Tin tức

Thông tin sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B có đúng hay không?

Ngày 25/12/2023
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Viêm gan B là nguyên nhân gây tổn thương gan và để lại nhiều biến chứng nghiêm trọng nếu bệnh không kịp thời phát hiện và duy trì điều trị. Trong những năm vừa qua, viêm gan B vẫn là căn bệnh dai dẳng, chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Liệu với sự phát triển của y học hiện đại, thông tin sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B có đúng không.

1. Tìm hiểu chung về bệnh viêm gan B

Viêm gan B là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên thế giới nói chung. Virus gây bệnh sẽ tấn công và khiến gan bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh thường phát triển dưới dạng cấp và mạn tính. Đặc biệt, virus viêm gan B lây truyền từ người sang người qua nhiều con đường khác nhau, ví dụ như: qua đường tình dục, qua đường máu hoặc lây truyền từ mẹ sang con trong quá trình sinh nở,… 

Viêm gan B có thể lây truyền từ người sang người

Viêm gan B có thể lây truyền từ người sang người

Nếu vô tình nhiễm viêm gan B ở độ tuổi trưởng thành thì phần lớn sẽ được chẩn đoán là mắc viêm gan B cấp tính, tỷ lệ chuyển biến thành viêm gan B mạn tính tương đối thấp. Tuy nhiên, tình trạng này ngược lại đối với các bệnh nhi nhiễm virus viêm gan B, đa số sẽ là viêm gan B mạn tính, sẽ phải chung sống và điều trị bệnh suốt đời. Lưu ý: viêm gan B có thể lây giữa người và người. 

Vậy triệu chứng nào giúp bạn phát hiện căn viêm gan B? Ở những giai đoạn đầu, viêm gan B chưa có các triệu chứng rõ ràng nên bệnh nhân rất khó phát hiện cũng như kịp thời điều trị. Sau khoảng 3 - 4 tháng kể từ khi nhiễm virus, người bệnh có thể gặp phải các triệu chứng như: vàng da, vàng mắt, thường xuyên cảm thấy buồn nôn, ăn uống không ngon miệng,… Đồng thời, một số bệnh nhân có dấu hiệu đau nhức xương khớp, sốt nhẹ, nước tiểu chuyển màu sẫm bất thường.

Ngay khi phát hiện các triệu chứng kể trên, chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc theo dõi mà hãy chủ động đi khám, điều trị theo hướng dẫn của bác sĩ. Từ trước đến nay, bệnh chưa có thuốc điều trị dứt điểm. Nhưng hiện đang rộ lên thông tin sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B, hỗ trợ phục hồi hoàn toàn chức năng gan. Vậy thông tin này có đúng hay không?

2. Thông tin sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B có đúng không?

Bệnh viêm gan B có thể gây ra một số biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như: suy gan cấp tính, xơ gan, ung thư gan,... Bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ tử vong nếu không thường xuyên theo dõi và chữa trị theo hướng dẫn của bác sĩ.

Thuốc chữa khỏi viêm gan B vẫn đang trong quá trình thí nghiệm chưa được lưu hành và sử dụng

Thuốc chữa khỏi viêm gan B vẫn đang trong quá trình thí nghiệm chưa được lưu hành và sử dụng

Hiện nay, phương pháp viêm gan B chỉ nhằm mục đích kiểm soát triệu chứng bệnh chứ chưa thể điều trị dứt điểm. Liệu sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B, giúp bệnh nhân phục hồi sức khỏe không?

Tin vui là các nhà khoa học Úc thuộc nhóm nghiên cứu Viện Walter and Eliza Hall đã tìm ra một loại thuốc chữa dứt điểm bệnh viêm gan B và thí nghiệm thành công trên chuột. Đó là một loại thuốc dùng trong điều trị ung thư thử nghiệm của Mỹ. 

Ông Marc Pellegrini - một thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết thí nghiệm trên 100 con chuột mắc bệnh cho kết quả khả quan. Virus gây B viêm gan B được tiêu diệt hoàn toàn, đồng thời thuốc không phá hủy các tế bào khỏe mạnh trong cơ thể. 

