Tin tức

Bệnh lý viêm gan virus - “thủ phạm” khiến lá gan người Việt “khổ” nhất thế giới

Ngày 04/09/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Viêm gan virus là bệnh lý truyền nhiễm phổ biến đe dọa sức khỏe người dân trên toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng, với những biến chứng nguy hiểm, nghiêm trọng nhất là ung thư. Thực tế này đã đặt ra yêu cầu cấp thiết nhằm sàng lọc, phát hiện sớm và điều trị kịp thời bệnh lý này.

Việt Nam là nước có tỷ lệ nhiễm virus viêm gan ở mức cao 

Theo thông tin từ báo cáo được công bố tại Hội nghị Thượng đỉnh về viêm gan thế giới 2024 cho thấy viêm gan virus là bệnh truyền nhiễm gây tử vong lớn thứ 2 thế giới, chỉ sau lao phổi, với 1,3 triệu người tử vong mỗi năm.   

Dữ liệu mới từ 187 quốc gia ước tính số ca tử vong do viêm gan siêu vi tăng từ 1,1 triệu người vào năm 2019 lên 1,3 triệu người vào năm 2022. Trong đó, 83% là do viêm gan B và 17% là do viêm gan C. Mỗi ngày có 3.500 trường hợp tử vong trên toàn cầu do nhiễm viêm gan B và C.      

Đáng báo động, theo nhận định của Tổ chức Y tế thế giới, Việt Nam là một trong những quốc gia có số người mắc và tử vong do viêm gan rất cao. Việt Nam là 1 trong 3 quốc gia ở khu vực Tây Thái Bình Dương có số người nhiễm virus viêm gan B và C mạn tính cao nhất, đồng thời đứng thứ 5 trên toàn cầu về tỷ lệ tử vong do ung thư gan.  


Viêm gan virus là bệnh lý đáng báo động tại Việt Nam cũng như trên toàn cầu  

Hiện nay, số người chung sống với viêm gan B và C mạn tính lên tới10 triệu; 26.000 trường hợp mắc ung thư gan mỗi năm.   

Những con số “báo động đỏ” về mức độ nguy hiểm của viêm gan virus đã gióng lên hồi chuông cảnh báo đặc biệt về việc phòng ngừa, theo dõi và điều trị bệnh kịp thời bệnh lý nguy hiểm này.   

Viêm gan virus và nguy cơ tiến triển thành ung thư  

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc chuyên môn, Trưởng Khoa Nội, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học Nhiệt đới, Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết, có 5 loại virus gây viêm gan hay gặp là A, B, C, D, E, mỗi loại có tính chất và khả năng gây bệnh khác nhau nên triệu chứng và phương pháp điều trị cũng khá đa dạng. Bất kỳ người dân nào đều có nguy cơ mắc viêm gan virus, trong đó một số đối tượng nguy cơ cao bao gồm:   

Người thường xuyên phải truyền máu, hoặc các sản phẩm máu, bệnh nhân chạy thận nhân tạo, người được ghép tạng;  

  • Người tiêm chích ma túy; 
  • Tiếp xúc trong gia đình với những người bị nhiễm viêm gan B tính; 
  • Người có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không an toàn; 
  • Nhân viên y tế và những người tiếp xúc với máu và các sản phẩm máu.  

Đặc biệt, chuyên gia cảnh báo: “Nếu không được phát hiện, phòng ngừa và điều trị kịp thời, viêm gan có thể chuyển từ cấp tính thành mạn tính và tiếp tục tiến triển thành xơ gan, suy gan, ung thư gan. Đáng báo động, người mắc viêm gan virus B có tỷ lệ tiến triển thành ung thư gan cao gấp 100 lần người không mắc bệnh”.  

 

Viêm gan virus có nguy cơ tiến triển thành ung thư rất cao  

Bí quyết đơn giản phòng ngừa viêm gan virus hiệu quả  

Thực tế cho thấy, các triệu chứng khi mắc viêm gan virus giai đoạn đầu thường không điển hình, khiến nhiều người có tâm lý chủ quan và dễ dàng bỏ qua, tới khi phát hiện bệnh đã chuyển sang giai đoạn nặng.   

TS.BS Ngô Chí Cương khuyến cáo, người dân nên có ý thức sàng lọc sớm bệnh lý viêm gan virus bởi những lý do quan trọng sau:  

  • Xác định người bệnh có nhiễm virus viêm gan hay không từ sớm; 
  • Có biện pháp phòng tránh lây lan cho gia đình và xã hội;   
  • Áp dụng những phương pháp điều trị hiệu quả giúp ngăn ngừa gan tổn thương dẫn đến các biến chứng nguy hiểm; 
  • Điều trị ở giai đoạn sớm sẽ không gây tốn kém về mặt kinh tế cho người bệnh; 
  • Tầm soát định kỳ những người có nguy cơ cao giúp phát hiện sớm và tăng hiệu quả điều trị tình trạng bệnh gan.  


Thực hiện tầm soát định kỳ để phòng ngừa viêm gan virus hiệu quả  

Chung tay đẩy lùi mối đe dọa của viêm gan virus trong cộng đồng, MEDLATEC đáp ứng việc sàng lọc, điều trị và theo dõi bệnh lý này một cách hiệu quả bằng những năng lực vượt trội như sau:  

  • Được trực tiếp thăm khám, tư vấn và điều trị bởi đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành như: PGS.TS Trịnh Thị Ngọc - Nguyên Trưởng khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Bạch Mai), Phó Chủ tịch Hội Gan mật Việt Nam với hơn 40 năm kinh nghiệm; TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng Chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học Nhiệt đới (Hệ thống Y tế MEDLATEC); ThS.BSNT Trần Tiến Tùng - Chuyên khoa Truyền nhiễm (Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC)…; 
  • Trang bị hệ thống máy móc hiện đại như máy siêu âm đàn hồi mô gan, hệ thống cộng hưởng từ MRI, hệ thống chụp cắt lớp vi tính MSCT đa dãy, đáp ứng thực hiện danh mục các xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu... giúp chẩn đoán, theo dõi các bệnh lý gan mật chính xác nhất; 
  • Quy trình khám khoa học, thủ tục nhanh gọn, rút ngắn tối đa thời gian của khách hàng; 
  • Dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi nhanh chóng, tiện ích với chi phí đi lại chỉ 10.000 VNĐ.   

Mọi thông tin thắc mắc, hoặc đặt lịch thăm khám/xét nghiệm, người dân vui lòng liên hệ tổng đài 1900 56 56 56 hoặc app My Medlatec để được hỗ trợ kịp thời nhất.  

Đặc biệt, từ nay đến hết 31/12/2024, Hệ thống Y tế MEDLATEC dành tặng người dân nhiều ưu đãi thăm khám bệnh lý truyền nhiễm nói chung và tầm soát viêm gan B nói riêng vô cùng hấp dẫn, cụ thể như sau:  

  • Miễn phí khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm; 
  • Giảm 50% xét nghiệm sàng lọc, chẩn đoán viêm gan B (HBsAg Cobas).  

Chương trình được áp dụng tại hệ thống Bệnh viện/ Phòng khám trên địa bàn Hà Nội. 

Nhanh tay đăng ký chương trình để không bỏ lỡ cơ hội nhận ưu đãi giá trị trong tầm soát, phát hiện sớm viêm gan virus, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.