Tin tức

Nhận biết và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ độ 1 như thế nào?

Ngày 29/12/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Gan nhiễm mỡ là bệnh lý thường gặp trong xã hội ngày nay, có thể gây suy giảm chức năng gan. Bệnh phát triển qua nhiều giai đoạn, nếu may mắn phát hiện gan nhiễm mỡ độ 1 và điều trị sớm thì cơ hội phục hồi chức năng gan sẽ cao hơn. Vậy dấu hiệu nào giúp bạn nhận biết gan nhiễm mỡ giai đoạn 1, bệnh nhân thường được điều trị theo phương pháp nào?

1. Tìm hiểu chung về bệnh gan nhiễm mỡ độ 1

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh khá phổ biến ở Việt Nam nói riêng và trên toàn thế giới. Khi mắc bệnh, lượng mỡ trong gan tăng quá 5% trọng lượng gan và làm suy giảm chức năng gan. Có rất nhiều nguyên nhân khiến chất béo dư thừa tích tụ ở gan, trong đó thói quen ăn uống kém lành mạnh, ít vận động là nguyên nhân hàng đầu.

Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ khá lành tính

Gan nhiễm mỡ độ 1 là mức độ khá lành tính

Những người uống rượu bia nhiều có nguy cơ mắc bệnh gan nhiễm mỡ cao. Bác sĩ cho biết các loại đồ uống có cồn thường gây tổn thương gan, tốt nhất chúng ta nên hạn chế uống rượu bia để bảo vệ sức khỏe. Thói quen ăn thực phẩm giàu chất béo, món ăn nhiều dầu mỡ là tiềm ẩn nguy cơ gây bệnh gan nhiễm mỡ.

Ngoài ra, gan nhiễm mỡ có thể xảy ra ở người thừa cân, béo phì, bệnh nhân tiểu đường type 2 hoặc người bị tăng lipid máu. Nếu thuộc một trong những nhóm đối tượng nêu trên, các bạn nên chủ động đi kiểm tra chức năng gan thường xuyên để phát hiện và điều trị bệnh gan nhiễm mỡ kịp thời.

Hiện nay, gan nhiễm mỡ được chia thành ba cấp độ, trong đó gan nhiễm mỡ độ 1 được đánh giá là nhẹ nhất. Lúc này, chất béo mới chiếm khoảng 5 – 10% tổng trọng lượng lá gan và chưa đe dọa tới chức năng gan. Tuy nhiên, nếu chủ quan, bỏ qua việc theo dõi, điều trị thì bệnh sẽ tiến triển sang giai đoạn 2 rồi giai đoạn 3 và gây biến chứng nghiêm trọng, ví dụ như: xơ gan, ung thư gan,…

2. Triệu chứng thường gặp ở bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1

Vâỵ những dấu hiệu nào cảnh báo bạn đang mắc gan nhiễm mỡ giai đoạn 1? Như đã phân tích, ở giai đoạn này chức năng gan chưa chịu tổn thương, do đó các triệu chứng chưa thực sự rõ rệt. Đa phần người bệnh không có biểu hiện gì, thường chỉ phát hiện qua khám sức khỏe. Nếu có biểu hiện, người bệnh có thể có cảm giác mệt mỏi, ăn uống không ngon miệng hoặc cảm thấy buồn nôn, khó chịu,…

Bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn, khó chịu

Bệnh nhân thường cảm thấy buồn nôn, khó chịu

Các triệu chứng gan nhiễm mỡ độ 1 có thể gây nhầm lẫn với triệu chứng của bệnh lý khác. Tốt nhất, khi gặp các dấu hiệu bất thường nêu trên thì nên chủ động đi kiểm tra sức khỏe tại các cơ sở y tế uy tín. Tại đây bác sĩ sẽ chẩn đoán và đưa ra phác đồ điều trị phù hợp nhất, hỗ trợ kiểm soát tình trạng gan nhiễm mỡ.

Nếu chủ động điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1, chúng ta sẽ bảo vệ được chức năng gan, đồng thời tiết kiệm chi phí, thời gian điều trị đáng kể.

3. Chẩn đoán gan nhiễm mỡ độ 1

Khá nhiều bệnh nhân thắc mắc: tình trạng gan nhiễm mỡ độ 1 được chẩn đoán bằng cách nào? Nếu nghi ngờ người bệnh mắc gan nhiễm mỡ, bác sĩ sẽ chỉ định thực hiện một số xét nghiệm và chụp chẩn đoán hình ảnh.

