Tin tức

Bệnh lý thần kinh tự trị là gì? Có nguy hiểm không?

Ngày 19/07/2021
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Bệnh lý thần kinh tự trị là tình trạng các dây thần kinh hỗ trợ chức năng tự động của cơ thể bị tổn thương. Từ đó dẫn đến việc rối loạn quá trình xử trí tín hiệu của chúng đến não bị ảnh hưởng. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp những thông tin giúp bạn hiểu hơn về căn bệnh này.

1. Những triệu chứng của bệnh lý thần kinh tự trị 

Khi những dây thần kinh kiểm soát các chức năng tự động trong cơ thể bị tổn thương được gọi là bệnh lý thần kinh tự trị. Căn bệnh này có thể làm ảnh hưởng đến các hoạt động của cơ thể bao gồm tình trạng thân nhiệt, nhịp tim, huyết áp, rối loạn tiêu hóa, tiết niệu, hoạt động của não bộ,…

bệnh lý thần kinh tự trị

Bệnh tiểu đường là một trong những nguyên nhân gây bệnh thường gặp nhất

Những biểu hiện của bệnh này rất đa dạng vì nó còn phụ thuộc loại dây thần kinh tự trị bị tổn thương. Dưới đây là một số biểu hiện của bệnh lý thần kinh tự trị phổ biến nhất: 

Người bệnh có thể bị giảm huyết áp một cách đột ngột và dẫn đến chóng mặt hoặc ngất xỉu. 

Bệnh nhân gặp khó khăn với những vấn đề như khó tiểu, tiểu không tự chủ, tiểu rắt, một số trường hợp nghiêm trọng hơn có thể dẫn tới nhiễm trùng đường tiết niệu,…

Nhiều trường hợp gặp phải những rắc rối trong chuyện chăn gối. Đối với nam giới, người bệnh thường bị rối loạn cương dương hoặc rối loạn xuất tinh. Đối với nữ giới, chị em thường bị khô âm đạo và giảm ham muốn. 

Một số bệnh nhân gặp rắc rối với những vấn đề về tiêu hóa, chẳng hạn như chứng khó tiêu, nhanh no, ăn không ngon, hoặc bị tiêu chảy, táo bón, đầy bụng, buồn nôn, đôi khi cảm thấy khó nuốt và hay bị ợ nóng. 

Người bệnh có thể bị giảm huyết áp một cách đột ngột và dẫn đến chóng mặt

Người bệnh có thể bị giảm huyết áp một cách đột ngột và dẫn đến chóng mặt

Lượng đường trong máu thấp nhưng người bệnh không dễ dàng nhận ra vì thường không xuất hiện những biểu hiện đặc trưng như cảm giác đói và run chân tay. 

Gặp phải những vấn đề về thân nhiệt: Người bệnh thường bị đổ mồ hôi quá nhiều hoặc quá ít và rất khó để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể.

Người bệnh bị giảm khả năng vận động, tập luyện,… do bị ảnh hưởng đến nhịp tim

2. Nguyên nhân gây bệnh lý thần kinh tự trị và các yếu tố nguy cơ

Nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến bệnh lý thần kinh tự trị, tuy nhiên rất ít trường hợp mà nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ hệ thống thần kinh. Dưới đây là những nguyên nhân được đánh giá là thường gặp nhất: 

Do sự tích tụ protein bất thường khiến các cơ quan và hệ thần kinh bị tổn thương. 

Do ảnh hưởng của một số bệnh tự miễn dịch, chẳng hạn như hội chứng Guillain-Barre, Sjogren, bệnh lupus ban đỏ cấp tính, bệnh viêm khớp dạng thấp hay celiac. 

Người bệnh thường xuyên bị đầy bụng, buồn nôn

Người bệnh thường xuyên bị đầy bụng, buồn nôn

Bệnh tiểu đường: Là một trong những nguyên nhân thường gặp nhất của bệnh lý thần kinh tự trị.

Do bệnh nhân bị ảnh hưởng bởi một số loại thuốc điều trị ung thư. 

Những trường hợp mắc bệnh truyền nhiễm do virus, vi khuẩn, nhiễm HIV,… cũng được cho là nguyên nhân gây bệnh. 

Hoặc các loại bệnh rối loạn di truyền cũng có thể ảnh hưởng đến hệ thống dây thần kinh tự trị. 

  • Các yếu tố nguy cơ

Từ những nguyên nhân trên cho thấy, những trường hợp mắc bệnh tiểu đường hoặc một số loại bệnh khác như rối loạn chuyển hóa porphyria, bệnh nhân ung thư,… là những đối tượng có nguy cơ cao bị bệnh. 

