Tin tức

Xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu và khi nào nên thực hiện?

Ngày 24/07/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Bởi là một trong những căn bệnh rất phổ biến và gây tỷ lệ tử vong cao đối với nữ giới nên trong những năm gần đây, việc sàng lọc, xét nghiệm ung thư cổ tử cung đang nhận được sự quan tâm lớn. Vậy xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu và khi nào nên thực hiện?

1. Một số thông tin về bệnh

Trước khi trả lời cho câu hỏi xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu thì sau đây là một số thông tin cơ bản về bệnh mà bạn nên biết.

Đây là bệnh lý ác tính do sự phát triển đột biến của các tế bào ở vùng cổ tử cung gây nên. Nguyên nhân hàng đầu dẫn tới tình trạng ung thư cổ tử cung có liên quan đến virus HPV, đặc biệt, HPV 16 và 18 là các chủng có nguy cơ cao. Thường thì khi nhiễm HPV, cơ thể có thể sản sinh miễn dịch chống lại virus. Tuy nhiên, trong nhiều trường hợp, virus vẫn tồn tại lâu dài trong cơ thể và gây nên bệnh.

Ung thư cổ tử cung đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe phụ nữ

Ung thư cổ tử cung đe dọa nghiêm trọng tới sức khỏe phụ nữ

Theo Liên đoàn Sản phụ khoa Quốc tế (FIGO), ung thư cổ tử cung được chia thành các giai đoạn theo mức độ lan rộng và nghiêm trọng của tế bào ung thư. Cụ thể là:

Giai đoạn 0

Đây là giai đoạn chưa xuất hiện bất cứ dấu hiệu hoặc triệu chứng nào nên chỉ có thể phát hiện thông qua hoạt động thăm khám, sàng lọc. Cũng bởi chưa xuất hiện triệu chứng nên nếu được kịp thời phát hiện, việc điều trị sẽ đơn giản và ít tốt kém chi phí hơn. Hơn nữa, cơ hội điều trị khỏi trong giai đoạn này cũng cao hơn.

Giai đoạn I

Lúc này, tế bào ung thư đã khu trú ở cổ tử cung, có thể lan từ niêm mạc vào các mô sâu hơn của tử cung nhưng chưa sang các cơ quan khác. Giai đoạn này được chia thành IA và IB

- Giai đoạn IA: Khối u trong giai đoạn này có kích thước về chiều rộng nhỏ hơn hoặc bằng 7mm, độ sâu nhỏ hơn hoặc bằng 5mm.

- Giai đoạn IB: khối u có thể nhỏ hơn hoặc bằng 4cm, có thể thấy được tổn thương xuất hiện trên cổ tử cung.

Giai đoạn này vẫn được coi là sớm với các dấu hiệu không rõ ràng nên người bệnh cũng khó có thể tự nhận ra được mà phải thông qua xét nghiệm hoặc thăm khám. Một số triệu chứng có thể xuất hiện gồm: dịch âm đạo thay đổi thành màu lạ, chảy máu âm đạo, chu kỳ kinh nguyệt bị thay đổi,...

Giai đoạn II

Tế bào ung thư đã phát triển vượt ra khỏi khu vực cổ tử cung và tử cung song chưa lan sang khung chậu hoặc phần dưới âm đạo, cũng chưa tưới các hạch bạch huyết hoặc cơ quan xa hơn. 

- Giai đoạn IIA: khối u có thể lan rộng, xâm lấn tới 2/3 âm đạo nhưng chưa sang các mô cạnh cổ tử cung.

- Giai đoạn IIB: khối u đã lan sang các mô cạnh cổ tử cung nhưng chưa sang thành bên tiểu khung.

Giai đoạn này, nếu bệnh nhân vẫn có nhu cầu duy trì khả năng sinh sản, có thể được xem xét mổ hạch bạch huyết trong trường hợp tế bào ung thư chưa di căn xa.

Giai đoạn 3

Tế bào ung thư lúc này đã xâm lấn xa, có thể tới khung chậu hoặc vùng dưới âm đạo, niệu quản, khiến cho thận bị ứ nước hoặc mất chức năng.