Xét nghiệm máu thường được sử dụng trong chẩn đoán và theo dõi diễn biến bệnh gan nhiễm mỡ. Bác sĩ sẽ quan tâm tới các chỉ số như: hàm lượng cholesterol, triglycerid, acid uric trong máu, ngoài ra các chỉ số định lượng men gan như AST, GGT hoặc ALT cũng được quan tâm để đánh giá tình trạng tổn thương chức năng gan. Đồng thời, bệnh nhân có thể kết hợp xét nghiệm kiểm tra virus viêm gan B hoặc viêm gan C,…

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng gan nhiễm mỡ giai đoạn 1

Xét nghiệm máu giúp bác sĩ chẩn đoán tình trạng gan nhiễm mỡ giai đoạn 1

Chẩn đoán hình ảnh chẩn đoán sớm gan nhiễm mỡ từ giai đoạn đầu: siêu âm gan, đo fibroscan.

4. Điều trị gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 như thế nào?

Việc điều trị cho bệnh nhân gan nhiễm mỡ giai đoạn 1 là cần thiết để hạn chế tình trạng tiến triển bệnh. Trong giai đoạn này, bệnh nhân chưa cần phải điều trị với thuốc. Nếu cần thiết, bác sĩ có thể kê cho bệnh nhân một số loại dược phẩm có tác dụng cải thiện chức năng gan, ví dụ như thuốc hạ men gan, giải độc gan, bổ gan,... Người bệnh chỉ dùng thuốc theo hướng dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không tự ý uống thuốc.

Bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1 sẽ tập trung xây dựng, duy trì thói quen sinh hoạt, ăn uống lành mạnh để kiểm soát tình trạng bệnh. Đa số bệnh nhân được bác sĩ khuyến khích giảm cân, từ đó giảm lượng mỡ tích tụ trong gan, ngăn ngừa nguy cơ viêm gan hoặc xơ gan.

Lưu ý, chúng ta không nên áp dụng các phương pháp giảm cân nhanh vì có thể phản tác dụng và gây hại tới sức khỏe. Thay vào đó, bệnh nhân nên áp dụng phương pháp giảm cân khoa học, kết hợp ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao để duy trì cân nặng ở mức vừa phải.

Bệnh nhân nên ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Bệnh nhân nên ưu tiên bổ sung thực phẩm giàu chất xơ

Vậy bệnh nhân gan nhiễm mỡ cấp độ 1 nên xây dựng chế độ dinh dưỡng như thế nào? Chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bạn nên hạn chế ăn món nhiều dầu mỡ, các món chiên, rán. Thay vào đó, chúng ta nên ưu tiên ăn món luộc và sử dụng dầu thực vật khi nấu nướng.

Trong quá trình điều trị gan nhiễm mỡ, bệnh nhân không nên ăn nội tạng động vật và lòng đỏ trứng gà, đây là những thực phẩm có lượng cholesterol cao, không có lợi cho sức khỏe. Ngoài ra, các bạn nên kiêng sử dụng đồ uống có cồn - tác nhân gây gan nhiễm mỡ. Tốt nhất, người bệnh nên uống nước lọc hoặc nước trà xanh.

Thực phẩm giàu chất xơ là ưu tiên hàng đầu trong chế độ ăn uống của bệnh nhân gan nhiễm mỡ độ 1. Bác sĩ cho biết các thực phẩm giàu chất xơ cung cấp dưỡng chất thiết yếu, hỗ trợ làm giảm hàm lượng cholesterol, điều hòa đường huyết và giúp phục hồi chức năng gan hiệu quả.

Đặc biệt, bệnh nhân nên chú ý theo dõi đường huyết trong suốt quá trình điều trị bệnh gan nhiễm mỡ.

MEDLATEC có kinh nghiệm thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ

MEDLATEC có kinh nghiệm thăm khám và điều trị gan nhiễm mỡ

Để được tư vấn phác đồ điều trị gan nhiễm mỡ cấp độ 1 phù hợp, các bạn nên tới cơ sở y tế uy tín như hệ thống Y tế MEDLATEC. Đây là đơn vị có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực y tế, được mọi khách hàng đánh giá cao.

Hy vọng rằng những chia sẻ trên đã giúp bạn nắm được các triệu chứng của bệnh gan nhiễm mỡ độ 1. Chúng ta nên chủ động theo dõi và điều trị ngay từ giai đoạn này để tránh những biến chứng xấu xảy ra, đe dọa chức năng gan. Để đặt lịch khám tại MEDLATEC, Quý khách vui lòng liên lạc với tổng đài 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.