Tin tức

Bệnh gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ? Cấp độ mấy là nguy hiểm nhất?

Ngày 01/01/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh gan nhiễm mỡ xảy ra khi chất béo tích tụ quá nhiều ở gan lâu dài, gây suy giảm chức năng gan. Bệnh tuy không có triệu chứng rõ ràng nhưng có thể gây nên nhiều biến chứng cho sức khỏe. Ở bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ và cấp độ nào là nguy hiểm nhất?

1. Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan là một trong những cơ quan lớn nhất trên cơ thể người, nhiệm vụ chính đó là xử lý dinh dưỡng từ thức ăn và lọc chất độc hại cho cơ thể. Nếu lượng chất béo trong gan lớn hơn 5% so với tổng trọng lượng gan, bệnh nhân được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ

Tình trạng gan nhiễm mỡ không hiếm gặp

Tình trạng gan nhiễm mỡ không hiếm gặp

2. Tình trạng gan nhiễm mỡ xuất hiện do đâu?

Trên thực tế, thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống kém lành mạnh là nguyên nhân chính khiến bệnh gan nhiễm mỡ phát triển. Cụ thể, người thường xuyên ăn thực phẩm chứa hàm lượng chất béo cao, các món ăn chứa nhiều dầu mỡ rất dễ mắc bệnh. Ngoài ra, những người nghiện rượu bia, thuốc lá cũng phải đối mặt với nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ. Tốt nhất, chúng ta nên hạn chế ăn thực phẩm có hại cho sức khỏe để ngăn ngừa nguy cơ tổn thương gan. 

Bệnh gan nhiễm mỡ thường phát triển ở người thừa cân, béo phì, bệnh nhân nhiễm virus viêm gan B, viêm gan C,… Nhiều trường hợp mắc gan nhiễm mỡ do chủ quan không điều trị các bệnh nền như: tiểu đường hoặc rối loạn chuyển hóa lipid máu. Một nguyên nhân khác gây bệnh gan nhiễm mỡ là do di truyền hoặc rối loạn nội tiết. 

Có nhiều yếu tố khiến bệnh lý gan nhiễm mỡ hình thành

Có nhiều yếu tố khiến bệnh lý gan nhiễm mỡ hình thành

Nếu thuộc một trong những đối tượng kể trên, các bạn nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ sớm, có kế hoạch điều trị kịp thời.

3. Giải đáp câu hỏi: gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ?

Câu hỏi được quan tâm hàng đầu là: gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ. Tìm hiểu các cấp độ của bệnh gan nhiễm mỡ là rất quan trọng, từ đó bác sĩ sẽ xây dựng phác đồ điều trị phù hợp với bệnh nhân. Thông thường, bệnh gan nhiễm mỡ sẽ phát triển qua 3 cấp độ, bác sĩ dựa vào lượng mỡ thừa tích tụ ở gan để đánh giá mức độ bệnh. 

Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ là thắc mắc của nhiều người

Gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ là thắc mắc của nhiều người

3.1. Gan nhiễm mỡ cấp độ 1

Gan nhiễm mỡ cấp độ 1 là khi lượng mỡ thừa chiếm 5 - 10% tổng trọng lượng gan. Lúc này bệnh mới phát triển ở mức độ nhẹ và chưa gây tổn thương tới gan, do đó người bệnh hầu như không phát hiện triệu chứng bất thường.

Để phát hiện bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 1, bệnh nhân nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ. Nếu may mắn phát hiện gan nhiễm mỡ ở cấp độ 1, bệnh sẽ được điều trị sớm, ngăn ngừa các chuyển biến xấu, gây tổn thương gan.

Ở giai đoạn nhẹ, bác sĩ không yêu cầu bệnh nhân điều trị với thuốc, thay vào đó bạn nên chú ý thay đổi thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh hơn. Cụ thể, người mắc bệnh hãy cố gắng hạn chế uống rượu bia, ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo và dầu mỡ. Song song với chế độ ăn uống khoa học, bệnh nhân nên kết hợp vận động, luyện tập thể thao.

