe về mắt, ví dụ như: đau mắt, thị lực suy giảm,… Các vấn đề liên quan tới cơ bắp cũng bắt đầu xuất hiện, ví dụ như tình trạng chuột rút xảy ra thường xuyên, cơ co cứng, yếu hơn, thậm chí nhiều bạn bị mất thăng bằng.

Ngoài ra, người bệnh cũng gặp phải các triệu chứng rối loạn hệ thần kinh tự trị, hay nói lắp hoặc dễ rơi vào trạng thái trầm cảm. Nhìn chung, mức độ nghiêm trọng của triệu chứng sẽ thay đổi tùy thuộc vào mức độ tổn thương của các tế bào thần kinh. Dù triệu chứng bệnh nhẹ, các bạn vẫn nên theo dõi sức khỏe và điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

4. Một số kỹ thuật chẩn đoán và điều trị bệnh đa xơ cứng

Vậy bệnh đa xơ cứng sẽ được chẩn đoán và theo dõi dựa trên những kỹ thuật nào? Bác sĩ thường kết hợp kiểm tra sức khỏe lâm sàng và thực hiện chẩn đoán hình ảnh để đưa ra kết luận chính xác nhất. Trong đó, các kỹ thuật được áp dụng phổ biến trong chẩn đoán bệnh là: chụp cộng hưởng từ não, đo điện thế gợi hoặc tiến hành chọc tủy sống.

Các kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong chẩn đoán bệnh

Các kỹ thuật hiện đại được áp dụng trong chẩn đoán bệnh

Với sự phát triển của kỹ thuật ngày nay, việc chẩn đoán bệnh xơ cứng rời rạc trở nên dễ dàng hơn, bác sĩ có thể xác định được mức độ tổn thương của tế bào. Dựa trên cơ sở đó, họ sẽ xây dựng kế hoạch chữa trị phù hợp và cải thiện sức khỏe của bệnh nhân theo chiều hướng tích cực hơn.

Trong quá trình điều trị cho bệnh nhân đa xơ cứng, bác sĩ thường chú trọng tới hai mục tiêu chính, đó là điều hòa miễn dịch của bệnh nhân, kiểm soát triệu chứng bệnh gây ra. Bệnh nhân thường được chỉ định sử dụng thuốc kết hợp với phương pháp trị liệu vật lý. Bạn nên tuân thủ nghiêm ngặt theo hướng dẫn của bác sĩ để cải thiện tình hình sức khỏe.

Song song với điều trị, bệnh nhân bị đa xơ cứng nên chủ động xây dựng chế độ sinh hoạt lành mạnh, khoa học để cải thiện sức khỏe. Bác sĩ luôn khuyến khích bệnh nhân vận động thể dục thể thao vừa sức, duy trì trạng thái tinh thần vui vẻ để việc điều trị đạt hiệu quả cao nhất. Hy vọng qua những thông tin được chia sẻ trong bài viết trên, bạn đọc đã hiểu hơn về căn bệnh này và có chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân. 

Nếu nhận thấy có dấu hiệu cần thăm khám và chẩn đoán, các bạn có thể đến chuyên khoa Thần kinh Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Đã có gần 30 năm kinh nghiệm, MEDLATEC không chỉ quy tụ đội ngũ bác sĩ giỏi, đầu ngành mà còn có hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh hiện đại, Trung tâm Xét nghiệm ISO 15189:2012 và chứng chỉ CAP do Hội bệnh học Hoa Kỳ cấp. Để đặt lịch khám, Quý khách có thể gọi đến tổng đài 1900 56 56 56 của bệnh viện.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.