Tin tức

Bệnh Pinguecula và biểu hiện mắt có đốm vàng

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Hiện tượng lòng trắng mắt có đốm vàng khiến nhiều người lo lắng. Đây chính là dấu hiệu phổ biến của bệnh Pinguecula hay còn gọi là bệnh mộng mỡ mắt. Căn bệnh này thường không gây ảnh hưởng quá nhiều đến thị giác và không cần điều trị, trừ một số trường hợp đốm vàng này bị viêm hoặc gây mất thẩm mỹ.

1. Mắt có đốm vàng là dấu hiệu của bệnh mộng mỡ mắt

Mắt có đốm vàng chính là một biểu hiện rất đặc trưng của bệnh mộng mỡ mắt. Đây là một khối gồ nhỏ, có màu hơi vàng nhạt, thường nằm ở phần lòng trắng của mắt. Đôi khi, khối gồ này có thể sưng đỏ một chút hoặc có một vài tia máu chạy đến. Mộng mỡ mắt thường nằm ở vùng củng mạc gần mũi hơn nhưng đôi khi cũng xuất hiện ở kết mạc góc ngoài, gần tai.

Mắt có đốm vàng là biểu hiện của bệnh mộng mỡ mắt

Mắt có đốm vàng là biểu hiện của bệnh mộng mỡ mắt

Mộng mỡ mắt thường không gây kích thích, không to thêm, không gây suy giảm thị lực và không nguy hiểm đến sức khỏe của người bệnh. Do đó, bệnh thường không cần phải điều trị. Trường hợp bệnh gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ hoặc ảnh hưởng đến việc đeo kính áp tròng thì có thể tính đến việc loại bỏ mộng mỡ mắt bằng những phương pháp phù hợp.

Ngoài biểu hiện mắt có đốm vàng, bệnh mộng mỡ mắt còn gây ra một số triệu chứng như sau:

- Khi trong mắt xuất hiện mộng mỡ, người bệnh có thể cảm giác bị khô mắt, bị kích thích giống như đang có một dị vật nào đó giống như hạt cát, hạt bụi ở trong mắt.

- Có biểu hiện ngứa mắt, đỏ mắt hoặc những trường hợp nghiêm trọng hơn có thể xuất hiện tình trạng viêm. Nếu xảy ra tình trạng viêm kết mạc kéo dài, người bệnh không nên chủ quan, cần đi khám để được điều trị bệnh sớm, tránh gây ảnh hưởng

đến thị lực.

2. Nguyên nhân gây bệnh mộng mỡ mắt

Nguyên nhân chính khiến mắt có đốm vàng hay chính là những mộng mỡ ở mắt là do bức xạ cực tím từ mặt trời. Bên cạnh đó, tình trạng khô mắt cũng là một trong những yếu tố khiến cho bệnh tiến triển.

Thường xuyên làm việc trong môi trường nắng, gió có nguy cơ bị bệnh cao hơn

Thường xuyên làm việc trong môi trường nắng, gió có nguy cơ bị bệnh cao hơn

Những trường hợp có nguy cơ cao mắc bệnh mộng mỡ mắt là:

- Người thường xuyên phải lao động dưới ánh nắng mặt trời, thường xuyên phải tiếp xúc với ánh nắng, môi trường có nhiều gió, bụi, nhất là những trường hợp thường xuyên phải làm việc ở vùng biển.

- Người trung niên, người cao tuổi. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp thanh niên và trẻ em cũng mắc phải căn bệnh này, đặc biệt là những trường hợp thường xuyên đi dưới ánh nắng mặt trời mà không thực hiện những biện pháp bảo vệ đôi mắt.

3. Điều trị bệnh mộng mỡ mắt bằng cách nào?

Để điều trị tình trạng mắt có đốm vàng hay chính là bệnh mộng mỡ mắt, trước hết, các bác sĩ cần thăm khám để nhận biết mức độ triệu chứng. Sau đó, tùy từng trường hợp, tùy từng mức độ bệnh, bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp.

Đeo kính râm khi ra ngoài nắng để bảo vệ mắt

Đeo kính râm khi ra ngoài nắng để bảo vệ mắt

Điều quan trọng nhất đối với người bệnh là không nên để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia UV từ ánh nắng mặt trời. Vì đây chính là yếu tố khiến bệnh phát triển và dễ gây ra những ảnh hưởng cho đôi mắt của bạn. Do đó, khi đi ra ngoài dù là ngày nắng hay ngày u ám, bệnh nhân vẫn nên đeo kính chống tia UV để bảo vệ mắt. Nguyên nhân là vì những tia UV vẫn xuất hiện trong những ngày trời không nắng, chúng có thể xuyên qua mây và tác động đến đôi mắt của bạn.

