Tin tức

Bệnh thiên đầu thống: triệu chứng, phương pháp điều trị và cách phòng ngừa

Ngày 02/04/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Trần Thị Kim Ngọc
Bệnh thiên đầu thống là bệnh phổ biến thứ hai gây mù lòa ở con người, chỉ sau đục thể thủy tinh. Nếu không phát hiện và điều trị sớm, thị lực của người bệnh sẽ dần giảm đến mất vĩnh viễn và không thể phục hồi. Do đó, phát hiện sớm qua triệu chứng cũng như chủ động phòng ngừa được nhiều người tìm hiểu.

1. Tìm hiểu về bệnh thiên đầu thống

Bệnh thiên đầu thống còn có nhiều tên gọi khác như bệnh cườm nước, bệnh glocom,… Bệnh xảy ra khi áp lực trong mắt tăng cao, gây tổn thương dây thần kinh thị giác dẫn tới suy giảm thị lực và mù lòa. Bệnh thường tiến triển từ từ, các giai đoạn đầu triệu chứng nhẹ và dễ gây nhầm lẫn. Vì thế rất ít bệnh nhân phát hiện bệnh thiên đầu thống giai đoạn sớm qua dấu hiệu bệnh.

Bệnh thiên đầu thống là bệnh lý phổ biến gây mù lòa

Thiên đầu thống là bệnh lý phổ biến gây mù lòa

Đến giai đoạn toàn phát, thiên đầu thống sẽ gây ra 3 triệu chứng đặc trưng như: thu hẹp vùng nhìn, tăng áp lực trong mắt và tổn thương điã thị giác. Bệnh gồm 2 thể với đặc điểm khác nhau như sau:

1.1. Thiên đầu thống thể góc đóng

Đối tượng nguy cơ mắc bệnh này là người trung niên và cao tuổi. Triệu chứng điển hình là cảm giác nhức đầu dữ dội đi kèm với nhức mắt, mắt đỏ không có rử, nhìn mờ và nhìn thấy quầng xanh đỏ quanh nguồn sáng. Đi kèm với đó là triệu chứng buồn nôn và nôn mửa.

1.2. Thiên đầu thống thể góc mở

Tỉ lệ mắc bệnh thiên đầu thống thể góc mở đang ngày càng tăng ở giới trẻ và trung niên. Triệu chứng bệnh xuất hiện khá sớm nhưng mờ nhạt, khiến thị giác giảm từ từ, không gây đỏ mắt hay nhức mắt. Song đến giai đoạn muộn, triệu chứng nặng lên nhanh chóng khiến thị lực mất hoàn toàn, không có khả năng phục hồi.

Bệnh nhân phát hiện thiên đầu thống muộn có thể bị mù lòa vĩnh viễn

Bệnh nhân phát hiện thiên đầu thống muộn có thể bị mù lòa vĩnh viễn

2. Triệu chứng bệnh thiên đầu thống

Triệu chứng bệnh thiên đầu thống có thể khởi phát đột ngột hoặc âm ỉ với đặc điểm khác nhau.

2.1. Triệu chứng bệnh thiên đầu thống khởi phát đột ngột

Bệnh nhân sẽ xuất hiện triệu chứng đột ngột khi gặp cơn xúc động mạnh, khi đang đọc sách và thường rơi vào thời gian chiều tối. Mắt người bệnh trở nên đỏ, thị lực giảm nhanh, nhìn thấy ảo giác là những quầng tối có màu sắc. Cùng với đó là tình trạng đau nhãn cầu, chảy nước mắt, cơn đau lan đến đầu và có tính lan tỏa.

Sau một thời gian ngắn, người bệnh có thể hoàn toàn không thấy gì. Triệu chứng buồn nôn và nôn mửa cũng có thể gặp phải.

2.2. Triệu chứng thiên đầu thống khởi phát âm ỉ

Những bệnh nhân này thường xuất hiện cơn đau đầu một bên âm ỉ, đến một giai đoạn nào đó có thể trở nên nhức nhối đột ngột. Cơn đau khiến người bệnh không thể suy nghĩ hay làm việc.

Bệnh thiên đầu thống cũng ảnh hưởng đến thị lực với triệu chứng: Tầm nhìn bị thu hẹp dần, khó nhìn theo đúng trục mắt, cảm giác đau nhức mắt.

Triệu chứng thiên đầu thống có thể âm ỉ khó phát hiện

Triệu chứng thiên đầu thống có thể âm ỉ khó phát hiện

2.3. Triệu chứng thần kinh

Không chỉ gây đau và ảnh hưởng đến thị lực, bệnh nhân thiên đầu thống còn gặp nhiều triệu chứng thần kinh. Điển hình là chúng Photophobia (sợ ánh sáng), Phonophobia (sợ tiếng động) cùng với sự thay đổi tính khí thấy rõ.

