Tin tức

Bệnh sốt phát ban có biểu hiện ra sao? Cách điều trị như thế nào?

Ngày 21/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh sốt phát ban rất phổ biến, dễ dàng lây lan và còn có thể gây biến chứng nghiêm trọng. Dù là trẻ nhỏ hay người lớn cũng không nên chủ quan khi bị bệnh. Vậy những biểu hiện sốt phát ban là gì và làm thế nào để điều trị hiệu quả căn bệnh này?

1. Bệnh sốt phát ban xảy ra do những nguyên nhân nào?

Bệnh sốt phát ban thường do các loại virus gây ra, phổ biến nhất là một số loại virus sau: 

- Virus human herpes 6 hoặc 7.

- Virus sởi. 

- Virus rubella.

- Các nguyên nhân khác: Do chấy, rận, do chuột,... Ở những trường hợp này, bệnh sốt phát ban có thể do nhóm vi khuẩn có tên là Rickettsia prowazekii lây truyền sang người qua những loại ký sinh trung gian như bọ chét, chấy hay ve… Thông thường, những trường hợp sốt phát ban do chấy rận thường gặp ở những nơi có khí hậu lạnh và điều kiện sống thấp, vệ sinh kém khiến chấy rận sinh sôi và phát triển. 

Sốt phát ban gây ra những cơn sốt cao ở trẻ nhỏ

Sốt phát ban gây ra những cơn sốt cao ở trẻ nhỏ

Bệnh sốt phát ban có thể lây lan từ người bệnh sang người khỏe một cách nhanh chóng. Những loại virus gây bệnh có thể lây lan khi bạn tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc dùng chung đồ cá nhân của bệnh nhân. Với trẻ nhỏ, các trường hợp bị sốt phát ban thường là do bị lây nhiễm từ các bạn ở cùng nhà trẻ, trường học, khu vui chơi. 

2. Triệu chứng sốt phát ban 

Khi bị bệnh sốt phát ban, bệnh nhân thường có triệu chứng điển hình là sốt cao, có thể lên đến 40 độ C, kèm theo đó là cảm giác ớn lạnh, đau đầu, đau cơ, buồn nôn, cơ thể vô cùng mệt mỏi, những nốt ban sẽ xuất hiện và lan ra toàn thân. Dưới đây là những biểu hiện bệnh ở từng đối tượng cụ thể:

- Triệu chứng bệnh ở trẻ: 

+ Khi bị sốt phát ban, trẻ có thể bị sốt nhẹ 38 độ C, nhưng cũng có thể sốt cao hơn 40 độ C. 

+ Từ ngày thứ 3 hay ngày thứ 4 trở đi, biểu hiện sốt sẽ giảm. Lúc này, những nốt ban trên da sẽ bắt đầu xuất hiện và lan nhanh. Tình trạng này sẽ kéo dài trong khoảng vài ngày. 

Đây là những nốt đỏ trên bề mặt da, có thể xuất hiện thành từng đám nhỏ và thường xuất hiện đầu tiên ở vùng mặt. Sau đó, tình trạng phát ban sẽ lan rộng ra khắp cơ thể. Nốt ban đỏ này có thể gây ngứa nên thường làm trẻ vô cùng khó chịu. 

- Triệu chứng bệnh ở người lớn: Bệnh nhân thường ủ bệnh từ 1 đến 2 tuần sau khi nhiễm virus và những triệu chứng bệnh thường có xu hướng xảy ra đột ngột. Triệu chứng bệnh có thể kéo dài hơn ở trẻ nhỏ. 

+ Sốt cao: Thường ở mức 39 độ C, cùng với đó là tình trạng ho, sổ mũi, đau đầu, viêm kết mạc,...

+ Da nổi ban đỏ: Ban đầu, những nốt ban này thường có màu hồng nhạt, phẳng hoặc hơi nổi trên da, có thể xuất hiện trên toàn cơ thể người bệnh và không có tính chu kỳ. Tình trạng nổi ban đỏ có thể chỉ diễn ra trong vài tiếng ở những trường hợp bệnh nhẹ. Tuy nhiên, ở những bệnh nhân nặng hơn, tình trạng ban đỏ có thể diễn ra trong vài ngày. 

+ Sưng hạch: Khi bị sốt phát ban, bệnh nhân thường bị nổi hạch ở cổ hoặc bị sưng ở quai hàm. Đây là biểu hiện cho thấy hệ miễn dịch của cơ thể đang chống lại các tác nhân gây bệnh.