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ đóng vai trò quan trọng trong điều trị gan nhiễm mỡ

Xây dựng thói quen ăn uống lành mạnh, sinh hoạt điều độ đóng vai trò quan trọng trong điều trị gan nhiễm mỡ

3.2. Gan nhiễm mỡ cấp độ 2

Khi lượng mỡ tích tụ ở gan chiếm 10 - 25% tổng trọng lượng gan, bệnh nhân được chẩn đoán mắc gan nhiễm mỡ cấp độ 2. Lúc này các mô mỡ bắt đầu xuất hiện ở nhu mô gan cũng như cơ hoành, bệnh chuyển biến sang mức độ vừa.

Ở giai đoạn 2, bệnh nhân phải đối mặt với nhiều triệu chứng, ví dụ như: đau hạ sườn phải, hay bị rối loạn tiêu hóa với triệu chứng ăn uống không ngon miệng, khó tiêu. Ngoài ra, người bệnh luôn rơi vào trạng thái mệt mỏi, nếu để ý kỹ sẽ thấy da, kết mạc ngả màu vàng nhạt. Nhưng các dấu hiệu trên dễ bị nhầm với một số bệnh lý về gan khác. Đó là lý do vì sao chúng ta cần tìm hiểu kỹ gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ và các triệu chứng đặc trưng ở từng cấp độ.

Bắt đầu từ giai đoạn 2, bệnh sẽ chuyển biến nhanh, nếu không điều trị kịp thời, gan nhiễm mỡ sẽ chuyển sang giai đoạn 3 và gây ra nhiều biến chứng nghiêm trọng. Cũng giống như gan nhiễm mỡ giai đoạn 1, bệnh nhân nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe định kỳ và phát hiện, điều trị bệnh sớm.

Người bệnh thường bị đau hạ sườn phải

Người bệnh thường bị đau hạ sườn phải

Hiện nay, chưa có phác đồ điều trị dứt điểm bệnh gan nhiễm mỡ giai đoạn 2, mục tiêu điều trị là kiểm soát tình trạng bệnh, ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Điều quan trọng nhất là bệnh nhân duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung thêm thực phẩm giàu chất xơ, vitamin vào thực đơn ăn uống hàng ngày. Đồng thời, các bạn nên ưu tiên sử dụng thực phẩm chứa chất béo không bão hòa thay vì dùng mỡ động vật.

3.3. Gan nhiễm mỡ cấp độ 3

Tình trạng gan nhiễm mỡ cấp độ 3 xảy ra khi lượng mỡ thừa chiếm hơn 30% tổng trọng lượng gan. Đây là giai đoạn gan nhiễm mỡ nặng bắt đầu có ảnh hưởng đến chức năng gan, cơ thể người bệnh bắt đầu xuất hiện các biến chứng. 

Ở giai đoạn 3, các triệu chứng không còn mơ hồ như giai đoạn 1 và 2. Bệnh nhân thường xuyên bị đau hạ sườn phải, gan phình to và có thể cảm nhận được khi sờ ngoài da. Đồng thời, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa cũng xảy ra thường xuyên, bệnh nhân cảm thấy ăn uống không ngon miệng, khó tiêu và buồn nôn,…

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ có thể gặp những biến chứng nguy hiểm, đó là xơ gan và ung thư gan, sức khỏe và tính mạng đều bị đe dọa. Ở giai đoạn này, bệnh nhân được chỉ định dùng thuốc hỗ trợ chức năng gan theo hướng dẫn của bác sĩ, kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học, lành mạnh. Người bệnh cần duy trì điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ để hạn chế biến chứng xấu xuất hiện.

Gan nhiễm mỡ giai đoạn cuối có thể phát triển thành ung thư gan

Gan nhiễm mỡ giai đoạn cuối có thể phát triển thành ung thư gan

Với những chia sẻ trên, chắc hẳn các bạn đã giải đáp được thắc mắc: gan nhiễm mỡ có mấy cấp độ và giai đoạn nào nguy hiểm nhất. Tốt nhất bệnh nhân nên chủ động điều trị từ những giai đoạn đầu để ngăn ngừa biến chứng xấu xảy ra. Một địa chỉ y tế bạn có thể tham khảo nếu muốn thăm khám sức khỏe nói chung hoặc các bệnh lý về gan nói riêng là Hệ thống Y tế MEDLATEC. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.