Tin tức

Bệnh ngoại tâm thu thất - những vấn đề cần lưu tâm

Ngày 26/02/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Ngoại tâm thu thất là bệnh lý khiến cho tim bị lỗi nhịp, tuy bản chất tương đối đơn giản nhưng với những người mắc bệnh tim thì bệnh lại dễ làm tăng nguy cơ bị đột tử. Vì thế, với những bệnh nhân này, việc phát hiện sớm để điều trị kịp thời có vai trò rất quan trọng đối với sự sống người bệnh.

1. Bệnh ngoại tâm thu thất là gì?

Ngoại tâm thu thất là một dạng rối loạn nhịp tim nên tim thường đập không đều

Ngoại tâm thu thất là một dạng rối loạn nhịp tim nên tim thường đập không đều

Ngoại tâm thu thất là thuật ngữ được dùng để chỉ tình trạng rối loạn nhịp khiến cho tim đập không đều. Hiểu cụ thể về bệnh này như sau:

- Trái tim gồm 4 buồng: 2 buồng trên (tâm nhĩ) và 2 buồng dưới (tâm thất). Trong đó: tế bào ở nút xoang (tâm nhĩ) giữ nhiệm vụ điều khiển nhịp tim bằng cách truyền tín hiệu điện đến cho tâm thất để tâm thất co lại và đẩy máu ra khỏi tim để đi đến khắp cơ thể.

- Khi cơn co bóp ở tâm thất bất thường theo hướng xảy ra quá sớm trước khi tâm nhĩ phát ra báo tín hiệu co bóp thì nhịp tim không bơm đủ máu cho cơ thể nên gọi là loạn nhịp tim (nhịp tim không đều). Hệ lụy của nó là nhịp mạch cũng bất thường theo.

2. Nguyên nhân gây ra và triệu chứng thường gặp ở người bị ngoại tâm thu thất

2.1. Nguyên nhân gây ra bệnh

Bệnh ngoại tâm thu thất xảy ra chủ yếu là do sự xuất hiện của cồn, nicotine, caffeine và stress. Ngoài ra, chất gây nghiện, một số loại thuốc, bệnh suy tim sung huyết, huyết áp cao, nhồi máu cơ tim cũng có thể gây ra bệnh lý này.

Có rất nhiều yếu tố khác được xem là tăng nguy cơ mắc bệnh, điển hình là:

- Thuốc lá.

- Lo lắng triền miên.

- Vận động quá sức.

Bệnh ngoại tâm thu thất có thể gặp ở bất cứ ai, không phân biệt độ tuổi. Người đang khỏe mạnh vẫn có khả năng mắc bệnh khi tiếp xúc thường xuyên với yếu tố nguy cơ gây bệnh.

2.2. Triệu chứng thường gặp

Hầu như các trường hợp mắc bệnh ngoại tâm thu thất không có triệu chứng đặc biệt. Nếu có, thi thoảng họ sẽ thấy tim đập lỡ một nhịp rồi sẽ có một nhịp mạnh hơn bình thường để bù lại ngay sau đó. Ngoài ra, người bệnh cũng có thể có cảm giác tim đập mạnh đến mức như muốn nhảy khỏi lồng ngực, mạch loạn nhịp, cuồng nhĩ,...

3. Mức độ nguy hiểm và biện pháp phòng ngừa ngoại tâm thu thất

3.1. Mức độ nguy hiểm của bệnh ngoại tâm thu thất

Về cơ bản, với những người có điều kiện sức khỏe bình thường thì không cần phải lo lắng về bệnh lý này vì nó không hề nguy hiểm. Tuy nhiên, với những người mắc bệnh lý về tim thì dễ bị ngoại tâm thu thất và dễ trở nặng, đe dọa trực tiếp đến sự sống của người bệnh.

Người có bất thường trong cấu trúc tim nếu bị ngoại tâm thu thất thì nguy cơ đột quỵ rất cao

Người có bất thường trong cấu trúc tim nếu bị ngoại tâm thu thất thì nguy cơ đột quỵ rất cao

Đặc biệt, có những bệnh nhân bị ngoại tâm thu với tần suất dày đặc kèm cảm giác mệt mỏi, khó thở, đánh trống ngực... Trường hợp này thì việc điều trị là cần thiết vì nếu để lâu ngày bệnh dễ trở nặng, hiệu quả bơm máu của tim trở nên kém đi và tim phải làm việc nhiều hơn mức bình thường, kéo dài sẽ gây suy tim.