Cơ thể người bệnh mệt mỏi

Cơ thể người bệnh mệt mỏi

+ Một số triệu chứng khác mà người bệnh có thể gặp phải như tình trạng mệt mỏi, đau tai, chán ăn, viêm họng, tiêu chảy,...

3. Điều trị bệnh sốt phát ban

Đối với những trường hợp nhẹ, bệnh sốt phát ban có thể tự khỏi sau vài ngày. Dưới đây là một số lưu ý khi chăm sóc người bệnh: 

- Khi bị sốt phát ban, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi tuyệt đối. 

- Người bệnh không nên đến những nơi công cộng để hạn chế nguy cơ lây bệnh cho người khác. 

- Thường xuyên vệ sinh cơ thể sạch sẽ để hạn chế nguy cơ bị viêm nhiễm, có thể lau rửa người bằng nước muối ấm. 

- Người bệnh cần uống nhiều nước lọc hay nước trái cây, chẳng hạn như nước cam, nước chanh,... để bổ sung vitamin, tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Bệnh nhân cần dùng thuốc đúng cách

Bệnh nhân cần dùng thuốc đúng cách

- Tình trạng sốt cao có thể khiến bệnh nhân đối mặt với những biến chứng thần kinh, tim mạch, do đó cần phải hạ sốt đúng cách cho người bệnh. Phương pháp hạ sốt có thể là chườm khăn ấm, dùng thuốc. Với các trường hợp dùng thuốc hạ sốt, nên tham khảo ý kiến bác sĩ về liều lượng thuốc phù hợp với người bệnh. Uống thuốc hạ sốt sai cách có thể dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng. 

- Nếu người bệnh có biểu hiện đau họng, sổ mũi,... có thể dùng thuốc để cải thiện những triệu chứng này. 

- Mọi trường hợp sốt cao đều cần được bổ sung điện giải (oresol).

- Nếu người bệnh xảy ra tình trạng bội nhiễm thì cần điều trị theo chỉ định của bác sĩ. 

Để người bệnh nhanh chóng hồi phục sức khỏe, cần chăm sóc người bệnh đúng cách, nhất là những trường hợp trẻ nhỏ có sức đề kháng kém. Cần theo dõi người bệnh chặt chẽ, nếu có biểu hiện sốt cao, co giật cần nhanh chóng đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được chữa trị kịp thời. 

4. Phòng ngừa bệnh sốt phát ban 

Hiện nay, các phòng bệnh sốt phát ban hiệu quả nhất chính là tiêm vắc xin. Trong đó, có thể tiêm vắc xin phòng virus sởi cho trẻ khi trẻ đạt 9 tháng tuổi. Do đó, phụ huynh cần tiêm đúng và đủ liều theo lịch tiêm của Bộ Y tế, để bảo vệ sức khỏe cho trẻ một cách tốt nhất. 

Đối với những nguyên nhân gây bệnh sốt phát ban chưa có vắc xin thì biện pháp phòng tránh bệnh hiệu quả nhất chính là tránh tiếp xúc với bệnh nhân và đảm bảo vệ sinh sạch sẽ. 

Trẻ em là đối tượng rất dễ lây sốt phát ban khi tiếp xúc trong những môi trường có nhiều người như nhà trẻ, khu vui chơi,... Khi bị bệnh, trẻ cũng có thể dễ dàng lây bệnh sang những thành viên khác trong gia đình. Do đó, khi trẻ có dấu hiệu sốt, cần thực hiện cách ly cho trẻ. Bên cạnh đó, những thành viên trong gia đình nên có thói quen giữ vệ sinh cá nhân tốt, thường xuyên rửa tay bằng xà phòng sát khuẩn để tránh bị lây nhiễm bệnh. 

Khi địa phương xảy ra dịch bệnh, cần lưu ý kỹ hơn về vấn đề vệ sinh cá nhân, vệ sinh phòng ở, giường chiếu và vệ sinh môi trường sống. Những biện pháp phòng bệnh ở những nơi có môi trường sống kém vệ sinh là điều vô cùng cần thiết. 

Bạn nên đi khám khi có biểu hiện bất thường

Bạn nên đi khám khi có biểu hiện bất thường

Trên đây là một số thông tin về triệu chứng cũng như cách điều trị và phòng ngừa bệnh sốt phát ban. Nếu có triệu chứng như ho, sốt, phát ban,... và có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời quý khách hàng đặt lịch khám sớm qua tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.