3. Phương pháp điều trị bệnh lý thần kinh tự trị

Để điều trị bệnh lý thần kinh tự trị, bác sĩ sẽ điều trị những nguyên nhân làm tổn thương dây thần kinh: 

  • Nếu nguyên nhân do bệnh tiểu đường, bệnh nhân cần được điều trị bệnh tiểu đường, kiểm soát tốt lượng đường trong máu. Bệnh nhân sẽ được kê đơn thuốc và cần kết hợp với các chế độ như ăn uống, tập thể dục.

  • Nếu bệnh là do một số bệnh tự miễn thì bác sĩ có thể kê đơn thuốc để kiểm soát hệ miễn dịch của cơ thể đồng thời giảm tình trạng viêm ở bệnh nhân. 

Rối loạn tiểu tiện là một triệu chứng bệnh

Rối loạn tiểu tiện là một triệu chứng bệnh

Song song với điều trị nguyên nhân, bác sĩ sẽ kết hợp điều trị triệu chứng để cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Chẳng hạn như: 

Điều trị các triệu chứng tiêu hóa bằng cách: Tư vấn giúp bệnh nhân thay đổi chế độ ăn phù hợp, nên chia nhỏ các bữa ăn trong ngày, không nên ăn quá no, nên ăn nhiều chất xơ để ngăn ngừa tình trạng táo bón, bác sĩ có thể kê một số loại thuốc nhuận tràng cho bệnh nhân nếu cần thiết. Ngoài ra bệnh nhân lưu ý nên nâng cao đầu khi ngủ để ngăn ngừa tình trạng ợ nóng. 

Điều trị các triệu chứng tiết niệu: Người bệnh có thể lên kế hoạch cụ thể về thời gian uống nước và đi tiểu. Bác sĩ có thể kê đơn thuốc để giảm tình trạng co bóp liên tục của bàng quang và một số loại thuốc cần thiết để người bệnh dễ dàng đi tiểu hơn. Một số trường hợp có thể đặt ống sonde tiểu để làm trống bàng quang.

Cải thiện các vấn đề về mồ hôi bằng một số loại thuốc đặc trị giúp người bệnh hạn chế tiết mồ hôi. 

Điều trị các biểu hiện về tim mạch và huyết áp bằng một số loại thuốc kiểm soát nhịp tim, làm tăng huyết áp,…

Cải thiện các triệu chứng về rối loạn chuyện chăn gối: Bác sĩ có thể kê đơn thuốc giúp bệnh nhân nam cải thiện tình trạng rối loạn cương dương và đối với bệnh nhân nữ, có thể dùng thuốc làm giảm tình trạng khô âm đạo và phòng ngừa nguy cơ bị đau rát khi quan hệ. 

4. Hướng dẫn phòng ngừa bệnh lý thần kinh tự trị

Nếu là nguyên nhân do di truyền thì rất khó phòng ngừa bệnh nhưng bạn vẫn có thể áp dụng những cách có thể làm chậm sự khởi phát của bệnh hoặc ngăn ngừa triệu chứng bệnh. Nếu nguyên nhân là do các bệnh lý khác gây ra thì sống lành mạnh, rèn luyện bảo vệ cơ thể chính là cách tốt nhất. 

Hãy tuyệt đối nghe theo những chỉ dẫn của bác sĩ về thói quen sống khoa học, lành mạnh để kiểm soát bệnh tốt nhất có thể: 

  • Bệnh nhân tiểu đường nên chú ý kiểm soát tốt lượng đường trong máu và thường xuyên theo dõi tình trạng bệnh. 

  • Không nên hút thuốc lá và uống rượu bia.

  • Bệnh nhân mắc bệnh tự miễn cần tuân thủ liệu trình điều trị. 

  • Áp dụng các phương pháp phòng ngừa hoặc kiểm soát tình trạng tăng huyết áp.

  • Nên duy trì cân nặng hợp lý và thường xuyên tập luyện, vận động. 

Nếu bạn còn nhiều thắc mắc về bệnh lý thần kinh tự trị hoặc những vấn đề về sức khỏe khác, bạn có thể liên hệ tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo số 1900 56 56 56 để được giải đáp và đặt lịch khám sớm. MEDLATEC là một trong những đơn vị quy tụ các bác sĩ đầu ngành, được đầu tư quy mô về trang thiết bị máy móc khám và điều trị bệnh, chắc chắn sẽ mang đến cho bạn dịch vụ chất lượng nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.