Trường hợp mộng mỡ mắt dẫn đến viêm sưng cục bộ có thể được chỉ định điều trị bằng loại thuốc nhỏ mắt phù hợp hay thuốc chống viêm không steroid. Các trường hợp mắc bệnh là do tình trạng khô mắt thì việc điều trị khô mắt sẽ giúp bệnh sớm được cải thiện.

Ở những bệnh nhân mà tình trạng mắt có đốm vàng gây khó chịu, khiến người bệnh không thể đeo kính áp tròng hoặc gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ, bác sĩ có thể chỉ định phẫu thuật để loại bỏ đốm vàng này.

Dù mộng mỡ mắt không nguy hiểm nhưng bạn cũng không nên chủ quan. Nếu đốm vàng này xuất hiện những thay đổi về kích thước, hình dạng hoặc màu sắc, người bệnh nên đến các cơ sở chuyên khoa để được thăm khám và điều trị bệnh sớm, phòng tránh những biến chứng nguy hiểm.

4. Phòng ngừa mộng mỡ mắt bằng phương pháp nào?

Để phòng tránh bệnh mộng mỡ mắt, bạn cần lưu ý một số vấn đề sau:

- Thường xuyên quan tâm đến sức khỏe đôi mắt của bạn để phát hiện sớm những bất thường và kịp thời đi khám bệnh.

Khám mắt định kỳ để phát hiện sớm những vấn đề về mắt

Khám mắt định kỳ để phát hiện sớm những vấn đề về mắt

- Nếu đặc thù công việc của bạn là thường xuyên phải ở ngoài trời, tiếp xúc nhiều với nắng và gió thì cần có biện pháp bảo vệ an toàn cho đôi mắt. Trong đó, một phương pháp đơn giản và hiệu quả chính là đeo kính có một lớp phủ ngăn tia cực tím từ ánh nắng mặt trời. Bên cạnh đó, đeo kính cũng là cách ngăn gió bụi cũng như những yếu tố nguy cơ khác như hạt bụi, hạt cát, dị vật,… rất hiệu quả.

- Khô mắt có thể gây mộng mỡ mắt, vì thế hãy luôn duy trì độ ẩm cho mắt để tránh mộng mỡ.

- Ngoài ra, để có đôi mắt khỏe đẹp, bạn cũng nên áp dụng một số phương pháp sau:

+ Bổ sung các chất dinh dưỡng tốt cho mắt:

Một số thực phẩm tăng cường tuần hoàn cho mắt có thể kể đến như các loại rau xanh, trái cây có múi, các loại ngũ cốc nguyên hạt, hàu, thịt gia cầm,… Đặc biệt, nên bổ sung vitamin A từ các loại thực phẩm như cà rốt, khoai lang, cải xanh,… giúp tăng cường thị lực. Bên cạnh đó, bạn cũng nên bổ sung các loại thực phẩm có chứa lutein, zeaxanthin, beta – carotene để giúp đôi mắt sáng khỏe hơn.

+ Áp dụng các bài tập giúp đôi mắt luôn khỏe đẹp.

+ Dùng kính áp tròng đúng cách để hạn chế gây hại cho mắt.

+ Nếu mắc các bệnh như bệnh tiểu đường, bệnh huyết áp cao,… thì nên kiểm soát bệnh tốt và thường xuyên khám mắt. Những căn bệnh này có thể ảnh hưởng đến quá trình lưu thông máu đến mắt, làm suy giảm thị lực và tăng nguy cơ khô mắt.

+ Tránh dùng mascara cũ hoặc đã sử dụng lâu ngày để tránh nhiễm trùng mắt.

+ Đi khám mắt thường xuyên để tầm soát sớm những bệnh về mắt, điều trị bệnh kịp thời và phòng tránh biến chứng, bảo vệ thị lực. Người dưới 40 tuổi thì nên đi khám mắt ít nhất 1 lần/năm. Người trên 40 tuổi thì nên đi khám mắt định kỳ 2 lần/ năm.

Trên đây là một số thông tin về bệnh mộng mỡ mắt và biểu hiện mắt có đốm vàng của bệnh cùng với một số cách điều trị, phòng bệnh để đôi mắt của bạn luôn sáng đẹp. Nếu có nhu cầu kiểm tra sức khỏe mắt, quý khách hàng vui lòng liên hệ đến Chuyên khoa Mắt của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.