Đồng thời, ông Pellegrini cũng khuyến khích kết hợp sử dụng loại thuốc này cùng với thuốc kháng virus Entecavir để nâng cao hiệu quả điều trị bệnh viêm gan B. Trong thời gian tới, thuốc sẽ được thử nghiệm trên cơ thể bệnh nhân viêm gan B. 

Hy vọng rằng thí nghiệm sẽ đạt kết quả tốt và thuốc chữa khỏi bệnh viêm gan B sẽ sớm được công bố và sử dụng rộng rãi. Nhờ vậy, bệnh nhân có thể phục hồi chức năng gan, sống khỏe mạnh mà không phải lo lắng tới những biến chứng nghiêm trọng của bệnh viêm gan B.

3. Tham khảo một số phương pháp viêm gan B được áp dụng hiện nay

Sau khi giải đáp thắc mắc: sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B chưa, khá nhiều bạn quan tâm tới các phương pháp điều trị bệnh đang được áp dụng hiện nay. Tùy tình trạng của từng bệnh nhân, phác đồ điều trị để hỗ trợ kiểm soát bệnh cũng sẽ được điều chỉnh..

Bệnh nhân nên hạn chế uống rượu bia

Bệnh nhân nên hạn chế uống rượu bia

Đa phần bệnh nhân mắc viêm gan B cấp tính không cần sử dụng thuốc kháng virus, họ chỉ cần tập trung nghỉ ngơi, ăn uống khoa học để phục hồi sức khỏe. Trong thời gian này, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân phải hạn chế uống rượu bia, ăn quá nhiều chất béo. Đối với bệnh nhân thường xuyên nôn mửa, không thể ăn uống, bác sĩ có thể chỉ định truyền dinh dưỡng qua đường tĩnh mạch.

Bệnh nhân viêm gan B tính thường được hướng dẫn sử dụng thuốc kháng virus NAs trong thời gian dài. Để đưa ra liều lượng điều trị phù hợp, bác sĩ sẽ dựa vào các yếu tố sau: nồng độ ALT, tải lượng HBV-DNA và mức độ xơ hóa gan của bệnh nhân. Lưu ý, phụ nữ đang mang thai và trẻ nhỏ cần hỏi ý kiến của bác sĩ trước khi quyết định sử dụng thuốc kháng virus để điều trị viêm gan B tính.

Người mắc bệnh viêm gan B mạn tính thường được chỉ định dùng thuốc kháng virus

Người mắc bệnh viêm gan B mạn tính thường được chỉ định dùng thuốc kháng virus

4. Nên đi thăm khám và điều trị viêm gan B ở đâu?

Nếu bạn đang tìm một địa chỉ thăm khám và điều trị bệnh lý viêm gan B thì có thể lựa chọn chuyên khoa Gan - Mật thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động và từng điều trị cho nhiều trường hợp viêm gan B cấp và mạn tính. MEDLATEC quy tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao. 

Chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh tại MEDLATEC luôn được các chuyên gia đầu ngành, khách hàng đánh giá cao. Điều đó không chỉ thể hiện ở đội ngũ y bác sĩ mà còn qua hệ thống cơ sở vật chất hiện đại tại đây. Cụ thể: 

  • Hệ thống máy chẩn đoán hình ảnh như siêu âm, máy chụp X - quang, nội soi, chụp MRI, CT Scan,... chủ yếu được nhập khẩu từ Mỹ, Đức và Thụy Sỹ. 
  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012 và được Hội Bệnh học Hoa Kỳ trao chứng chỉ CAP.

MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm điều trị viêm gan B

MEDLATEC là đơn vị có kinh nghiệm điều trị viêm gan B

Mong rằng bài viết này đã giúp bạn giải đáp thắc mắc: sắp có thuốc chữa khỏi viêm gan B chưa? Song song với điều trị, bệnh nhân nên kết hợp ăn uống, sinh hoạt lành mạnh để duy trì tình trạng sức khỏe, ngăn ngừa tổn thương gan nghiêm trọng. Quý khách nếu có nhu cầu thăm khám, kiểm tra và theo dõi sức khỏe tại MEDLATEC, vui lòng liên lạc tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn và đặt lịch khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.