Sụt cân không phải lúc nào cũng là dấu hiệu tốt

Sụt cân không phải lúc nào cũng là dấu hiệu tốt

Giai đoạn 4

Là giai đoạn nặng, tế bào ung thư đã xâm lấn xa, tới nhiều cơ quan khác trong cơ thể, chẳng hạn như bàng quang, trực tràng, xương, phổi,... Từ đó, dẫn tới cả những triệu chứng ung thư thứ phát, có thể khiến cho người bệnh khó thở, ho ra máu, đau gan,... Cho dù được điều trị tích cực song khả năng chữa trị khỏi ở giai đoạn này rất thấp.

2. Xét nghiệm ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu? Nên lưu ý những gì khi muốn thực hiện?

Để trả lời cho câu hỏi ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu, hãy cùng tìm hiểu xem đối tượng nào nên thực hiện xét nghiệm.

Theo đó, những người là nữ giới trong độ tuổi sinh sản, từ 21 trở lên nên thực hiện định kỳ. Tuy nhiên, đối với những người cơ thể xuất hiện một số dấu hiệu lạ, chẳng hạn như: âm đạo xuất huyết bất thường, kinh nguyệt rối loạn, ra máu khi quan hệ, đau bụng dưới bất thường, sụt cân nhiều mà không rõ nguyên do,... thì nên đi xét nghiệm sớm.

Một số loại xét nghiệm có thể được dùng gồm:

Pap Smear

Còn được gọi với tên xét nghiệm phết tế bào ung thư cổ tử cung. Theo đó, bác sĩ sẽ lấy tế bào ở cổ tử cung để thực hiện xét nghiệm, nhằm tìm ra những bất thường hoặc dấu hiệu nghi ngờ.

Mẫu tế bào lấy từ tử cung người phụ nữ được dùng để xét nghiệm tìm dấu hiệu bất thường

Mẫu tế bào lấy từ tử cung người phụ nữ được dùng để xét nghiệm tìm dấu hiệu bất thường

Thinprep

Bản chất giống với Pap Smear nhưng được cải tiến hơn về công nghệ. Theo đó, sau khi lấy được tế bào, bác sĩ sẽ nhúng chúng vào lọ Thinprep để rửa rồi đem đi phân tích.

Cellprep

Phương pháp này giúp phát hiện dễ dàng hơn các tế bào biểu mô bất thường, đặc biệt là ung thư tế bào biểu mô tuyến - một loại ung thư khó phát hiện bằng phương pháp Pap smear truyền thống.

Xét nghiệm DNA 

Được thực hiện bằng cách sử dụng các loại máy móc hiện đại để tách chiết DNA nhằm mục tiêu tìm virus HPV. Mặc dù nếu có sự tồn tại của HPV không đồng nghĩa với việc cơ thể đã mắc ung thư cổ tử cung song điều này có thể giúp bác sĩ đánh giá nguy cơ và đề xuất cách phòng ngừa hiệu quả cho bạn.

Với câu hỏi ung thư cổ tử cung giá bao nhiêu thì có thể nói tùy tình trạng sức khỏe riêng của mỗi cá nhân mà bác sĩ có thể chỉ định loại hình xét nghiệm phù hợp cho cá nhân mỗi người.

Bởi xét nghiệm sàng lọc là phương pháp rất hiệu quả để phát hiện dấu hiệu ung thư cổ tử cung sớm nhằm điều trị hiệu quả nên bạn cần thực hiện định kỳ theo chỉ dẫn. 

Mỗi người phụ nữ cần quan tâm hơn tới sức khỏe của chính mình

Mỗi người phụ nữ cần quan tâm hơn tới sức khỏe của chính mình

Khi có nhu cầu được thực hiện xét nghiệm, bạn nên lựa chọn các cơ sở y tế uy tín, có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành và hệ thống thiết bị tân tiến, hiện đại, đầy đủ. Trong đó, Hệ thống Y tế MEDLATEC là địa chỉ bạn có thể gửi gắm niềm tin.

MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động, quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng hệ thống máy móc hiện đại, đặc biệt là Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 và CAP (Hoa Kỳ). Vì vậy, MEDLATEC có thể đáp ứng được hầu hết các nhu cầu xét nghiệm khác nhau từ cơ bản đến chuyên sâu của khách hàng với thời gian thực hiện nhanh chóng, độ chính xác cao, bao gồm cả xét nghiệm ung thư cổ tử cung.

Quý khách hãy gọi tới số 1900 56 56 56 để Tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn chi tiết về dịch vụ và hướng dẫn cách đặt lịch thăm khám.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.