Ngoài ra, những bệnh nhân bị ngoại tâm thu thất trên nền bệnh tim khác có nguy cơ bị đột quỵ rất cao. Trường hợp này cần điều trị hiệu quả bệnh lý chính thì mức độ nguy hiểm của ngoại tâm thu mới giảm xuống.

Về cơ bản, đây là bệnh lý dễ dẫn đến nhịp nhanh thất rồi tiến triển thành một dạng rối loạn nhịp tim rất nguy hiểm là rung thất. Dạng này có thể gây đột tử khi người bệnh không được cấp cứu kịp thời. Do đó, những ai đã được bác sĩ chẩn đoán bị ngoại tâm thu thất thì cần phải nghiêm túc tuân thủ hướng dẫn điều trị kết hợp cùng việc duy trì lối sống lành mạnh để giảm thiểu những rủi ro do bệnh gây ra.

3.2. Phương pháp phòng ngừa diễn tiến bệnh hiệu quả

Những người bị ngoại tâm thu thất đồng thời hoặc đã từng mắc bệnh lý tim mạch cần đặc biệt chú ý đến biện pháp phòng ngừa bệnh tiến triển bằng cách:

Những người bị rối loạn nhịp tim nên tránh xa thuốc lá và các loại chất kích thích

Những người bị rối loạn nhịp tim nên tránh xa thuốc lá và các loại chất kích thích

- Tránh xa tình trạng căng thẳng, thuốc lá, cồn, nicotin, cafein vì chúng sẽ khiến nhịp tim bị rối loạn ở mức nghiêm trọng hơn.

- Tập các bài tập như: yoga, phản hồi sinh học để giảm thiểu căng thẳng.

- Tập thể dục đều đặn nhưng cần vừa sức. Nếu khi tập thể dục thấy bệnh trở nên nặng hơn thì khả năng cao là đã mắc bệnh lý khác ở tim, cần gặp bác sĩ để kiểm tra xem có nên tiếp tục luyện tập thể dục bình thường hay không.

- Nếu phát hiện tình trạng khó thở, đau ngực, tim đập nhanh bất thường thì cần đến gặp bác sĩ chuyên khoa ngay.

Thường thì đối với bệnh nhân có triệu chứng ngoại tâm thu, bác sĩ sẽ thực hiện điện tim để xem nhịp tim có bất thường hay không, từ đó có cơ sở để chẩn đoán bệnh. Đây là xét nghiệm có tác dụng ghi lại hoạt động điện của cơ tim được làm khi người bệnh đã có triệu chứng bệnh. 

Ngoài ra, bác sĩ cũng có thể yêu cầu người bệnh thực hiện điện tim Holter để ghi lại hoạt động điện cơ tim trong 24 giờ. Một số trường hợp, khi cần thiết có thể sẽ phải làm điện tim gắng sức để kiểm tra hoạt động của tim khi người bệnh vận động mạnh. Tất cả những kiểm tra này cần được thực hiện bởi bác sĩ chuyên khoa tim mạch uy tín, dưới môi trường thiết bị y tế hiện đại và đạt chuẩn của Bộ Y tế.

Nếu đang nghi ngờ mình có triệu chứng của bệnh ngoại tâm thu thất, bạn có thể đến trực tiếp khoa Tim mạch của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thăm khám. Tại đây, bạn sẽ được các bác sĩ chuyên khoa đầu ngành kiểm tra để có chẩn đoán chính xác và đưa ra phương án điều trị phù hợp (khi cần thiết). 

Ngoài ra, nếu có thêm bất kỳ câu hỏi nào có liên quan đến bệnh lý này, bạn đọc cũng có thể liên hệ với tổng đài 1900 56 56 56 để chia sẻ. Qua tổng đài này, bạn sẽ được đội ngũ chuyên gia Y tế của bệnh viện đưa ra những lời khuyên, những thông tin bổ ích về vấn đề mà bạn quan tâm, từ đó bạn sẽ biết nên làm gì để bảo vệ tốt nhất cho sức khỏe của chính mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.