Triệu chứng đến đột ngột thường khiến bệnh nhân không kịp xử lý, còn triệu chứng âm ỉ lại dễ nhầm lẫn với các vấn đề sức khỏe khác. Vì thế không ít người bệnh thiên đầu thống khi xuất hiện triệu chứng đi khám và điều trị nhưng không còn khả năng phục hồi thị lực hoặc chỉ giữ được thị lực thấp.

3. Điều trị và phòng ngừa bệnh thiên đầu thống

Điều trị và phòng ngừa bệnh thiên đầu thống còn gặp nhiều khó khăn do chưa xác định được nguyên nhân chính xác. Khi kiểm soát được một số yếu tố nguy cơ, bệnh nhân có thể giảm nguy cơ hoặc làm chậm tiến triển bệnh, điều trị sớm bằng theo dõi thường xuyên. Vì thế đến nay, thiên đầu thống vẫn là căn bệnh nguy hiểm cướp đi thị lực của rất nhiều bệnh nhân.

3.1. Điều trị bệnh thiên đầu thống

Bệnh nhân không thể chữa khỏi bệnh thiên đầu thống hoàn toàn nhưng nếu tích cực điều trị và điều trị sớm, đáp ứng tốt, tiến triển bệnh sẽ được kiểm soát. Tình trạng tổn thương dây thần kinh thị giác cũng được khắc phục, giúp giữ lại thị lực và giảm triệu chứng đau đớn, khó chịu.

Bác sĩ cần chẩn đoán xác định tình trạng bệnh để đưa ra phương pháp điều trị thích hợp, có thể là sử dụng thuốc, Laser hoặc phẫu thuật.

Tùy vào tình trạng bệnh mà lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp

Tùy vào tình trạng bệnh mà lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp

3.2. Điều trị bằng thuốc

Thuốc chủ yếu được dùng là thuốc trị tăng nhãn áp, trên thị trường hiện nay khá đa dạng các loại như: pilocarpin 1 - 2%, Timolol 0,25 - 0.5%, travatan 0.004%, glycerol, azopt, manitol,… Thuốc có thể giúp phục hồi phần nào thị lực nhưng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ cho sức khỏe, vì thế bệnh nhân tuyệt đối không được tự ý mua dùng mà cần có chỉ định của bác sĩ.

3.3. Phẫu thuật

Hiện nay, điều trị thiên đầu thống chủ yếu bằng 3 phương pháp phẫu thuật gồm:

  • Cắt bè củng giác mạc.

  • Mổ glocom bằng laser.

  • Cấy ghép ống thoát thủy dịch.

Phẫu thuật có thể khắc phục tạm thời tình trạng bệnh, giảm triệu chứng và duy trì thị lực, bệnh hoàn toàn có thể tái phát. Do đó, sau phẫu thuật điều trị, bệnh nhân vẫn cần thường xuyên theo dõi, tái khám định kỳ.

4. Phòng ngừa bệnh thiên đầu thống như thế nào?

Bệnh thiên đầu thống có mối liên hệ chặt chẽ với yếu tố di truyền, mặc dù chưa xác định được chính xác mã gen gây bệnh. Vì thế nếu trong gia đình có người mắc căn bệnh này, các thành viên khác cần chủ động theo dõi, đi khám chuyên khoa định kỳ để phát hiện sớm bệnh. Không nên đợi đến khi có triệu chứng, bệnh đã nặng và nguy cơ mất thị lực vĩnh viễn rất cao.

Thường xuyên kiểm tra mắt giúp phát hiện thiên đầu thống ở đối tượng nguy cơ cao

Thường xuyên kiểm tra mắt giúp phát hiện thiên đầu thống ở đối tượng nguy cơ cao

Các đối tượng nguy cơ cao khác cũng cần thường xuyên thăm khám định kỳ như: người mắc bệnh đái tháo đường, cao huyết áp, người có cảm giác thị lực suy giảm bất thường,… Để điều trị hiệu quả hơn, mỗi chúng ta nên tìm hiểu và nắm rõ các triệu chứng bệnh thiên đầu thống từ sớm. Ngay khi có dấu hiệu nghi ngờ, hãy đến ngay cơ sở y tế để kịp thời chẩn đoán và điều trị.

Như vậy với y học và con người, bệnh thiên đầu thống vẫn là mối nguy hiểm đe dọa đến sức khỏe và thị lực, điều trị và khắc phục còn gặp nhiều khó khăn. Nếu cần tư vấn thêm về bệnh, hãy liên hệ với chuyên gia MEDLATEC qua hotline 1900565656.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.